ไลฟ์แฮ็ก

รีวิว แนะนำ 3 หนังสือดี ให้กำลังใจ เวลาซึมเศร้า

1.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว แนะนำ 3 หนังสือดี ให้กำลังใจ เวลาซึมเศร้า

ไม่มีใคร ไม่เคยผ่านเรื่องราวร้ายๆ  ในทุกช่วงของชีวิต และไม่มีความทุกข์ไหนเลนที่จะไม่รู้สึกโดดเดี่ยว สิ้นหวัง หมดแรง ซึมเศร้า... หลายครั้งเราร้องไห้ ทำร้ายตัวเอง หันไปทางไหนก็ไม่เคยได้รับการช่วยเหลืออย่างจริงใจจากใคร ดูเหมือนที่พึ่งสุดท้ายก็คือ "ตัวเราเอง" ที่แบกร่างกายอันบอบช้ำของตัวเราให้ผ่านเรื่องราวร้ายๆ ไปในแต่ละวัน...

หนังสือหนังสือ 3 เล่มที่ผมจะแนะนำในวันนี้ ช่วยผมในวันนั้นที่ซึมเศร้าได้มาก ทำให้เราเข้าใจตัวเราเองมากขึ้น วันไหนที่ใจเราท้อแท้ สิ้นหวัง ซึมเศร้า รู้สึกไม่เหลือใคร ก็มักจะมีหนังสือเหล่านี้เป็นเพื่อนอยู่เสมอ ถึงแม้ร่างกายเราจะโดนทิ่มแทงจนเกือบจะขาดออกจากกัน แต่ก็ยังมีมือน้อยๆ ของเราเองที่คอยเช็ดน้ำตา เย็บแผลตัวเราเองอย่าทุลักทุเล... เพื่อนๆ ลองหาหนังสือเหล่านี้มาให้กำลังใจตนเองก็ดีเหมือนกันนะ

Advertisement

Advertisement

1. เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด

ปก

  • เขียนโดย คิมรันโด แปลโดย วิทิยา จันทร์พันธ์
  • พิมพ์ครั้งที่ 42
  • จำนวน 247 หน้า ราคา 199 บาท
  • หมวดจิตวิทยาและพัฒนาตนเอง
  • เหมาะกับ วัยรุ่นถึงมหาวิทยาลัยที่สับสนในอนาคตของชีวิต หรือสับสนเส้นทางของตนเอง รู้สึกเคว้งคว้าง หรือแย่กับตนเอง

หนังสือ เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด บอกเล่าเรื่องราวความเจ็บปวดของช่วงชีวิตวัยรุ่นถึงวัยกลางคนที่พบเจอเรื่องราวแย่ ๆ หลายอย่างในหนังสือได้ย้ำเตือนให้เราหาความสุขของตนเองให้เจอ และเข้าใจความทุกข์ที่เกิดขึ้น

 เนื้อหา หนังสือมีรูปภาพประกอบและ quote สั้นๆ ให้เราฉุกคิดปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหา ผมแนะนำหนังสือเล่มนี้แก่เด็กวัยมัธยม หรือมหาวิทยาลัยที่กำลังท้อแท้ใจ เจออะไรต่อมิอะไรที่บั่นทอนความรู้สึกเรา อย่างน้อยก็มีหนังสือเล่มนี้เป็นเพื่อนช่วยสอน และให้กำลังใจอยู่ข้างๆ คะแนนส่วนตัวให้เล่มนี้ 9/10

Advertisement

Advertisement

2.DON'T GET MY HEART HURT อย่าให้ใจเราเจ็บ

 ปก

  • เขียนโดย ซอลเลดา แปลโดย ตรองสิริ ทองคำใส
  • พิมพ์ครั้งที่ 7
  • จำนวน  298 หน้า ราคา 285 บาท
  • หมวดความเรียง
  • เหมาะกับ คนทุกช่วงวัยที่กำลังซึมเศร้า รู้สึกชีวิตเจอแต่เรื่องโหดร้าย จนตัวเองเครียด วิตกกังวล เก็บตัว สิ้นหวังในชีวิตไม่รู้จะใช้ชีวิตต่อไปได้อย่างไร

