เพลง

รวมเพลงลูกทุ่งสู้ชีวิต ชุบชูจิตใจ ฟังแล้วคิดถึงวันวาน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รวมเพลงลูกทุ่งสู้ชีวิต ชุบชูจิตใจ ฟังแล้วคิดถึงวันวาน

เพลงลูกทุ่งสมัยนี้มีจังหวะสนุกสนาน แปลกใหม่ และมีการผสมผสานกับสไตล์เพลงสากลได้น่าฟัง เป็นบริบทที่เปลี่ยนไปตามความเปลี่ยนแปลงของสังคม แต่สำหรับใครที่ชอบฟังเพลงลูกทุ่งเก่า ๆ จะพบว่ามีเพลงที่เนื้อหาสู้ชีวิต ความหมายกินใจอยู่หลายเพลงมาก เพราะสมัยนั้นแรงงานชาวอีสานหลายคนต้องจากบ้านเกิดเข้ามาทำงานในเมือง จนกลายเป็นภาพจำว่าคนอีสานต้องสู้ชีวิต ปัจจุบันก็ยังมีหลายคนต้องสู้ชีวิตอยู่เพราะความยากจนไม่เคยหายไปไหน คนรุ่นใหม่เองก็สู้ชีวิตในอีกรูปแบบหนึ่ง แม้ค่าแรงสูงกว่าแต่ความท้าทายก็มากตามไปด้วย วันนี้ผู้เขียนจึงอยากนำเพลงลูกทุ่งสู้ชีวิตที่ชอบฟังสมัยเด็ก ๆ มาแบ่งปันเป็นกำลังใจให้กับทุกคน เพราะพ่อแม่ของผู้เขียนก็คือชาวอีสานสู้ชีวิตที่ชอบเปิดเพลงเหล่านี้ให้ฟัง จนท่วงทำนองที่ไพเราะของเพลงติดอยู่ในความทรงจำ

Advertisement

Advertisement

นักล่าปริญญา ยกระดับฐานะครอบครัว1. ดอกหญ้าในป่าปูน - ต่าย อรทัย

เริ่มต้นที่เพลงแรกซึ่งหลายคนรู้จักกันดี ดอกหญ้าในป่าปูน เชื่อว่าหลายคนชอบเพลงของ ต่าย อรทัย กันมาก เพราะเนื้อหากินใจ ให้ความรู้สึกว่าตนเองกำลังต่อสู้อยู่ในสังคมเมืองใหญ่ที่ผู้คนใส่ใจแค่เรื่องของตนเอง แต่ในขณะเดียวกัน พวกเราคนพลัดถิ่นนักสู้หลายคนเป็นคนแกร่งอยู่แล้ว เหมือนดอกหญ้าที่ถึงจะไม่ได้มีความสวยโดดเด่น แต่แข็งแรงมากพอที่จะเติบโตได้ทุกที่ด้วยตนเอง

2. ขอใจกันหนาว - ต่าย อรทัย

การจากบ้านมาทำงานในเมืองบางครั้งก็ทำให้รู้สึกเหงาบ้าง อากาศร้อนแต่หัวใจหนาว บางครั้งเราจึงต้องการใครสักคนมาเป็นที่พึ่งทางใจ เพลงนี้เป็นเพลงถ่ายทอดความรู้สึกได้เป็นอย่างดี ได้ฟังทีไรเหมือนคุณต่าย อรทัยร้องความรู้สึกแทนใจออกมา ในความเป็นจริงชีวิตคนเราตนเป็นที่พึ่งแห่งตน ถึงอย่างไรก็ต้องไปต่อให้ได้ด้วยตัวเอง

Advertisement

Advertisement

3. ถนนค้นฝัน - ตั๊กแตน ชลดา

ทุกคนมีความฝันแต่หนทางไม่เคยง่าย ยิ่งคนที่มีต้นทุนน้อยอยู่แล้วยิ่งต้องพยายามด้วยตัวเองมากขึ้น มีปัจจัยหลายอย่างทำให้รู้สึกท้อกลางทางบ้าง แต่ต้องยืนหยัดสู้เพื่อความฝันต่อให้ได้ ตั๊กแตน ชลดา ถ่ายทอดเพลงนี้ด้วยเสียงหวานในและเนื้อหากินใจอย่างมาก อย่างน้อยถ้ามีเพลงเพราะ ๆ ให้ฟังหลังเลิกงานอย่างเพลงนี้คงรู้สึกดีขึ้นไม่มากก็น้อย

ทำงานดึกแค่ไหนก็ได้เพราะใจสู้4. ดอกนีออนบานค่ำ - ตั๊กแตน ชลดา

ดอกนีออนบานค่ำเป็นเพลงสู้ชีวิตที่มีท่วงทำนองฟังสนุก ไม่เหงาใจ ให้ความรู้สึกว่าเราทุกคนเป็นเพื่อนสาวที่พร้อมให้กำลังใจกันเสมอ เพราะทุกคนต่างก็เดินทางมาไกลจากบ้านเกิดตัวเอง เป็นผู้หญิงสู้งานเหมือนกัน มีเพื่อนคอยให้กำลังใจกันอยู่เสมอช่วยให้อบอุ่นใจมากทีเดียว

