อื่นๆ

รีวิว แมวนักพยากรณ์แห่งร้านกาแฟจันทร์เต็มดวง : แฟนตาซีอบอุ่นหัวใจที่มีแมวสอนโหราศาสตร์

6.6k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิว แมวนักพยากรณ์แห่งร้านกาแฟจันทร์เต็มดวง : แฟนตาซีอบอุ่นหัวใจที่มีแมวสอนโหราศาสตร์

แมวนักพยากรณ์แห่งร้านกาแฟจันทร์เต็มดวง (2021)

  • แปลจาก : 満月珈琲店の星詠み (2020)
  • ผู้เขียน : โมจิทสึกิ ไม
  • ผู้แปล : ธนพล ศักดิ์สมุทรานันท์
  • สำนักพิมพ์ : พิคโคโล ในเครือ อมรินทร์ พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง

การดูดวง ร้านกาแฟ (รวมถึงคาเฟ่ต่าง ๆ) และแมว สามสิ่งนี้เหมือนเป็นเครื่องเยียวยาจิตใจที่อ่อนล้าและบอบช้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับคนในปัจจุบัน แต่จะดีแค่ไหนถ้ารวมสามอย่างที่ว่าเข้าด้วยกัน

คำตอบมีอยู่ในหนังสือแปลเล่มใหม่ล่าสุดของสำนักพิมพ์ Piccolo ที่มีชื่อไทยว่า แมวนักพยากรณ์แห่งร้านกาแฟจันทร์เต็มดวง

แมวนักพยากรณ์แห่งร้านกาแฟจันทร์เต็มดวง แปลจากต้นฉบับภาษาญี่ปุ่นชื่อ 満月珈琲店の星詠み (มังเง็ตสึ โคฮีเท็น โนะ โฮชิโยมิ - แปลตรงตัวว่า "การทำนายชะตาจากดวงดาวของร้านกาแฟจันทร์เต็มดวง") เป็นหนังสือรวมเรื่องสั้นแนวแฟนตาซีอบอุ่นหัวใจเกี่ยวกับคนกลุ่มหนึ่งที่ชีวิตกำลังเผชิญวิกฤต หนักหนาสาหัสมากบ้างน้อยบ้างต่างกันไป ระหว่างที่รู้สึกมืดแปดด้านไปหมด พวกเขาต่างก็พบเจอร้านกาแฟมหัศจรรย์ชื่อ ร้านกาแฟจันทร์เต็มดวง

Advertisement

Advertisement

หนังสือ แมวนักพยากรณ์แห่งร้านกาแฟจันทร์เต็มดวงร้านกาแฟแห่งนี้มีเจ้าของร้านและพนักงานเป็นแมวที่เดินสองขาและพูดจาได้เหมือนคน บางครั้งยังแปลงร่างเป็นคน ทางร้านนอกจากจะเสิร์ฟของหวานและเครื่องดื่มที่มีสีสันและรูปลักษณ์วิจิตรพิสดารเกินกว่าที่จะหาได้จากคาเฟ่ในโลกจริง ๆ แล้ว ยังมีบริการสุดพิเศษ ช่วยตรวจสอบผังดวงชะตากำเนิด (Natal chart) ของคนที่มีโอกาสเข้ามาเป็นลูกค้าของร้าน วิเคราะห์ดวงดาวและราศีที่สัมพันธ์กับพื้นดวงและดวงจรในช่วงนั้น ๆ เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้ชีวิตติดขัด พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการปลดล็อกปัญหาชีวิตอย่างเหมาะสม

ร้านนี้ไม่มีที่ตั้งชัดเจน เปลี่ยนที่ไปมาตามแต่โชคชะตา (และพล็อตเรื่อง) พาไป จะปรากฏให้เฉพาะคนที่จำเป็นต้องได้รับคำแนะนำและการเยียวยาจากร้านได้พบเห็น

เนื้อเรื่องค่อนข้างเรียบง่าย ไม่มีปมซับซ้อนหรือพล็อตอลังการงานสร้าง ถึงแม้ในตอนท้ายจะเปิดเผยถึงความเชื่อมโยงในภาพใหญ่ของเนื้อเรื่องและตัวละครในเรื่องสั้นแต่ละเรื่องก็ตาม แต่กระนั้นหนังสือเล่มนี้ก็มีความดีเด่นที่ควรค่าแก่การนำมาบอกต่อ