หนังสือ DON'T GET MY HEART HURT อย่าให้ใจเราเจ็บ เป็นหนังสือที่ผมชอบมาก ที่มารูปประกอบมาจากช่วงที่ซอลเลดามีอาการป่วยซึมเศร้าอย่างหนักเลยวาดภาพกระต่ายน้อยนามซอลโทมาเล่าถึงชีวิตประจำวันที่เกิดขึ้นกับเธอ

เนื้อหา เวลาอ่านผมมองเห็นภาพเลยว่าชีวิตเราเจออย่างที่หนังสือบอกเลย ทั้งเรื่องเพื่อน ความรัก การงาน การตีตัวออกห่างจากทุกคน แบกรับเรื่องร้ายๆ ลำพัง หรือการสร้างความคิดของเราที่พาเราดิ่งลงเหวเอง ใครกำลังซึมเศร้าหนักๆ อ่านเรื่องนี้จะรู้สึกได้เลยว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับกระต่ายน้อยไม่ต่างไปจากตัวเรา หนังสือเล่มนี้เข้าใจคนที่กำลังรู้สึกซึมเศร้าอยู่จริงๆ ครับ รับรองว่าอ่านไปน้ำตาไหลไป ซึ้งในทุกประโยคของผู้เขียนจริงๆ คะแนนส่วนตัวให้เล่มนี้ 10/10 เลย ชอบมาก

Advertisement

Advertisement

3. เลิกเป็นคนดีแล้วจะมีความสุข

ปก

  • เขียนโดย โกะโด โทคิโอะ แปลโดย อาคิรา รัตนาภิรัต
  • พิมพ์ครั้งที่ 20
  • จำนวน 172 หน้า ราคา 225 บาท
  • หมวดจิตวิทยาและพัฒนาตนเอง
  • เหมาะกับ คนที่เก็บกด พยายามฝืนทำหรือแสดงออกต่อสังคมจนรู้สึกเครียด ไม่เป็นตัวเอง แสดงความรู้สึกที่แย้งกับตัวเองภายใน และโดนสังคมวางกรอบจนเครียดไม่รู้ตัว

หนังสือ เลิกเป็นคนดีแล้วจะมีความสุข เป็นอีกเล่มที่ผมชอบมาก ในแง่ของการปรับเปลี่ยนทัศนคติในการใช้ชีวิต เพราะการฝืนทำหรือแสดงอารมณ์ ท่าทาง การแต่งตัว หรือพฤติกรรมตามกรอบสังคมกำหนดให้เราเป็นแบบนี้แบบนั้น ทำให้เราทุกข์ หาคนที่จริงใจด้วยยาก

เนื้อหา หนังสือเล่มนี้แสดงให้เราเห็นความแตกต่างคน 2 ประเภทในเรื่องราวต่างๆ ของชีวิตที่แตกต่างกัน เช่น หัวข้อ 'เลิกกลัวการถูกเกลียด' ก็จะมีตัวอย่าง

  • คนที่เลิกไม่ได้ : ใส่ใจคนอื่นมากเกินไปจนตัวเองเหนื่อย
  • คนที่เลิกได้: ไม่ต้องเครียดกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง

พร้อมรายละเอียดต่างๆ ให้มองย้อนมาที่ตัวเราว่าเราเป็นคนประเภทไหน ใครที่อยากปลดล็อคตัวตนที่เราเก็บกดมานาน ไม่อยากแคร์หรือเสแสร้งความรู้สึกตัวเองอีกต่อไป เรื่องนี้จะทำให้เราเปลี่ยนมุมมองการใช้ชีวิตแบบเดิมๆ ไปเลย ส่วนตัวให้เรื่องนี้ 9.5/10

ผมหวังว่า 3 เล่มนี้จะช่วยให้หลายๆ คนหลุดพ้นจากความเครียด อารมณ์สิ้นหวัง ซึมเศร้าไม่มากก็น้อยนะครับ เราหอบร่างอันบอบช้ำนี้มานานแสนนาน แบกต่อไปก็คงไม่ไหว ถึงเวลาปรับความคิดจะช่วยให้เราเจ็บน้อยลงได้นะ เป็นกำลังใจให้นะครับ

เครดิตภาพ

ภาพถ่ายจากหนังสือซื้อเองของผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
PharmGot
PharmGot
อ่านบทความอื่นจาก PharmGot

รีวิวสุขภาพ ความงาม และอื่นๆ เจ้าของเพจ: ชี้โปรสกินแคร์ FB: https://www.facebook.com/Gotinon/

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์