อื่นๆ

รีวิวกระทงมะละกอ ทำง่าย มือใหม่ก็ทำได้

2.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวกระทงมะละกอ ทำง่าย มือใหม่ก็ทำได้

สวัสดีค่ะทุกคน ใกล้จะถึงวันลอยกระทง (Loy Krathong Festival) วันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 นี้แล้ว คิดหรือยังคะว่าจะทำกระแบบไหนดีที่สามารถทำเองได้ง่าย ๆ แม้มือใหม่หัดทำก็ยังสามารถทำตามได้อย่างสบายแถมออกมาสวยแน่นอนค่ะ มะลิซ้อนเชื่อว่าหลาย ๆ คนก็คงอยากจะทำด้วยตัวเอง เพราะในหนึ่งปีก็มีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น มะลิซ้อนจะมาแชร์การทำกระทงมะละกออย่างง่ายและไม่ซับซ้อนมือใหม่ก็สามารถทำตามได้ค่ะ กระทงที่มะลิซ้อนจะทำมีทั้งหมด 2 แบบ ทำอย่างไรนั้น? ไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

  1. มะละกอ
  2. มีดสองคม
  3. ตะปูเข็ม
  4. ดอกไม้
  5. ธูป เทียน

กระทงมะละกอ Papaya Krathong แบบที่ 1วิธีการทำกระทงมะละกอแบบที่ 1

  1. ฝานมะกอให้เป็นแผ่นบาง ๆ โดยใช้มีดสองคม เพื่อที่จะสามารถพับกลีบดอกได้ง่าย ๆ มะละกอไม่ต้องนำเปลือกออกนะคะ เพื่อที่จะมีลวดลายที่สวยงาม ส่วนการทำฐานกระทง ตัดฝั่งขั้วมะละกอให้ได้ความหนาที่พอดี ความหนาในรูปอยู่ที่ 1.50 ซม. อย่าหนาจนเกินไป เพราะถ้าหนาเกินไปจะทำให้กระทงจมได้ค่ะ
  2. การพับกลีบมะละกอให้พับซ้ายทับขวาหรือจะขวาทับซ้ายก็ได้ค่ะ ตามที่ผู้ทำชอบค่ะ
  3. จากนั้นนำกลีบที่พับไปตกแต่งบนฐานวงกลมที่เตรียมไว้ วางกระจายกลีบแต่ละกลีบให้เท่ากัน เพื่อที่จะไม่ทำให้กระทงเอียงค่ะ การวางกลีบชั้นที่สองให้วางตรงกลางระหว่างกลีบชั้นแรกค่ะ
  4. ตกแต่งด้วยดอกไม้ ใส่ธูปและเทียน

Advertisement

Advertisement

กระทงมะละกอ Papaya Krathong


ต่อไปจะเป็นการทำกระทงแบบที่ 2 ค่ะ ซึ่งจะคล้าย ๆ กันกับแบบที่ 1 ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ เหมือนกันไม่ซับซ้อน

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

  1. มะละกอ
  2. มีดสองคม
  3. ตะปูเข็ม
  4. ดอกไม้
  5. ธูป เทียน

กระทงมะละกอ Papaya Krathong แบบที่ 2

วิธีการทำกระทงมะละกอแบบที่ 2

  1. ฝานมะกอให้เป็นแผ่นบาง ๆ โดยใช้มีดสองคมเหมือนแบบแรก เพื่อที่จะสามารถพับกลีบดอกได้ง่าย ๆ มะละกอไม่ต้องนำเปลือกออกนะคะ เพื่อที่จะมีลวดลายที่สวยงาม ส่วนการทำฐานกระทง ตัดทางขั้วมะละกอให้ได้ความหนาที่พอดี ความหนาในรูปอยู่ที่ 1.50 ซม. ค่ะ อย่าหนาจนเกินไป เพราะถ้าหนาเกินไปจะทำให้กระทงจมได้ค่ะ
  2. การพับกลีบมะละกอให้พับซ้ายทับขวาหรือจะขวาทับซ้ายก็ได้ค่ะ ตามที่ผู้ทำชอบค่ะ จากนั้นให้นำมะละกอฝานอีกแผ่นมาพับทับซ้อนอีกชั้นหนึ่ง วิธีการพับก็เหมือนกันกับแบบแรกคือซ้ายทับขวาหรือขวาทับซ้าย
  3. จากนั้นนำกลีบที่พับไปตกแต่งบนฐานวงกลมที่เตรียมไว้ วางกระจายกลีบแต่ละกลีบให้เท่ากัน เพื่อที่จะไม่ทำให้กระทงเอียงค่ะ ส่วนการวาง ให้วางกลีบตรงกันกับกลีบชั้นแรก ตามในรูปค่ะ
  4. ตกแต่งด้วยดอกไม้ ใส่ธูปและเทียน

Advertisement

Advertisement

กระทงมะละกอ Papaya Krathong

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กระทงมะละกอทำง่าย แม้มือใหม่หัดทำก็ทำตามได้ แถมทำออกมาสวยอย่างแน่นอนค่ะ ส่วนใครที่ไม่อยากใช้ตะปูเข็มเพราะกลัวจะเป็นอันตรายต่อสัตว์หรือมนุษย์ มะลิซ้อนขอแนะนำให้ใช้ก้านมะพร้าวแทนค่ะ ต่อไปมะละซ้อนขอเสริมเล่าประวัติลอยกระทงสั้น ๆ ค่ะ เพราะจะได้รู้ทั้งวิธีทำและประวัติความเป็นมา

" Loy Krathong Festival บอกก่อนเลยค่ะว่าลอยกระทรงไม่ได้มีแค่ประเทศไทย ประเทศเพื่อนบ้านก็มีลอยกระทงเช่นกัน เช่น ลาว กัมพูชา พม่า จีน อินเดีย ว่ากันว่าประเพณีลอยกระทงที่ไทยยังไม่รู้แน่ชัดว่าเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่ ทราบแค่ว่ามีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย พ่อขุนรามคำแหงปกครองในสมัยนั้น จนปัจจุบันยังมีประเพณีลอยกระทงอยู่ อาจเนื่องด้วยมีความเชื่อที่ว่าการลอยกระทงเป็นการขอขมาพระแม่คงคา และปล่อยทุกข์ปล่อยโศกของตัวเองให้ไหลไปตามแม่น้ำ บางคนก็อาจตัดผม ตัดเล็บใส่ในกระทง เพราะเชื่อว่าทำอย่างนี้จะเป็นการนำความทุกข์ ความไม่ดี หรือเคราะห์ต่าง ๆ ให้หมดไป เมื่อทำแล้วก็เกิดความสบายใจ จริง ๆ ความเชื่อการลอยกระทงมีหลายความเชื่อค่ะ ที่มะลิซ้อนยกมาเป็นความเชื่อที่ผู้เฒ่าผู้แก่เล่าให้ฟังเท่านั้นค่ะ"

Advertisement

Advertisement


เครดิต : ภาพหน้าปกและภาพประกอบโดยนักเขียนมะลิซ้อน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
มะลิซ้อน
มะลิซ้อน
อ่านบทความอื่นจาก มะลิซ้อน

"เขียนทุกอย่างที่อยากเขียน❤️"

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์