ไลฟ์แฮ็ก

รีวิว การทิ้งขยะแบบฉบับญี่ปุ่น ทิ้งแบบไหน แยกยังไง จากแม่บ้านชานเมือง ร่วมเขียนกับ Ningsiri crochet

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว การทิ้งขยะแบบฉบับญี่ปุ่น ทิ้งแบบไหน แยกยังไง จากแม่บ้านชานเมือง ร่วมเขียนกับ Ningsiri crochet

สมัยแม่บ้านชานเมืองเป็นสาวรุ่นนั้น เคยวาดฝันไว้ว่าอยากมาอยู่ญี่ปุ่นจัง ตอนนั้นคือเป็นแค่ฝันกลางวันไปวันๆ แต่อยากเปลี่ยนฝันให้เป็นจริง มุ่งมั่นว่าจะเรียนภาษาก็เจียดเงินเดือนอันน้อยนิดไปเรียนคอร์สภาษา ซึ่งตอนนั้นบอกตามตรงว่าพูดไม่ได้เลย จะไปพูดกับใคร จนวันหนึ่งชีวิตพลิกผันได้มาแต่งงานกับผู้ชายญี่ปุ่น แล้วสามีคงรู้สึกได้ว่าเธอต้องไปเรียนภาษาญี่ปุ่นเพิ่มจนได้มาลงเรียนมินนาโนะคอร์สเร่งรัด ด้วยพื้นฐานที่มีอยู่น้อยนิดก็ทำข้อสอบจนได้เรียนมินนาโนะ 2 ได้ เล่ามาซะนานจะเข้าเรื่องที่อยากเล่าให้ฟังกันจริงๆคือ ในหนังสือมินนาโนะ 3 มีหน้าหนึ่งที่จะเขียนเกี่ยวกับ วิธีทิ้งขยะ ตอนนั้นที่เรียนยังคิดว่าโห้อะไรเนี่ย แยกวันทิ้งขยะไม่เหมือนไทยเราเลยนะ
พอได้ย้ายถิ่นฐานจากประเทศบ้านเกิดมาอยู่จริงๆ แล้วนั้น บอกเลยว่ายิ่งกว่าที่เขียนในหนังสือ เรื่องเยอะ แต่ส่วนตัวคือชอบความเป็นระเบียบ ชีวิตแลดูยุ่งยากก็จริงแต่คือดีนะคะ
1)งั้นเรามาดูหน้าตาปฏิทินประจำปีการทิ้งขยะกัน แต่ละจังหวัด แต่ละเมืองก็จะแตกต่างกันไป ขอยกตัวอย่างจ.ไซตามะ เมืองคะซุคาเบะ ที่อาศัยอยู่ตอนนี้
(รูปปฏิทิน)
2)ยกตัวอย่างเดือนสิงหาคม จะเห็นว่าภาษาอังกฤษก็มีให้ด้วย แต่แค่เดือนกับวัน แค่นั้น การเรียนภาษาญี่ปุ่นมาบ้างคือสิ่งสำคัญ จะได้ใช้เยอะแน่นอน
ฟในรูปจะเห็นว่า
จ. พ. ศ. ทิ้งยะเปียก ขยะเผาไหม้ได้
อ.เว้นอ. สีเหลือง ทิ้งกระดาษ กับพวกเสื้อผ้าเก่าที่ยังใช้ได้
สีเขียว    ทิ้งพวกขวดแก้ว กระป๋อง ขวดน้ำที่ระบุว่าเป็นขวด PETฤฤฟ ขยะอันตรายเช่น พวกถ่าน ไฟฉาย,ถ่านกระดุม,หลอดไฟฟ
พฤ.เว้นพฤ. สีฟ้า ทิ้งขยะเผาไหม้ไม่ได้เช่น แก้วแตก
ช่องสีขาว ไม่มีการเก็บขยะ ไม่ต้องทิ้งขยะในจุดที่ให้ทิ้ง
เป็นแค่ตัวอย่าง รายละเอียดยิบย่อยก็ต้องเปิดหน้าถัดๆไป
3)ขอบด้านซ้าย -เขียนบอกวิธีการเอาขยะรีไซเคิลได้ทิ้งต้องทำแบบไหนบ้าง ฤฆฤฟฟฟ
-รายละเอียดขยะแต่ละชนิด เรียกขยะอะไรตามข้อ2 มีหมายเหตุอะไรบ้าง ฟ
4)ขอบด้านขวา ที่มีรูปนาฬิกา -เขียนการทิ้งขยะทั่วไป,ขยะรีไซเคิล,ขยะที่มีขนาดใหญ่ที่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการเก็บ ให้เอาออกมาวางจนถึง 8โมง บ้านนี้ต้องรีบเอาไปวางภายใน 7โมงเช้า เพราะต้องออกไปทำงาน แต่ปกติรถขยะจะมาเก็บช่วงสายถึงเที่ยงวัน
5)หน้าเดือน9 (กันยายน) ก็ทิ้งขยะตามที่เขียนไว้ข้อ2 ขอบด้านซ้าย -เขียนให้เอาถ่านชาร์จได้ แบตมือถือ ให้เอาไปที่ร้านที่รับทิ้ง ฤฟ
6)ขอบด้านขวา -เขียนแจ้งว่า เครื่องปรับอากาศ ทีวี เครื่องแช่เย็น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า ถ้าไม่ใช้แล้ว จะทิ้งฤ
แต่ละพื้นที่การจัดเก็บอาจจะแตกต่างกันบ้าง เช่นเมืองที่อยู่จะทิ้งขยะ ใส่ถุงขนาดไม่เกิน 45ลิตรแบบใสที่มองเห็นข้างในได้ จะเป็นถุงพลาสติกจากซุปเปอร์มาร์เก็ตก็ได้  ส่วนจ.นากาโนะบ้านเกิดสามีที่เคยได้อาศัยอยู่  ต้องซื้อถุงขยะแต่ละประเภทแยกสีกันไป

