อื่นๆ

รักที่ยิ่งใหญ่ของ”มะอูบ” เจ้าแมวน้อยซอยวัด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รักที่ยิ่งใหญ่ของ”มะอูบ” เจ้าแมวน้อยซอยวัด

🐈 ไม่ได้มีคนที่รักแมวมากนักในสังคมมนุษย์ บางคนอาจจะแพ้ขนของแมว บางคนอาจจะรังเกียจว่าตัวสกปรกบ้าง ร้องเสียงดังโวยวายหนวกหู แต่ในครอบครัวนี้คงไม่ใช่ทุกคน ยังมีคนที่รักและสงสารแมววัดอย่างผม

ความเชื่อเรื่องแมวแมวสามารถบอกเหตุการณ์ปนะจำวันได้

แมวนั้นอยู่กับมนุษย์จึงทำให้เรานั้นรู้เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นวันต่อวันได้ เช่นถ้าแมว เลียแข้งเลียขาเรา จะเป็นสิ่งที่ดี จะมีโชคลาภ แต่ถ้าหากว่าแมวนั้นเลียหูจะมีญาติจากทางไกลมาหา ต่อมาถ้าแมววิ่ง วิ่งไปวิ่งมารอบบ้านคนโบราณบอกว่าไม่ให้ตี เพราะเป็นโชคว่าจะมีคนนำเงินมาให้โดยไม่คาดคิด แล้วยังมีอีกคือ แมวหนี ถ้าแมวมองเห็นเราแล้วหนี เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยดี ให้คอยระวังศัตรูที่คอยคิดร้าย ในการทำงานให้ระวัง จะมีคนคอยหักหลังหรือกลั่นแกล้ง

ที่สำคัญคือเชื่อว่าถ้าแมวมาอยู่ที่บ้านเรา เคยเป็นญาติพี่น้องที่เคยจากไปแล้วยังมีความห่วงลูกหลาน เลยมาอยู่ด้วยให้รับเลี้ยงไว้

Advertisement

Advertisement

มะอูบชื่อของแมวเป็นภาษาภูไท  มะอูบ หรือ (ฟักทอง) ในภาษาไทยกลาง  หลงมาอยู่ที่บ้านแรกๆนั้นยังไม่มีชื่อ ไปแบบมาเช้ากินค่ำแล้วก็หายไป เรียกว่ายังเป็นแมวหลายบ้าน คงเพราะถูกไล่เลยไม่กล้าอยู่ แต่ถึงโดนไล่ก็ไม่สนใจ ยังวนเวียนมาเรื่อยๆ จนทำให้คนในบ้านใจอ่อน

ที่มาของชื่อ

ตัวของแมวตัวนี้มีสีเหมือนกับกับฟักทอง และลักษณะของรูปหัวนั้นเหมือนกับลูกฟักทอง 🎃ดวงตาก็ยังมีสีเหลืองเหมือนผิวฟักทอง  และในตอนหลังๆมา มะอูบได้ขึ้นไปนอนบนบ้านชั้นสอง แอบขึ้นไป ตอนเช้าก็ลงมาทานข้าว

นิสัย

แมวตัวนี้เป็นแมวที่ไม่ขโมยข้าวกิน แต่จะเดินมาร้องวนเวียนให้เจ้าของรำคาญและให้อาหาร ถ้ายังไม่ได้กินก็จะนั่งรอ นอนรอร้องอยู่อย่างนั้น ไม่ขี้โมโหไม่ว่าใครจะเดินเหยียบหรือเตะก็ไม่สนใจ ยิ่งเตะยิ่งวิ่งเข้าไปนอนทับขา

ด้วยความที่ มะอูบต้องคอยหลบซ่อนเพราะเจ้าของบ้านไม่ชอบแมว แต่ที่บ้านนั้นพอจะมีอาหารให้ทานบ้าง มะอูบจึงอยู่ที่บ้านมาตลอด ตอนแรกนั้นมะอูบมีเพื่อนสาว อยู่ด้วยกัน เจ้าของบ้านใจดีกลัวว่าจากสองจะกลายเป็นสามสี่ห้าตัวเลยพาเพื่อนมะอูบไปทำหมัน    แต่บุญของเพื่อนมะอูบอยู่ได้ไม่นานโดนรถซนแล้วจากไป เหลือเพียงมะอูบ

