อื่นๆ

มุมมองที่เปลี่ยนไป เมื่อฉันได้เป็น "ครูอาชีวะ"

1.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มุมมองที่เปลี่ยนไป เมื่อฉันได้เป็น "ครูอาชีวะ"

ทุกคนคงจะรู้จักเด็กที่เรียนสายอาชีพหรือที่รู้จักกันดีในนามของเด็กอาชีวะ เด็กเทคนิค ดิฉันเชื่อว่าหลายคนคงจะเคยได้ยินข่าวมาตลอด เช่น อาชีวะเปิดศึกไล่ตีกันกลางถนน, เด็กอาชีวะชื่อดังยกพวกตีกัน เป็นต้น ทำให้สังคมไทยมักจะมองเด็กอาชีวะในทางแง่ลบ ซึ่งดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่คิดแบบนั้น ทุกครั้งที่ดิฉันเห็นเด็กอาชีวะ ดิฉันจะมองพวกเขาเหล่านั้นด้วยความคิดที่ติดลบเอามาก ๆ ทั้งเป็นเด็กที่เกเร หาเรื่องไปทั่ว ไม่ตั้งใจเรียน  พูดไม่เพราะ บางครั้งดิฉันก็คิด  ไปเรียนก็สาย หนังสือ สมุดก็ไม่มีสักเล่ม นี่ไปเรียนกันจริง ๆ หรอ ?

tucky2


ย้อนไปเมื่อสมัยที่ดิฉันยังเรียนอยู่ ม.3 เป็นช่วงที่กำลังหาที่ศึกษาต่อเพื่อจะเรียนในระดับที่สูงขึ้นไป  มีเพื่อนหลายคนในห้องเลือกที่จะไปเรียนสายอาชีพ และส่วนใหญ่ก็เป็นเด็กผู้ชายที่มีความเกเร ไม่ตั้งใจเรียน ไม่เอาไหน ไม่ได้เรื่อง ดิฉันมองว่าพวกนี้ไปเรียนเพราะตามเพื่อน อยากเท่ อยากเป็นที่สนใจของทุกคน ต้องเรียนไม่จบแน่ ๆ เลย

Advertisement

Advertisement

tucky1


เมื่อดิฉันได้มาเป็นครูฝึกสอน ดิฉันมักจะแนะนำเด็ก ม.3 ที่จะศึกษาต่อเสมอว่า อย่าเลือกเลยสายอาขีพ เลือกเรียนไปก็ไม่จบแน่นอน เรียนต่อสายสามัญดีกว่า มีทางเลือกให้เราอีกเยอะ ดูสิคะ ความดคิดของคนที่จะเป็นครูในอนาคต

วันหนึ่งดิฉันได้รับสายจาก วิทยาลัยอาชีวะแห่งหนึ่งซึ่งได้ติดต่อมาให้ดิฉันไปเป็นครู ดิฉันคิดแล้วคิดอีก จะไปดีไหม ไปแล้วจะเจอนักเรียนแบบไหน เราจะสอนไหวหรอ คนรอบข้างดิฉันก็คิดแบบเดียวกันค่ะ ทุกคนบอกให้ดิฉันคิดดี ๆ แต่สุดท้ายดิฉันตอบตกลงไปสอน เพราะอยากสัมผัสกับเด็กเหล่านั้นว่า สิ่งที่สังคมมองพวกเขาเป็นแบบนั้น มันเป็นเรื่องจริงไหม จนดิฉันได้มาสัมผัสจริง ๆ
tucky5


และสิ่งที่ดิฉันเคยคิดและมองเด็กอาชีวะในแง่ลบ วันนี้ได้หมดไป เพราะสิ่งที่ดิฉันเห็นและสัมผัสคือ พวกเขาเป็นเด็กที่น่ารัก ตั้งใจเรียน เพียงแค่เขาไม่ชอบที่จะเรียนแบบท่องตำราเรียน พวกเขาชอบการปฏิบัติที่ได้ประสบการณ์ ได้ลงมือทำจริง ๆ  พวกเขาเป็นเด็กที่มีมารยาท ให้ความเคารพครู มีน้ำใจ ช่วยเหลือคนอื่น รักเพื่อน รักสถาบัน รักในศักดิ์ศรีของพวกเขา  เด็กบางคนเลือกเรียนสายอาชีพเพราะที่บ้านยากจน การเที่เขามาเรียน เขาสามารถสร้างรายได้ให้แก่ตนเองได้ เป็นการแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองได้อีกด้วย

Advertisement

Advertisement

tucky4


เลือกเรียนสายอาชีพนั้นไม่ได้หมายความว่าเรียนไม่เก่ง แต่เป็นการเลือกอาชีพตามความถนัดให้กับตนเอง และไม่ว่าจะเรียนในสายอาชีพหรือสายสามัญทุกอย่าง ก็คือ การศึกษา การสอนคนให้เป็นมนุษย์ให้มีความรู้และสามารถนำความรู้ไปประกอบอาชีพได้

tucky6


เมื่อคุณได้อ่านบทความนี้ ดิฉันอยากจะให้คนที่มีความคิดในแง่ลบเกี่ยวกับเด็กอาชีวะ ได้ลองเปิดใจ เปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับเด็กกลุ่มนี้ด้วยนะคะ

ขอบคุณอาชีพครูที่ทำให้ฉันได้มีความคิดใหม่ ๆ เปิดกว้างและเข้าใจอะไรได้มากยิ่งขึ้น
tucky7

ครูอาชีวะคนหนึ่ง

tucky55

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์