ไลฟ์แฮ็ก

รีวิว สอบกพ ปี 66 ครั้งแรก!! (ฉบับเด็กจบใหม่)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว สอบกพ ปี 66 ครั้งแรก!! (ฉบับเด็กจบใหม่)

รีวิว สอบ กพ. ปี 66 ครั้งแรก!! (ฉบับเด็กจบใหม่)

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้เราจะมารีวิวการ "สอบ กพ.ปี 66 ครั้งแรก" ในแบบฉบับเด็กจบใหม่ ที่ไม่มีเวลาอ่านหนังสือกัน

เชื่อว่าเด็กจบใหม่หลายๆ คน กำลังเลือกทางเดินของชีวิตกันใช่ไหมคะ การสอบ กพ. ก็เหมือนเป็นจุดเริ่มต้นแรกที่เราต้องผ่านไปให้ได้สำหรับเพื่อนๆ ที่อยากเข้ารับข้าราชการ โดยในแต่ละวิชาจะมีเกณฑ์คะแนนการสอบผ่าน ดังนี้ วิชาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60% วิชาภาษาอังกฤษไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50% และวิชาความรู้และลักษณะข้าราชการที่ดีไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60% แอบกระซิบว่าเรามีทริคในการทำข้อสอบให้ทันมาฝากด้วยน้าา

สนามสอบ 

เราลงสอบ กพ.ในเขตกรุงเทพและนนทบุรี ซึ่งได้สนามสอบที่โรงเรียนชลประทานวิทยา จ.นนทบุรี บอกเลยว่า ควรเผื่อเวลาในการเดินทางขั้นต่ำ 2 ชั่วโมง เพราะรถติดมากกก บวกกับที่จอดรถค่อนข้างจำกัด เนื่องจากทางโรงเรียนไม่อนุญาตให้จอดรถได้  พอถึงโรงเรียนเราแนะนำให้ทุกคนถามทางกับเจ้าหน้าที่ก่อน เพราะไม่มีป้ายบอกว่าอาคารไหนอยู่ตรงไหน และโรงเรียนค่อนข้างใหญ่ทำให้เราต้องเผื่อเวลาเดินไปที่ห้องสอบอีกประมาณ 10 - 15 นาที มีเหงื่อตกกันไปข้าง แล้ววันนั้นอากาศร้อนมาก ทรมาณสุดๆ T_T และแนะนำให้ทุกคนเตรียมถุงใสเอาไว้ใส่ของไปด้วยนะ เพราะผู้คุมสอบจะไม่อนุญาตให้เรานำสิ่งของอื่นใดเข้าห้องสอบ นอกจากดินสอ ปากกา ยางลบ และบัตรประชาชน เท่านั้น! เตือนว่าถ้าใครเผลอนำสิ่งของอื่นเข้าไปในห้องสอบจะเท่ากับทุจริตการสอบ โดนให้ออกจากห้องเลยนะ

Advertisement

Advertisement

โรงเรียน

พาร์ทข้อสอบ 

ข้อสอบจะมี 3 พาร์ท ซึ่งจะรวมอยู่ในกระดาษคำถามเดียวกัน และระวัง การฝนกระดาษคำตอบ จะมี 2 แบบ เราได้แบบที่ต้องฝนเรียงลำดับข้อไปด้านขวา ทริคในการทำข้อสอบให้ทันสำหรับเราคือ การเลือกทำวิชาที่ถนัดมากที่สุดก่อน และข้อไหนที่ต้องใช้เวลานานเราจะข้าม เพื่อให้ไม่เสียเวลาจมอยู่ข้อนั้นนานๆ

พาร์ทกฏหมาย : ต้องโฟกัส อ่านทวนหลายรอบมากเพราะโจทย์ค่อนข้างยาวและเยอะ ซึ่งอาจเป็นจุดที่ทำให้ใครหลายคนพลาดได้ ส่วนตัวเรามองว่าวิชานี้ถ้าใครตั้งใจ อ่านไปตรงจุด ตรงประเด็น ตอบได้แน่นอน เพราะข้อสอบไม่ได้ออกยากและซับซ้อนขนาดนั้น ยังพอมีข้อที่พอเดาๆ ได้บ้าง เราดูคลิปติวของ พี่น็อต goodbrain และ พี่แมง ป. บอกเลยว่าติวตรงมากๆ เจอข้อสอบปุ้บตอบได้ปั้บ!! เขามีคลิปติวฟรีในช่อง Youtube และ Facebook ด้วยนะ นอกจากฟังแล้วก็อย่าลืมอ่านกฏหมายฉบับเต็มไว้กันเหนียวค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นให้เลือกติวกับติวเตอร์ที่เข้ากับทุกคนนะ เช่น ลักษณะการอธิบาย น้ำเสียง จังหวะการสอน เราว่ามีผลมากๆ กับการทำความเข้าใจเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

https://www.facebook.com/brotherMP/posts/pfbid02gvhLJouWCmvPDNkc4fwuwmcxUvhKHYALsD6w5paeq17uKtNSsMfGducNSVebqW6wl

พาร์ทภาษาอังกฤษ : คำศัพท์ระดับมัธยมปลาย ซึ่งเรามองว่าทุกคนควรท่องศัพท์  สำหรับคนที่อยากปูพื้นฐานคำศัพท์เราแนะนำให้ท่องศัพท์ 4 หน้า ครูสมศรี และอย่าลืมฝึกทำข้อสอบเก่าเยอะๆ มีส่วนช่วยให้เราจับจุดถูก สามารถดูคลิปติวฟรีใน Youtube ได้ทุกสำนัก ส่วนตัวเราว่าพาร์ท Conversation เป็นพาร์ทที่ควรเก็บเต็มมากที่สุดเพราะเนื้อเรื่องพื้นฐานทั่วๆ ไป ทำความเข้าใจได้ง่าย และคำศัพท์ไม่ยากเกินค่ะ

https://www.tewfree.com/%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%9B%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B8%A8%E0%B8%B1%E0%B8%9E%E0%B8%97%E0%B9%8C-gat/

พาร์ทความสามารถในการคิดวิเคราะห์ : ปีนี้ออกเงื่อนไขสัญลักษณ์ 10 ข้อ ทริคสำคัญ ในการทำพาร์ทนี้คือการฝึกทำโจทย์เยอะๆ ซ้ำๆ ให้มั่นใจ และแม่นๆ พอเจอโจทย์จะได้ไม่ตกใจ และมีสติมากที่สุด  ในส่วนของพาร์ทภาษาไทย เรื่องอุปมาอุปไมย น่าเก็บคะแนนมากที่สุด จะมีข้อที่ง่ายและต้องใช้เวลาคิดเล็กน้อย แต่เราว่าไม่ยากค่ะ ปีนี้เรามองว่าง่ายมากๆ เป็นพาร์ทแจกคะแนนเลย

Advertisement

Advertisement

ฝึกทำโจทย์

ทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวและอยากมาแชร์ประสบการณ์การสอบ กพ. ให้เพื่อนๆ ที่ยังไม่เคยสอบ ใช้เป็นแนวทางในการเตรียมตัว หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนนะคะ อีกอย่างหนึ่งเลยที่เราอยากบอกทุกคนคือ ความพยายามไม่เคยทรยศใคร ยิ่งพยายามมากเท่าไหร่ ความสำเร็จก็จะยิ่งอยู่ใกล้เรามากขึ้นเท่านั้น หาจุดอ่อนของตัวเองให้เจอว่าเรายังพลาดจุดไหน และแก้ไขมัน ขอให้สอบผ่านไปด้วยกันน้าา

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์