อื่นๆ

รีวิว หอพักนักเรียนไทยที่อินเดีย #PG

336
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว หอพักนักเรียนไทยที่อินเดีย #PG

ใครที่กำลังคิดเรื่องการเดินทางไปเพื่อเรียนภาษาอังกฤษ หรือเพื่อเรียนเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ที่ประเทศอินเดีย วันนี้เราอยากแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับหอพักที่อินเดียให้ฟังค่ะ สำหรับเมืองที่ผู้เขียนไปเรียนนั้นคือเมืองบังกาลอร์ ถือเป็นเมืองใหญ่และเป็นเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจของอินเดียเลยค่ะ รวมทั้งเป็นเมืองสำคัญทางไอทีอีกด้วย อากาศจะคล้าย ๆ กับเมืองไทยแต่เราว่าบังกาลอร์อากาศเย็นกว่าที่กรุงเทพฯ นะคะ

หอพัก อินเดียสำหรับหอพักถือว่าราคาค่อนข้างสูงเหมือนกันถ้าเทียบกับค่าครองชีพของที่นี่ โดยตกเดือนละประมาณ 5,000 บาทไม่มีแอร์ และไฟฟ้าก็ดับค่อนข้างบ่อยนิดนึง ไม่ได้มีไฟสำรอง ไม่ใช่ห้องที่เราสามารถพักได้คนเดียว ต้องแชร์กับคนอีกคนซึ่งอาจเป็นใครก็ได้ถ้าเราไม่มีเพื่อน ที่เราพักเป็นหอพักหญิง พักห้องละ 2 คน มักเรียกกันว่า PG (Paying Guest) ซึ่งหอพักที่เราอยู่นั้น Agency เป็นผู้จองให้เราค่ะ ในส่วนของ Agency ที่เราใช้บริการนั้นมีชื่อว่า Go to Bangalore ทั้งนี้ ในส่วนของหอพักที่ทาง Agency ให้เลือกมี 2 แบบค่ะ

Advertisement

Advertisement

  1. หอใน: เป็นหอพักที่เป็นบ้านของ Agency เลยค่ะ ก็จะมีแต่นักเรียนไทย
  2. หอนอก: เป็นหอพักที่เป็นของที่อินเดียเลยค่ะ ก็จะมีทั้งเพื่อนนักเรียนไทยที่เลือกหอนอกเหมือนกับเรา และมีชาวอินเดียค่ะ

สำหรับหอพักที่ผู้เขียนเลือกคือ 'หอนอก' ค่ะ ทีนี้เรามาดูกันต่อว่าที่หอพักของเรามีอะไรบ้าง

ห้องนอน

ขอเริ่มจากห้องนี้เพราะเป็นห้องที่สำคัญที่สุด ห้องขนาดไม่ใหญ่มาก มีเตียงขนาด 3.5 ฟุต 2 เตียง มีตู้ข้างเตียงไว้สำหรับวางของได้ มีพัดลมเพดานที่ติดไว้ตรงกับเตียงของเรา มีตู้เสื้อผ้าประมาณตู้เหล็กของเด็กหอแบบตอนอยู่มหาวิทยาลัย เหล่านี้คือสิ่งของที่เราจะมีเป็นส่วนตัวของเราในห้อง

หอพัก อินเดียต่อมาของที่เป็นส่วนกลางกันในห้องรวมบ้างก็จะมีตู้เย็นขนาดเล็กโดยทั่วไปที่เรามีกัน 1 ตู้ มีทีวีที่เป็นช่องอินเดีย 1 เครื่อง มีห้องน้ำใช้ด้วยกันสำหรับคน 2 คน 1 ห้อง ในส่วนของการทำความสะอาดห้องมีแม่บ้านประจำหอพักคอยเข้ามาทำความสะอาดกวาดห้อง ถูห้อง ล้างห้องน้ำให้เรา ไม่ต้องจ่ายเพิ่มแต่อย่างใด

Advertisement

Advertisement

หอพัก อินเดียของใช้ส่วนกลาง

ของส่วนนี้เป็นของที่ใช้ร่วมกันสำหรับคนที่อยู่ในชั้นเดียวกันกับเรา (แต่ถ้าของใช้ชั้นเราเสียก็สามารถไปใช้ของอีกชั้นได้นะคะ) ก็จะมีโซฟา มีที่รีดผ้า มีโต๊ะใหญ่กลางบ้าน อาจจะเอาไว้นั่งทำงาน หรืออ่านหนังสือก็ได้ เพราะในห้องไม่มีโต๊ะทำงาน และก็จะเป็นที่รับประทานอาหารร่วมกัน เป็นต้น มีเครื่องซักผ้า และที่ตากผ้าอยู่บนชั้นดาดฟ้า และที่สำคัญค่ะคือมี wifi สมกับเป็นเมืองไอทีค่ะ ใช้ได้ฟรีเช่นกันค่ะ แต่ก็มีสัญญาณหายบ้างเป็นปกติค่ะ

หอพัก อินเดียห้องครัว

สำหรับห้องนี้เราชอบมาก ๆ เพราะว่ามีเตาสำหรับประกอบอาหารเองได้ แม้ว่าเราจะทำอาหารไม่เป็นเท่าไหร่แต่เราก็ชอบ เพราะอาหารอินเดียเราไม่คุ้นเคยจริง ๆ รวมทั้งมีอุปกรณ์ทำครัวอื่น ๆ มีด เขียง หม้อ แต่บางทีก็อาจจะต้องระวัง เพราะอาจเป็นของเพื่อนห้องอื่น ซึ่งบางคนเขาไม่ทานเนื้อสัตว์ การที่เราไปใช้หม้อของเขาในการประกอบอาหารที่มีเนื้อสัตว์ก็จะเป็นสิ่งที่ไม่ควรนัก (ชาวอินเดียส่วนหนึ่งรับประทานมังสวิรัติตลอดชีวิต) ถ้ามีหม้อสำหรับของตัวเองก็จะดี มีไมโครเวฟให้ด้วย มีเครื่องกรองน้ำ สำหรับในครัวจริง ๆ แล้วแม่บ้านก็เก็บล้างให้เรา แต่สำหรับเรา ๆ คิดว่าเราทำเองก็เก็บล้างเองดีกว่า

Advertisement

Advertisement

หอพัก อินเดียสำหรับหอพักหญิงโดยรวมแล้วเราว่าโอเค เลยปลอดภัยระดับหนึ่ง มีลุงยามใจดีนอนเฝ้าอยู่เฝ้าหอหน้าประตูตลอด คอยดูแลเผื่อใครมีปัญหาอะไร สำหรับเพื่อนชาวอินเดียก็มีหลายแบบก็เหมือน ๆ กันกับบ้านเรา ถ้ามีเพื่อนอินเดียก็จะได้ฝึกภาษากันอีกด้วย ได้เรียนรู้ทั้งวัฒนธรรมใหม่ ๆ และมีเพื่อนใหม่ ๆ เรียกว่าเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่ามาก ๆ ค่ะ

ภาพทั้งหมดโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์