อื่นๆ

รีวิว Pokemon Unite : เกมของการบริหารทรัพยากรทั้งในเกมและโลกจริงเพื่อให้ได้ชัยชนะ

351
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว Pokemon Unite : เกมของการบริหารทรัพยากรทั้งในเกมและโลกจริงเพื่อให้ได้ชัยชนะ

Pokémon Unite (2021)

  • Publisher : The Pokémon Company, Nintendo
  • Platform : Nintendo Switch, Mobile devices (iOS & Android)

Pokémon Unite เป็นเกมใหม่ล่าสุดในแฟรนไชส์โปเกมอนอันโด่งดังจากค่ายเกมนินเทนโด รูปแบบการเล่นก็เดาไม่ยาก เพราะชื่อเกมก็บอกไว้แล้วว่า "โปเกมอน...อยู่หนาาาาย?!?" กล่าวคือเป็นเกมตามหาโปเกมอนนั่นเอง

...อ้าว มุกนี้มีคนเล่นไปเยอะแล้วสินะ ขอโทษครับ //กราบอัษฎางคประดิษฐ์

เอาใหม่ ๆ Pokémon Unite เป็นเกมแรกในตระกูลโปเกมอนที่มีรูปแบบเป็นเกม MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) หรือเกมออนไลน์ที่ให้ผู้เล่นฟอร์มทีมกันต่อสู้หรือแข่งขันกับทีมอื่น โดยเกมนี้เป็นแบบ 5V5 หรือแมตช์ปะทะกันระหว่างผู้เล่น 2 ทีม ทีมละ 5 คน

Pokemon Unite ศึกโปเกมอน 5V5Pokémon Unite เปิดตัวครั้งแรกโดยลงในเครื่อง Nintendo Switch เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2564 และได้กระแสตอบรับดีชนิดถล่มทลาย ติด Top ยอดดาวน์โหลดสูงสุดในจำนวนกว่า 9 ล้านครั้ง ต่อมาเมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา ผู้พัฒนาเกมนี้อย่าง The Pokémon Company ก็ปล่อยเวอร์ชันสมาร์ทโฟนและแทบเล็ตให้ผู้เล่นทั่วโลกดาวน์โหลดกันฟรี ๆ ทั้งระบบ iOS และ Android

Advertisement

Advertisement

Aeos Islandแม้จะเป็นเกมต่อสู้แบบ MOBA แต่ Pokemon Unite ก็มีเนื้อเรื่องรองรับกับเขาเหมือนกัน แม้ว่าจะเรียบง่ายและน้อยนิดมากเมื่อเทียบกับภาคอื่น ๆ หลังผู้เล่นสร้างตัวละครอวตารของตัวเองเสร็จ (ซึ่งแอบน่าเสียดายที่ในขั้นเริ่มต้น มีรูปแบบหน้าตา ผมเผ้า และชุดให้เลือกน้อยไปหน่อย) ก็จะถูกนำเข้าสู่สถาบันวิจัยบนเกาะอีออส (Aeos Island) ซึ่งมีศาสตราจารย์ฟอรัส (Professor Phorus) และนักวิจัยเออร์บี (Erbie) ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับมวลพลังงานที่เรียกว่า "อีออส" (Aeos) ซึ่งสามารถเก็บเกี่ยวได้จากบรรดาโปเกมอนที่อยู่บนเกาะนี้ และเราก็คือหนึ่งในโปเกมอนเทรนเนอร์ที่มาเข้าร่วมศึกประลองโปเกมอนแห่งเกาะอีออส