Advertisement

Advertisement

แต่ขอเก็บไว้ในช่วงสุดท้ายนะครับ เพราะตอนนี้ผมขอให้ไพ่ของผมมีโอกาส "เผาเรื่อง" ของหนังสือเล่มนี้กันก่อน


เมื่อเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับแมว ผมก็อดไม่ได้ที่จะนำไพ่ธีมแมว ๆ มาร่วมวง และคราวนี้เลยขอใช้ไพ่ธีมแมวจากญี่ปุ่นเพื่อให้เข้ากับหนังสือแปลจากภาษาญี่ปุ่นเล่มนี้

Dreaming Cat Tarotไพ่ทาโรต์ชุดที่จะใช้ในคราวนี้ มีชื่อว่า Dreaming Cat Tarot ผลิตโดย Luna Factory ผู้ผลิตไพ่ทาโรต์สัญชาติญี่ปุ่น นำไพ่ทาโรต์ 78 ใบ มาถ่ายทอดใหม่ผ่านรูปการ์ตูนน้องแมวสีสันสดใสฟรุ้งฟริ้ง แทรกรายละเอียดและสัญลักษณ์ที่เชื่อมโยงกับความหมายพื้นฐานของไพ่ทาโรต์แต่ละใบแบบหลวม ๆ ภาพหน้าไพ่ที่เป็นน้องแมวลายเส้นน่ารักน่าชังพร้อมสีสันสดใสเหมือนลูกกวาด ทำให้ไพ่ชุดนี้เหมาะอย่างยิ่งกับหนังสือที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับร้านกาแฟมหัศจรรย์ที่มีแมวพูดได้เสิร์ฟของหวานแสนสดใสฟรุ้งฟริ้ง

Advertisement

Advertisement

เมื่อให้ Dreaming Cat Tarot "เผาเรื่อง" หรือบอกอะไรก็ได้เกี่ยวกับ แมวนักพยากรณ์แห่งร้านกาแฟจันทร์เต็มดวง ไพ่ที่สุ่มจับได้ 4 ใบ ได้แก่

1) 3 of Cups

ไพ่ใบที่ 1 - 3 of Cups ไพ่ 3 ถ้วย ความหมายพื้นฐานคือ ความสนุกสนาน ความรื่นเริง หรือการสังสรรค์ แต่ใบนี้ในแง่สถานที่ สื่อความถึงสถานที่ที่มีการพบปะสังสรรค์ของผู้คน และร้านที่ขายเครื่องดื่มหรือของหวานต่าง ๆ ซึ่งในสังคมปัจจุบันก็คือพวกคาเฟ่และร้านกาแฟ ในการอ่านไพ่ครั้งนี้ ผมเลยมองว่าไพ่ 3 ถ้วยตรงนี้ น่าจะหมายถึงร้านกาแฟมากกว่า

2) Ace of Wands

ไพ่ใบที่ 2 - Ace of Wandsไพ่ 1 ไม้เท้า หมายความถึง งาน แพชชัน (Passion) หรือความสนใจถึงขั้นลุ่มหลงในบางสิ่งบางอย่าง และยังหมายถึงคำแนะนำหรือแนวทางในการจัดการสิ่งต่าง ๆ ด้วย

3) 4 of Cups

ไพ่ใบที่ 3 - 4 of Cupsไพ่ 4 ถ้วย มักสื่อถึงความรู้สึกแย่ รู้สึกเฟล รวมถึงคนที่กำลังมีความทุกข์ ไม่พอใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิต


4) 10 of Pentacles

ไพ่ใบที่ 4 - 10 of Pentaclesไพ่ 10 เหรียญ โดยทั่วไปมักหมายถึงความร่ำรวยหรือครอบครัว แต่ก็หมายถึงชีวิตที่สมบูรณ์ ได้รับการเติมเต็ม ได้ด้วย

