อื่นๆ

รีวิว หนังสือเดินทาง ทำได้ในไม่กี่ขั้นตอน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว หนังสือเดินทาง ทำได้ในไม่กี่ขั้นตอน

สวัสดีครับทุกคน วันนี้ผมจะมารีวิวการไปทำหนังสือเดินทางหรือที่หลายคนเรียกกันว่า Passport ซึ่งถือว่าเป็นเอกสารสำคัญสำหรับใช้ในการเดินทางไปต่างประเทศ เปรียบเสมือนบัตรประชาชนสากลที่ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ถือบัตรเอาไว้ โดยสถานที่ที่ผมไปทำคือ สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว จังหวัดขอนแก่นครับ สิ่งสำคัญที่ต้องใช้ในการทำคือ บัตรประจำตัวประชาชน (ตัวจริง) และต้องไม่หมดอายุด้วยนะครับ จากนั้นก็เดินเข้าไปยังสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวได้เลย

สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ขอนแก่น

จุดที่ 1 รับบัตรคิว

เมื่อเดินทางมาถึงสำนักงาน ฯ สิ่งแรกที่เราต้องทำก็คือเดินเข้าไปขอหนังสือรับรองข้อมูลส่วนบุคคล จากเจ้าหน้าที่ในจุดที่ 1 มากรอกข้อมูลให้ครบถ้วนตามตัวอย่าง สิ่งสำคัญคือการกรอกชื่อ - สกุล จะต้องตรงตามบัตรประจำตัวประชาชนทุกตัวอักษรทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยให้เว้นช่องส่วนสูงเอาไว้ เมื่อเรากรอกข้อมูลในเอกสารเสร็จแล้วให้นำไปยื่นที่จุดเดิมพร้อมกับบัตรประจำตัวประชาชน (ตัวจริง) จากนั้นยืนรอเจ้าหน้าที่ตรวจเอกสารของเรา ถ้าเอกสารผ่านเจ้าหน้าที่จะคืนเอกสารให้พร้อมกับบัตรคิวสำหรับทำหนังสือเดินทาง แต่ถ้าไม่ผ่านเจ้าหน้าที่จะบอกเราว่าให้แก้ไขในจุดไหนบ้าง

Advertisement

Advertisement

จุดขอรับเอกสารและรับบัตรคิวตัวอย่างรายละเอียดในเอกสาร

จุดที่ 2 วัดส่วนสูง

เมื่อเราได้เอกสารพร้อมบัตรคิวแล้ว ให้นำไปยื่นจุดที่ 2 เพื่อวัดส่วนสูง โดยเจ้าหน้าที่จะวัดและกรอกส่วนสูงให้เราเอง (ก่อนที่จะวัดส่วนสูงให้เราถอดรองเท้าด้วยนะครับ) เมื่อวัดส่วนสูงเสร็จแล้ว ให้เราไปนั่งเก้าอี้เพื่อรอเรียกคิวตามลำดับที่เราได้ โดยในบัตรคิวจะบอกลำดับคิวของเรา เลขบัตรประชาชน ประเภทหนังสือเดินทางที่ทำพร้อมกับจำนวนคิวที่รอ ผมนั่งรอได้ไม่นานก็ถึงลำดับตัวเองแล้วครับ

จุดวัดส่วนสูง โดยจะมีเจ้าหน้าที่มาวัดให้

จุดที่ 3 รอเรียกคิว

เมื่อได้ยินเสียงเรียกลำดับให้เราเดินไปยังช่องนั้น ๆ ตามเสียงเรียก โดยจะมีจอแสดงลำดับคิวและช่องที่ต้องไปบอกเราด้วย สำหรับช่องทำหนังสือเดินทางที่นี่ มีทั้งหมด 11 ช่อง ซึ่งถือว่าเยอะพอสมควร

จุดสำหรับนั่งรอเรียกคิวจอแสดงลำดับคิวและช่องสำหรับทำหนังสือเดินทาง

เมื่อเราเข้าไปที่ช่องแล้ว เจ้าหน้าที่จะให้เรายื่นเอกสาร จากนั้นเจ้าหน้าที่จะกรอกข้อมูลของเราในระบบ ขั้นตอนต่อไปจะให้เราสแกนลายนิ้วมือทุกนิ้ว ตอนที่เราสแกนให้กดนิ้วให้แน่น ๆ เลยนะครับ เมื่อสแกนลายนิ้วมือเสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการถ่ายรูป ซึ่งรูปที่ได้จะเป็นรูปขาวดำ ย้ำว่าขาวดำจริง ๆ เมื่อถ่ายรูปแล้ว เจ้าหน้าที่จะให้เราดูรูปในจอ สามารถให้เจ้าหน้าที่ถ่ายให้ใหม่ได้ แต่ไม่ควรขอถ่ายใหม่หลายครั้งมากเกินไปนะครับ เพราะรูปที่ถ่ายออกมาก็ไม่ได้ต่างกันมาก ฮาๆๆ

Advertisement

Advertisement

สแกนลายนิ้วมือ ถ่ายรูป ลงลายมือชื่อที่จุดนี้ เมื่อถ่ายรูปแล้ว ขั้นตอนต่อไปเจ้าหน้าที่จะให้เราลงลายมือชื่อเพื่อจะนำไปใส่ในหนังสือเดินทางของเรา จากนั้นจะให้เราตรวจสอบสถานที่สำหรับส่งหนังสือเดินทางไปให้เราอีกหนึ่งครั้ง แล้วจะให้เอกสารเราไปยื่นในจุดถัดไป

จุดที่ 4 จ่ายค่าธรรมเนียม

ให้เราเอาเอกสารไปยื่นเจ้าหน้าที่ในจุดนี้ เพื่อจ่ายค่าธรรมเนียมการทำหนังสือเดินทาง 1000 บาท และค่าจัดส่งทางไปรษณีย์ 40 บาท รวม 1040 บาท เมื่อจ่ายค่าธรรมเนียมก็ถือว่าเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ เหลือแค่รอรับหนังสือเดินทางที่บ้านได้เลย

ชำระค่าธรรมเนียม ค่าจัดส่งทางไปรษณีย์ประมาณ 3 วันก็ได้หนังสือเดินทางมาแล้วครับ

สำหรับใครที่สนใจมาทำหนังสือเดินทางที่นี่ สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ขอนแก่น ตั้งอยู่ที่ชั้น 1 หอประชุมอำเภอเมืองขอนแก่น ถนนศูนย์ราชการ เปิดบริการวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 -16.30 น. วันละ 500 คิวครับ ใช้เวลารวมในการทำประมาณ 20 นาทีเองครับ ส่วนใครที่อยากศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเข้าไปที่ เว็บไซต์นี้ได้เลยครับ http://www.consular.go.th/main/th/home

Advertisement

Advertisement

ภาพถ่ายโดย : ผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์