ศ.ฟอรัส และนักวิจัยเออร์บีรูปแบบการเล่นหลักของเกมนี้คือ ผู้เล่นต้องเลือกโปเกมอนเพื่อส่งเข้าร่วมทีมกับเพื่อน ๆ จนครบ 5 ตัว แล้วเข้าสู่สนามประลองกับโปเกมอนฝ่ายตรงข้ามอีก 5 ตัว พอเริ่มแบตเทิลก็มีเวลา 10 นาทีในการไล่อัดโปเกมอนฝ่ายตรงข้ามและโปเกมอนป่าที่โผล่ตามจุดต่าง ๆ ในสนามประลองให้สลบ เพื่อจะได้เก็บพลังงานอีออสจากโปเกมอนเหล่านั้น ก่อนจะนำพลังงานที่รวบรวมได้ไปทยอยส่งที่โกลของฝ่ายเราด้วยท่วงท่าแบบนักบาส NBA ยัดลูกบาสลงห่วง พอหมดเวลา ฝ่ายที่ยัดบอลพลังงานลงห่วงได้มากกว่าเป็นฝ่ายชนะ

Advertisement

Advertisement

Pokemon Unite Gameplayแต่ขึ้นชื่อว่าเป็นเกมโปเกมอน ถ้าจะขาด Mechanic หลักอย่างการวิวัฒนาการ ก็ย่อมไม่ใช่เกมโปเกมอนที่แท้จริง โปเกมอนในเกมนี้ก็มีระบบวิวัฒนาการเหมือนกัน โดยแต่ละตัวจะเริ่มจากร่างเบบี๋ก่อน เช่น ถ้าเราเลือกมังกรหางไฟ ลิซาร์ดอน (Charizard) พอเริ่มแมตช์ ตัวที่เราบังคับจะเป็นฮิโตะคาเงะ (Charmander) จากนั้นพอเล่นไปเรื่อย ๆ อัดโปเกมอนฝ่ายตรงข้ามและโปเกมอนป่า เก็บพลังงานอีออสไปเรื่อย ๆ ก็จะเป็นการเก็บค่า Exp สะสมเข้าตัวเพื่อวิวัฒนาการเป็นร่างต่อ ๆ ไป พร้อมกับปลดล็อกท่าโจมตีให้เลือกใช้มากขึ้น

Pokemon Unite Gameplayขณะเดียวกัน เกมนี้ก็เอาระบบไทป์ตัวละครของเกมแนว MOBA มาใช้ด้วย โดยแบ่งโปเกมอนชนิดต่าง ๆ เป็น 5 กลุ่ม ตามลักษณะความสามารถ ดังนี้

Pokemon กลุ่ม Attacker 1. Attacker สายโจมตี หรือตัวแครี่ เน้นพลังโจมตีอัดหนัก โจมตีไกล บางตัวโจมตีเป็นหมู่ได้ เช่น ปิกาจู (Pikachu) ฟุชิงิบานะ (Venusaur) คิวคอนร่างอโลลา (Alolan Ninetails) เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

Pokemon กลุ่ม Defender2. Defender สายป้องกัน หรือตัวแทงก์ คอยป้องกันเพื่อนร่วมทีมโดยใช้ค่าพลังชีวิต (HP) และพลังป้องกันสูงเป็นพิเศษรับการโจมตีจากศัตรูแทน เช่น คาบิกอน (Snorlax) ยาโดรัน (Slowbro) คาเมกซ์ (Blastoise) เป็นต้น

Pokemon กลุ่ม All-rounder3. All-rounder สายสมดุล ค่าพลังโจมตีและพลังป้องกันสูงพอ ๆ กัน รับบทได้ทั้งฝ่ายรุกและฝ่ายรับ เป็นตัวเลือกที่ดีในกรณีที่ไม่รู้ว่าเพื่อนร่วมทีมจะเล่นสายไหน เช่น ลิซาร์ดอน (Charizard) ลูคาริโอ (Lucario) ไคริกี (Machamp) เป็นต้น

Pokemon กลุ่ม Speedster4. Speester สายว่องไว หรือสายป่า เน้นเคลื่อนที่ไวและโจมตีระยะประชิดรวดเร็ว เหมาะเป็นตัวลุยโปเกมอนป่าเพื่อฟาร์มพลังอีออส เช่น เซราโอรา (Zeraora) ไฟร์แอโรว์ (Talonflame) เกงกา (Gengar) เป็นต้น

