ไลฟ์แฮ็ก

รวม 25 ไอเดียซื้อของขวัญวันเกิด ให้คนที่คุณรัก!

9.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รวม 25 ไอเดียซื้อของขวัญวันเกิด ให้คนที่คุณรัก!

เชื่อว่าหลายคนคงมีช่วงที่ปวดหัวกับการหาของขวัญวันเกิดไม่ว่าจะเป็นวันเกิดเพื่อน แฟน พ่อแม่ พี่น้อง ไม่รู้จะซื้ออะไรให้ดี

บทความนี้จะรวมไอเดียให้กับทุกคนที่ยังคิดไม่ออกว่าจะซื้ออะไรให้กับคนที่คุณรักดีมาฝากกัน


รองเท้า

  • รองเท้า

การซื้อรองเท้าให้เป็นของขวัญนั้นเป็นประโยชน์แก่ผู้รับแน่นอน เพราะไม่ว่าใครก็ต้องใส่รองเท้าออกจากบ้าน และอีกทั้งยังมีหลากหลายแบรนด์ให้เราได้เลือกซื้อ สามารถให้ได้ทั้งชายและหญิง ไม่ว่าจะเป็น รองเท้าแตะ รองเท้าผ้าใบ รองเท้าส้นสูง หรือรองเท้าวิ่ง เป็นต้น แต่ในการซื้อรองเท้าให้นั้น คนที่จะซื้อให้อาจจะต้องไปสืบขนาดรองเท้าของเจ้าของวันเกิดเสียก่อน

การเลือกซื้อรองเท้าให้คนอื่นนั้นเราจะต้องมีความสนิทสนมหรือรู้สไตล์การแต่งตัวของผู้รับว่าชอบแบบไหน หรือหากเป็นสีนี้เขาจะชอบหรือไม่ ถ้าให้พูดถึงสีรองเท้าที่ใส่ได้ง่ายและใส่ได้ทุกวัน เข้ากับทุกชุดก็คงไม่พ้น "สีขาว" ซึ่งเป็นสีที่เซฟที่สุดแล้วในการซื้อให้ แต่ถ้าใครที่รู้จักกันเป็นอย่างดี ก็สามารถเลือกซื้อได้ตามความชอบเขาเขาได้เลย

Advertisement

Advertisement

กระเป๋า

  • กระเป๋า

เป็นอีกอย่างหนึ่งที่นิยมซื้อเป็นของขวัญวันเกิด ประเภทของกระเป๋านั้นมีหลากหลายรูปทรง การที่เราจะเลือกให้ต้องต้องจุดประสงค์ของผู้รับด้วยเราก็จะรู้ว่าควรจะหากระเป่ารูปทรงไหนให้เป็นของขวัญ เช่น ถ้าเขาเป็นคนใส่ของเยอะ ต้องแบกโน้ตบุ๊คไปทำงานและของใช้อื่นๆ ก็คงต้องมองหากระเป้ที่สามารถจุของได้เยอะ กระเป๋าน่าจะเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดในการเลือกซื้อให้ เลือกซื้อสีที่เขาชอบก็เป็นอีกหนึ่งทริคในการเลือก โดยเฉพาะสาวๆจะต้องดีใจเป็นแน่หากคุณเลือกซื้อได้ถูกใจเขา หรือหากพกผู้เชี่ยวชาญรอบตัวไปด้วยก็อีกทริคที่ง่ายต่อการตัดสินใจ

นาฬิกา

  • นาฬิกา

คนที่ใส่นาฬิกาเขาว่าจะทำให้มีบุคคลิกดูดีขึ้นอันนี้น่าจะจริง สามารถซื้อให้ได้ทั้งชายและหญิง ซึ่งมีหลากหลายแบรนด์และราคาให้เลือกซื้อตามงบของเราไม่ว่าจะเป็น Casio, Seiko, dw, Rolex หรือ Omega ฯลฯ ถ้าคนที่คุณจะซื้อให้นั้นไม่มีนาฬิกาเป็นของตัวเอง ข้อมือยังเปลือยเปล่าอยู่นาฬิกาเป็นอีกตัวเลือกที่จะน่าสนใจ