Advertisement

Advertisement

มะอูบอยู่ที่นั่น ด้วยความเป็นแมวที่ขี้อ้อนเวลาหิวจะร้อง และเดินเข้าไปคลอเคลียจนทำให้ มีคนหนึ่งที่รักมะอูบโยนปลาให้บ้าง ไก่ จนหลังๆนั้นมะอูบจึงเดินมาหาเพียงคนเดียว บางวันถึงกับนั่งคุยเป็นเพื่อน

ที่นอน

บ้านมีบ้านหลายหลัง และที่บ้านค่อนข้างกว้าง จึงหาที่นอนได้ง่าย แต่เพื่อความปลอดภัยมะอูบจึงขึ้นนอนบนบ้านชั้นสอง  ซึ่งบ้านหลังนั้นชั้นบนนานๆทีจะมีคนขึ้นมานอน และก็ใจดีกับมะอูบ

ในตอนกลางวันนั้นมะอูบจะชอบนอนใต้ร่มไม้ เพื่อดูแลความปลอดภัยของตนเองด้วย เพราะบางครั้งก็มีหมาวิ่งไล่จะทำร้าย ซึ่งหลังๆมา เจ้าของบ้านไม่ค่อยไล่มะอูบแล้ว แต่ให้อาหารและคอยไล่ไม่ให้เข้าบ้าน

แมว ลักษณะเฉพาะเข้าตำราแมวส้ม ลักษรณะดี  มะอูบ  แมวเพศผู้ ที่มีสีส้มและขาวสลับกัน  มะอูบมีตาสีเหลือง ขาทั้งสี่ข้างของมะอูบมีสีขาว สลับส้มตรงข้อเล็กน้อย  เป็นแมวสวย แต่เสียอย่างเดียว มะอูบนั้นหางงอเข้า เวลาเรามองหน้า มะอูบก็จะร้องตอบ

Advertisement

Advertisement

ตอนยังเด็กมะอูบอยู่ติดบ้าน ไปเล่นไม่นานก็กลับมาพักใต้ร่มไม้ เป็นสีสันใต้พุ่มไม้เขียวๆ คอยไล่จับแมลงที่บินมาวุ่นวาย อย่างเช่นแมลงวัน ถ้าใครได้นั่งมองก็จะต้องขำแมวไล่แมลงวัน

พอโตเป็นหนุ่มเท่านั้นมะอูบก็เริ่มไปหาสาว มีความรัก เริ่มมีรอยแผลตามตัว จากใบหน้าขาวๆ ก็กลายเป็นสีดำ จะเรียกว่ามะอูบเน่าก็ได้ ผอมก็ผอม คงจะตรอมใจกับความรัก

แต่หลังจากนั้นมะอูบก็จะอยู่บ้าน นอนเลียทำความสะอาดตัวอยู่ทั้งวัน จนตัวกลับมาสะอาดแล้วก็อ้วนเหมือนเดิม

และแล้ว ครอบครัวของมะอูบก็ต้องเริ่มขึ้น เนื่องจากว่า แฟนสาวของมะอูบนั้นก็เป็นแมวจรจัดที่ไม่มีบ้านเหมือนกัน แฟนสาวคบกับมะอูบนานเข้าก็เกิดตั้งท้อง นับวันยิ่งใหญ่ขึ้นทุกวัน มะอูบคงจะสงสารลูกและเมียของตนเอง เลยตัดสินใจพาลูกและเมียมาขออยู่ที่บ้านด้วย

ตอนที่มาครั้งแรกนั้นเจ้าบ้านเห็นก็ตกใจ พยายามไล่แมวตั้งท้องไป และพอหลังๆมา เริ่มเห็นมะอูบพามานอนด้วย จึงได้รู้ว่านั่นเป็นแฟนของมะอูบ และคงพามาอยู่ด้วยกัน ท้องก็ใหญ่ใกล้จะคลอดแล้ว

หายไปเป็นอาทิตย์

คืนหนึ่งเจ้าของบ้านได้ยินเหมือนเสียงลูกแมว อยู่ในบ้าน ก็เริ่มตามหาเสียงนั้นไปเรื่อยๆ  และแล้วความลับก็เปิดเผย ในหลังตู้เสื้อผ้าหลังนั้น แม่แมวและลูกแมวกำลังนอนหลับกันเรียงรายเต็มไปหมด