Pokemon กลุ่ม Supporter5. Supporter สายสนับสนุน หรือตัวฮีล เป็นแนวหลังคอยร่ายสกิลเติม HP ให้เพื่อนร่วมทีม รวมถึงสกิลเสริมพลังโจมตีและป้องกันต่าง ๆ เช่น พูคูริน (Wigglytuff) บาร์เรียด (Mr. Mime) วาตะชิรากะ (Eldegoss) เป็นต้น

ในตอนเริ่มเกม หลังจบ Tutorial แล้ว เกมจะให้เราเลือกโปเกมอนฟรี 1 ตัวจากทั้งหมด 5 ตัว ได้แก่ ปิกาจู (Attacker) คาบิกอน (Defender) ลิซาร์ดอน (All-rounder) ไฟร์แอโรว์ (Speedster) และวาตะชิรากะ (Supporter) หลังจากนั้นเราสามารถซื้อโปเกมอนเพิ่มจาก Shop ในเกม และมีแจกฟรีจากอีเวนต์บางรายการด้วย

Pokemon Unite Gameplayขอบข่ายเกมคร่าว ๆ จะมีประมาณนี้ครับ นอกจากนั้นก็เป็นลูกเล่นที่ทำให้เล่นเกมสนุกและท้าทายขึ้น เช่น โปเกมอนระดับตำนานอย่างนกสายฟ้า ธันเดอร์ (Zapdos) ที่พอแมตช์ดำเนินไปถึงจุดหนึ่งจะโผล่มากลางเกม ทีมไหนโค่นมันได้ก็จะได้พลังงานอีออสจำนวนมหาศาล ซึ่งอาจจะมากพอพลิกสถานการณ์เกมได้เลย

แล้วก็ยังมีไอเทมพิเศษเพิ่มค่าพลังและทักษะให้โปเกมอนของเรา โดยโปเกมอนแต่ละตัวสามารถใส่ไอเทมได้ทั้งหมด 3 ชิ้น ผู้เล่นก็ต้องวางแผนว่าจะพัฒนาโปเกมอนแต่ละตัวไปในด้านไหน และเลือกใช้ไอเทมที่เหมาะสมและดึงความสามารถของโปเกมอนเราออกมาให้ได้มากที่สุด

ไอเทมในเกม Pokemon Uniteทีนี้ก็มาถึงกรณีดราม่าที่เกิดขึ้นกับเกมนี้กันบ้างครับ ผู้เล่นหลายคนทั่วโลกมองว่า Pokémon Unite ไม่ได้เป็นเกม MOBA ที่ทุกคนสามารถเล่นอย่างแฟร์ ๆ ทว่าเป็นเกมระบบ "Pay to Win" ที่เอื้อต่อผู้เล่นกระเป๋าหนักมากกว่า เป็นต้นว่ามีไอเทมหลายชิ้นหรือโปเกมอนหลายตัวที่หากเล่นฟรีตามปกติ เข้าแมตช์แล้วเก็บเหรียญอีออสในเกมไปเรื่อย ๆ ต้องใช้เวลาหลายวันหลายเดือนกว่าจะซื้อได้ แต่พอใช้เงินในโลกจริงแลกเป็นเพชรอีออส ก็จะซื้อของสุดหรูเหล่านี้จาก Shop ในเกมได้ตั้งแต่วันแรกเลย ดังนั้นคนเล่นฟรีก็พยายามไปเถอะ สุดท้ายก็ไต่แรงค์สู้สายเติมไม่ได้อยู่ดี