Advertisement

Advertisement

น้ำหอม

  • น้ำหอม

เรื่องกลิ่นเป็นสิ่งที่สร้างความประทับให้คนได้ น้ำหอมเป็นของขวัญที่อาจจะเลือกให้กับคนอื่นได้ยากหน่อยแต่หลายคนก็นิยมซื้อให้เป็นของขวัญ ถ้าเป็นแบรนด์และกลิ่นที่เขาอยากได้อยู่แล้วก็จะทำให้เขาประทับใจ หรือถ้าไม่ทราบจริงๆ เลือกแบรนด์และกลิ่นที่เป็นที่นิยม แล้วไปลองดมของจริงๆอีกทีเพื่อตัดสินใจ และถามจากคนที่รู้ก็เป็นไอเดียที่ดี แบรนด์น้ำหอมนั้นมีหลากหลายมากในท้องตลาด มีตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน แบรนด์ที่หลากคนน่าจะรู้จักเช่น Ja malone, Dior, Chloé, Victoria Secret, CK และอื่นๆอีกมากมาย

  • น้ำมันหอมระเหย เทียนหอม

เครื่องหอมต่างๆ ที่สามารถปรับกลิ่นห้องหรือบ้านเราให้หอมฟุ้งกระจาย ไม่ว่าจะเทียนหอมหรือน้ำมันหอมระเหยต่างๆ เป็นตัวเลือกที่ไม่แย่เลยที่จะเลือกซื้อให้ มีกลิ่นให้เลือกซื้อเยอะมากๆ แหล่งในการซื้อก็มีหลากหลายไม่ว่าจะบนห้างหรือตลาด JJ จตุจักร หรือในออนไลน์ เลือกซื้อได้ตามงบประมาณของแต่ละคนได้เลย การเลือกซื้อของจำพวกนี้ที่ดีที่สุดคือการเข้าไปดมของจริงจากทางร้าน และทางร้านก็จะสามารถแนะนำเราได้ด้วยเช่นกัน

Advertisement

Advertisement

skincare

  • skincare

สกินแคร์เป็นสิ่งที่เราต้องใช้เป็นประจำทุกวัน เป็นของขวัญที่ใช้ได้จริงอีกอย่างสำหรับสายดูแลสุขภาพผิว วิธีเลือกก็ต้องรู้สภาพผิวของคนที่จะให้ด้วยว่าเป็นแบบไหน ผิวผสม ผิวมัน ผิวแห้ง และบางคนก็มีผิวที่แพ้ง่าย เพราะฉะนั้นควรศึกษาให้ดีเสียก่อน แต่ถ้าใครที่ไม่ได้ซีเรียสมากเรื่องเซอร์ไพร์ส แนะนำให้ไปเดินเลือกซื้อด้วยกันเลย

gadget

  • อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ไม่ว่าใครๆก็มีต้องมี Gadget ใช้ในปัจจุบัน ถ้าได้ของใหม่ของดีเป็นของขวัญก็คงจะดีไม่หน่อย เดี๋ยวนี้มีของจำพวกนี้มากมายและหลากหลายมากขึ้น คนที่ชอบเทคโนโลยีน่าจะเป็นของขวัญที่ถูกใจเขาเป็นที่สุด ลองแอบไปสืบกันดูว่าเขามีอะไรที่เก่าใกล้พังแล้วหรือมีแชร์ของใช้เหล่านี้ไว้ในเฟสบุ๊กหรือเปล่า ก็ถือโอกาสนี้ซื้อให้เป็นของขวัญก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจ

