อื่นๆ

รีวิว Metal Gear Solid V: The Phantom Pain ยังน่าเล่นอยู่ไหมในปี2022นี้?

517
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว Metal Gear Solid V: The Phantom Pain ยังน่าเล่นอยู่ไหมในปี2022นี้?

Hello everyone! I'm ZimonZ วันนี้ผมจะมารีวิวและให้คะแนนเกี่ยวกับMGSV ว่ายังน่าเล่นอยู่ไหมและคุ้มไหมที่จะซื้อ?สำหรับบทสุดท้ายของซีรี่ย์ในตำนานของคุณฮิเดโอะ โคจิม่า(คือ..จริงๆมันจบที่ภาค4นะ แต่ก็น่าจะเป็นภาคสุดท้ายจริงๆละ) เพื่อให้ไม่เป็นการเสียเวลา เราไปกันเลย!

เนื้อเรื่อง

นับเป็นเวลา9ปีหลังจากเหตุการณ์ในภาคของGround Zeros(เป็นภาคอุ่นเครื่องก่อนphantom painจะวางจำหน่าย) Snakeฟื้นมาจากอาการโคม่าและได้รู้ตัวอีกทีว่าเขาได้เสียแขนซ้ายและมีสะเก็ดระเบิดอยู่ที่หัวไปแล้ว 2สัปดาห์ให้หลังกองกำลังของCypher ได้เข้าโจมตีโรงพยายาลเพื่อหมายหัวที่จะกำจัดSnakeและปิดปากทุกๆคนแต่ด้วยความช่วยเหลือจากOcelot ทำให้Sankeสามารถรอดออกมาได้และเริ่มสร้างกองกำลังของเขาใหม่อีกครั้งเพื่อกลับมาล้างแค้นคนที่มาทำลายและกำจัดพรรคพวกของเขา ถือว่าเป็นเรื่องปกติไปแล้วที่เนื้อเรื่องของซีรี่ย์นี้ไม่ค่อยจะเป็นมิตรกับผู้เล่นหน้าใหม่เลยสักภาคเดียว ถ้าคุณเล่นภาคนี้เป็นภาคแรกคุณจะไม่รู้เลยว่าอะไรคือCypher? ตัวเอกและพรรคพวกเป็นมายังไง? Outer Heavenคืออะไร? เพราะเนื้อเรื่องมักจะอิงจากภาคก่อนๆทำให้ผู้เล่นใหม่ไม่อินด้วยแน่ๆ แล้วยิ่งในภาคนี้ยังสานต่อเนื้อเรื่องมาจากภาคPeace WalkerบนPSPและเครื่องคอนโซลยุคที่แล้วอีกต่างหากยิ่งทำให้ชาวPCและคอนโซลยุคใหม่ๆหาเล่นยากกันเข้าไปอีก(คือจริงๆอยากให้มีRemasterนะคนที่เขาอยากเสพเนื้อเรื่องและผู้เล่นใหม่จะได้เข้าใจทุกคน แต่ดันเอาไปลงปาจิงโกะเฉยเลยในภาค3 Snake Eaterแย่ชะมัด) แต่ถ้าคนที่ติดตามMetal Gearอยู่แล้วภาคนี้จะเป็นภาคที่เติมเต็มช่องว่างให้สมบูรณ์พร้อมยังยังมาในThemeที่Darkอย่างที่Metal Gearไม่เคยทำมาก่อนและไม่มีอีกแล้วที่Cutsceneที่ยาวเป็นหางว่าว โดยเกมจะสรุปเนื้อเรื่องง่ายๆในCutsceneและแบ่งเนื้อหาในเชิงลึกผ่านเทปเสียงทำให้ไม่มีบทมาขัดจังหวะให้เสียอารมณ์ในการเล่น แต่ให้อิสระในการจะกลับมาฟังเมื่อไหร่ก็ได้(โดยเนื้อหาสำคัญจะเป็นสีเหลืองและเนื้อหาย่อยเป็นสีขาว แต่บอกตามตรงให้ฟังทั้งหมดดีสุดเพราะถ้าไม่ฟังเลยเนี่ยจะปะติดปะต่อแทบไม่ได้เลย)แต่เกมที่ทำให้กลายเป็นOpen-World ทำให้การเล่าเรื่องจะช้าอย่างมากโดยเกมจะใส่Cutsecneมาบางภารกิจแต่ก็ยังคงความเข้มข้นอยู่เหมือนเดิม แต่ว่าในภารกิจอื่นเหมือนเป็นการยืดเนื้อเรื่องให้มันยาวขึ้นไปอีก เรียกได้ว่าภาคนี้ได้เสียสละการเล่าเรื่องให้ช้าลงและเน้นเกมดารเล่นให้มากขึ้น(ภาคก่อนบ่นกันนักในRedditอะ ภาคนี้จัดหนักเอาให้ตากแหกไปสิ ฮ่าๆ)

