อื่นๆ

รีวิว Cooking Companion : ทำอาหารกลางป่า โอชารับ Halloween [SPOILER ALERT]

107
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว Cooking Companion : ทำอาหารกลางป่า โอชารับ Halloween [SPOILER ALERT]

Cooking Companions (2021)

  • Publisher : Deer Dream Studios
  • Platform : PC (ผ่าน Steam)

เดือนนี้อุตส่าห์เป็นเดือนของเทศกาลแห่งความกลัวสากลทั้งที ไพ่เราเผาเรื่องขอหาเรื่องแนวสยองขวัญมา "เผาเรื่อง" บ้างละกันนะครับ ก่อนอื่นขอเริ่มต้นจากเกมนี้

ปกเกม Cooking CompanionsCooking Companions เป็นเกมรูปแบบ Visual Novel ซึ่งคล้ายนิยายที่มีภาพประกอบ แต่จะมีบางจุดที่ผู้เล่นสามารถเลือกว่าเรื่องจะดำเนินไปในทิศทางใด การเลือกที่ต่างกันมักนำไปสู่ฉากจบที่ต่างกัน โดยเกมนี้มีฉากจบถึง 7 แบบ

เกมนี้เป็นผลงานของ Deer Dream Studios ผู้พัฒนาเกมอินดี้จากอเมริกา แรกเริ่มเดิมทีปล่อยตัว Demo ในชื่อ Cooking Companions: Appetizer Edition ให้โหลดไปเล่นฟรี ๆ บน Steam พร้อมกับเปิดระดมทุนผ่าน Kickstarter เมื่อต้นปีก่อน (ช่วง COVID-19 ระบาดระลอกแรกพอดี) แต่ระดมทุนไม่สำเร็จ ต่อมาเปิดระดมอีกทีช่วงกลางปีนี้ คราวนี้ประสบความสำเร็จเนื่องจากได้กระแสรีวิวบวกถล่มทลายจากยูทูบเบอร์หลายคนที่เอาเกม Demo ไปเล่น ตัวเกมฉบับสมบูรณ์เพิ่งปล่อยขายบน Steam เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา

Advertisement

Advertisement

ตัวละครอื่นในเกม Cooking Companionsเนื้อเรื่องของเกมประมาณว่า เราอยู่ที่กระท่อมกลางป่าบนเทือกเขาทาทราส (พรมแดนธรรมชาติระหว่างสโลวาเกียกับโปแลนด์) ร่วมกับคนอีก 4 คน ได้แก่ [เรียงจากซ้ายไปขวา ตามภาพประกอบข้างบน] คาริน (Karin) มารีอาห์ (Mariah) อนาโทลี (Anatoly) และเกรกอร์ (Gregor) โดยตัวละครของเราได้รับบทบาทเป็นเชฟประจำกลุ่ม ส่วนคนที่เหลือจะคอยหาพืชผักและเนื้อสัตว์มาเป็นวัตถุดิบให้เราทำอาหาร

แต่ตัวเกมก็ไม่ได้มีฉากจำลองการทำอาหารแต่อย่างใด Gameplay หลักมีแค่สำรวจกระท่อมที่เราพักอาศัย แล้วก็พูดคุยกับตัวละครอื่น โดยบางช่วงเกมจะให้เราเลือกว่าจะไปใช้เวลาอยู่กับตัวละครไหน และมีช้อยส์บทสนทนาที่หากเลือกถูก ก็จะเพิ่มค่าความสัมพันธ์ระหว่างเรากับตัวละครนั้น หลักการเดียวกับเกมประเภทจีบหนุ่มจีบสาว

ระบบพัฒนาความสัมพันธ์กับตัวละครอื่นในเกมไม่เพียงเท่านั้น ในเกมยังมีตัวละครที่เรียกว่ากลุ่ม Chompettes เป็นภูตจิ๋วรูปร่างเหมือนวัตถุดิบอาหาร 5 ชนิด มีผักกาด หัวหอม ขนมปัง ราสป์เบอร์รี และมันฝรั่ง มาพร้อมเสียงพากย์น่ารักน่าเอ็นดูที่มักพูดชื่อตัวเองบ่อย ๆ คล้ายเวลาโปเกมอนร้องออกมาเป็นชื่อตัวเอง เจ้าพวกนี้มีแต่เราที่มองเห็น และจะโผล่มาพูดคุยกับเราเป็นระยะ ๆ ซึ่งบางครั้งก็ช่วยให้เราได้รู้รายละเอียดเนื้อเรื่องมากขึ้น