กล้อง

  • กล้อง

ถึงแม้ว่าเราจะมีโทรศัพท์มือถือที่สามารถถ่ายรูปได้คมชัดและสะดวกแค่ไหน แต่หลายคนก็ยังอยากได้กล้องอยู่ดี ถ้าคนที่เราให้เขาสนใจพวกเรื่องกล้องหรือเคยบ่นๆ ว่าอยากได้ก็ไม่ต้องรอช้า ถ้ากล้องมีแล้วก็จัดเลนส์ที่เขาอยากได้ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ สินค้าประเภทนี้อาจจะมีราคาที่แพงหน่อย ถ้าหาคนมาร่วมแชร์ได้ก็จะแบ่งเบากันไปได้เยอะ

เครื่องชงกาแฟ

  • เครื่องชงกาแฟ

สายคาเฟอีนห้ามพลาด ถ้าเขากินบ่อยขนาดนั้นก็ซื้อเครื่องชงให้เขาไว้ไปเลยสิ ปัจจุบันในท้องตลาดก็มีเครื่องเนสกาแฟให้เลือกซื้อในราคาที่จับต้องได้ ครั้นจะซื้อเครื่องทำกาแฟแบบจริงจังก็คงจะเป็นงบที่บานปลายมาก ยิ่งสายที่ทำงานดึกตื่นเช้าควรยิ่งต้องซื้อให้เขาเป็นของขวัญโดยเร็ว ถ้าเจ้าตัวได้รับของขวัญชิ้นนี้มีใครจะไม่ดีใจ คนติดกาแฟถือว่าเป็นสวรรค์ของพวกเขาเลยทีเดียว

กำไล

  • เครื่องประดับ

เครื่องประดับนั้นมีมากมายให้เลือกซื้อไม่ว่าจะ สร้อยคอ สร้อยข้อมือ กำไล ต่างหู จิว แว่นกันแดด หรือแหวน ตามแต่ว่าเขาเหล่านั้นจะชอบอะไรเป็นพิเศษ ถ้าเขาเป็นคนที่ต้องมีอะไรใส่เป็นเครื่องประดับยิ่งต้องเลือกซื้อดีๆ อาจจะเป็นของที่มีวางขายเป็นสำเร็จหรือเราจะสั่งทำเป็นพิเศษก็เป็นไอเดียที่ไม่เลว ให้พวกเขาได้รู้สึกว่าเรานั้นตั้งใจที่จะซื้อของเหล่านี้มาให้ แหล่งในการซื้อก็มีมากมายในเลือก บางคนก็อาจจะที่เลือกซื้อแหวน หรือจิว ต่างหู กำไล ที่มันมีรูปร่างที่เป็นสัญลักษณ์ต่างๆ อาจจะมีการเขียนบอกความหมายของสิ่งๆนั้นก็ได้ เป็นการสื่อความหมายต่างๆ ให้คนที่เราให้

เสื้อผ้า

  • เสื้อผ้า

เลือกซื้อได้ทั้งสไตล์ที่เขาชอบหรือสไตล์ที่เราอยากให้เขาลองใส่ก็เก๋ไปอีก ทั้งเสื้อ กางเกง เดรสต่างๆ ลองจินตนาการดูว่าเหมาะกับพวกเขาหรือไม่ คนที่ที่มีความสนิทกันเป็นพิเศษน่าจะสามารถมองออก หรือใครที่อยากจะสร้างสรรค์เสื้อหรือกางเกงตัวนั้นด้วยการสกีนลายเป็นพิเศษให้ก็เป็นไอเดียที่ดีมาก เป็นเหมือนเสื้อตัวเดียวในโลกที่เรามอบให้ ทั้งนี้ก็ต้องขนาดเอว และไซส์เสื้อผ้าที่เขาใส่ด้วยเช่นกัน

ตุ๊กตา

  • ตุ๊กตา

ถือเป็นไอเดียเก่าแก่ที่คิดอะไรไม่ออกก็ซื้อตุ๊กตา แต่ว่าไม่ได้ว่าก็ยังมีอีกหลายๆคน ที่ยังชอบและอยากได้ตุ๊กตาไม่น้อย หลายคนยังมีการ์ตูนที่ชอบและอยากได้มาไว้กอดบนเตียง เรียงเป็นแถวให้ชื่นชม เช่น My Melody, Hell Kitty, Gudetama เป็นต้น