Advertisement

Advertisement

Story(ZimonZ)

การนำเสนอ

ในภาคนี้ตัวเกมจะไม่เป็นเส้นตรงเหมือนภาคก่อนๆ แต่จะดำเนืนด้วยภารกิจที่จบด้วยตัวของมันเอง และยังมีภารกิจเสริมที่เปิดอิสระให้ผู้เล่นจะทำหรือไม่ก็ได้ แต่ด้วยความที่เกมกลายเป็นOpen Worldผู้เล่นจะไม่จำเป็นที่จะต้องกลับมาหน้าเมนูแบบที่เราทำในภาคของPeace Walker ซึ่งเราสามารถที่จะออกสำรวจได้อย่างอิสระและเข้าสู่ภารกิจเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ถ้าให้พูดตามตรงภาคนี้เป็นเหมือนเอาภาคของPeace Walkerมาขยายให้มันใหญ่กว่าเดิมเราจะไม่ได้เห็นฐานของเราจากไกลๆแล้ว แต่เรานี่แหละที่เดินลงไปดูและสำรวจเองและพบปะกองกำลังเราเลย(จริงๆอยากแคปภาพมานะ แต่ขี้เกียจเข้าเกม ฮ่าๆ) ในการใช้Balloonเพื่อ..เอ่อ..เรียกว่าลักพาตัวทหารฝั่งตรงข้ามเพื่อมาเกณฑ์เป็นคนของเราก็คงจะถูก เราจะไม่สามารถใช้ในที่ๆมีเพดานเหมือนในภาคของPeace Walkerได้อีกแล้วและจะมีปัจจัยมากกว่าเดิมทั้งไม่สามารถExtractในอาคารได้หรือสภาพอากาศในแต่ละจังหวะนั้นๆ มันจะมีเปอร์เซ็นต์ในแต่ละครั้งว่าโอกาสสำเร็จนั้นอยู่ที่เท่าไหร่และทหารบาดเจ็บก็มีโอกาสน้อยเหลือเกินที่จะรอด และเมื่อเราได้ทหารใหม่มาแล้วตัวเกมจะเซ็ตทหารในแต่ละหมวดที่ถนัดและให้เหมาะสม แต่เราก็ต้องคอยสังเกตว่าใครมีสกิลอะไร(มีประโยชน์กับเพื่อนร่วมทีมหรือเป็นภัย เตือนก่อนเลยเพราะคนเขียนโดนมาแล้วกับตัว><)ในภาคของpeace walkerฝ่ายsupportของทีมนั้นจะไม่ค่อยได้เห็นเป็นรูปธรรมสัดเท่าไหร่ เพราะส่าวนใหญ่จะเป็นการปลดล็อคอาวุธหรืออุปกรณ์ใหม่ๆ แต่ในภาคนี้เราจะได้เห็นชัดๆกันเลยทีเดียวในภารกิจเช่นฝ่ายข่าว จะมาร์คของหรือศัตรูไว้บนแผนที่ เป็นต้นซึ่งยิ่งเวลสูงยิ่งแม่นยำ ถึงแม้ภาคนี้จะไม่ได้มีco-opเหมือนpeace>Buddyมาให้แทน โดยBuddyแต่ละคนและตัวนั้นจะมีข้อดีและด้อยที่ต่างกัน และยิ่งเราทำภารกิจกับBuddyนั้นบ่อยๆมากเท่าไหร่ก็จะมีไอเทมปลดล็อคของBuddyมาให้ใช้มากเท่านั้นและยังสามารถสั่งBuddyได้มากกว่าเดิมอีกด้วย ไว้แค่นี้ก่อนเพื่อให้คนที่ยังไม่เคยเล่นไปเจอประสบการณ์กันเอาเองเพราะFeatureมันเยอะจริงๆ ที่เยอะเนี่ยคือภาคนี้จะไม่โชว์featureมาทั้งหมดแต่เราต้องเล่นไปตามเนิ้อเรื่อง

Advertisement

Advertisement

ฺBase(ZimonZ)

ซึ่งนั้นก็หมายความว่ากว่าจะเล่นให้ Feature ปลดครบต้องใช้เวลานานพอสมควร และมีทีท่าว่าเนื้องเรื่องหลักจะไม่จบง่ายๆด้วย และก็ไม่มีความจำเป็นเลยที่จะต้องนั่งเล่นทหารของเรา อย่างในภาคPeace Walkerนั้นเราจะเล่นเพื่อเก็บประสบการณ์ของตัวละครเพื่อเอามาปั้มเงิน แต่ในภาคนี้เราจะไม่ได้อะไรเลยเพราะถ้าอยากเพิ่มสกิลคุณจะต้องส่งไปทำภารกิจต่อให้ตัวละครนั้นจะมีสกิลที่เก่งขนาดไหนแต่ก็ไม่สามารถเอามาแทนที่Smakeได้อยู่ดี  หรือถ้าคุณคิดว่ามันเท่ดีที่จะเอาตัวละครหญิงไปไล่เก็บทหารในแมพก็เอาเห๊อะ