ผมไม่ได้เล่นเกมแนว MOBA เท่าไร แต่ก็ผ่านเกมออนไลน์มาไม่น้อย ก็พอเข้าใจแก๊ปที่เกิดขึ้นระหว่างผู้เล่นสายฟรีกับสายเติมเงินอยู่ ตัวละคร ไอเทม และแพ็กเกจต่าง ๆ ที่ใช้เงินจริงซื้อ อาจปลดล็อกให้เราเข้าถึงเกมนั้น ๆ ในอีกระดับ เพิ่มเลเวลได้ไวขึ้น ลุยศัตรูได้มากขึ้น รวมถึงได้ของอย่างอื่นที่อาจไม่ได้ส่งผลอะไรต่อการเล่นเกม แต่ก็อาจมีผลทางใจ อาทิ สกินตัวละครแบบพิเศษ แน่นอนว่าทั้งหลายที่ว่ามานี้ ถ้าเล่นฟรีอย่างเดียวก็ไม่มีทางเข้าถึงเลย ดังนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้แหละว่า การเติมเงินสร้างประสบการณ์การเล่นเกมที่แตกต่างในระดับหนึ่ง

ตัวอย่าง Rewards สำหรับสายเติม Pokemon Uniteแต่พอคิดแบบใจเป็นกลาง ทั้งผู้พัฒนาเกมและผู้เล่นสายเติมเขาก็ไม่ได้ทำผิดอะไร ผู้พัฒนาจำเป็นต้องใช้เงินเพื่อดูแลเซิร์ฟเวอร์ ปรับปรุงระบบ และคิดค้นคอนเทนต์ใหม่ ๆ ถ้าไม่นับเงินสนับสนุนจากนายทุน ก็มีเงินจากผู้เล่นสายเติมนี่แหละที่ช่วยหล่อเลี้ยงชีวิตผู้พัฒนาเกมโดยตรง ส่วนผู้เล่นสายเติม การที่เขาจะเอาเงินมาเติมเกมก็เป็นสิทธิ์ในการใช้เงินของเขา คนเรามีสิทธิ์หาความสุขให้ตัวเองมากมายหลายแบบ ความสุขของคนเหล่านี้อาจจะเป็นการเล่นเกมออนไลน์ เกม MOBA และเมื่อเกมให้ออปชันจ่ายเงินเพื่อแลกซื้อช่องทางในการเล่นเกมให้ได้ความสุขมากขึ้น เขาก็มีสิทธิ์ซื้อออปชันนั้นเช่นกัน

นอกจากนั้น ต้องอย่าลืมว่าไม่ว่าจะการแข่งขันอะไร หนทางสู่ชัยชนะที่แท้จริงไม่ใช่เงิน ทว่าคือการรู้จักบริหารจัดการทรัพยากรที่มีให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ผู้เล่นสายฟรีที่ไม่ได้มีไอเทมแรง ๆ เหมือนสายเติม แต่ถ้าวางกลยุทธ์เป็น รู้จักหาทางพลิกแพลงของฟรีที่ได้มาในเกมให้เป็นประโยชน์ ก็อาจต่อสู้ได้พอฟัดพอเหวี่ยงหรือกระทั่งเอาชนะสายเติมที่ซื้อเป็นอย่างเดียวแต่ใช้ไม่เป็นก็ได้

Pokemon Unite Gameplayส่วนบางคนที่มองว่า "การบริหารจัดการทรัพยากรที่มี" หมายความรวมถึงการใช้เงินในบัญชีธนาคารหรือบัตรเครดิตให้เป็นประโยชน์ต่อการเล่นเกมด้วย มันก็ไม่ผิดอีกเช่นกัน เพราะสำหรับบางคน การใช้เงินเพื่อให้ได้มาซึ่งของดี ๆ ก็เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์

แต่ก็แค่ส่วนหนึ่ง ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะถ้าเปย์อย่างเดียว แต่วางแผนไม่เป็น เปย์อย่างไรก็ไม่ชนะ แทนที่จะเป็น Pay to Win อาจกลายเป็น "Pay to Lose" แทน


ว่ากันเรื่องตัวเกมมานานพอควรแล้ว ขออนุญาตเปิดไพ่เพื่อ "เผา" เกม Pokémon Unite กันบ้างนะครับ