เก้าอี้

  • เก้าอี้นั่งทำงาน

คนวัยทำงานหรือนักเรียน/นักศึกษาก็อยากได้เก้าอี้นั่งทำงาน เล่นเกมสบายๆทั้งนั้น นั่งนานไปก็เสียสุขภาพอีก ขอเก้าอี้ดีๆสักตัวจะเป็นของขวัญที่พิเศษสุดๆ ทริคในการเลือกซื้อนอกจากอ่านรีวิวก็อย่าลืมไปลองนั่งดูเพื่อทดสอบว่ามีความสบายจริงหรือไม่ คนที่ได้รับของขวัญชิ้นนี้ถ้าได้นั่งก็จะเป็นการนึกถึกคุณเป็นคนแรกแน่นอน

makeup

  • เครื่องสำอาง

อาจจะเป็นสิ่งที่น่าจะซื้อให้แค่ผู้หญิง แต่สมัยนี้ผู้ชายก็ขาดไม่ได้ ถ้าพวกเขาเป็นพวกที่ต้องแต่งหน้าออกจากบ้านบ่อยๆ เครื่องสำอางถือว่าเป็นของที่เราสามารถให้ได้เป็นของขวัญเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นรองพื้น คอลซีลเลอร์ ลิปสติก ฯลฯ ของเหล่านี้ถ้าเป็นคุณผู้ชายซื้อก็แนะนำให้พาเจ้าตัวไปซื้อด้วยเลยน่าจะเป็นการดี และบอกงบประมาณในการซื้อไปแล้วให้เขาจัดการเอง ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าจะควรทำที่สุด

photobook

  • Photobook Videobook

ใครถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอไว้เยอะๆ ลองเอาทุกอย่างมาตัดแต่งทำเป็นเรื่องราวอวยพรให้พวกเขาก็เป็นสิ่งที่น่าจะทำให้เจ้าของวันเกิดใจฟูลได้เหมือนกัน เพราะด้วยวีดีโอ หรือภาพที่ได้ถ่ายไว้นั้น ทุกครั้งที่เอามาย้อนดูเชื่อว่าหลายๆคน ก็คงจะนึกถึงช่วงเวลาเหล่าในที่เกิด ทำให้มีรอยแน่นอน ใครมีแพลนที่จะให้สิ่งนี้เป็นของขวัญก็รีบเก็บสะสมไว้เปิดเซอร์ไซร์สได้ในวันเกิด

  • รูปวาด

งานฝีมือใครที่วาดรูปเก่งหรือมีฝีมือด้านนี้ลองทำให้เขาดูก็เป็นความประทับใจที่เขาน่าจะเก็บไว้เป็นความทรงจำดีว่ามีคนเคยวาดให้ แต่ใช้เงินสร้างก็ไม่เกี่ยงเพราะทำให้ประทับใจได้เหมือนกัน ถ้าใครที่ได้เป็นของขวัญเชื่อจะต้องได้เอาไปแขวนหรือตั้งโชว์ไว้แน่นอน นอกจากความสวยงามแล้วยังเป็นของขวัญที่มีคุณค่าทางจิตใจเช่นกัน

  • หนังสือ

การจะให้หนังสือกันนี่ต้องเป็นคนรักการอ่านหน่อย หรือสายสะสมหนังสือก็น่าจะถูกใจ มีหนังสือหลายเล่มมากที่สามารถซื้อเป็นของขวัญได้ ไม่ว่าจะเป็นนิยายต่างๆ ทีมีหลายๆภาค อย่าง Harry Potter หรือ Game of Thorne หรือจะเป็นหนังสือพัฒนาตัวเองก็เป็นประโยชน์แก่เขาไม่น้อย ให้หนังสือก็เหมือนให้ประสบการณ์แก่เขา