ส่วนไพ่ใต้กอง (Shadow card) ซึ่งบ่งบอกถึงปัจจัยสนับสนุนหรือบรรยากาศที่ครอบคลุมเนื้อเรื่องคือ 9 of Cups

ไพ่ใต้กอง - 9 of Cupsไพ่ 9 ถ้วย สื่อถึงความสุข อิ่มเอม พึงพอใจในชีวิต ถ้าเปรียบกับแนววรรณกรรมหรือภาพยนตร์ก็คือแนวฟีลกู๊ดนั่นเอง

อ่านความหมายไพ่โดยรวมได้ว่า หนังสือเรื่องนี้เป็นวรรณกรรมแบบฟีลกู๊ด อ่านแล้วหัวใจอิ่มเอิบ พองโต [9 ถ้วย] เนื้อเรื่องเกี่ยวกับร้านกาแฟ [3 ถ้วย] ที่คอยให้คำแนะนำหรือแนวทางแก้ไขปัญหา [1 ไม้] แก่ผู้ที่กำลังรู้สึกแย่ รู้สึกดาวน์ [4 ถ้วย] เพื่อช่วยให้คนเหล่านั้นได้กลับมาเติมเต็มชีวิต ได้ใช้ชีวิตเต็มที่อย่างมีความสุข [10 เหรียญ] อีกครั้ง

ไพ่เราเผาหนังสือ แมวนักพยากรณ์แห่งร้านกาแฟจันทร์เต็มดวง

นิยายฟีลกู๊ดเกี่ยวกับร้านกาแฟที่มอบแนวทางให้คนที่กำลังรู้สึกดาวน์ได้กลับมาเติมเต็มชีวิต

สิ่งที่ไพ่ Dreaming Cat Tarot ว่ามา สรุปใจความหลักของหนังสือเล่มนี้ไว้หมดแล้ว ผมขอรับช่วงต่อจากนี้เพื่อขยายความเพิ่มเติมในส่วนที่นอกเหนือจากนั้น รวมทั้งเพิ่มเติมข้อคิดเห็นส่วนตัวเล็ก ๆ น้อย ๆ ครับ


ในยุคสมัยปัจจุบันที่ผู้คนต่างมีไลฟ์สไตล์แบบปัจเจกนิยม และเผชิญความกดดันรอบด้านจนเสี่ยงต่อปัญหาทางจิตอย่างอาการประสาทหรือโรคซึมเศร้ากันมากขึ้น มีหนังสือหลายเล่มที่เขียนขึ้นเพื่อมอบคำแนะนำหรือแนวทางคลายทุกข์อันเกิดจากโลกสมัยใหม่ บางเล่มเขียนเป็นหนังสือฮาวทู บอกเป็นบท ๆ ข้อ ๆ เลยว่าควรทำอย่างไรบ้าง บางเล่มเขียนแบบแนบเนียนขึ้นในรูปของจินตนิยายฟีลกู๊ด

แมวนักพยากรณ์แห่งร้านกาแฟจันทร์เต็มดวง เป็นอีกเล่มในกลุ่มหลัง ซึ่งแค่อ่านคำโปรยเรื่องย่อบนปกหลังก็บอกได้ในทันที แต่เล่มนี้มีสิ่งที่ทำให้ตัวมันแตกต่างจากนิยายหรือรวมเรื่องสั้นแนวฟีลกู๊ดอื่น ๆ

โปสต์การ์ดรูปของหวานและเครื่องดื่มที่แถมมาในหนังสือถ้าไม่นับของแถมอย่างโปสการ์ดภาพของหวานและเครื่องดื่มที่มีในเนื้อเรื่อง และที่คั่นหนังสือรูปตัวละครแมวเหมียวทุกตัวในเรื่อง ความดีเด่นของหนังสือเล่มนี้ที่จะไม่ยกมาพูดไม่ได้เลยก็คือ การที่มันสอดแทรกเกร็ดความรู้เกี่ยวกับโหราศาสตร์สากล อย่างจักรราศีและดาวนพเคราะห์ เรือนทั้ง 12 ในผังชะตากำเนิด การแบ่งช่วงอายุคนเราตามดาวทั้ง 10 ดวง การเปลี่ยนผ่านจากยุคสมัยของราศีมีนสู่ยุคสมัยของราศีกุมภ์ การโคจรถอยหลังของดาวพุธ (Mercury retrograde) ฯลฯ ผ่านบทสนทนาที่เจ้าของร้านและพนักงานแมวเหมียวอธิบายให้ตัวละครเอกฟังด้วยภาษาเรียบง่าย ไม่วิชาการจัดหรือมูเตลูจ๋าจนเกินไป ทั้งยังแนบเนียนเป็นเนื้อเดียวกับเนื้อเรื่อง ไม่ดูยัดเยียดแบบพิพักพิพ่วน