Advertisement

Advertisement

ตัวละครกลุ่ม Chompettes หรือภูตอาหารจิ๋วดูเหมือนเป็นเกมน่ารักสดใส ออกทริปกลางป่าชิล ๆ กับเพื่อนใช่ไหมครับ แต่เว็บสตีมติดแท็กเกมนี้ไว้ว่า Psychological Horror ดังนั้นมันต้องมีอะไรมากไปกว่านั้นแน่นอน

แต่ก่อนที่เราจะไปดูกันว่ามันมีอะไรในเกมนี้กันแน่ (ซึ่งขอเตือนว่าสปอยล์แหลกลาญ) ขอเรียนว่า ขณะนี้เกมนี้ปล่อยขายบน Steam ในราคาแค่ 239 บาท ค่อนข้างถูกทีเดียว สำหรับคนที่สนใจ ผมแนบลิงก์ไว้ที่ท้ายบทความนะครับ

Cooking Companions บน Steam

พร้อมกันนั้น ไปทำความรู้จักเกมนี้ในอีกมุมหนึ่งผ่านมุมมองของไพ่กันดูครับ


ด้วยความที่ Cooking Companions เป็นเกมเกี่ยวกับอาหารและการ "กิน" ผมเลยอยากใช้ไพ่ที่เป็นธีมอาหารโดยเฉพาะมา "เผาเรื่อง" ดูบ้าง

ไพ่ธีมอาหาร Food FortunesFood Fortunes โดย Josh LaFayette ตีพิมพ์โดย สนพ. Chronicle Books ประกอบด้วยไพ่ 78 ใบที่วาดหน้าไพ่เป็นรูปอาหาร เครื่องดื่ม และของหวานหลากหลายชนิดจากทั่วโลก ในสไตล์แพโรดี้หน้าไพ่ Rider-Waite Tarot ฝีมือพาเมลา โคลแมน สมิธ

Advertisement

Advertisement

ในการใช้ไพ่ชุดนี้ "เผา" เกม Cooking Companions ผมใช้วิธีเดียวกับตอนเปิดไพ่ทาโรต์แบบเน้นโครงสร้างและความหมาย โดยสับไพ่และสุ่มจับ 4 ใบ ตามด้วยดูไพ่ใต้กอง (Shadow card) เพื่อดูอิทธิลหรือปัจจัยสนับสนุนที่ขับเคลื่อนเนื้อเรื่อง

ไพ่ที่จับได้ 4 ใบ ได้แก่

1) The White Knight

ไพ่ใบที่ 1 - The White Knight (นม)ใบแรก The White Knight จากหน้าไพ่ เห็นได้ชัดว่าเป็นนมวัว นมเป็นเครื่องดื่มที่ผู้ใหญ่ส่งเสริมให้เด็ก ๆ ดื่มเป็นประจำ เพื่อจะได้สุขภาพแข็งแรง ร่างกายได้รับแคลเซียมเยอะ ๆ จะได้ตัวสูง ๆ ผู้ใหญ่หลายคนก็ชอบดื่มนมปิดท้ายอาหารมื้อเช้า พอนำมาตีความในแบบไพ่พยากรณ์ ไพ่ใบนี้จึงสื่อถึงความเป็นเด็ก ความสดใส มีชีวิตชีวา

2) Queen of Sides

ไพ่ใบที่ 2 - Queen of Sides (สลัด)Queen of Sides เป็นไพ่รูปผักสลัดเต็มชาม สลัดเป็นเครื่องเคียงยอดนิยมเอาไว้รับประทานคู่กับอาหารเมนูเนื้อหลายรายการ แต่หลายคนก็ชอบรับประทานเดี่ยว ๆ ด้วยเหตุผลต่าง ๆ นานา ต้องการคุมน้ำหนักบ้าง เป็นมังสวิรัติหรือกินเจบ้าง หรือต้องการหลีกเลี่ยงสารพิษ ไขมัน หรืออาการไม่พึงประสงค์ใด ๆ ที่ตามมาจากการบริโภทเนื้อสัตว์บ้าง ไพ่ใบนี้จึงหมายความถึงการรักษาสุขภาพ ธรรมชาติ และ (ถ้าทำความสะอาดผักอย่างดีแล้ว) ความไม่มีพิษมีภัย

