อื่นๆ

รีวิว PENTAX ESPIO 90MC กล้องตัวที่สองของฉัน

1.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว PENTAX ESPIO 90MC กล้องตัวที่สองของฉัน

สืบเนื่องมาจากการรีวิวกล้องตัวแรกของเราจากบทความ OLYMPUS OMG กล้องตัวแรกของฉัน ซึ่งเป็นกล้องฟิล์ม และในบทความนี้เราจะมารีวิวกล้องตัวที่สองของเรากัน ซึ่งก็หนีไม่พ้นกล้องฟิล์มอีกเช่นเคย โดยในบทความกล้องตัวแรกที่เป็นกล้องฟิล์ม เราให้เหตุผลว่าทำไมถึงเลือกซื้อกล้องฟิล์มเป็นกล้องตัวแรก ทั้งๆที่ยังไม่เคยเล่นกล้องมาก่อน แล้วกล้องฟิล์มที่เลือกใช้ เป็นกล้อง SLR ซึ่งเล่นยากเอาเรื่องสำหรับมือใหม่อย่างเรา และนั่นก็เป็นเพราะว่ากำลังทรัพย์ของเราในตอนนั้นนั่นเองที่มีไม่มากพอ บวกกับความอดทนที่จะเก็บเงินอันน้อยนิด แต่กล้องที่สองที่จะนำเสนอในบทความนี้ให้ตัดปัจจัยเรื่องกำลังทรัพย์ไปได้เลย และสาเหตุที่ยังเลือกซื้อกล้องฟิล์มเป็นกล้องตัวที่สองนั้น เพราะว่า "ติดใจ" สองพยางค์ สั้น ๆ ง่าย ๆ ฮ่า ๆ ๆ เปรียบเสมือนว่ากล้องตัวแรกได้ออกลูก แต่จะออกหลานไหมค่อยว่ากันอีกที เอาล่ะเข้าเรื่องกันดีกว่า ที่เรียกว่าออกลูก เพราะว่า เจ้ากล้องฟิล์มตัวที่สองนี้ เราเลือกเล่นในไทป์ (Type) ที่เล็กลงมาหน่อย ซึ่งนั่นก็คือเจ้าตัวนี้เป็นกล้องคอมแพค (Compact) นั่นเอง และเป็นระบบอัตโนมัติ (Auto) ทั้งหมด อ้อ! เราลืมบอกชื่อนี่นา กล้องฟิล์มตัวที่สองของเราตัวนี้ คือ.... แถ่น แทน แท๊น !!! Pentax Espio 90MC

Advertisement

Advertisement

Pentax ตระกูล Espio

เนื่องจากเจ้ากล้องซีรี่ส์ Espio ค่อนค้างที่จะทันสมัย (1992-2005) ฟังก์ชันการทำงานต่างๆเลยมีประสิทธิภาพอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการซูม เรื่องของแฟลชแบบอัตโนมัติ รวมถึงการได้ภาพที่ค่อนข้างคมชัด (ซึ่งส่วนนี้เราชอบมากๆ) และที่เราว๊าวมาก ๆ คือ ตระกูล Espio  มีหลายรุ่นมาก ๆ เราได้แปะรูปภาพแสดงชื่อรุ่นของกล้องตระกูล Espio ไว้แล้ว ว่ามีรุ่นใดบ้าง ดังภาพนี้เลย