  • คอร์สต่างๆ

คอร์สเรียน คอร์สเสริมความงาม เลเซอร์ผิว/ขน/ยกกระชับต่างๆ คอร์สอาหาร เลือกกันได้ตามสิ่งที่เขาชอบ บางคอร์สนั้นอาจจะเป็นสิ่งที่อาจจะฟุ่มเฟือยสำหรับเขา ถ้าใครมีเพื่อนหรือแฟนเคยบ่นว่าอยากจะทำนู่นนี่ คอร์สเหล่านี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่จะให้เขาเป็นของขวัญ หรือแม้แต่คุณพ่อคุณแม่ ที่เราซื้อคอร์สสุขภาพให้เขาก็ถือเป็นการดูแลท่านอีกอย่างหนึ่ง เป็นของขวัญที่เราสามารถให้ได้แบบเป็นประโยชน์กับพวกเขาโดยตรง

  • เงินสด/คริปโต/หุ้น

ให้เป็นเงินหรือหุ้นก็ไม่ได้เป็นอะไรที่น่าเกลียดเพราะว่าเจ้าของวันเกิดคงเอาไปใช้เป็นประโยชน์ให้กับตัวเองได้ดีกว่าเราถ้าไม่รู้จะให้อะไร ให้หุ้นหรือคริปโตก็เป็นการลงทุนให้เขาในอนาคตแต่ก็ต้องศึกษาดีๆก่อนซื้อ เพราะการลงทุนมีความเสี่ยง

เฟอร์นิเจอร์

  • เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน/ห้อง

สมัยนี้เทรนด์ในการตกแต่งห้องก็ยังเป็นกระแสที่หลายๆคนก็มีความอยากที่จะซื้อของมาประดับห้องนอนหรือบ้าน ถ้าเป็นของขวัญวันเกิดก็ถือว่าไม่เลวเลย เฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งนั้นมีให้เราเลือกซื้อหลากหลายมากถ้าใครคิดไม่ออกแนะนำให้ไปอีเกีย มีของให้เลือกซื้อเยอะและหลากหลาย แต่ถ้าเรามีโอกาสได้ลองไปห้องหรือบ้านพวกเขาก่อนก็เป็นการเตรียมตัวที่ดีในการเลือกซื้อของให้

โมเดล

  • ฟิกเกอร์/โมเดล/ของเล่น

ไม่ว่าผู้ชายหรือผู้หญิงมีความชอบในฟิกเกอร์หรือโมเดลต่างๆได้เหมือนกัน เป็นของสะสมที่มีคุณค่าทางจิตใจ หรือถ้าซื้อของหายากหรือมีจำกัดให้ได้ ก็เป็นการลงทุนอีกแบบเลย หลายคนอยากจะมองว่ามันไร้สาระ แต่ถ้าเป็นคนที่มีความชอบจริงๆ สิ่งเหล่านี้จะเป็นความสุขของเขาที่ได้ของเล่นพวกนี้ตั้งไว้ในบ้าน โดยเฉพาะคุณผู้ชายทั้งหลาย น่าจะมีหลายคนที่ชอบสะสม

  • เครื่องครัว

ใครที่มีเพื่อน/แฟน/พ่อแม่ สายเข้าครัวชอบทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ เข้าไปสืบแอบส่อง หลอกถามว่าเขามีความต้องการจะเปลี่ยนหรืออยากได้อะไรใหม่ไหมแล้วก็จัดไปเลย ไม่ว่าจะเซ็ตใหญ่เล็กจัดกันไปตามงบประมาณหรือหาคนมาหารก็ถือว่าไม่เลวเลย หรือถ้าเขาเป็นสายสะสมถ้วย จาน ชาม โถ ต่างๆ ก็เป็นอีกไอเดียที่น่าจะถูกใจใครหลายๆคน

game

  • เกม/เครื่องเล่นเกม

PS, Nintendo, VR และอีกมากมาย คอเกมคงประทับใจสุดๆ ถ้าได้สิ่งเหล่านี้เป็นของขวัญวันเกิด เครื่องเล่นพวกนี้ถือเป็นเหมือนกิจกรรมที่ทำให้เขามีความสุขเลยทีเดียว การเล่นเกมเป็นสิ่งที่หลายๆคนทำเป็นกิจกรรมคลายเครียดหรือทำร่วมกับเพื่อนๆ หากใครที่คุณกำลังหาของขวัญให้ นี่เป็นสิ่งที่จะทำให้เขารักคุณมากขึ้นไปอีก