Advertisement

Advertisement

ส่วนขยะเปียกก็มีที่ทิ้งแบบนี้ด้วยค่ะ ใช้ตาข่ายดำคลุมเพราะกันพวกอีกา แมว เข้ามาคุ้ยจิกขยะเกลื่อน อีกาตัวดีมันชอบจิกถุงกระจายทั่วสกปรกมากฟฟฟภาพรวมพื้นที่ ที่จัดทิ้งขยะแบบแยกแล้วในบริเวณที่อยู่ ของพี่สาว นะคะ ส่งภาพมาให้ถ้าไม่อธิบายมองไกลๆก็คิดว่าเค้าจะตั้งร้านของของหรือเปล่าเห็นลังๆ เยอะเรียงเป็นแถวเชียวฟ
-ถุงที่มีเขียนตัวหนังสือสีเขียวจะทิ้งขยะเปียก ขยะเผาไหม้ได้
-ถุงที่เขียนตัวหนังสีเหลืองคือทิ้งขยะพลาสติกที่สะอาดเท่านั้น เช่น กล่องใส่อาหารในซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ต้องล้างและผึ่งให้แห้งถึงจะทิ้งในถุงนี้ได้ ถ้าพลาสติกสกปรกเปื้อนก็จับโยนใส่ถุงตัวเขียนเขียวได้เลย
-ถุงแดง ทิ้งขยะพวกเผาไหม้ไม่ได้ ขยะอันตราย
-ส่วนพวกขวดน้ำอัดลมก็จะมีถุงตาข่ายใบใหญ่ๆมาให้ใส่
และอีกมากมาย ที่เหลือก็คล้ายๆรูปข้างบน
***เห็นถึงความเยอะแบบฉบับแท้หรือยังคะ แต่สิ่งที่ตามมาคือการนำกลับมาใช้ใหม่ได้มากที่สุด รักษ์โลกของจริง ใช้ทรัพยากรได้คุ้มสุดคุ้ม ฝึกวินัยคนในประเทศ มีระบบระเบียบ จนท.เก็บขยะก็แยกขยะได้ไวทำเวลาได้ บ้านญี่ปุ่นรถขยะไม่ได้มาเก็บตอนดึกๆ มาแถวบ้านก็เกือบเที่ยงวันกันแล้ว อยากให้มีอะไรแบบนี้ที่ประเทศบ้านเกิดจัง เห็นอะไรดีๆก็คิดถึงบ้านเกิดก่อนล่ะ