"แต่ละคนเริ่มมีทักษะในการแสดงความคิดเห็นมากขึ้น เพราะเข้าสู่ยุคสมัยแห่งเสรีภาพในการแสดงออกไงล่ะ แต่นั่นก็ทำให้เกิดความไร้ระเบียบแบบแผนไปด้วย ยุคสมัยกลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำ [ราศีกุมภ์] เป็นช่วงเวลาที่พลังงานแห่งความหลากหลายค่อนข้างแข็งแกร่งทีเดียว พูดง่าย ๆ คือ เขาเป็นเขา เราเป็นเรา ในยุคสมัยกลุ่มดาวปลาคู่ [ราศีมีน] การแต่งงานในวัยเหมาะสม การให้กำเนิดและเลี้ยงดูลูกจนเติบใหญ่ ถือเป็นสิ่ง 'ถูกต้อง' แต่สำหรับกลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำจะเปลี่ยนไปสู่แนวคิดว่า ต่างคนต่างมีวิถีทางของตัวเอง" (หน้า 64)

"ดาวพุธคือดวงดาวที่คอยควบคุมเรื่องคลื่นไฟฟ้าและการติดต่อสื่อสาร หากมองจากโลกแล้วดาวพุธโคจรถอยหลัง พลังงานของดาวพุธจะแสดงผลตรงกันข้ามน่ะ ดังนั้นในช่วงโคจรถอยหลังจึงเกิดปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือการติดต่อสื่อสารได้ง่าย บางครั้งส่งอีเมลไปก็ไม่ถึง ไม่ก็เครื่องบินหรือรถไฟมาช้าอย่างที่เห็น" (หน้า 153)

นอกจากนั้นยังแทรกตัวอย่างการวิเคราะห์ผังชะตากำเนิด โดยพวกแมวอธิบายให้ตัวเอกประจำแต่ละตอนฟังว่า การที่เขาหรือเธอมีดวงดาวหรือราศีนู้นนี้สถิตหรือประจำอยู่ในเรือนนั้นเรือนนี้ของผังชะตากำเนิด (ในเล่มเรียกทับศัพท์ว่า "เฮ้าส์") ส่งผลอย่างไรต่ออุปนิสัยหรือชะตาชีวิตในภาพรวมบ้าง

ตัวอย่างการวิเคราะห์ผังชะตากำเนิดในหนังสือ"แม้เฮ้าส์ที่หนึ่งของทุกคนจะบ่งบอกถึงตัวเองเหมือนกัน แต่คุณลักษณะของแต่ละคนจะแตกต่างกันไปตามตำแหน่งกลุ่มดาว เฮ้าส์ที่หนึ่งในกลุ่มดาวแกะ (เมษ) มีลักษณะใจร้อนผลีผลาม เฮ้าส์ที่หนึ่งในกลุ่มดาววัว (พฤษภ) จะมีบุคลิกเรียบเรื่อยสบาย ๆ ราวกับเป็นขั้วตรงข้าม" (หน้า 106)

"เฮ้าส์ที่สองซึ่งแฝงนัยเรื่องเงินตรา - ความเป็นเจ้าของ คือห้องที่บอกให้ทราบถึง 'วิธีหารายได้ที่เหมาะกับตัวเอง' ครับ ดาวศุกร์คือดาวที่ควบคุมเรื่อง 'ความบันเทิง' ดังนั้นหากคุณนำ 'ความสนุก' ของตัวเองมาใช้ประโยชน์ให้เต็มที่ก็จะเจริญก้าวหน้าครับ" (หน้า 168)

