อื่นๆ

ราชพฤกษ์คิดถึงคนสาดน้ำ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ราชพฤกษ์คิดถึงคนสาดน้ำ

นั่งมองต้นราชพฤกษ์ริมทางออกดอกบานสะพรั่งยามหน้าร้อนเดือนเมษายน ต้นราชพฤกษ์ภาษาท้องถิ่นบ้านผู้เขียนเรียก “ต้นคูณ” พอถึงเดือนมีนาคม เมษายนก็จะพากันออกดอกเหลืองอร่ามข้างริมทาง

ริมทาง ยามหน้านี้เป็นหน้าร้อนซึ่งจะเข้าสู่เทศกาลประเพณีสงกรานต์บรรยากาศประเพณีเทศกาลสงกรานต์ในทุกพื้นที่ถ้าสถานการณ์ปกติไม่มีเหตุการณ์โรคโคโรนาไวรัส19 ในแต่ละพื้นที่ก็จะมีการตระเตรียมการมาถึงของเทศกาลสงกรานต์สาดน้ำเหมือนกับทุก ๆ ปีที่ผ่านมาซึ่งเป็นประเพณีที่คนไทยได้มีมาแต่ช้านานแล้ว บรรยากาศสถานที่ท่องเที่ยวที่มีการจัดกิจกรรมเล่นสงกรานต์สาดน้ำพ่อค้าแม่ค้าก็จะเตรียมพร้อมสำหรับสินค้าที่ใช้ในกิจกรรมไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นสงกรานต์ ไม่ว่าจะเป็นขัน ถังน้ำ ปืนฉีดน้ำสำหรับเด็ก ๆ แป้งเย็นหรือแม้แต่ดินสอพอง อาหารการกินสำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีการจัดกิจกรรม หน่วยงานภาครัฐที่ดูแลรับผิดชอบสถานที่ท่องเที่ยวตามสถานที่มีการจัดกิจกรรมวันสงกรานต์ก็มีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งภาคกลางวันและกลางคืนในภาคกลางวันก็จะมีกิจกรรมรถน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ส่งน้ำพระพุทธรูปหรือโบสถ์เจดีย์ ที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตในของผู้ศรัทธา ภาคกลางคืนก็จะมีมหรสพมาให้ชมไม่ว่าจะเป็นหนังกลางแปลงหรือลิเก หมอลำ วงดนตรี เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

ต้นคูณ แต่ในปีนี้นั้นบรรยากาศคงจะไม่เหมือนกับหลาย ๆ ปีที่ผ่านมาเพาะประเทศของเราได้เจอมรสุมการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส 19 กิจกรรมการละเล่นสงกรานต์ก็คงเงียบเหงา ดอกราชพฤกษ์ที่เห็นเหลืองบานสพรั่งก็ดูเงียบเหงา บรรยากาศแต่ละสถานที่ไม่มีการจัดกิจกรรมวันสงกรานต์ตรงกันข้ามแต่ละสถานที่มีการประกาศห้ามคนเข้าออก ห้ามเดินทาง ประกาศรณรงค์ให้คนอยู่กับบ้าน ห้ามจับกลุ่มคุยกัน ให้อยู่ห่างกัน 2 เมตร ความเป็นอยู่ในเทศกาลสงกรานต์ยามนี้ทำให้หลายคนคิดถึงการสาดน้ำ การปะแป้งให้กัน แต่ก็ไม่สามารถทำกิจกรรมสงกรานต์ได้เหมือนหลายปีที่ผ่านมาได้

รดน้ำดำหัว กิจกรรมที่ทำได้ในช่วงนี้ที่สามารถทำได้สำหรับใครที่ได้อยู่กับครอบครัวก็อาจจัดกิจกรรมเล็ก ๆ เช่น รดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่เพื่อขอพรให้เป็นศิริมงคลถ้าเป็นเด็ก ๆ ผู้ใหญ่อธิบายถึงความสำคัญของประเพณีสงกรานต์ว่ามีความสำคัญอย่างไร การปฏิบัติตัวในเทศกาลนี้ต้องปฏิบัติตนอย่างไรที่สร้างสรรค์และเหมาะสม

Advertisement

Advertisement

รดน้ำ ราชพฤกษ์จะหายเหงาถ้าเราเข้าใจในสถานการณ์และเข้าใจในความสำคัญของกิจกรรมประเพณีเทศกาลสงกรานต์ ราชพฤกษ์จะคลายความคิดถึงคนสาดน้ำถ้าผู้คนทั้งหลายได้รับปลอดภัยจากโรคภัยที่กำลังแพร่ในปัจจุบันเพราะฉะนั้นแล้วตามมาตรการการป้องกันโรคของทางภาครัฐให้หยุดหรือกักตัวเองอยู่ที่บ้านงดออกไปรับเชื้อหรือแพร่เชื้อให้คนอื่น งดกิจกรรมนอกบ้านที่มีคนมาก ๆ  จัดกิจกรรมสงกรานต์เล็ก ๆ อยู่ที่บ้าน พรใด ๆ หรือความโชคดีที่เราจะขอในเทศกาลสงกรานต์ก็จะสมความมุ่งหมายสมความตั้งใจและทำให้เราผ่านเรื่องเลวร้ายไปได้ในปีนี้

ปล.รูปภาพถ่ายโดยนักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์