PRESENTATION(ZimonZ)

เกมการเล่น

ถือว่าผู้พัฒนาคิดถูกมากๆเลยที่ได้ปล่อยภาคGround Zerosมาให้ผู้เล่นได้สัมผัสก่อนPhantom Painจะว่างจำหน่าย อีกทั้งให้ผู้เล่นหน้าเก่าได้ทำความคุ้นเคยกับการเล่นที่เร็วขึ้นและผู้เล่นใหม่ก็หัดเล่นไปในตัวด้วยเลย ถ้าจะให้พูดง่ายๆภาคGround Zerosเป็นเหมือนภาคปรับพื้นฐานนั่นเอง แต่พอได้สัมผัสภาคPhantom Painแล้วนั้นผมนี่รู้สึกเหมือนไม่ได้เล่นเกมMetal Gearเลยเนื่องด้วยแมพที่โคตรจะใหญ่ การเข้าทำในแต่ละพื้นที่ก็เยอะขึ้น จะลอบเล้นหรือลุยแหลกก็ได้ แต่ยังไงMetal Gearก็ยังเป็นMetal Gearอยู่วันยังค่ำแถมภาคนี้ลึกกว่าเดิมด้วย อย่างในการลอบเล้นนั้น ถึงแม้จะไม่ได้เลขการพรางตัวบอกว่ากี่เปร์เซ็นต์แต่กฎก็ยังเหมือนเดิมเช่น ใส้ชุดทะเลทรายถึงจะเนียนก็จริงแต่การเดินหรือวิ่งจะเสียงดังแต่ถ้าเป็นชุดไว้ลอบเล้นจะเดินเสียงเบยและเขาประชิดได้ง่าย แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความไม่เนียนถ้าอยู่ในที่ๆสว่าง การมองเห็นศัตรูก็ยังคงเหมือนภาคก่อนๆที่เราไม่สามารถรู้ไดว่าศัตรูจะเจอเราในทางไหน แต่ภาคนี้ก็ได้มีตัวช่วยอย่างทิศทางที่ศัตรูเห็นเราและReflex Modeที่จะช่วยให้เกิดการSlow motionขั่วคราวเพื่อเราตัดสินใจ และระบบฟื้นฟู ไม่มีอีกแล้วการต้องใช้Rationหรือแม้แต่เย็บแผลเองมาในคราวนี้มาในระบบRegenerate Health ที่ทำให้เราลุยแหลกได้ง่ายกว่าเดิม แต่ก็อย่างว่าถ้าเราโดนศัตรูพบเห็นหรือทำข้าวของวินาศแต้มในการจบภารกิจก็จะน้อยลงซึ่งทำให้ค่าตอบแทนเราก็น้อยลงตามไปด้วย ในซี่รีย์Meatl Gearภาคก่อนๆก็จะมีโชว์ของการสู้ระยะประชิดอย่างCQC ที่มันโคตรเท่ในCutsceneแต่พอมาใช้จริงมันดูง่อยซัจนคว้างMagazineเปล่าใส่ยังจะดูดีกว่า แต่ในภาคนี้ได้นำการCQCในPeace Walkerมาใช้ซึ่งเราสามารถที่จะใช้แบบเท่ๆหลายคนแบบในCutsceneได้สักทีแต่ก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดายไม่น้อยที่เขาได้ตัดการค้นตัวออกไป ทำให้เราต้องตามหาไอเท็มในพิ้นที่ของศัตรูหรือได้ของจากฝ่ายSupportซึ่งมันทำให้เกมดูมีความChallengeมากขึ้นเพราะต้องประหยัดและคิดมากกว่าเดิม แต่ก็แอบเสียดายไม่น้อยเพราะอดแกล้งตอนค้นตัวศัตรู ด้วยความที่ผู้เล่นมีลูกเล่นอะไรให้ทำมากกว่าเดิมตัวเกมได้ใส่AIที่มามารถปรับตัวตามสถานการณ์นั้นมาๆแทน เช่น เราชอบยิงหัวบ่อยๆก็จะใส่หมวก ถ้าเราใช้ระเบิดควันบ่อยๆก็จะสวมหน้ากากกันแก๊ส เป็นต้น(บอกตามตรงว่าหาข้อเสียในการเล่นไม่ได้เลย เพราะถาคนี้เขาทำมาดีจริงและภาคนี้ได้ทำให้ลูกเล่นและเกมการเล่นเยอะมากกว่าเดิมจนมันกระทบกับการเล่าเรื่องบางส่วน)