ถึงแม้ข้อมูลและตัวอย่างการทำนายดวงชะตาที่สอดแทรกในเล่มนี้จะไม่ได้มีมากจนเข้าข่ายตำราโหราศาสตร์ในรูปวรรณกรรม แต่ก็มีมากพอเป็นการโหมโรงให้แก่คนที่สนใจหรือกำลังศึกษาโหราศาสตร์ตะวันตกใช้เป็นฐานสำหรับต่อยอดในด้านนี้ต่อไป ซึ่งผู้เขียน คุณโมจิทสึกิ ไม ก็ดูเหมือนตั้งใจให้เป็นแบบนั้น เพราะได้แนบรายการอ้างอิงไว้ท้ายเล่มอีกเพียบ แต่ทุกเล่มก็เป็นหนังสือญี่ปุ่นที่หาในไทยไม่ได้อยู่ดี :P เอาเป็นว่าผู้อ่านชาวไทยก็หาหนังสือไทยอ่านต่อเอาเองละกันนะครับ


สรุปแล้ว แมวนักพยากรณ์แห่งร้านกาแฟจันทร์เต็มดวง เป็นหนังสือที่เสพแล้วได้ทั้งสาระและความอิ่มเอมใจ เหมือนได้เข้าไปใช้บริการคาเฟ่ชั้นดีสักที่ จะมีจุดที่อ่านไปแล้วรู้สึกสะดุดหรือตงิด ๆ ประปราย อาทิ การทับศัพท์คำอย่าง "เฮ้าส์" หรือ "เนทัลชาร์ต" แทนที่จะแปลเป็นไทย หรือการเขียนชื่อเต็มของคนญี่ปุ่นโดยเอาชื่อนำหน้านามสกุล (ซึ่งตรงนี้ก็เข้าใจได้ว่าเป็นระเบียบภาษาของ สนพ. เขา)

แต่ก็อย่างว่า เราจะหวังให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างที่เราต้องการไม่ได้ จริงไหมครับ เหมือนที่ในผังดวงชะตาคนเราก็มีช่วงที่ต้องเผชิญความท้าทายจากดาวอังคาร รับบททดสอบจากดาวเสาร์ หรือสะดุดกึกในช่วงดาวพุธถอยหลังกันบ้าง

หรือเปรียบเทียบในบริบทร้านกาแฟ ตามที่หนังสือเรื่องนี้ยกมาสอนใจเป็นระยะ ของหวานเลิศรสก็ควรมีรสขม ๆ มาตัดเลี่ยนบ้าง จึงจะให้ประสบการณ์ทางการกินที่มีคุณค่าอย่างแท้จริง

ไพ่เราเผาเรื่องติดตามรับชมคอนเทนต์รีวิวสื่อบันเทิงประเภทต่าง ๆ ทั้งภาพยนตร์ หนังสือ การ์ตูน ซีรีส์ เกม เพลง ฯลฯ รวมถึงคอนเทนต์เกี่ยวกับไพ่ทาโรต์ ไพ่พยากรณ์ และการเปิดไพ่ทำนายดวงชะตาอีกมากมายของไพ่เราเผาเรื่องได้ที่รวมบทความทางทรูไอดี และที่ Facebook: ไพ่เราเผาเรื่อง นะครับ


แหล่งที่มาภาพประกอบ:

  • ภาพปก แบนเนอร์ปิดท้าย ตลอดจนภาพประกอบทั้ง 10 ภาพในบทความนี้ เป็นภาพของไพ่เราเผาเรื่องเอง โดยภาพหนังสือ แมวนักพยากรณ์แห่งร้านกาแฟจันทร์เต็มดวง ในภาพประกอบ 1, 8, 9, 10 และไพ่ชุด Dreaming Cat Tarot ในภาพประกอบ 2 - 8 เป็นภาพถ่ายของไพ่เราเผาเรื่อง

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไพ่เราเผาเรื่อง
ไพ่เราเผาเรื่อง
อ่านบทความอื่นจาก ไพ่เราเผาเรื่อง

รู้จักไพ่ทาโรต์ให้มากขึ้นผ่านการรีวิวสื่อบันเทิง ทั้งหนัง หนังสือ เกม การ์ตูน เพลง ฯลฯ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์