  • เครื่องใช้ไฟฟ้า

หลายคนชอบที่จะมีแพลนซื้อเครื่องฟอกอากาศ เครื่องทำน้ำแข็ง หม้อทอด และอื่นๆ นี่เป็นโอกาสดีที่จะซื้อเป็นของขวัญให้เลยล่ะ เครื่องอำนวยความสะดวกสบายเหล่านี้เป็นตัวเลือกที่ดีมากๆสำหรับคนที่ขาดสิ่งเหล่านี้ เพราะของมันต้องมี แต่ก็ใครหลายๆคนของคุณอาจจะยังไม่มีโอกาสได้ซื้อ คุณลองถามเขาแล้วซื้อให้เป็นของขวัญก็เป็นของที่มีประโยชน์มากในชีวิตประจำวัน

terrarium

  • สวนในแก้วใส (Terrarium)

สวนในแก้วใสสร้างโอโซนในแก้ว มองแล้วสบายตา สดชื่น สิ่งนี้น่าจะให้ได้กับทุกคนจริงๆ เพราะมันเป็นการย่อธรรมชาติมาไว้ในแก้วให้เรา สามารถตั้งบนโต๊ะทำงานหรือห้องนอนก็ไม่แปลก ใครที่มีเวลาไปจัดสวนในแก้วให้เป็นของขวัญ ต้องบอกไว้เลยว่าถือเป็นความตั้งใจจริงๆ ที่จะสร้างความประทับใจให้อีกฝ่าย เพราะต้องมีความใจเย็นมากในการจัดสวนในแก้ว หรือถ้าใครไม่มีเวลามากขนาดนั้นก็ซื้อสำเร็จได้ เป็นของขวัญที่ควรจะให้ใครสักคนจริงๆ

และนี้ก็เป็นไอเดียการซื้อของขวัญให้คนที่เรารักทั้ง 25 ไอเดีย ยังไงทุกคนลองเอาไปเป็นตัวเลือกในการซื้อดู ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่ทุกคนมีด้วย ไม่ว่าสิ่งที่ซื้อให้จะเป็นอะไร แต่คุณค่าจริงๆ คือความรู้สึกที่เรามีให้กัน อย่าลืมเขียนการ์ดอวยพรด้วยน้า ^^

เครดิต :

รูปภาพที่ 1 โดย Pexels จาก Pixabay / รูปภาพที่ 2 โดย Jarosław Igras จาก Pixabay

รูปภาพที่ 3 โดย fancycrave1 จาก Pixabay / รูปภาพที่ 4 โดย StockSnap จาก Pixabay

รูปภาพที่ 5 โดย Valeriia Miller จาก Pexels / รูปภาพที่ 6 โดย aixklusiv จาก Pixabay

รูปภาพที่ 7 โดย dzako83 จาก Pixabay / รูปภาพที่ 8 โดย funsworks จาก Pixabay

รูปภาพที่ 9 โดย Alex Khaizeman จาก Pixabay / รูปภาพที่ 10 โดย Orna Wachman จาก Pixabay

รูปภาพที่ 11 โดย MirelaSchenk จาก Pixabay / รูปภาพที่ 12 โดย ELLA DON on Unsplash

รูปภาพที่ 13 โดย fotostrobi จาก Pixabay / รูปภาพที่ 14 โดย Arun Prakash on Unsplash

รูปภาพที่ 15 โดย Michael Schwarzenberger จาก Pixabay / รูปภาพที่ 16 โดย S. Hermann & F. Richter จาก Pixabay

รูปภาพที่ 17 โดย Mario Cvitkovic จาก Pixabay / รูปภาพที่ 18 โดย Nielsen Ramon on Unsplash

รูปภาพปก - พับกบ

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

cover anime

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์