ไลฟ์แฮ็ก

รีดเสื้อผ้าเรียบได้ ไม่ต้องง้อเตารีด !!

515
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีดเสื้อผ้าเรียบได้ ไม่ต้องง้อเตารีด !!

รีดเสื้อผ้าเรียบได้ ไม่ต้องง้อเตารีด !!

สวัสดีครับทุกๆท่าน ผมเชื่อว่าหลายๆท่านคงเป็นผู้ที่ชอบท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในจังหวัดหรือต่างจังหวัด หรือบางคนต้องเดินทางไปไปทำงาน อบรมต่างๆ ผมก็เป็นคนนึงที่ชอบออกไปต่างจังหวัดบ่อยๆ และเมื่อเราต้องไปพักสถานที่อื่นที่ไม่ใช่บ้านของเรานั้น

เราก็ต้องจัดเตรียมเสื้อผ้าใส่ลงไปในกระเป๋าใช่ไหมครับ ?? ซึ่งก็ดูปกติดีแต่ตอนที่เราจะใส่นี่สิครับพาเสื้อผ้าตัวโปรดของเราออกจากกระเป๋าทีไร “ยับ” ทุกทีไม่ว่าก็ใส่ในกระเป๋าจะรีดเรียบแค่ไหนก็ตาม ถ้าโชคดีบางโรงแรมอาจจะมีบริการซัก-รีดให้เราได้ใช้บริการ แต่ถ้าไม่มีละ!!

ครั้นจะใส่ทั้งยับๆก็ดูกระไรอยู่ แต่จะให้พกเตารีดไปด้วยก็หาใช่เรื่องไม่ แล้วจะทำอย่างไรดีละ ??

เรามีวิธีแก้ปัญหาผ้ายับ ฉบับเฉพาะหน้ามาฝาก แน่นอนครับว่าหลายๆโรงแรมนั้นมักจะมีเจ้าสิ่งนี้อยู่ นั้นก็คือ “ไดร์เป่าผม” ยังไงล่ะ ซึ่งผมเป็นคนนึงที่ชอบพกไดร์เป่าผมไปไหนมาไหนด้วย(เพราะเป็นคนชอบสระผมทุกวัน ไม่ได้สระมันจะหนักๆหัวหน่อย อิอิ) บางโรงแรมเครื่องเล็ก บางโรมแรมเครื่องใหญ่ ถ้าได้เครื่องใหญ่ก็สบายเลย

Advertisement

Advertisement

ไดว์เป่าผม ภาพโดย Ryan McGuire จาก Pixabay

การทำงานของไดร์เป่าผมนั้นคือ การเป่าเอาลมร้อนออกมาเพื่อให้ผมเราแห้งเร็วขึ้นหลังสระ แล้วมันเกี่ยวอะไรกับผ้ายับละ?? การที่เราจะทำให้ผ้ายับกลับมาเรียบขึ้นนั้นเราต้องทำให้เส้นใยผ้าคลายตัว ซึ้งสิ้งที่จะทำให้เส้นใยผ้าคลายตัวก็คือความร้อนยังไงละ !!

เมื่อพร้อมแล้วมาเริ่มกันเลย ขั้นตอนแรกเลยเราต้องเตรียมเสื้อผ้าที่เราต้องการทำให้เรียบใส่ไม้แขวนเสื้อก่อนนะครับ

แขวนเสื้อ ภาพโดยผู้เขียน

จากนั้นก็เปิดเจ้าไดร์เป่าผมได้เลย (เลือกความร้อนสุดเลยนะครับ) จากนั้นก็นำเจ้าไดร์เป่าผมนั้นเป่าไปตรงเสื้อเลย แต่ระวังอย่านำไปจ่อใกล้เกินไปนะครับ แพราะอาจจะทำให้ผ้าไหม้ได้ จะให้ดีก็เป่าให้ห่างสัก 30 ซม. กำลังดี

เป่าเสื้อ ภาพโดยผู้เขียน

จากนั้นก็ค่อยๆเป่าไปทีละส่วนอย่าใจร้อน หลักการแบบนี้คล้ายๆกับการรีดด้วยเตารีดไอน้ำแบบยืนแต่เปลี่ยนจากไอน้ำ มาใช้ความร้อนแทน ซึ่งระยะเวลาในการรีดนั้นขึ้นอยู่กับสองปัจจัยนะครับ นั้นก็คือ

Advertisement

Advertisement

1.   ขนาดของไดร์เป่าผม ถ้าเครื่องเล็กก็ใช้เวลานานหน่อย

2.  ความหนาของผ้า ยิ่งผ้าหนาก็ยิ่งต้องงใช้เวลามากกว่าเส้นใยผ้าจะคลายตัว

มาถึงข้อควรระวังเมื่อต้องใช้ไดร์เป่าผมเป่าเสื้อผ้า

1.  ความร้อนจากไดร์เป่าผมที่จะทำให้ผ้าไหม้ได้ แก้ได้โดยการนำไดร์เป่าผมออกห่างจากเสื้อผ้าประมาณ30 ซม.

2.  ความร้อนสะสมบนไดร์เป่าผม ในขณะที่เราใช้อยู่นั้นให้สังเกตุนะครับว่าเรื่องไดร์เป่าผมนั้นมีอุณหภูมิร้อนมากเกินไปไหม

เพราะการนำมาเป่าเสื้อให้เรียบนั้นใช้เวลานิดหน่อย การที่เราใช้นานเกินไปอาจจะทำให้ไดร์เป่าผมพังได้นะครับ

วิธีแก้ก็คือเมื่อรู้สึกว่าเครื่องร้อนให้ปรับให้เป็นลมเย็นสัก20วินาที แล้วค่อยถอดปลั๊กไดร์เป่าผม พักไว้สักครู่ให้เครื่องเย็นแล้วค่อยใช้ต่ออีกรอบ!

3.  ก่อนใช้ไดร์เป่าผมควรตรวจสอบสภาพของไดร์เป่าผมว่าชำรุดหรือไม่เพื่อป้องกันตัวเราเองนะครับ

Advertisement

Advertisement

*ถึงแม้ว่าไดร์เป่าผมจะพอทำให้ผ้าเรียบขึ้นได้แต่ก็คงสู้เตารีดจริงๆไม่ได้นะครับ แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้รีดเลย !!

และอีกวิธีที่จะทำให้ผ้าเรียบขึ้นถ้ากรณีที่ไม่มีทั้งบริการซัก-รีด เตารีด ไดว์เป่าผม นั้นก็คือ การนำเสื้อไปไว้ใต้ที่นอนครับ โดยกางเสื้อให้อยู่ในสภาพเรียบที่สุดหรือพับครึ่ง จากนั้นเราก็นอนทับครับวันรุ่งขึ้นก็ลองเอาออกมาดู

เตียง ภาพโดย Pexels จาก Pixabay

**แต่วิธีนี้เสี่ยงหน่อย โชคดีก็ออกมาเรียบ โชคร้ายหน่อยก็เห็นรอยชัดขึ้น และก่อนนำเสื้อใส่ใต้ที่นอนให้ตรวจให้น่ใจก่อนนะครับว่าใต้ที่นอนนั้นสะอาด ไม่เช่นนั้นอาจจะได้ความคันแถมมาจะหาว่าไม่เตือนนะครับ

สุดท้ายนี้เวลาจะไปเที่ยวหรือไปต่างจังหวัดก็ควรเช็คที่พักก่อนนะครับว่ามีบริการซัก-รีด หรือไดร์เป่าผมหรือไม่ จะได้ไม่ต้องเสี่ยงกับวิธีสุดท้าย ครับผม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์