ลายสลิด เจ้าลายสลิด   แฟนของมะอูบ นอนหลับกับลูก เวลาเข้าใกล้ก็จะ แฟ แฟ ใส่เพื่อป้องกันตัว แต่พอเราเอามือไปจับลูกนางก็จะวิ่งหนี เพราะไม่เคยโดนคนจับ

ด้วยความไม่ชอบแมว จึงไล่แม่แมวแต่ไล่ยังไงก็ไม่ยอมไป  จนกลัวว่าแมวจะกัด

นานวันเข้า ลูกของมะอูบก็โตอย่างรวดเร็ว จากแมวน้อยก็กลายเป็นแมวที่ส่งเสียงร้องทั้งวัน เมื่อแม่ไม่อยู่ จนเกิดความรำคาญเจ้าของบ้าน ที่เชื่อว่าแมวคลอดบนบ้าน เป็นสิ่งไม่ดี ไม่ดีแรกคือ เมื่อแมวโตมันก็จะต้องถ่ายไม่เป็นที่ เพราะแมวเด็กๆ นานเข้าจะต้องทำให้บ้านไม่สะอาด จึงเริ่มคิดหาวิธีจัดการ
ว่า

ส่วนมะอูบนั้น ไม่ได้สนใจอะไร  อยู่เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

หน้าตาของมะอูบที่นอนฟังเจ้าของบ่นแล้วบ่นอีก ดูหน้าเหมือนจะสำนึกผิด แต่คงทำอะไรไม่ได้ เพราะสงสารลูกกับเมีย ที่ไม่รู้ว่าจะไปคลอดตรงไหน ฝนจะตกเปียกไหม เลยชวนเมียมาที่บ้าน 😂ความคิดแมว

มะอูบหายไปจากบ้านหลายวัน ไม่มีใครเห็นนาง จากลูกจากเมียไปไม่ยอมมาดูมาเยี่ยม  จนสุดท้ายก็ได้ข่าวร้ายของมะอูบจากเพื่อนบ้าน ว่ามะอูบนั้นโดนรถชนตาย

ความรักที่ยิ่งใหญ่ของพ่อมะอูบแมวน้อยซอยวัด

รักเมียและลูกกลัวจะลำบาก พาลูกเมียมาอยู่บ้าน แล้วตนเองกลับต้องจากเมียและลูกเพราะรถชน จะทำอย่างไรต่อเมื่อไม่มีมะอูบ

นางสลิดเหมือนจะไม่ได้สนใจอะไร 😹   หลังจากที่ไม่มีมะอูบก็เลี้ยงลูกจนโต เดินได้ นางสลิดก็เริ่มมีแฟนใหม่ พาเข้ามาในบ้านจนเจ้าของต้องไล่อยู่ทุกวัน

ลูก

ลูกของมะอูบมีสามตัว ตัวนี้ชื่อเทอร์โบ แต่เลี้ยงได้ไม่นานก็โดนเจ้าหมาเตี้ยสังหารไปด้วยการงับหัวหนึ่งที

ผู้เหลือ

ลูกผู้รอดชีวิต  เป็นเพศเมียทั้งสอง รอดจากการถูกนำไปฝังดิน รอดจากปากของเพชรฆาตที่คอยมองอยู่ด้านนอก และรอดจากความตายต่างๆ ตอนนี้อยู่มาได้สองเดือน

ส่วนแม่ของหนูทั้งสอง หลังจากที่ไม่มีลูกแล้ว ลายสลิดก็หาที่อยู่ใหม่  มีมาแวะเวียนบ้าง แต่พอโดนไล่ก็หนีหายไป

ความรักที่ยิ่งใหญ่ แม้นเป็นแมวน้อยที่มีจิตใจที่ยิ่งใหญ่  แมวเป็นสัตว์ที่น่ารักแม้ว่าจะเป็นแมวจรจัด แต่ก็ยังมีความรักและความห่วงลูกของตน

ภาพถ่ายทั้งหมดเป็นของผู้เขียนเอง (อุ้งเท้าแมว)

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อุ้งเท้าแมว
อุ้งเท้าแมว
อ่านบทความอื่นจาก อุ้งเท้าแมว

รักอิสระ มีพื้นที่ส่วนตัว ชอบเดินทางท่องโลกกว้าง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์