เพลง

"รักไม่ใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง" คืออะไร? รู้จักที่มาวลีฮิตติดโซเชียล

2.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"รักไม่ใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง" คืออะไร? รู้จักที่มาวลีฮิตติดโซเชียล

"รักไม่ใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง" วลีฮิตที่กำลังไวรัลไปทั่วโซเชียลขณะนี้ ไม่ว่าใครก็ต้องเอาไปเล่นหรือเห็นผ่านหน้าผ่านตาจากหน้าฟีดแพลตฟอร์มโซเชียลต่าง ๆ แม้กระทั่งแบรนด์ดัง ๆ ก็ยังไม่พลาด แต่แท้จริงแล้ววลีเด็ดมีที่มาจากอะไร? วันนี้มาไขข้อสงสัยกันดีกว่า

รักไม่ใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง

"รักไม่ใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง" แท้จริงแล้วมาจากเพลงดังอมตะอย่างเพลง "รักคือฝันไป" จากวงเกิร์ลกรุ๊ปรุ่นบุกเบิกของไทย "สาว สาว สาว" วงดังตลอดการขวัญใจใครหลาย ๆ คน ถึงแม้ช่วงเวลาจะผ่านไปนานกว่า 40 ปี แต่เราก็ยังได้ยินหรือเห็นคนพูดถึงวงนี้กันอยู่ตลอด

วง "สาว สาว สาว" ประกอบไปด้วยสมาชิก 3 คน คือ แอม เสาวลักษณ์ ลีละบุตร , แหม่ม พัชริดา วัฒนา และ ปุ้ม อรวรรณ เย็นพูนสุข ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ. 2525

สาว สาว สาว

สาว สาว สาว"รักคือฝันไป" เป็นหนึ่งในเพลงของอัลบั้มที่ 2  "ประตูใจ" จากวง "สาว สาว สาว" ที่ปล่อยออกมาเมื่อปี พ.ศ.2526 เป็นเวลามากกว่า 39 ปีแล้วที่เพลงนี้เข้ามาอยู่ในใจคนไทย และยังเป็นหนึ่งในเพลงอมตะที่ใคร ๆ ก็ยังคงร้องตามได้

Advertisement

Advertisement

ถ้าได้เข้าไปอ่านคอมเม้นท์ของเพลงประตูใจ เราจะเห็นได้เลยว่ามีคนเข้ามาคอมเม้นท์ทุกปีไม่ขาดสาย แถมยังมีวัยรุ่นยุคใหม่เข้าไปฟังอีกด้วย ถ้าเพลงนี้ไม่ถูกเรียกว่าเพลงอมตะก็กระไรอยู่

เนื้อเพลงที่แท้จริงแล้วก็คือ "รักมิใช่ดวงดาวเมื่อพราวแสง ใช่ร้อนแรงดั่งแสงอาทิตย์ส่อง รักมิใช่ภูผาสุดจับจอง ไยใครมองหารักกันทำไม" เนื้อเพลงติดหู ทำนองฟังง่าย ท่าเต้นน่ารัก ทำให้เพลงนี้ยังคงถูกพูดถึงซ้ำแล้วซ้ำเล่า ถูกเอามาใช้ซ้ำแล้วซ้ำเลาจนกลายเป็นเพลงอมตะอย่างทุกวันนี้

วัยรุ่นช่วงวัย 20 กว่า ๆ อาจจะเคยได้ยินบทเพลงนี้ผ่านเรื่อง "แฟนฉัน" (2546)บทเพลงนี้คือบทเพลงเดียวกับที่น้อยหน่านางเอกของเรื่องใช้เต้นบนเวทีวันเด็กนั่นเอง เราถึงคุ้นหูและร้องตามได้แม้เพลงจะปล่อยออกมามากกว่า 40 ปีแล้วก็ตาม