3) The Burro

ไพ่ใบที่ 3 - เบอร์ริโตThe Burro ไพ่ใบนี้คืออาหารที่เรียกว่า เบอร์ริโต (Burrito) ทำโดยนำแผ่นแป้งห่อเนื้อสัตว์และผัก ชื่อของอาหารชนิดนี้แปลว่า ลาตัวน้อย ที่มาของชื่อนี้ไม่ใช่เพราะใช้เนื้อลา (burro) เป็นส่วนประกอบนะครับ แต่เพราะเบอร์ริโตดั้งเดิมยัดไส้จนหนาหลายชั้นมาก คนทำเขาก็เปรียบเปรยกับลาที่มักใช้เป็นสัตว์บรรทุก เอาของซ้อนกันเป็นชั้น ๆ วางบนหลังก็ยังบรรทุกไหว เมื่อมาอยู่ในรูปของไพ่ จึงสื่อถึงการที่มีเรื่องราวซ้อนทับหลายชั้น ยิ่งกัดกินหรือค้นลึกลงไป ยิ่งพบความลับซุกซ่อนอยู่

4) Queen of Drinks

ไพ่ใบที่ 4 - Queen of Drinks (ไวน์)สุดท้าย Queen of Drinks ดูจากรูปแล้ว แน่นอนว่าเป็นไพ่ของไวน์ ไวน์จัดเป็นเครื่องดื่มมึนเมา มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ แต่ก็แตกต่างจากน้ำเมาอื่น ๆ อย่างเหล้าหรือเบียร์ การดื่มไวน์ตามธรรมเนียมจะทำเพียงจิบทีละนิด ละเลียดรสชาติทีละหน่อย ไม่ได้ซดโฮกเป็นเหยือก ๆ คนดื่มไวน์จึงมักไม่ได้เมามายขาดสติเหมือนตอนดื่มเหล้าหรือเบียร์ แต่จะแค่กรึ่ม ๆ เลือดลมสูบฉีดมากขึ้น บางคนช่างพูดช่างจาขึ้น ไวน์จึงมักเป็นเครื่องดื่มสำหรับการเข้าสังคมแบบมีอารยะ ในแง่นี้ ไพ่ของไวน์จึงสื่อถึงสถานการณ์ตื่นเต้น เร้าร้อน รุนแรงขึ้น

นอกจากนั้น เนื่องจากไวน์ส่วนใหญ่มักทำจากองุ่นแดง ภาพจำที่คนทั่วไปมีต่อไวน์มักเป็นเครื่องดื่มสีแดงสดดูคล้ายเลือด ดังนั้นไพ่ใบนี้จึงสื่อถึงเลือดเช่นกัน

น่าสนใจว่าพอมาดูไพ่ 4 ใบรวมกันแล้ว จะเห็นภาพการเดินทางจากนมสีขาวบริสุทธิ์ในไพ่ใบแรก มาสู่ไวน์สีแดงก่ำในไพ่ใบสุดท้าย คล้ายจะสื่อถึงทิศทางเนื้อเรื่องของเกมที่ค่อย ๆ เปลี่ยนจากเด็กน้อยไร้เดียงสา กลายเป็นผู้ใหญ่เจนโลกที่หลงลืมความไร้เดียงสาไปหมดสิ้น

ไพ่ใต้กอง - The Trio (แซนด์วิช BLT)ส่วนไพ่ใต้กอง เป็นไพ่ชื่อ The Trio ซึ่งเป็นภาพของแซนด์วิชบีแอลที (BLT Sandwich) อักษรย่อในชื่อแซนด์วิชชนิดนี้มาจากส่วนประกอบหลักสามอย่าง ได้แก่ เบคอน (B-Bacon) ผักกาด (L-Lettuce) และมะเขือเทศ (T-Tomato) จัดว่าเป็นสามเกลอ (trio) ยอดนิยมในบรรดาไส้แซนด์วิชของฝรั่งเขา อย่างไรก็ดี แก่นแท้ของแซนด์วิชคือแผ่นขนมปังคู่ประกอบไส้ตรงกลาง และแซนด์วิชบีแอลทีก็เพิ่มจำนวนชั้นของไส้ตรงกลางให้มากขึ้นไปอีก ความหมายของไพ่ใบนี้จึงเท่ากับว่า มีเรื่องราวซ่อนอยู่ระหว่างบรรทัดมากกว่าที่เห็นภายนอก

