อื่นๆ

ยุค stay at home เราเลี้ยงแคคตัสกันเถอะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ยุค stay at home เราเลี้ยงแคคตัสกันเถอะ

ในยุค covid 19 สังคมแปรเปลี่ยนไป เด็กๆต้องเรียนออนไลน์ พนักงานหลายบริษัทต้อง work from home ผู้คนส่วนมากต่างเก็บตัวอยู่บ้าน และแน่นอนว่าเมื่ออยู่บ้านก็มักจะต้องหากิจกรรมทำแก้เบื่อ ในสังคม stay at home หยุดเชื้อเพื่อชาติ นอกจากการปลูกไม้ดอกไม้ประดับแล้ว ยังมีต้นไม้อีกชนิดหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อย นั่นก็คือ การปลูกแคคตัสแอสโตรไฟตัม

การปลูกเลี้ยง"แคคตัส" ยังคงอยู่ในกระแสความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นต้นไม้ที่มีเสน่ห์ เลี้ยงง่าย ทนทาน ไม่ต้องประคบประหงม ไม่ต้องรดน้ำกันบ่อยๆ เพียงจัดหาที่วางให้เหมาะสม ใส่ปุ๋ยใส่ยากันแมลงบ้าง แคคตัสของเรา ก็สามารถเจริญเติบโตให้ดอกให้หน่อได้ชื่นชมตามวัย ยิมโนคาไลเซียม

แต่เนื่องจากแคคตัสมีมากมายหลายสายพันธุ์ ทั้งประเภทเน้นชมดอก และประเภทชมลวดลายของต้น ฉะนั้น ผู้ปลูกเลี้ยงจึงควรศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อให้เหมาะกับสายพันธุ์ที่เราเลือกปลูก แคคตัสของเราจะได้เติบโตให้ดอกให้หน่อกันสมใจ

Advertisement

Advertisement

การหาข้อมูลความรู้เรื่องแคคตัสในยุคนี้ก็แสนจะง่ายดาย มีผู้เชี่ยวชาญหลายท่านได้ให้ความรู้ไว้มากมายในโลกออนไลน์ เราก็อาศัยอากู๋ให้ช่วยค้นหา เพียงเท่านี้ก็จะได้ข้อมูลตามที่เราต้องการ ทั้งวิธีการดูแล ปัญหาโรคแมลงต่างๆ ชื่อพันธุ์และประเภทต่างๆ รวมถึงวิธีขยายพันธุ์ ซึ่งหากแคคตัสให้หน่อให้ดอกเราก็จะได้เมล็ดจำนวนมากมาขยายพันธุ์ต่อยอดกันอีก เผลอๆ เลี้ยงไปเลี้ยงมา ขยายพันธุ์ไปเรื่อย กลายเกิดเป็นงานอดิเรก เกิดเป็นรายได้ขึ้นมาก็เป็นผลพลอยได้ที่ดีอีกทาง ได้ทั้งประโยชน์และความสุขความเพลิดเพลินกันไปค่ะ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้เลี้ยงควรเข้าใจในพืชชนิดนีี้คืออาจไม่เหมาะกับคนใจร้อนซักเท่าไหร่ เพราะแคคตัสบางชนิดโตเร็ว บางชนิดใช้เวลานานมาก กว่าจะให้ดอกได้ชื่นชม ผู้เลี้ยงต้องใจเย็น ค่อยๆใช้เวลา เลี้ยงแบบลืมๆเรื่อยๆ ไม่เร่งรัด ก็จะอยู่ร่วมกันไปเป็นสิบๆปีเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

แหล่งซื้อหาแคคตัสในยุคนี้ก็ไม่ยากค่ะ มีตามร้านต้นไม้หลายแห่งในเมืองหรือใครอยู่กรุงเทพ แหล่งที่นิยมก็จะเป็นตลาดจตุจักรค่ะ แต่ใครอยู่ต่างจังหวัด นอกจากร้านต้นไม้แต่ละที่แล้ว การซื้อขายในตลาดออนไลน์ก็เป็นที่นิยมไม่แพ้กันค่ะ มีทั้งในเว็บเพจและในกลุ่มเฟซบุ๊ก ให้ผู้ที่สนใจได้เลือกซื้อกันได้หลากหลาย ตามงบประมาณของแต่ละคนกันได้เลย

ซึ่งราคาก็มีตั้งแต่ระดับหลักสิบไปจนถึงหลักหลายบาท ก็เลือกซื้อกันได้ตามความเหมาะสมกันไปค่ะ ใครที่มีความสามารถเลี้ยงให้ดีสามารถขยายพันธุ์ สร้างอาชีพสร้างรายได้กันได้อีกสบายเลยค่ะแอสโตรไฟตัม

ภาพโดยนักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์