อื่นๆ

มุมมองจากหนัง American History X

279
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มุมมองจากหนัง American History X

มุมมองจากหนัง    American History X อเมริกันฮิสเทอรี่ X

ผมไม่ได้เปิดเผยเรื่องราวทั้งหมดของหนังแต่ขอเล่าในมุมมองและเนื้อหาของหนังเรื่องอเมริกันฮิตเทอรี่ X (Edward Norton  เอ็ดเวิรค นอร์ตัน)  หนังที่ เรื่องนี่ได้ถ่ายทอดมุมมองให้สะท้อนถึงมุมมองที่เค้าคิด เพราะเค้าเชื่อว่ามันคือสิ่งที่ถูก วันหนึ่ง เค้าได้เจอเรื่องราวที่มากระทบ กระตุ้นให้เค้าค่อยๆมองเห็นอีกมุมหนึ่ง จากคนที่ เห็นต่างแบบสุดขั้ว มาปรับและมองภาพของชีวิตใหม่จากมุมมองที่เพิ่มขึ้น  หนังจะถ่ายทอดเรื่องราวให้เราได้รุ้สึกร่วมไปกับตัวละคร ที่ขื่อ  Derek (ดิเร็ก วินยาท) ว่าเพราะอะไรและทำไมเค้าถึงเป็นแบบนั้น  ฉากที่มากระทบให้ผมได้มุมมองและความคิด เพิ่ม คือตอนที่อาจารย์เค้าเข้ามาพบ กับเค้า อาจาร์ยเค้าพูดว่า   ความโกรธมันจะปิดกั้นสมองที่พระเจ้าประทานมาให้มา เค้าเคยไม่พอใจกับทุกสิ่งเคยโทษทุกสิ่งที่เข้ามาและโทษทุกคนที่ทำให้เค้าเจ็บปวดขึ้นมาโทษสังคมเค้าหาคำตอบไม่เจอเพียงเพราะเค้าตั้งคำถามที่ผิดๆ ( ประโยคของหนังเรื่องนี่สะท้อนมา ให้ผมได้คิดว่ากี่เรื่องกี่เหตุการณ์ที่ผ่านมาที่ผมพยายามหาคำตอบกับมันและเจอและไม่เจอบ้าง แม้ตอนนี่ก็ยังเป็นอยู่บ้าง)

Advertisement

Advertisement

https://unsplash.com/photos/tuI26JpnaRQ?utm_source=unsplash&utm_medium=referral&utm_content=view-photo-on-unsplash&utm_campaign=unsplash-ios&fbclid=IwAR2k4v0GyCbud7Aggw79km46TKOg5uBkelezSL7midQjo9c4pzXIiYI5-KU การตั้งคำถามให้กับตัวเราเองได้คิดและวิเคราะห์ด้วยตัวเรานั้นส่งผลดีและร้ายได้มากพอกัน สำหรับผมความเจ็บสอนให้ผมได้เรียนรุ้กับมันและตั้งรับกับปัญหานั้นๆว่าควรจะคิดและจะทำแบบไหนได้บ้าง แต่จะดีกว่าไหมถ้าเรารู้หรือเข้าใจมันได้บ้างก่อนที่จะให้ความเจ็บปวดนั้นมาสอนเราละประโยคที่ครูเค้าถาม "อะไรที่ทำอยู่ตอนนี้ มันทำให้ชีวิตเราดีขึ้นมาหรือเปล่า" มันก็ทําให้ผมย้อนถามตัวเองว่าทุกวันนี่ที่ดำเนินอยู่น่าจะเป็นแบบไหนบ้าง

https://unsplash.com/photos/Q1X80hxIwLU?utm_source=unsplash&utm_medium=referral&utm_content=view-photo-on-unsplash&utm_campaign=unsplash-ios&fbclid=IwAR19_jL4AgDAgGdfHT2eZWIOv3HuibO2e5sXr6XDdc10U1Wy5C9MlkokgTk สิ่งที่เค้าได้เคยได้ทำมัน เหตุการณ์ทุกอย่างเหมือนจะดำเนินให้เรื่องมันเข้าที่เข้าทางในแบบหนังที่ควรจะแฮปปี้ การที่เค้าเหยียดเรื่องผิวและเชื้อชาติอย่างขวาจัด(KKK หรือ คลูคลักซ์แคลน) แต่ตอนใกล้จบของหนังได้เกิดเหตุการณ์ให้เค้าต้องเจอและหนังก็ค่อยๆตัดภาพมาที่ชายหาดและประโยคจากแดนนี่ Danny(เอ็ดเวิรค์ฟอรอง) เอ่ยว่าความเกลียดคือ การสูญเสีย ชีวิตคนเราสั้นเกินกว่าจะเกลียดตลอดไป มันไม่คุ้มค่าที่จะเสียเวลาและความรู้สึกไปกับมันเลย เราไม่ใช่ศัตรูแต่เราคือเพื่อน ต้องไม่เป็นศัตรูกัน  แม้ความชอบจะจืดจางแค่ไม่อาจทําลายความผูกพันเราได้  เส้นสายแห่งความทรงจําจะฟื้นเมื่อโดนสัมผัส แน่นอนทุกอย่างจะดีเมื่อธรรมชาติเรา ดําเนินไปในทิศทางถูก   และหนังได้ตัดจบไป ที่เหลืออยากรู้ว่าหนังถ่ายทอดและสื่ออารณ์ได้ดีแค่ไหน แนะให้ลองหามาชมนะครับ( ส่วนตัวผม ถ้าตัวดิเร็ก วินยาท เลิกเชื่อในสิ่งที่ดี ที่ตัวเค้าเพิ่งได้เริ่มมองเห็นมันและกลับมาเชื่อมั่นในความคิดตัวเอง ก็จะกลับไปเป็น อีกเรื่องเลยนะครับ มุมมองผมนะครับ)

Advertisement

Advertisement

เครดิต  บทความผู้เขียน RockybyRock Prodcut Manager https://unsplash.com/photos/avkOWEX2rGk?utm_source=unsplash&utm_medium=referral&utm_content=view-photo-on-unsplash&utm_campaign=unsplash-ios&fbclid=IwAR3tU02Xcg6WRaACvivMmBzlRmZAy4hATNWZKLbG9EjijoiBmlmJXiaDo9o

เครดิตปกภาพ 1 :Munro Studiohttps://unsplash.com

เครดิตภาพ 2 :Mateo Avila Chinchillahttps://unsplash.com

เครดิตภาพ  3 : Fakurian Design https://unsplash.com

เครดิตภาพ 4 :Casey Hornerhttps://unsplash.com


ชอบอ่านบทความสนุกๆ ดูหนัง ฟังเพลง และเสพซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
RockbyRock
RockbyRock
อ่านบทความอื่นจาก RockbyRock

มุมมองที่ต่างกัน ไม่ได้หมายความว่า เราจะ แตกต่าง. มุมมองที่ผ่านมา กับ ตัวเองไม่ว่า จะเป็น มุมมอ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์