อื่นๆ

ยุงมาจากไหน? ความลับก็คือบ้านเราเองเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

617
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ยุงมาจากไหน? ความลับก็คือบ้านเราเองเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

เมื่อคืนฝันว่าโดนยุงกัด ตื่นมาตอนตีสอง หรี่ตา และรู้สึกคันที่แขนและขา เมื่อเปิดไฟ น้ำตาจะไหล ยุงกัดเต็มเลย ทนไม่ได้! จะต้องกำจัดยุง หลังจากตบยุงไปแล้ว 7 ตัว คราวนี้ตื่นเต็มที่เลย เข้าสู่ภาวะนอนไม่หลับ และอดไม่ได้ที่จะคิดเกี่ยวกับยุง ยุงเข้ามาในบ้านได้อย่างไร? ประตูและหน้าต่างก็ปิดสนิท แล้วยุงมาที่นี่ได้อย่างไร? ใช้เวลาทั้งคืนในการคิดวิเคราะห์ ในที่สุดก็เข้าใจแล้วว่ายุงมาจากไหน? ยุงไม่ได้บินจากภายนอกเข้ามาในบ้าน บ้านเป็น "แหล่งเพาะพันธุ์" ยุง ! ไม่ต้องแปลกใจ ! เป็นแบบนั้นจริงๆยุง

บ้านเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

น้ำเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับยุง ไม่มีน้ำก็ไม่มียุง น้ำในบ้านเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ที่ดีเยี่ยม สำหรับยุงเพื่อวางไข่และพัฒนาจากลูกน้ำกลายเป็นยุง เช่น น้ำในแจกันหรือภาชนะปลูกพืช น้ำในห้องน้ำ น้ำในครัว เป็นต้น คือสภาพแวดล้อมที่ชื้น เป็นแหล่งวางไข่ที่ดีเยี่ยมสำหรับยุง แจกันดอกไม้

Advertisement

Advertisement

การเจริญเติบโตของยุงภายในบ้าน

ทั้งที่บ้านมียากันยุงหลายชนิด เช่น ยาจุดกันยุง ยากันยุงไฟฟ้า สเปรย์ไล่ยุง เป็นต้น ในสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายแบบนี้ ยุงควรจะหนีไป แต่ความจริงก็คือ ยุงยังคงบินหึ่งอยู่ ดังนั้น ยุงเติบโตในสภาพแบบนี้ได้อย่างไร?

สาเหตุเกี่ยวข้องกับปัจจัยสองประการคือ ประการที่หนึ่ง ยุงมีความสามารถในการสืบพันธุ์สูง น้ำและอุณหภูมิที่นิ่งในบ้านเหมาะสำหรับยุงที่จะเติบโต และยุงใช้เวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์ในการวางไข่และโตเต็มวัย ยุงสามารถวางไข่ได้ประมาณ 200 ฟอง ยุงจึงขยายพันธุ์ได้เร็วมาก อีกประการหนึ่ง ในทางกลับกัน ยุงมีภูมิต้านทานเพิ่มขึ้น ยาฆ่าแมลงหลายชนิดถูกใช้มาหลายปีแล้ว ยุงมีการพัฒนาการดื้อยา ยุงที่ดื้อยาจะรอดตายม้วนยุง

การเลือกเป้าหมายของยุง

ยุงชอบกัดคนแบบไหน? มีข้อมูลมากมายแพร่กระจายในอินเตอร์เน็ต เช่น กรุ๊ปเลือด หลังจากที่หลายคนถูกยุงกัด มักพูดเสมอว่าเขาเป็นคนกรุ๊ปเลือดหนึ่ง เลือดหวานกว่ากรุ๊ปเลือดอื่นๆ ง่ายต่อการดึงดูดยุงให้มากัด แต่มันไม่ใช่เลย ! ยุงไม่ใช่นักกินที่จู้จี้จุกจิก ขอให้เป็นเลือดก็พอ แต่ยุงมีระบบการเลือกกลุ่มเป้าหมายเป็นของตัวเอง

Advertisement

Advertisement

ยุงส่วนใหญ่เลือกกลุ่มเป้าหมายตามอุณหภูมิ กลิ่น และสี ตัวอย่างเช่น ผู้ที่มีเหงื่อออกมาก อัตราการหายใจเร็ว และเสื้อผ้าสีเข้มยุงจะชอบ ผู้ที่มีอุณหภูมิสูง มีกลิ่นตัวแรง และสวมเสื้อผ้าสีมืดง่ายมากที่จะตกเป็นเป้าหมายของยุงยุง

ยุงไม่ได้บินจากภายนอกเข้ามาในบ้าน แต่บ้านเป็น "แหล่งเพาะพันธุ์" ยุง !

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา บ้านที่มียุงเยอะนั้น เมื่อลองสำรวจแหล่งน้ำภายในบ้านก็เจอจริงๆ ไม่ว่าจะเป็น น้ำในอ่างน้ำในห้องน้ำ น้ำในแจกันดอกไม้ น้ำในขวดโหลที่ใช้ปลูกต้นไม้ น้ำที่เติมไว้ให้สัตว์เลี้ยง และสิ่งที่ลืมไม่ได้ก็คือ ตรงท่อระบายน้ำ ก็เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงได้เช่นกัน หากคุณคิดว่าบ้านคุณนั้นยุงเยอะลองสำรวจรอบๆ และภายในบ้านดู ไม่แน่อาจจะพบสาเหตุที่แท้จริงก็ได้


ภาพประกอบ

ภาพปก โดย WikiImages จาก Pixabay

ภาพที่ 1 โดย Welcome to all and thank you for your visit ! ツ จาก Pixabay

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
KrabiInsight
KrabiInsight
อ่านบทความอื่นจาก KrabiInsight

รีวิวที่เที่ยวที่กิน : พบกับประสบการณ์ที่น่าทึ่งได้ที่นี่!

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์