เมื่อนำไพ่ทุกใบมาอ่านรวมกันจึงสรุปได้ว่า Cooking Companions เป็นเกมที่มีเรื่องราวซับซ้อนซ่อนอยู่หลายชั้น [The Trio] ถึงแม้ว่าในตอนแรกจะเริ่มต้นอย่างดูสดใส [The White Knight] ไม่มีพิษมีภัย [Queen of Sides] แต่พอ "กัด" หรือสำรวจลงลึกไปเรื่อย ๆ [The Burro] จะพบความตื่นเต้น รุนแรง และเลือดชุ่มโชกซ่อนอยู่ [Queen of Drinks]

ไพ่เราเผาเกม Cooking Companionsถึงแม้จะไม่ได้พูดถึงตัวเนื้อเรื่องเท่าไร แต่ไพ่ก็สรุปทิศทางและบรรยากาศของตัวเกมโดยรวมได้ครอบคลุมทีเดียว


เอาละครับ เปิดไพ่ "เผาเรื่อง" กันไปเรียบร้อย คราวนี้ผมจะมาเผาตัวเกมนี้กันจริง ๆ บ้าง

ขอแปะป้ายเตือนอีกครั้งว่า ***SPOILERS ALERT***

ภาพจากเกม Cooking Companionsแรกสุดเลย เกมนี้แอบสปอยล์ตัวเองตั้งแต่ชื่อเกมแล้ว "Cooking Companions" ถ้าอ่านเผิน ๆ ก็แปลว่า เพื่อนร่วมทำอาหาร เพื่อนคู่คิดมิตรคู่ครัว เป็นเกมทำอาหารกับเพื่อน ๆ อะไรงี้ แต่ถ้าทะลึ่งอ่านแบบศรีธนญชัยสักหน่อย แยกคำเป็นกริยา (verb) กับกรรม (object) ก็แปลได้อีกอย่างว่า เราทำอาหาร (Cooking) โดยมีวัตถุดิบคือเพื่อน ๆ (Companions) ซึ่งตัวเกมเองก็เริ่มต้นในแง่คำแปลอย่างแรก ก่อนจะค่อย ๆ เผยธาตุแท้เป็นแบบคำแปลที่สอง

ในช่วงแรก มีวัตถุดิบเหลือเฟือ เราก็ทำอาหารกินกันครื้นเครงกับคนอื่น ๆ สตูว์ผักบ้าง ผักกาดม้วนบ้าง ขนมปังทาแยมจากเบอร์รีป่าบ้าง ทว่าพอเวลาผ่านไป วัตถุดิบที่มียิ่งร่อยหรอ คนอื่น ๆ ออกไปสำรวจป่าก็หาวัตถุดิบใหม่มาเติมไม่ค่อยได้ ซ้ำร้ายยังมีพายุลูกใหญ่ ฝนตกหนักจนน้ำท่วมรอบกระท่อมติดต่อกันหลายวัน

ภาพในเกม ฝนตกหนักจนน้ำท่วมรอบกระท่อมทุกคนลงความเห็นกันว่า ถ้าปล่อยทิ้งไว้แบบนี้ เป็นได้อดตายกันหมด เลยจับไม้สั้นไม้ยาว ให้เพื่อนคนหนึ่งลุยฝ่าพายุและน้ำท่วมออกไปขอความช่วยเหลือ หรืออย่างน้อยก็จับปลาหรือหาผลหมากรากไม้อะไรติดมือกลับมาบ้าง

ไม่กี่วันต่อมา เราก็ได้เนื้อปริศนาจำนวนหนึ่งมาทำอาหารเลี้ยงทุกคน พอประทังชีวิตต่อไป

ฉากในเกม เนื้อปริศนาครั้นเนื้อส่วนที่พอทำอาหารได้หมดลง เราก็ส่งเพื่อนอีกคนออกไป และวันต่อมาก็ได้เนื้อแบบเดียวกันมาทำอาหารอีก

...ให้เวลาคิด 3 วินาทีครับว่า เนื้อที่ว่านี้มาจากไหน...3...2...1...