Advertisement

Advertisement

Gameplay(ZimonZ)

คุณภาพ

ด้วยความสามารถของ Fox Engine ทำให้เกมๆนี้ดูยืดยุ่นเกือบทุกHardwareเพราะคอนโซลGenเก่าเราจะได้เล่นบนจอ720Pและล็อคเฟรมเลตอยู่ที่30เฟรมซึ่งมันก็มีอาการล่วงอยู่ตลอดเรียกได้ว่าฝืนเครื่องกันสุดๆแต่ก็ไม่แย่เสมอไปและน่าประทับใจอยู่ดีที่ยังรองรับGenเก่าที่อายุอานามปาไปจะ10ปีแล้วขนาดพวกเกมใหม่ๆที่High Enยังไม่เลือกที่ลงเลยด้วยซ้ำไปแต่ถ้าเป็นคอนโซลยุคปัจจุบันบอกได้เลยว่า"หายห่วงครับ"ภาพจะชัดและเฟรมเลตจะอยู่ที่60นิ่งๆเลย ยิ่งไม่ต้องพูดถึงPCจะได้ประสบการณ์ภาพสวยกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ แต่สำหรับPCเครื่องที่ไม่ได้แรงมากเกมนี้ก็ยังรองรับHardwareได้หลายระดับ สรุปง่ายๆถ้าเครื่องใครเล่นภาคGround Zeros ได้ก็เล่นภาคนี้ได้เช่นกัน แต่ก็เกมนี้ค่อนข้างจะกินเครื่องใช้ได้เลยเพราะด้วยสเกลของเกมและภาพที่จัดเต็มกว่าภาคGround zerosถือว่าหนักอยู่เหมือนกัน ส่วนบัคนี่ผมแทบจะไม่เห็นเลยจะมีก็แต่การควบคุมที่ตัวละครชอบเดินไปเอง และสัญลักษณ์ของปุ่มก็ยังมีติดมาจากคอนโซล ถ้าให้เดาก็น่าจะมาจากการมาร์คปุ่มกด แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะ นานๆจะเจอสักที และต่อให้ปรับภาพจะLowหรือHighก็แทบไม่ต่างกันโดยผมนำภาพมาเปรียบเทียบเช่นกัน

นี่คือ Low setting

Low setting(ZimonZ)และนี่คือ High Setting

High Setting(ZimonZ)ในภาพอาจจะดูไม่ค่อยออก แต่พูดได้เต็มปากว่าแทบไม่ต่างเลย แต่ด้วยHardwareที่พัฒนาขึ้นทุกๆปีคงไม่ใช่ปัญหาแล้วละมั้ง ฮ่าๆ

สรุป

สำหรับผมที่ไม่ได้ติดตามเกมนี้มาตั้งแต่ภาคแรกได้มาลองสัมผัสบอกได้เลยว่าคุ้มครับ เป็นเกมและซีรี่ย์ที่สามารถขึ้นหิ้งไปเป็นตำนานคลอดกาลเลยก็ว่าได้ ทั้งการเล่าเรื่องที่เข้มข้น ระบบการเล่นที่มีสเน่ห์ทำให้เกมนี้จะครองใจผมได้ก็ไม่แปลก สำหรับคนที่กังวลไม่ต้องห่วงครับคุ้มทุกบาทที่คุณเสียไปแย่างแน่นอน แต่ก็อดคิดไม่ได้เพราะคุณโคจิม่าฝันอยากจะทำเกมที่เป็นOpen worldในซีรี่ย์นี้มานานแล้วแต่ด้วยพลังHardwareของPS3ทำให้ทำอย่างงั้นไม่ได้แต่ตอนนี้ ทำได้แล้วและเกมก็ค่อนข้างเป็นมิตรแทบทุกแพลตฟอร์ม  และมันยังน่าเล่นอยู่ไหม? ผมให้คำตอบไม่ได้ครับไปสัมผัสกันเองดีกว่า

  • เนื้อเรื่อง: 9/10
  • การนำเสนอ 9.3/10
  • ระบบการเล่น 10/10
  • คุณภาพของเกม 9.8/10

(ทั้งนั้ทั้งนั้นการให้คะแนนมาจากความคิดส่วนตัวผมล้วนๆ ถ้าใครไม่พอใจก็กราบขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย)

เครดิตภาพ: ภาพที่นำมาและปกทั้งหมดนี้มาจากที่ผู้เขียนได้เล่นจริงๆ (ZimonZ)

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์