อื่นๆ

รีวิว :: ประสบการณ์เป็นพี่เลี้ยงเด็กในโรงเรียนทำอะไรบ้าง ?

867
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว :: ประสบการณ์เป็นพี่เลี้ยงเด็กในโรงเรียนทำอะไรบ้าง ?

รีวิว :: ประสบการณ์เป็นพี่เลี้ยงเด็กในโรงเรียนทำอะไรบ้าง ?

เด็กเล่นบล็อค

สวัสดีค่ะผู้อ่านที่เข้ามาในเว็บของเราหากท่านกำลังมองหาการรีวิว หรือลักษณะงานพี่เลี้ยงเด็กในโรงเรียนท่านมาถูกทางเเล้วผู้เขียนจะนำเสนอเเนวทางการปฏิบัติงานประจำวันพี่เลี้ยงเด็กตั้งเเต่เข้างานถึงเวลากลับบ้านแบบจัดเต็ม มาถึงจุดนี้หากผู้อ่านพร้อมแล้วผู้เขียนขอนำเสนอกันเลย

ตารางการปฏิบัติงานประจำวันพี่เลี้ยงเด็กในโรงเรียน

เวลา               รายการปฏิบัติงานพี่เลี้ยงเด็ก


07.30น.-09.00น.      รับเด็กเข้าชั้นเรียน เอาถาดข้าวกลางวันจากห้องครัวมาไว้ที่ห้องเรียน


09.00 น.                  ตรวจเช็คสิ่งของ ของนักเรียนเช่น นม 3 กล่อง ขวดน้ำดื่ม ช้อนส้อม ของใช้ของเด็ก หากใครไม่มีอะไรมาแจ้งครูประจำชั้น


09.00น.-10.00น.      จัดโต๊ะเก้าอี้ให้เด็กช่วยดูแลเด็ก ขณะเรียนดูแลเด็กขณะเข้าห้องน้ำ

Advertisement

Advertisement


10.00น.                   เด็กดื่มนม ช่วยดูแลเด็กขนาดเด็กดื่มนมช่วยเช็คกล่องนมว่าเด็กดื่มนมหมดหรือไม่


10.00น.-11.20น.      อยู่ดูแลเด็กขณะร่วมกิจกรรม บางกิจกรรมอาจจะช่วยถ่ายรูปเด็ก


11.20น.                   เอาอาหารที่ห้องครัวมาเตรียมไว้ เพื่อจัดให้เด็กรับประทานอาหารกลางวันก่อนจัดอาหารเช็ดโต๊ะทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ

12.00น.                   จัดอาหารให้เด็กรับประทานอาหารกลางวัน เด็กรับประทานอาหารเสร็จเก็บถาดอาหารเช็ดโต๊ะเก็บโต๊ะเก้าอี้เอาถัดไปให้แม่บ้านล้างในครัว


12.30น.                    รับประทานอาหารกลางวันของตนเองได้(ขณะที่เด็กเรียนพิเศษรับประทานอาหารในห้องของตนเอง)


13.00 น.                   ปูที่นอนเด็ก


13.00น.-14.00น.       เด็กนอนพักกลางวัน (ช่วงนี้สามารถพักได้ตามอัธยาศัยได้ หรืออาจมีงานอื่นจากครูประจำชั้นมอบหมายให้เช่น ช่วยทำใบงานของเด็ก)

Advertisement

Advertisement


14.00 น.                    เด็กตื่นนอน (ในแต่ละวันเด็กอาจจะตื่นไม่เหมือนกัน) ตามตารางกิจกรรมเก็บที่นอนเช็คที่นอนเข้าล็อคเกอร์ให้เรียบร้อยดูแลเด็กเข้าห้องน้ำมัดผมให้เด็กผู้หญิง


14.20น.                     เอาอาหารวางจากในครัว หั่นอาหารว่างใส่ถ้วยให้เด็ก หลังเด็กรับประทานอาหารว่างเสร็จแล้วล้างถ้วยอาหารว่างเก็บให้เรียบร้อย