บางคนน่าจะคิดได้แล้ว หรือเผลอ ๆ เดาออกตั้งแต่เห็นภาพประกอบตอนเปิดไพ่ "เผาเรื่อง" ข้างบน ใช่แล้วครับ ต่อจากนั้นไม่นาน เกมก็เฉลยแบบไม่อ้อมค้อมว่า เนื้อลึกลับที่จู่ ๆ เราก็ได้มา คือเนื้อของเพื่อนคนที่เราส่งออกไปนอกกระท่อมแล้วเสียชีวิต ซึ่งเกมไม่ได้บอกมาว่าตายเพราะอะไร อาจจมน้ำตายแล้วศพลอยมาเกยกระท่อมที่เราพักอยู่ หรืออาจโดนเรานี่แหละแอบตามออกไปเชือดตอนดึกดื่น

ฉากในเกม อาการอยากเนื้อมนุษย์เริ่มกำเริบหลังจากความจริงอันโหดร้ายตรงนี้ได้รับการเปิดเผย เกมก็สลัดคราบความสดใสอย่างสิ้นเชิง ปลดปล่อยความหดหู่และความหลอนชวนขนหัวลุกเป็นเฮือก ๆ แบบไม่เกรงใจหน้าอินทร์หน้าพรหม ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมชายคาที่ติดใจเนื้อมนุษย์จนเก็บอาการแทบไม่อยู่และทำหน้าตาประหลาดขึ้นทุกวัน ภาพและเสียงของอะไรบางอย่างที่ดูคล้ายวิญญาณของเพื่อนที่ตายไป (และกลายเป็นอาหารของเราไปเรียบร้อย) โผล่มาตรงนั้นทีตรงนี้ที กระทั่งเหล่า Chompettes หรือภูตอาหารแสนน่ารักที่น่าจะเป็นสิ่งเยียวยาจิตใจเพียงอย่างเดียวในช่วงนี้ก็เริ่มพูดจาแปลก ๆ

ยิ่งเล่นไปเรื่อย ๆ เกมก็ยิ่งเปิดเผยเนื้อเรื่องสุดหักมุม คนหนุ่มสาวทั้ง 4 ที่เจอกันตอนเริ่มเกมไม่ใช่เพื่อนเราที่ชวนกันไปออกทริปเที่ยวป่า แต่เป็นผู้ลี้ภัยจากยูเครนที่ชวนกันหนีเข้าป่าแล้วหลงมาเจอกระท่อมของเรา ส่วนตัวละครของเราก็เป็นคนที่อยู่มานานหลายร้อยปี คอยดักจับคนหลงป่าโดยเฉพาะเด็ก ๆ ทำเป็นอาหาร คล้ายกับบาบา ยากา ที่เป็นแม่มดกินเด็กในนิทานพื้นบ้านของรัสเซีย (จริง ๆ ในเกมก็มีอ้างอิงตำนานของบาบา ยากา อยู่ด้วย) และภูตอาหารทั้ง 5 ตน น่าจะเป็นดวงวิญญาณของเหยื่อเราในอดีต แต่เราจองจำไว้ให้อยู่เป็นเพื่อนคุยในกระท่อมจนกว่าจะเบื่อ

ฉากในเกม กลุ่ม Chompettes เปิดเผยว่าเคยเป็นเหยื่อที่โดนเราจับกินในแง่ความเป็น Visual Novel หรือกระทั่งความเป็น "เกม" ผมค่อนข้างผิดหวังตรงที่ Gameplay ในช่วงแรก ๆ ของ Cooking Companions ไม่ว่าจะตัวเลือกในบทสนทนาหรือระดับความสัมพันธ์กับตัวละครเกือบทุกตัว (เน้นว่า "เกือบทุกตัว") ไม่ได้ส่งผลจริงจังอะไรกับการดำเนินเรื่องเท่าไร ฉากจบที่ดูเหมือนเยอะ เอาจริงก็ไม่ได้เยอะอะไรขนาดนั้น แค่มีจุดแตกต่างนิด ๆ หน่อย ๆ ความน่าเล่นซ้ำมีแค่ในการตามเก็บรายละเอียดเนื้อเรื่องให้ได้มากที่สุด ซึ่งก็จะไปปลดล็อกภาพ Artwork ใน Gallery ของเกม รวมถึงปลดล็อก Achievement ใน Steam ต่อไป ทั้งนี้ก็สามารถตามเก็บให้หมดภายในวันเดียว

