อื่นๆ

รับหิ้วสินค้า ใครๆ ก็บอกว่าได้เงินดี "แต่มันเหนื่อยนะ" มีใครรู้ไหม?

434
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รับหิ้วสินค้า ใครๆ ก็บอกว่าได้เงินดี "แต่มันเหนื่อยนะ" มีใครรู้ไหม?

เรื่องที่จะเขียนเป็นประสบการณ์จริงของผู้เขียน เมื่อ2-3 ปีก่อน อาชีพรับหิ้วสินค้าเป็นอาชีพที่ทำรายได้ดีโดยที่เราไม่ต้องลงทุนอะไรเลย ขอแค่มีเวลามีความรับผิดชอบและความอดทนแค่นั้นเอง
รับหิ้วสินค้า ภาพถ่ายโดย ผู้เขียน

ก่อนที่ผู้เขียนจะมารับหิ้วสินค้าคือมีงานประจำทำอยู่แล้ว มีเงินเดือนเข้าทุกเดือน มีอยู่วันหนึ่งผู้เขียนเห็นผู้คนมากมายโพสต์ลงใน Facebook ถึงการรับหิ้วสินค้า โดยที่เราแค่ไปหารูปสินค้าที่เราอยากได้ส่งไปให้แม่ค้าที่รับหิ้วและเราก็รอเขาตอบกลับมา เมื่อแม่ค้าหาของที่เราต้องการได้แล้ว เขาก็จะคิดค่าสินค้าตามจริงแต่จะบวกค่าหิ้วเพิ่มกับบวกค่าส่งสินค้ามาให้เรา หลังจากนั้นเราก็ขอรับของอยู่บ้านได้เลย

รับหิ้วสินค้า ภาพถ่ายโดย ผู้เขียน

เมื่อผู้เขียนรู้แล้วว่าการรับหิ้วสินค้าคืออะไร ผู้เขียนก็เลยเริ่มโพสต์ลง Facebook ถึงการรับหิ้วสินค้า ซึ่งสินค้าที่รับหิ้วต่าง ๆ ก็จะเป็นของแบรน์ดเนมของมียี่ห้อไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า น้ำหอม รองเท้า กระเป๋าหรือเครื่องสำอาง เช่นยี่ห้อ LynCCDoubleOCharles&KeithCps และอื่น ๆ อีกหลายยี่ห้อที่ไม่ได้กล่าวมา

Advertisement

Advertisement

ถุงช้อปปิ้ง ภาพถ่ายโดย ผู้เขียน

หลังจากนั้น 2-3 วันก็มีคนให้ไปรับหิ้วสินค้าให้ ซึ่งจากการที่โพสต์นั้นผู้เขียนไม่ได้โพสต์ลงใน Facebook ส่วนตัวอย่างเดียว ผู้เขียนโพสต์ลงในกลุ่มขายของ กลุ่มเสื้อผ้าต่าง ๆ ด้วย ซึ่งการรับหิ้วสินค้าก็จะแบ่งเป็นหิ้วเสื้อผ้าก็จะรับหิ้วตัวละ 60 บาท ตัวต่อไปบวก 10 และค่าส่ง ems 50-60 บาท ส่วนกระเป๋ารองเท้าจะหิ้วอยู่ที่ ใบแรก 100 บาท ใบต่อไปบวก 20 ค่าส่ง ems 80-100 บาท เพราะกระเป๋ากับรองเท้ามีน้ำหนักและของชิ้นใหญ่กว่าเสื้อผ้าราคาหิ้วเลยต่างกัน

ส่งของให้ลูกค้า ภาพถ่ายโดย ผู้เขียน

แรกๆ จากการหิ้วของก็สนุกดี รู้สึกว่ามีความสุขเวลาที่มี sms แจ้งมาว่าเงินเข้า มีครั้งหนึ่งหิ้วได้เป็นพัน ความรู้สึกตอนนั้นคือดีใจมาก ๆ แต่พอทำไปได้สักพักก็รู้สึกว่าเหนื่อยมาก เพราะมีงานประจำทำ ต้องแบ่งเวลาและที่สำคัญคือเราต้องแพคของส่งไปรษณีย์ไปให้ลูกค้าอีก ก่อนจะไปทำงานก็ต้องไปรับหิ้วก่อน บางวันก็หิ้วได้บ้างไม่ได้บ้าง บางวันเลิกงานช้าก็ต้องกลับมาแพคของส่งของให้ลูกค้าในตอนเช้าอีก
ภาพหิ้วสินค้ารู้สึกร่างกายไม่ไหวเลยพักก่อน แต่อยากจะบอกทุกคนว่ามันคือประสบการณ์ดี ๆ อย่างหนึ่งที่ทำให้เรารู้จัก ความรับผิดชอบต่อของลูกค้า ความแบ่งเวลาในการทำงาน ความอดทนเพราะลูกค้ามีหลายรูปแบบ บางคนก็เรื่องมาก บางคนก็สั่งแต่ไม่ยอมโอนเงินให้สักทีปล่อยให้เรารอบ้าง อยากจะบอกว่านี่แหละคืออาชีพเสริมคือประสบการณ์ดี ๆ ที่อยากจะมาเล่าสู่กันจากแม่ค้าผู้เคยรับหิ้วสินค้า :)

Advertisement

Advertisement

ภาพถ่ายโดย ผู้เขียน

ภาพหน้าปกโดย canva.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Keerati
Keerati
อ่านบทความอื่นจาก Keerati

ส่วนตัวเป็นคนชอบกิน ชอบเที่ยว ชอบถ่ายรูป

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์