ไพ่ทาโรต์ที่เลือกมาใช้ในคราวนี้เป็นไพ่ธีมสัตว์น่ารัก ๆ สีสันสดใส เพื่อจะได้เข้ากันกับพวกโปเกมอน ไพ่ที่ว่านี้ชื่อ "Animal Tarot" หน้าไพ่เป็นผลงานภาพสีน้ำของศิลปินชาวไต้หวัน Maruco.小畫室 ซึ่งนำหน้าไพ่ชุด Rider-Waite-Smith มาวาดใหม่โดยเปลี่ยนตัวละครเป็นสัตว์ต่าง ๆ ในสไตล์มุ้งมิ้งตามแบบของเธอ

ไพ่เราเผาเกม Pokemon Uniteเพื่อให้ไพ่ชุดนี้ "เผา" หรือบอกเล่าเก้าสิบอะไรก็ได้เกี่ยวกับ Pokemon Unite ด้วย "ภาษา" ของตัวเอง ผมเลยเริ่มต้นจากการสับไพ่และสุ่มจับมา 4 ใบ ไพ่ที่ได้ ได้แก่
1) Seven of Pentacles [การบริหารจัดการทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด]
2) Page of Cups [เปิดใจให้กว้าง]
3) Nine of Cups [ได้ดังใจ, ความสำเร็จ, พึงพอใจ]
4) Ace of Swords [ต่อสู้, ปะทะ]

และไพ่ใต้กอง (Shadow card) หรือปัจจัยสนับสนุนเรื่องราวตามไพ่ที่จับได้ คือ Eight of Swords [อยู่ในที่จำกัด, ทรัพยากรมีจำกัด]

เมื่อนำทุกใบมาอ่านรวมกัน จึงสรุปได้ว่า Pokemon Unite คือเกมต่อสู้ [1 ดาบ] ในพื้นที่จำกัด [8 ดาบ] ซึ่งถ้าผู้เล่นรู้จักบริหารจัดการทรัพยากรที่มีให้เต็มประสิทธิภาพ [7 ดาบ] และเปิดใจให้กว้าง [มหาดเล็กถ้วย] ก็จะเป็นการปลดล็อกสู่ความสำเร็จตามที่ใจต้องการ [9 ถ้วย]

และก็เหมือนที่บอกไว้ตอนก่อนเปิดไพ่ "การบริหารจัดการทรัพยากรที่มีให้เต็มประสิทธิภาพ" อาจไม่ได้จำกัดเฉพาะทรัพยากรที่มีในเกม แต่รวมถึงทรัพยากรในโลกจริง อย่างเงินจริง ๆ ด้วย

ลองเปิดใจให้กว้าง การรู้จักใช้เงินให้เป็น ก็เป็นกลยุทธ์เอาชนะอย่างหนึ่งนะครับ ;)

ภาพโปรโมตเกม Pokemon Unite

ติดตามรับชมคอนเทนต์รีวิวสื่อบันเทิงประเภทต่าง ๆ ทั้งภาพยนตร์ หนังสือ การ์ตูน ซีรีส์ เกม เพลง ฯลฯ รวมถึงคอนเทนต์เกี่ยวกับไพ่ทาโรต์ ไพ่พยากรณ์ และการเปิดไพ่ทำนายดวงชะตาอีกมากมายของไพ่เราเผาเรื่องได้ที่รวมบทความทางทรูไอดี และที่ Facebook: ไพ่เราเผาเรื่อง นะครับ


แหล่งที่มาภาพประกอบ :

1. ภาพหน้าปก & ภาพที่ 15 เป็นภาพที่ไพ่เราเผาเรื่องจัดทำขึ้นเอง โดยมีที่มาขององค์ประกอบในภาพ ดังนี้

2. ภาพประกอบอื่น ๆ

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไพ่เราเผาเรื่อง
ไพ่เราเผาเรื่อง
อ่านบทความอื่นจาก ไพ่เราเผาเรื่อง

รู้จักไพ่ทาโรต์ให้มากขึ้นผ่านการรีวิวสื่อบันเทิง ทั้งหนัง หนังสือ เกม การ์ตูน เพลง ฯลฯ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์