อื่นๆ

รีวิว 1917 สองทหารหนุ่มกับภารกิจสุดกดดันที่ต้องทำให้สำเร็จ (No spoil!!)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว 1917 สองทหารหนุ่มกับภารกิจสุดกดดันที่ต้องทำให้สำเร็จ (No spoil!!)

(ภาพจาก: https://www.universalpictures.com)

1917 (ภาพจาก: https://www.imdb.com)

คะแนน (จากผู้เขียน) 9.6/10

หนังเรื่องนี้กำกับโดยผู้กำกับ Sam Mendes หนังที่เขากำกับก่อนหน้านี้ที่หลายๆ คนน่าจะรู้จักกันดีคือ James Bond ภาค Skyfall และ Spectre เรื่องย่อของ 1917 คร่าวๆ ก็คือ เบรคและสกอฟิลด์เป็นทหารของกองทัพอังกฤษในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ทั้งสองได้รับภารกิจฉุกเฉินที่ต้องไปแจ้งข่าวให้แก่ทหารฝ่ายเดียวกันให้ยุติการโจมตีที่จะมีในวันรุ่งขึ้นให้ทันเวลา ซึ่งหากเบรคและสกอฟิลด์ไปแจ้งข่าวไม่ทัน ทหารฝ่ายเดียวกันกว่า 1600 นาย จะต้องเพลี่ยงพล้ำและตกลงไปในกับดักของศัตรูอย่างแน่นอน และภารกิจนี้ยังมีความกดดันเพิ่มมากขึ้นเมื่อหนึ่งในทหารที่กำลังเพลี่ยงพล้ำนั้นมีพี่ชายของเบรคอยู่ด้วย พวกเขาจึงจะทำภารกิจนี้ล้มเหลวไม่ได้เด็ดขาด แต่ในระหว่างการเดินทางของทั้งสองนั้นก็ไม่ได้ง่ายเลย ทุกย่างก้าวมีอุปสรรคมากมายรออยู่ตลอดเวลา สมกับคำเปรยของหนังที่ว่า "Time is the enemy" หรือ "เวลาคือศัตรู" จริงๆ1917

Advertisement

Advertisement

(ภาพจาก: https://www.universalpictures.com)

ภาพยนต์เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ควรค่าแก่การดูอย่างมาก ที่ผ่านมาส่วนมากแล้วหากเป็นหนังเกี่ยวกับสงครามโลกมักจะเป็นสงครามโลกครั้งที่ 2 เสมอ แต่หนังเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ถ่ายทอดสงครามโลกครั้งที่ 1 ออกมาได้ดีมาก ด้วยภารกิจที่เบรคและสกอฟิลด์ได้รับนั้นมีเวลาไม่ถึง 1 วัน บวกกับการเลือกถ่ายทำแบบ long take ที่ไม่ได้มีการถ่ายทำแบบนี้บ่อยๆ ก็ยิ่งทำให้หนังเรื่องนี้พิเศษสุดๆ เพราะจะทำให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนตัวเองได้ร่วมเดินทางไปพร้อมกับเบรคและสกอฟิลด์ภายใต้เวลาอันกดดัน และอุปสรรคข้างหน้าที่ไม่รู้ว่าจะต้องพบเจอกับอะไรบ้าง เรียกได้ว่าการเลือกถ่ายทำแบบ long take นั้นเข้ากับเนื้อเรื่องของหนังมากๆ และผู้กำกับยังเลือกมุมกล้องได้ดีในการถ่ายทอดเรื่องราวออกมา โดยตอนเริ่มของหนังนั้นเริ่มมาแบบชิวๆ แต่ทันทีที่ทั้งสองได้รับภารกิจตัวหนังก็ทำได้ดีในการทำให้ผู้ชมรู้สึกกดดันขึ้นทันทีและจะรู้สึกตื่นเต้นขึ้นเรื่อยๆ ในทุกย่างก้าวที่ทั้งสองคนต้องเดินต่อไป บางฉากนั้นถึงกับต้องอุทานในใจกับตัวเองว่า “จะรอดมั้ยวะเนี่ย” กันเลยทีเดียว

Advertisement

Advertisement

นักแสดงนำทั้งสองคนคือ George MacKay (รับบทเป็นสกอฟิลด์) และ Dean-Charles Chapman (รับบทเป็นเบรค) คนที่เคยดู Game of Thrones อาจคุ้นๆ หน้า Dean กันดี เพราะเป็นนักแสดงคนเดียวกันกับทอมเมนนั่นเอง ซึ่งทั้งสองก็ถือว่าถ่ายทอดบทเบรคและสกอฟิลด์ออกมาได้ดีมาก นอกจากนี้ในหนังยังมีดาราดังคนอื่นๆ โผล่มาให้เห็นอีกด้วยอย่าง Benedict Cumberbatch ที่ทุกคนคงรู้จักกันดี และ Richard Madden ที่หลายๆ คนคงรู้จักเขาในบทบาท Robb Stark จากซีรีย์ Game of Thrones1917

(ภาพจาก: https://www.universalpictures.com)

นอกจากการถ่ายทำและการตัดต่อที่ทำได้ดีมากๆ แล้ว อีกเรื่องที่ทำได้ดีไม่แพ้กันคือซาวด์เอฟเฟ็ค และโทนสีของภาพ ในด้านของซาวด์เอฟเฟ็คทำมาได้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ของหนังได้อย่างยอดเยี่ยม เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่มาช่วยทำให้เข้าถึงอารมณ์แต่ละฉากของหนังได้อย่างเข้มข้นมากขึ้น และในส่วนของโทนสีของภาพก็ทำออกมาได้แจ่มมากๆ คือทำออกมาได้สวยงาม เข้มข้น และก็เข้ากับเนื้อเรื่องของหนังเป็นอย่างดี ซึ่งดีแค่ไหนก็ขอบอกว่าต้องไปดูเองถึงจะรู้จริงๆ แนะนำเลยว่าไม่ควรพลาดเรื่องนี้เป็นอันขาด

Advertisement

Advertisement

1917 (ภาพจาก: https://www.universalpictures.com)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์