อื่นๆ

ระหว่างทางกลับบ้าน

112
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ระหว่างทางกลับบ้าน

....ถนนสายนั้นทอดไปสู่ความทรงจำวัยเยาว์

สองฝั่งถนนชนบท ทำให้นึกย้อนไปถึงความทรงจำ สีซีเปีย แสงตะวันที่ทาบทาลงบนดอกหญ้าริมทางกำลังโบกโบยต้อนรับเรากลับบ้าน

หอมคายรวงคายใบข้าว

.....คล้ายว่าผมเห็นตัวเองวิ่งเล่นกลางทุ่งข้าวสีทองคำ เห็นความใฝ่ฝันที่โบยบินเป็นผีเสื้อในไร่สวนผักของแม่ เสียงลมที่แผ่วเบาเคล้าเสียงจิ๊บ ๆ ของฝูงนกกระจาบบินตัดผ่านท้องทุ่งข้าวได้ฝากความคิดถึง และบทเพลงกล่อมเด็กมากับแม่น้ำหลังหมู่บ้าน ที่นี่ยังคงอบอุ่นเหมือนเดิม สองฝั่งถนนลูกรังยังหอมรวงข้าวเกี่ยวใหม่ เหมือนข้าวหอมจากมือแม่ แพไม้ไผ่ที่พ่อสร้าง สะพานไม้ระหว่างคันนา ยังเชื่อมโยงสายใยชีวิต ใต้ร่มเงามะกอกน้ำ สะท้อนภาพวัยเยาว์ทาบทาลงมากับแสงแดดเช้า เสียงกรุ๊งกริ๊งของโมบายใบหญ้าระบัดใบล้อแสงแดด

ในวันแห่งการเก็บเกี่ยว

....สายลมลูบไล้ทุ่งข้าวสีทองคำ วันแห่งการเก็บเกี่ยวกำลังเริ่มขึ้น ลมต้นฤดูหนาวเดินทางมาถึงแล้ว ผมมองออกไปไกลลิบ ที่ต้นข้าวเรียงแถวรอคมเคียว และฝูงนกกระจาบเตรียมคาบใบข้าวเกี่ยวใหม่ เหมือนว่าแว่วเสียงปู่ย่าและญาติมิตร ร่วมพิธีทำขวัญแม่โพสพ และเพลงเกี่ยวข้าวที่ดังขึ้นในจิตวิญญาณ ภาพของมือที่ฟ้อนและรอยยิ้มแห่งความยินดีมีสุข ต่างหลอมรวมเป็นตัวเราที่เติบโตจากเม็ดดิน และเหงื่อของบรรพบุรุษ และพ่อเป็นดั่งผืนดินที่คอยหล่อเลี้ยงลมหายใจ แม่เป็นดั่งสายน้ำหล่อเลี้ยงชีวิตเราเสมอมา กับความฝันถึงบ้านเกิดว่าสักวันหนึ่ง...รวงข้าวรอคมเคียว

Advertisement

Advertisement

คงจะเป็นทุ่งข้าวที่ไม่มีคอนกรีตตัดผ่าน

ฤดูเก็บเกี่ยว...โชยลมทุ่งหอมคายรวงคายใบข้าว แคร่ไม้ไผ่และเสียงวิทยุเก่าแก่ยังขับกล่อมบทเพลงชนบท เรื่องเล่านิทานปรัมปราเหล่านี้ไว้ เสมือน 'สสารแห่งความรู้สึกอบอุ่น' ที่ไม่สูญหาย คงรอยความสุขและความเศร้าไว้อย่างงดงาม เมื่อผมมองออกไปสองฟากถนนเข้าหมู่บ้าน แต่ละนาทีระหว่างทาง ภาพทุ่งน้ำท่ายิ่งสะทกไหวข้างในอก

กลิ่นไอดินอบอวลเต็มไปทั้งความรู้สึก ดอกหญ้าสองฝั่งถนนชนบท เหมือนโบกมือต้อนรับเรากลับบ้าน แล้วบทสนทนาบนโต๊ะกินข้าวที่ลบเลือน ก็เริ่มกระจ่างชัด

'ผมกลับมาแล้ว....'

ภาพตรงหน้าคือ โอบกอดที่อบอุ่น.

| ภาพถ่ายทุกใบ : ผู้เขียน | :D

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์