"รักคือฝันไป" ในความทรงจำ

ส่วนตัวเคยฟังเพลงนี้จากเรื่อง "แฟนฉัน" เช่นกัน ตอนนั้นยังเด็กมากแต่ยังติดหูจนเราจำเนื้อเพลงได้ทุกท่อนจนถึงทุกวันนี้เลย แต่ท่อนที่ชอบที่สุดขอยกให้ท่อน "รักคือดวงจันทร์ รักคือตะวัน รักคือไฟอันร้อนแรงไร้จุดหมาย" เพราะชอบการร้องของท่อนนี้มาก เป็นไฮโน้ตกลาย ๆ ส่วนตัวเลยขอยกให้ท่อนนี้เป็นท่อนที่ถูกใจที่สุดจากทั้งหมด (แต่ที่จริงชอบทุกท่อนนะ เนื้อเพลงดีมาก) แฟนฉัน

Advertisement

Advertisement

บอกเลยว่าเนื้อเพลงเพลงนี้ดีมาก ชอบการเปรียบเปรยความรักเป็นรูปแบบต่าง ๆ ทั้งรักที่ดีและรักที่ไม่ดี มันทำให้เพลงนี้สามารถเข้ากับยุคสมัยต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ เพราะปัญหาเรื่องความรักมีได้ทุกเพศทุกวัย แถมเรายังเห็นกันได้ตลอด ๆ อีกต่างหาก

นอกจากนี้ขอแอบบอกว่าตอนเด็ก ๆ เคยเอาเพลงนี้ไปแสดงด้วยเหมือนกัน เชื่อว่าเด็ก ๆ ในยุคนั้นก็น่าจะเคยได้เต้นเพลงนี้กันหลายคนแน่ ๆ เพราะกระแสหนังเรื่องแฟนฉันช่วงนั้นดังมาก เพลง "รักคือฝันไป" จึงกลายเป็นเพลงฮิตอีกครั้ง ผู้เขียนก็คือหนึ่งในเด็กน้อยจากยุคนั้นเช่นกัน บอกเลยว่าเพลงนี้ท่าเต้นน่ารักมาก ไม่ว่าจะคิดใหม่หรือท่าเต้นจากออริจินอล ก็เต้นกันได้เลย

เท่าที่สังเกตดูแล้วเพลง "รักคือฝันไป" จะกลับมาฮิตในช่วง 20 ปีถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2546 (20 ปีหลังปล่อยเพลง) และล่าสุดคือปี พ.ศ.2565 (39 ปีหลังปล่อยเพลง) เรามาคอยดูกันเลยว่าต่อจากนี้อีก 20 ปี เพลงประตูใจจะกลับมาฮิตในรูปแบบไหนอีก

Advertisement

Advertisement

นอกจากนี้แล้วเพลงฮิตที่ตีคู่มากับเพลงรักคือฝันไป ก็คือเพลง "ประตูใจ" เพลงในอัลบั้มที่ 2 ประตูใจ ก็เป็นอีกเพลงดี ๆ ที่ผู้เขียนอยากแนะนำให้ทุกคนลองไปฟังดูเช่นกัน

มาพูดถึงความมีมของเพลงนี้ที่กำลังฮิตกันอยู่บ้างดีกว่า ผู้เขียนเห็นแบรนด์หลาย ๆ แบรนด์ออกมาเล่นมีมนี้กันถ้วนหน้า ทุกคนชอบของแบรนด์ไหนที่สุดบ้าง ส่วนตัวของผู็เขียนแล้วเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก แอดมินสุดตึงจากKFCแน่นอน

https://www.facebook.com/kfcth/photos/a.135993533122352/5471265582928427/?type=3

สุดท้ายนี้อยากจะบอกว่า

หมูกระทะ ไม่ใช่ มุทะ

ชาบู ไม่ใช่ ชาบุ

หมาล่า ไม่ใช่ ทำจากหมา

รัก ไม่ใช่ ดวงดาวเมื่อพราวแสง

(อยากแจมเทรนด้วยเฉย ๆ ฮา)


เครดิตรูปภาพ :รูปภาพที่ 1 Facebook : รถไฟดนตรี , รูปภาพที่ 2Facebook : GDH , รูปภาพที่ 3 Facebook : KFC

เครดิตวีดีโอ : วีดีโอที่ 1 Youtube : Music Train Official , วีดีโอที่ 2 Youtube : Music Train Official

ภาพหน้าปก : Facebook : รถไฟดนตรี

อัปเดตข่าว ดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์