15.30น.-17.00น.       รอส่งเด็กกลับบ้านซึ่งเด็กแต่ละคนจะกลับบ้านไม่พร้อมกันหากเด็กกลับบ้านแล้ว ต้องมาวาดห้อง ถูห้องทำความสะอาดภายในห้องเรียนใช้แอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดลูกบิดประตูที่จับประตู อื่นๆ ล้างห้องน้ำ เอาถังขยะไปทิ้ง


17.30น.                     กลับบ้าน

ตารางปฏิบัติการงานพี่เลี้ยงเด็กในโรงเรียนข้างต้นแน่นนอนว่าจะไม่ได้พาเด็กทำกิจกรรม ประเมินพัฒนาการ ทำวิจัยในชั้นเรียน เพราะเป็นหน้าที่ของคุณครู เพราะส่วนใหญ่แล้วหน้าที่สำคัญของพี่เลี้ยงเด็กต้องซักทำความสะอาดผ้าเช็ดมือ ผ้ากันเปื้อน ผ้าเช็ดโต๊ะด้วย หรืออาจรวมทั้งเสื้อผ้าและที่นอนเด็กหากเด็กปัสสาวะใส่ งานนี้จะเกี่ยวข้องกับการดูแลเด็กและงานทำความสะอาด ซึ่งอาจต้องรายงานพฤติกรรมเด็กให้ผู้ปกครองทราบขณะส่งเด็กกลับบ้านทุกวัน และต้องรู้จักควบคุณอารมณ์ของตนเองได้ดี ทั้งนี้อาจแล้วเเต่องค์กรที่มอบหมายซึ่งอาจเหมือนเเละเเตกต่างกันออกไปค่ะ

Advertisement

Advertisement

รูปผู้หญิง

เด็กรับประทานอาหาร

ส่วนตัวผู้เขียนที่เคยมีประสบการณ์เป็นพี่เลี้ยงในโรงเรียนคุณไม่จำเป็นต้องทำอาหารเป็นเพราะเป็นหน้าที่ของเเม่ครัว คุณมีหน้าที่คือยกมาจัดให้เด็กรับประทาน และงานนี้คุณต้องเดินทั้งวัน 3 วันเเรกผู้เขียนปวดขามากเราต้องข้นบันไดหลายรอบเพราะห้องอยู่ชั้นบน ยกโต๊ะจัดโต๊ะวันละ 3 รอบ ทำความสะอาดห้องน้ำทุกวันซักผ้าเช็ดโต๊ะทุกวัน ถึงงานจะเหน็ดเหนื่อยมากแต่โชคดีที่ได้คุณครูประจำชั้นที่ใจดีคอยให้กำลังใจ เพื่อนร่วมงานที่นั้นก็เป็นกันเองมากช่วยเหลือกันดี ผู้ปกครองเด็กก็น่ารักมากเรียกได้ว่าหากคุณมีใจรักเด็กตั้งใจเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเด็กผู้เขียนคิดว่าคุณก็สามารถประกอบอาชีพนี้ได้เเน่นอน

ตากผ้า

ก็หวังว่าบทความนี้จะเป็นส่วนหนึ่งให้การสร้างความรู้และการตัดสินใจในการทำงานได้เป็นอย่างดีสุดท้ายขอจบการนำเสนอเพียงเท่านี้ขอบคุณค่ะ

หมายเหตุ* ข้อมูลชุดนี้มาจากประสบการณ์โดยตรงของผู้เขียน เเละเป็นเพียงตัวอย่างของหนึ่งสถาบันเท่านั้นแนะนำให้ผู้อ่านนำมาเป็นความรู้ในการเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจเพราะอาชีพพี่เลี้ยงก็ถือว่าต้องทำงานกับเด็กต้องมีจิตใจเมตตา ควบคุมอารมณ์ได้ดี ชอบสังเกตรายละเอียดเด็กทุกคน มีทักษะการพูดกับเด็กที่เหมาะสมอีกด้วย ขอเป็นกำลังใจให้ กับผู้ที่เลือกประกอบอาชีพนี้ด้วยนะคะ

ขอบคุณภาพประกอบจากจาก

ภาพ1 : pixabay โดย Design_Miss_C

ภาพ2 : pixabayโดยklimkin

ภาพ3 : pixabay โดยMojpe

ภาพ4 : pixabay โดยemkanicepic

ภาพปกจาก pixabayโดย digihanger ตกแต่งโดย Canva

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

trueCover

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์