อื่นๆ

รด. ต้องเรียนอะไรบ้าง

18.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รด. ต้องเรียนอะไรบ้าง

สวัสดีค่ะ นักอ่าน TrueID In-Trend ทุกท่าน วันนี้ผู้เขียนจะมาเล่าประสบการณ์การเรียนรด. หรือนักศึกษาวิชาทหารทั้งห้าปีว่าในแต่ละปีชั้นปี เราต้องเรียนอะไรกันบ้างเริ่มตั้งแต่ชั้นปี 1 - 5 มาฝากค่ะ หากใครที่อยากเรียนแต่ยังไม่รู้ว่าการสมัครรด.ต้องใช้เอกสารอะไรบ้างไปดูที่ลิงก์ https://cities.trueid.net/post/125893

นักศึกษาวิชาทหารปี 1 เรียนเกี่ยวกับระเบียบวินัย การฝึกระเบียบแถว การบอกคำสั่งง่าย ๆ เช่น การสั่งแถวตรง การใช้น้ำเสียง จังหวะเป็นหลัก หากทำผิดกฎระเบียบจะถูกลงโทษ ตัวอย่างเช่น ไม่ทำตามคำบอกคำสั่งของครูฝึก มึน จะถูกตักเตือนก่อนครั้งที่หนึ่งหากยังไม่ทำตามอาจจะได้วิ่งรอบสนาม ในโรงเรียนเราก็เรียนตามปกติเหมือนเพื่อน ๆ ที่เขาเลือกเรียนลูกเสือวิสามัญ หรือบำเพ็ญเลยค่ะ ลูกเสือมีเข้าค่ายรด.เราก็มีเข้าค่ายเช่นกัน

Advertisement

Advertisement

เตรียมตัวไปฝึก

นักศึกษาวิชาทหารชั้นปี 2 และ 3 เรียนเกี่ยวกับการใช้อาวุธ ท่าทางที่ถูกต้อง ฝึกระเบียบวินัยเป็นหลัก ซึ่งปี 2 ปี 3 จะต้องเข้าค่าย 3 วัน 2 คืน ขอรีวิวการเข้าค่ายนิดหนึ่งมีการเข้าเวรกลางคืน ฝึกเหนื่อยมากเดินจนเท้าบวมไปจ้า การฝึกความอดทน ความสามัคคี นอนกลางเต้น  3 คนต่อ 1 เต้น ซึ่งกลางคืนก็จะหนาว ๆ หน่อยถ้าค่ายเรามีแม่น้ำ ลำธารอยู่ใกล้ ๆ ให้ระวังเกี่ยวกับสัตว์มีพิษด้วย เช่น ตะขาบ หนอน ยุง (หากป่วยหรือไม่สบายสามารถแจ้งครูฝึกได้ทันที) เมื่อจบรด.ชั้นปี 3 จะได้รับการแต่งตั้งยศ โดยกระทรวงกลาโหม เป็นสิบเอก สามารถเปลี่ยนนำหน้าชื่อ หลังจากได้รับสด. 8 เมื่อประกาศยศไว้ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ให้ไปขอยศได้ที่ ศูนย์ฝึก นศท. มณฑลทหารบกที่เราได้สักกัด

ชุดอ่อน ปี 4 ปี 5

มาต่อชั้นปี 4 ปี 5 กันค่ะ เราต้องทำการยื่นสมัครใหม่อีกครั้ง สำหรับผู้เขียนคิดว่าการต่อปี 4 ปี 5 เรียนไม่เหนื่อยเท่าตอนอยู่ม.ปลายหรือตอนปี 1-3 ส่วนใหญ่มุ่งเน้นการทำจิตอาสา สร้างจิตสำนึกเราชาติ เรื่องเกี่ยวกับการใช้อาวุธการดำรงชีพในป่า หลังจากเราเรียนจบชั้นปี 5 และเรียนจบป.ตรี ก็สามารถเปลี่ยนคำนำหน้าเป็น “ว่าที่ร้อยตรี” ได้

Advertisement

Advertisement

 ฝึกวินัย
ไฮไลท์ คือ ได้กระโดดหอสูง 34 ฟุต ได้ไปเขาชนไก่ ได้เพื่อนใหม่ต่างภาค ได้ฝึกระเบียบวินัยตนเอง ได้สิทธิต่าง ๆ จากการเรียนนักศึกษาวิชาทหาร ได้ลองสิ่งที่ท้าทาย ถ้าเพื่อน ๆ น้อง ๆ อยากรู้ว่าท้าทายขนาดไหนต้องลองมาเรียนด้วยกันแล้วจ้า

เนื้อเรื่องจาก : ผู้เขียน

เครดิตภาพประกอบทั้งหมดจาก : ผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์