อื่นๆ

รีวิว SSD SAMSUNG 970 EVO Plus | SSD ที่เกิดมาเพื่อคนอย่างคุณ

610
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว SSD SAMSUNG 970 EVO Plus | SSD ที่เกิดมาเพื่อคนอย่างคุณ

หากเราจะพูดถึงอุปกรณ์คอมพิวเตอร์นั้น เรียกได้ว่ามีมากมายหลายชิ้นหลายส่วนประกอบ โดยแต่ละอุปกรณ์นั้น ก็มีความสำคัญเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นส่วนประกอบใดก็ตาม เพราะถ้าเกิดไม่มีอุปกรณ์ชิ้นนั้นหรืออุปกรณ์นั้นเกิดเสียหายขึ้นมา อาจจะทำให้คอมพิวเตอร์ของเรานั้นไม่สามารถทำงานได้เลยทีเดียว

ซึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญและเป็นปัจจัยสำคัญในการทำงานอย่างที่เรารู้กันอยู่ทั่วไปนั้นก็คือ CPUหน่วยประมวลผลกลางRAMหน่วยเก็บข้อมูลขนาดเล็ก GPUตัวช่วยในการประมวลผล และอุปกรณ์อีกสิ่งที่คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องจะขาดไม่ได้อย่างเด็ดขาดนั้นก็คือ HDD (Hard Disk) หน่วยเก็บข้อมูลหลักของคอมพิวเตอร์

1สิ่งที่นักเขียนจะมารีวิวในบทความนี้นั้นก็คือ HDD แต่เป็นสิ่งที่ใหม่กว่า โดยเราจะเรียกอุปกรณ์นี้ว่า SSD (Solid State Drive) ซึ่งความหมายที่คนทั่วไปรู้จักนั้นก็คือ สิ่งที่พัฒนามาจากHDD ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ตกยุคหรือล้าสมัยไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วในยุคปัจจุบัน แต่อาจจะยังมีความนิยมอยู่บ้างสำหรับกลุ่มคนที่ต้องการเพียงแค่ไว้เก็บข้อมูลขนาดใหญ่ ๆ ที่ต้องใช้ HDD เยอะเป็นอย่างมาก

Advertisement

Advertisement

2เพราะการเข้ามาของ SSD ที่มีทั้งความแข็งแรงความทนทานที่มากกว่าจะเป็นอย่างสูง และยังรวมไปถึงประสิทธิภาพในการใช้งานที่ HDD ไม่สามารถทำได้ ตัวอย่างเช่น ความเร็วในการอ่าน ความเร็วในการเขียน ระยะเวลาในการใช้งานที่มากกว่าอยู่หลายเท่าตัว

2

ซึ่งด้วยเหตุผลนี้เอง ทำให้นักเขียนตัดสินใจซื้อ SSD SAMSUNG 970 EVO Plusขนาดความจุ 250 GB ตัวนี้มา ก่อนอื่นต้องก่อนว่านักเขียนคอมพิวเตอร์ของนักเขียนนั้นมี HDD ติดมากับตัวเครื่องอยู่แล้ว ซึ่งโดยปกติก็จะแถมมากับคอมพิวเตอร์แทบทุกเครื่อง ซึ่งการใช้งานส่วนใหญ่ของนักเขียนนั้น ก็จะเป็นการตัดต่อวีดีโอ เขียนโปรแกรม ทำให้ HDD ที่มีความช้าเป็นอย่างมาก ไม่สามารถที่จะตอบโจทย์การทำงานอย่างยอกเหล่านี้ได้

นักเขียนก็ได้ค้นหาข้อมูลและสอบถามจากผู้ที่มีความรู้ในด้านนี้ ว่าควรจะเลือกซื้อ SDD ยี่ห้อไหนความจุขนาดไหนดี จึงจะเหมาะสมมากที่สุดในการทำงานเหล่านั้น สุดท้ายแล้วนักเขียนก็ได้ซื้อ SSD SAMSUNG 970 EVO Plusขนาดความจุ 250 GB มาซึ่งถือว่ามีราคาที่ค่อนข้างสูงเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่น ๆ ในท้องตลาด แต่เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพแล้วนั้น SSD ตัวนี้ก็ถือว่ามีความคุ้มค่าเป็นอย่างมาก

Advertisement

Advertisement

5

โดยประสิทธิภาพในการอ่านข้อมูลและการเขียนข้อมูลนั้น จะแบ่งเป็นการอ่านและการเขียน การอ่านข้อมูลจะอยู่ที่ 2484.93 MBต่อวินาทีการเขียนจะอยู่ที่ 1965.67 MB ต่อวินาที ซึ่งมีความเร็วมากกว่า HDD แบบปกติอย่างมาก เรียกได้ว่าความรู้สึกเหมือนคอมพิวเตอร์ที่พึ่งซื้อ และด้วยที่เป็นยี่ห้อ SAMSUNG ซึ่งเป็นบริษัทที่เป็นอันดับหนึ่งในด้านเทคโนโลยีการผลิต SSD อยู่แล้วนั้น ทำให้ยิ่งมีความเสถียรในการใช้งานมากขึ้นไปอีก รวมไปถึงระยะเวลาในการใช้งานที่ยาวนาน หรือจะพูดง่าย ๆ ก็คือเกิดปัญหาที่ตามาหลังการใช้งานที่ยาวนานน้อยมาก หรือแทบจะไม่มีเลยแหละครับ

ส่วนราคาของ SSD SAMSUNG 970 EVO Plus ขนาดความจุ 250 GB ราคาจะอยู่ที่ 2,590 บาทเพียงเท่านั้น สามารถหาซื้อได้ที่ร้านขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้ทั่วประเทศเลย

สุดท้ายนี้ นักเขียนขอแนะนำสำหรับท่านที่จะซื้อ SSD ทุกท่านนั้น ควรที่จะคำนึงถึงงบประมาณที่ท่านมีเป็นอันดับแรก เพราะ HDD นั้นก็ยังถือว่าใช้งานได้ดีอยู่ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าท่านใดมีงบประมาณที่เพียงพอแล้ว นักเขียนขอแนะนำ SSD SAMSUNG 970 EVO Plus ตัวนี้เลยครับ รับรองว่าท่านจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

Advertisement

Advertisement


ภาพหน้าปกโดยนักเขียน

ภาพประกอบทั้งหมดโดยนักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์