5. คนบ้านเดียวกัน - ไผ่ พงศธร

นี่เป็นอีกหนึ่งเพลงในตำนานของ ไผ่ พงศธร ไม่ว่าจะฟังลูกทุ่งหรือไม่ก็ตามจะต้องเคยได้ยินผ่านหูบ้างแน่ ๆ ด้วยจังหวะและทำนองที่สนุก เนื้อเพลงท่อนฮุกร้องง่ายติดหู ล่าสุดยังมีเวอร์ชั่น 2020 ที่ผสมท่อนแร็ปเข้าไปด้วย บอกเลยว่าฟังแล้วเหมือนได้มาสังสรรค์ผ่อนคลายหลังเลิกงานกับเพื่อน ๆ จากบ้านเดียวกันอีกเยอะแยะเลย

Advertisement

Advertisement

6. นักสู้ ม.3 - ไมค์ ภิรมย์พร

ไมค์ ภิรมย์พร เป็นอีกหนึ่งเจ้าพ่อแห่งเพลงลูกทุ่งสู้ชีวิต เพลงนักสู้ ม.3 ก็เป็นอีกเพลงหนึ่งที่ไม่เศร้าจนเกินไป ฟังแล้วมีกำลังใจสู้ต่อ ด้วยเรื่องของต้นทุนทางการศึกษาทำให้เส้นทางชีวิตต้องก้าวสู่วัยแรงงานเร็วกว่าคนอื่น แต่ก็จะสู้เต็มที่เพราะมีคนที่รักเป็นแรงบันดาลใจ สักวันหนึ่งความพยายามก็จะช่วยให้สำเร็จอย่างแน่นอน

7. ปริญญาใจ - ศิริพร อำไพพงษ์

เพลงปริญญาใจเป็นเพลงสำหรับคนที่มีความรักเป็นแรงบันดาลใจเช่นกัน แม้จุดเริ่มต้นของชีวิตจะไม่ได้สวยหรู แต่การพบคนดี ๆ สักคนในชีวิตก็เหมือนได้พบสมบัติที่มีค่า กำลังใจดี ๆ จากคนรักที่ดีต่อเรา ช่วยให้เรามีแรงสู้ชีวิตอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ไม่ต้องจบปริญญาก็เหมือนได้ปริญญาชีวิตแล้ว

ขยันอดทนเพื่อความฝันและครอบครัว8. ความจนวัดใจ - ศิริพร อำไพพงษ์

บางครั้งช่วงเวลาที่ยากลำบากในชีวิตนี่ล่ะ ที่จะเป็นสิ่งช่วยคัดกรองคนจริงใจในชีวิตของเรา แม้ว่ากำลังยากลำบาก เพียงมีใครสักคนหนึ่งอยู่เคียงข้างเราก็ดีมากแล้ว ที่เหลือคือการใช้แรงของตัวเองฮึดสู้ต่อไป ไม่ว่ายังไงโชคชะตาก็จะเข้าเราถ้าเราเชื่อมั่นในตัวเองและคนที่รักเราอย่างจริงใจ

9. เขียนฝันไว้ข้างฝา - รัชนก ศรีไลพันธุ์

หลายคนคงมีครอบครัวที่รอคอยความสำเร็จของเรา หวังให้เราเป็นที่พึ่งพาของทางบ้าน เราเองก็อยากสร้างขีวิตที่ดีให้กับครอบครัวเช่นกัน เพลงเขียนฝันไว้ข้างฝาจะช่วยเป็นกำลังใจให้ทุกคนต่อไป ไม่ว่าสิ่งที่อยู่ตรงหน้าจะเป็นอุปสรรครูปแบบใดก็ตาม ขอให้ไม่ลืมความฝันที่เขียนติดไว้บนผนังห้องตัวเอง

10. กุญแจแห่งความฝัน - ต่าย อรทัย

ขอปิดท้ายด้วยเพลงของต่าย อรทัย ที่เพิ่งปล่อยซิงเกิลเมื่อปี 2021 นี้เอง นอกจากงานโปรดักชันของ MV ที่สวยงามแล้ว เนื้อเพลง ทำนอง และเสียงร้องของต่าย อรทัยก็ยังกินใจไม่เปลี่ยน ไม่ว่าเราจะเป็นใคร มีต้นทุนในชีวิตเท่าไรก็ตาม ขอแค่มั่นคงกับภาพฝันตัวเองแล้วพยายามต่อไป ฝันจะกลายเป็นจริงอย่างแน่นอน

ขยัยทำงาน สักวันต้องได้ดีเสียงเพลงเป็นหนึ่งในสิ่งที่ช่วยชุบชูจิตใจให้มีแรงสู้ต่อมากขึ้น เพลงสู้ชีวิตจึงเหมือนเพลงที่ศิลปินช่วยถ่ายทอดอารมณ์ของเราทุกคนที่กำลังเจอความท้าทายในชีวิตอยู่ ทำให้รู้สึกว่าไม่ได้มีเราที่กำลังสู้อยู่คนเดียว แต่มีพี่น้องชาวไกลบ้านที่ต้องพิสูจน์ตัวเองอยู่อีกมากมายเหมือนกัน ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่กำลังสู้เพื่อความฝัน และขอให้มีความสุขกับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ในทุกวัน เพื่อให้มีวันที่ดีได้ทุกวันนั่นเอง

ภาพประกอบโดยผู้เขียน (Canva)

แหล่งที่มาวิดีโอ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์