Advertisement

Advertisement

หนิงไปจกภาพของพี่สาวมา ตอนส่งภาพเด็กๆมาให้ดูกิจกรรมที่พ่อ แม่ เค้าสอนเด็กๆคือ เดินไปกินอาหารร้านแถวๆบ้านพกถุงพกที่คีบไปด้วยจ้า ตอนเดินกลับเก็บขยะข้างทางที่เจอกลับไปทิ้งด้วยค่ะ เป็นการย่อยอาหารและฝึกเด็กๆไปด้วยค่ะ อันนี้ขอพี่สาวมาลง หลานสาวตั้งทีมให้ว่า โกมิฮิโระทีม ゴミ拾チーム ทำหลายๆคนสนุกดีด้วยนะคะ หลานๆเห็นภาพนี้ที่เอาไปขออนุญาตลง เด็กๆถามว่าทำไมไม่ให้เห็นหน้าหล๊ะ เลยต้องบอกว่าน้าขี้เกียจทำเอกสารขออนุญาตหน๊ะเพราะมันต้องแปลเป็นภาษาญี่ปุ่นแล้วต้องให้ลงชื่อด้วยนะ คือมันยากขอลงแบบนี้ไปนะเอาไว้โตกว่านี้จะให้มาเขียนเองลงรูปตัวเองกันไปเลยฟ

พออ่านของพี่สาวก็ทำให้นึกถึงตอนคนญี่ปุ่นมาเที่ยวที่บ้านที่เชียงรายเมื่อ20ปีที่แล้ว  ตอนทิ้งขยะปนกันเค้าตกใจมากค่ะรีบแยกขยะเอามาล้างๆ แล้วแยกให้แถมช๊อคไปอีก ด้วยการที่เราเผาขยะหลังบ้านคือมันทำได้เหรอ ทำไมถึงทำได้ทำไมๆ เต็มไปหมดตอนนั้นยังคิดว่าน้าเค้าเป็นอะไรทำไมตกใจอะไรเยอะแยะ   และตอนหนิงไปบ้านพี่สาวเมื่อหลายปีก่อนก็พอรู้เรื่องแยกขยะ ล้างขวด กระป๋องรอให้แห้งค่อยใส่ถุงรอทิ้งตามตารางนั้นก็ว่ายุ่งดีแท้ และโฟมที่เราซื้ออาหารสดมาล้างตากแห้งรวบรวมไปทิ้งหน้าห้างได้ค่ะ เค้ามีที่ให้ทิ้ง แต่ก็ไม่เคยลงลึกเรื่องนี้เลย แต่พอให้พี่สาวเขียนเล่ามาซิ โอ้ยยยเยอะจริง แต่เป็นเรื่องเยอะที่ดีตอนนี้ในบ้านหนิงเองก็แยกขยะก่อนทิ้ง เศษอาหารทำปุ๋ย ขวดถ้าไม่ให้คนที่เค้าเอาไปทำปุ๋ยสังเคราะห์แสง ก็คือเหยียบแบนๆ ชั่งกิโลขาย กระดาษ กล่องกระดาษต่างๆก็เช่นกัน น้อยมากที่จะทิ้งแบบเผาเพราะบ้านหนิงอยู่ในนา นอกพื้นที่จัดเก็บขยะต้องบริหารจัดการขยะภายในบ้านเอง เลยต้องทำให้เหลือขยะน้อยที่สุด อาจทำได้ไม่เท่าของญี่ปุ่นแต่พออ่านแล้วมีหลายอย่างเลย ที่ต้องปรับปรุงเรื่องการจัดการขยะภายในบ้านตัวเองต่อไป แต่โชคดีที่พวกขยะหลอดไฟ ที่วัดในหมู่บ้านมีที่ให้เอาไปรวมกันไว้ให้เทศบาลมาจัดเก็บค่ะ ของพวกนี้จำเป็นต้องจัดเก็บทิ้งอย่างถูกต้อง ซึ่งที่หมู่บ้านจัดทำไว้แบบนี้ดีต่อชาวบ้านมากๆเลยค่ะ หนิงคิดว่าในไทยเองมีหลายๆที่เริ่มทำกันแล้ว และทุกคนเริ่มทำได้โดยเริ่มจากตัวเรา บ้านของเรากันก่อน

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพ

  • ภาพทั้งหมดโดย แม่บ้านชานเมือง
  • เขียนและเรียบเรียงโดย แม่บ้านชานเมือง และ Ningsiri crochet

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

trueCover

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 11 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
NingSiriEnjoy
NingSiriEnjoy
อ่านบทความอื่นจาก NingSiriEnjoy

Delivering Happiness รีวิว การถัก เที่ยว กิน เป็นมากกว่างานอดิเรก แต่มันคือการส่งต่อความสุข

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์