Gallery ในเกมผู้เล่นบางคนเปรียบเทืยบเกมนี้ว่าคล้ายกับ Doki Doki Literature Club! ของ Team Salvato ซึ่งเป็น Visual Novel แนว Psychological Horror ที่หักหลังคนเล่นโดยซ่อนความหลอนไว้ภายใต้ฉากหน้าสดใสและตัวละครน่ารัก ๆ เหมือนกัน เวลาเล่นเพื่อให้เก็บเนื้อเรื่องในเกมให้ครบก็พอ ๆ กัน แต่ Doki Doki เหนือกว่าขั้นหนึ่งตรงที่มีเนื้อเรื่องซ่อนอยู่ในระดับ meta หรือมีอะไรให้ค้นหานอกเหนือตัวเกม กล่าวคือมีความลับซ่อนอยู่ในระดับไฟล์เกมเลยทีเดียว

ทว่าในแง่ความเป็นเกม Horror แล้ว Cooking Companion ก็นับว่าทำได้ดีเกินคาด บรรยากาศของเกมหลังจากเริ่ม "เผยธาตุแท้" ในช่วงครึ่งหลัง นอกจากหลอนและน่ากลัวโดยไม่ต้องมีจัมป์สแกร์ตุ้งแช่ใด ๆ (เพราะลำพังภาพที่เกมโชว์ให้เห็นนิ่ง ๆ ก็น่ากลัวพอแล้ว) ยังดาร์กและชวนหดหู่สุด ๆ

ฉากในเกม ทางลงสู่ห้องใต้ดินจุดที่หลอนที่สุดในเกมมาจากปริศนาอีกหลายอย่างซึ่งเกมปกปิดเป็นความลับต่อไป ทั้งสภาพแท้จริงของห้องใต้ดินที่เราเก็บศพของเหยื่อที่ผ่าน ๆ มา รูปร่างหน้าตาของตัวละครเรา (นอกจากส่วนท่อนแขนที่เหี่ยวย่นสุด ๆ ซึ่งเผยให้เห็นในฉากจบหนึ่ง) ตัวตนแท้จริงของเราและเหล่าภูตอาหาร ฯลฯ เป็นการใช้ความกลัวในสิ่งที่เราไม่รู้ (Fear of the unknown) ซึ่งเป็นความกลัวระดับรากฐานที่สุดของมนุษย์ เป็นวัตถุดิบปรุงความหลอนให้ทิ้งรสชาติติดแน่นในใจผู้เล่นไปอีกนาน

นี่อาจจะเป็นจุดร่วมหนึ่งซึ่งอาหารรสเลิศกับเรื่องสยองขวัญชั้นดีมีเหมือนกัน คือการทิ้ง "รสชาติ" ไว้ตราตรึงในห้วงมโนสำนึกของผู้เสพไปอีกพักใหญ่

ไพ่เราเผาเรื่องติดตามรับชมคอนเทนต์รีวิวสื่อบันเทิงประเภทต่าง ๆ ทั้งภาพยนตร์ หนังสือ การ์ตูน ซีรีส์ เกม เพลง ฯลฯ รวมถึงคอนเทนต์เกี่ยวกับไพ่ทาโรต์ ไพ่พยากรณ์ และการเปิดไพ่ทำนายดวงชะตาอีกมากมายของไพ่เราเผาเรื่องได้ที่รวมบทความทางทรูไอดี และที่ Facebook: ไพ่เราเผาเรื่อง นะครับ


ลิงก์เพิ่มเติม:

แหล่งที่มาภาพประกอบ:

1. ภาพหน้าปก & ภาพที่ 12 เป็นภาพที่ไพ่เราเผาเรื่องจัดทำขึ้น โดยมีที่มาขององค์ประกอบในภาพ ดังนี้

2. ภาพประกอบอื่น ๆ

🕹เกมไหนสนุกสุดปังต้องไม่พลาดมาแชร์ให้เพื่อนๆฟังใน TrueID Communityได้เล้ย😆✨

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไพ่เราเผาเรื่อง
ไพ่เราเผาเรื่อง
อ่านบทความอื่นจาก ไพ่เราเผาเรื่อง

รู้จักไพ่ทาโรต์ให้มากขึ้นผ่านการรีวิวสื่อบันเทิง ทั้งหนัง หนังสือ เกม การ์ตูน เพลง ฯลฯ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์