Pentax Espio Seriesภาพ Wikipedia : List of Pentax products


แน่นอนว่ากล้องของเราก็เป็นหนึ่งในตระกูล Espio และเจ้า Pentax Espio 90MC ก็เป็นคู่หูของเราตลอดมาตั้งแต่เรียนมหาลัยปี 1 จนถึงปี 4 เราก็ให้แฟนไปใช้ ฮ่า ๆ ๆ ไม่ใช่ว่าไม่ดีหรืออะไร เราสู้ราคาฟิล์มตอนนี้ไม่ไหว อย่างที่เราได้เขียนไว้ในบทความกล้องตัวแรก เนื่องจากคนหันมาเล่นกล้องฟิล์มกันเยอะขึ้น และฟิล์มไม่มีอัตราการผลิตเพิ่มขึ้น ฉะนั้นฟิล์มค่อนข้างหายากและกำลังจะหมดลง ราคาฟิล์มจึงสูงขึ้น รวมถึงราคากล้องบางรุ่นบางยี่ห้อที่เป็นกระแส ทำให้ราคาพุ่งสูงเป็นอย่างมาก เอาเป็นว่า แอบบ่นพอแล้ว แหะ ๆ มาดูข้อมูลของเจ้า Pentax Espio 90MC กันดีกว่า

Advertisement

Advertisement

ชื่อ 90MC ได้แต่ใดมา ? มาจากระยะของเลนส์ที่มีระยะ 38 - 90mm รูรับแสง f/4.5 -9.5 กล้องเป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด แน่นอนว่าใช้งานได้อย่างง่ายดาย สายแสนปอย่างๆเรา ๆ หลงรักกันตรงนี้นี่แหละ แฟลชสามารถเปิดและปิดได้ หรือจะตั้งค่าให้เปิดอัตโนโมติก็ได้ มีโหมดแก้ตาแดง ถ่ายภาพแบบ Panorama ได้ แต่จะเป็นในรูปแบบของการ Crop ภาพ ตั้งเวลาถ่าย 10 วินาที ตั้งค่าวันที่และพิมพ์ลงบนฟิล์มได้ ใช้แบตเตอรี่ CR2 จำนวนหนึ่งก้อน ใช้ฟิล์ม 135 หรือฟิล์มขนาด 35mm นั่นเอง และที่สำคัญ น้ำหนักเบามากๆ พกพาสะดวก คล้องคอ หรือคล้องแขนก็ได้เก๋ ๆ เท่ ๆ สาวมอง แต่ก็ไม่เท่ากล้องที่มีรูปลักษณ์วินเทจนะ 90MC รูปลักษณ์จะทันสมัยคล้ายกล้องดิจิทัล แต่ก็ยังคงความเป็นกล้องฟิล์มอยู่ อ้อ! ลืมบอกไป เราได้เจ้ากล้องตัวนี้มาในราคา 350 บาท จากร้าน Mr.Snap แต่ตอนนี้ร้านน่าจะเลิกขายไปแล้ว แง...แหล่งกล้องถูกของฉัน ปัจจุบันราคาหลักพันขึ้น และราคาก็ตามสภาพของกล้อง

Advertisement

Advertisement

901902ex pic from 90mcภาพรูปลักษณ์ของกล้องที่เราถ่ายเก็บไว้ ปัจจุบันเราให้แฟนไปเล่นแล้ว และภาพสุดท้ายคือภาพที่เราใช้ Pentax Espio 90MC ถ่าย โดยใช้ฟิล์ม Agfa vista plus 200 (ปัจจุบันฟิล์มตัวนี้หายากมาก) ใครอยากดูภาพเต็มๆ ดูได้ที่ Facebook เราเด้อ Nutchapon Sangkhawan

จากการใช้งาน เราค่อนข้างที่จะชอบมันมาก ๆ ทั้งรูปลักษณ์ ขนาดพกพาง่าย เราพกติดกระเป๋าถือไว้ตลอด เปิดกล้องมาถ่ายได้เลย เพราะเป็นกล้องคอมแพค ระบบอัตโนมัติ เหมาะแก่การสแนปช็อตอย่างรวดเร็ว แต่ไม่ใช้ว่าให้รีบถ่ายแบบไม่เล็งนะ ควรเล็งและดูไฟสถานะว่าโฟกัสติดหรือเปล่าก่อน เจ้าตัวนี้มีไฟสถานะบอกตอนโฟกัส แหม่... เกือบลืมบอกข้อนี้ ฮ่า ๆ และความคมต้องยกให้พี่แก สุดท้ายนี้ คะแนนการใช้งาน ความคุ้มราคา 10 เต็ม 10 ไปเลยจ้าาาาาาา

ภาพโดย ผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์