อื่นๆ

รีวิวการรักษาผิวหนังแบบใช้ไนโตรเจน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวการรักษาผิวหนังแบบใช้ไนโตรเจน

รีวิว (Review) การรักษาแบบใช้ไนโตรเจนในการรักษาโรคผิวหนัง

โรคผิวหนังที่จะมารีวิววันนี้ก็คือหูด คือขอเกริ่นที่มาที่ไปก่อนว่าตอนแรกคิดำว่าเป็นตาปลาที่ใต้ฝ่าเท้า มันหน้าตาค่อนข้างเหมือนกันมากและจุดที่เกิดคิดว่าอาจจะเกิดจากการเสียดสี สรุปคือมโนไปเอง ที่ได้ไปหาหมอเพราะรู้สึกว่าทำไมทายาติดพลาสเตอร์ตาปลาแล้วก็ไม่หายสักที เวลาเป็นเดือนๆแล้ว ด้วยความรำคาญเลยลองไปหาหมอดู ก็พบว่าจริงๆเป็นหูดเกิดการติดเชื้อไวรัส (HPV) ความรู้เพิ่มเติมสามารถลองอ่านเพิ่มเติมได้

บทความโรงพยาบาลศิริราช

สาเหตุการเกิดโรค คือ อาจจะใส่รองเท้าร่วมกับคนที่มีเชื้อหรือรองเท้ามีเชื้ออยู่ (เพราะเกิดที่ฝ่าเท้า) หรืออาจจะเกิดขึ้นจากเดินเท้าเปล่าแล้วไปติดเช้าเข้า ซึ่งค่อนไปอย่างหลังสุดมากกว่าเพราะบางทีรีบๆชอบเดินเท้าเปล่านอกบ้าน

ตอนแรกเข้าใจว่าหูดต่างกับตาปลามากสามารถเห็นแล้วแยกได้เลย แต่เจอกับตัวเห็นแว๊บแรกก็คิดว่าตาปลาไม่ได้คิดว่าเป็นหูดแต่อย่างใด แต่คุณหมอให้คำแนะนำว่าหูจะมีจุดเล็กๆดำๆอยู่ที่แผล ถ้ามองผ่านๆมันเหมือนพอเวลาเราลอกหนังหรือตัดหนังออกแล้วมันกินหนังส่วนนั้น แล้วแห้งกลายเป็นจุด เหมือนการเป็นหนังลอกตามนิ้วมือที่เราดึงเนื้อบางๆออกมา ถ้าเราโชคร้ายเราก็ดึงแล้วเลือดออกซิบๆ พอมันแห้งมันจะหน้าตาคล้ายไวรัสในหูดเลย

Advertisement

Advertisement

รูปหูดก่อนการรักษา

ภาพนี้เป็นภาพก่อนการรักษาและอาการสังเกตได้ชัดเจนสุด คือเห็นมีส่วนที่มีความผิดปกติตรงกลางเลยตัดสินใจหาหมอ ต้องบอกก่อนว่าตอนแรกเป็นแค่เนื้อแข็งๆเรียบๆไม่มีลักษณะแบบนี้ แต่ยอดยามาประมาณ 1 เดือนพร้อมติดพลาสเตอร์ความหนาของผิวที่เพิ่มขึ้นหน้าตาก็เปลี่ยนไป

การรักษาที่แนะนำ คุณหมอบอกว่าจะยอดยาที่หยอดตาปลาตามเดิมก็ได้ แต่อาจจะใช้เวลายาวหลายเดือนเลยตัดสินใจใช้ทางเลือกอื่น ซึ่งมีการจี้ออกคือแบบเดิมที่คนส่วนใหญ่รู้จักคือการใช้ความร้อน และก็มีการใช้ไนโตเจนซึ่งไนโตรเจนก็คือความเย็นจัดๆ ส่วนตัวไม่ชอบอะไรร้อนๆเลยเลือกลองวิธีการใช้ไนโตรเจนดู ขั้นตอนคือ

1. คุณหมอเอาอะไรมาขูดลอกหนังที่แผล ขูดหนังบางส่วนออกไปที่แข็ง

2. คุณหมอก็มีกระบอกที่เป็นเหมือนปืนฉัดอากาศ ที่ข้างในเป็นไนโตรเจน

3. ความรู้สึกของไนโตรเจนที่ปะทะก็เย็นสบายในช่วง 3-4 วินาทีแรก แล้วก็จะเริ่มเจ็บ เจ็บในที่นี้ถ้าจะเทียบเหมือนเราเอามือไปจับน้ำแข็งแห้งจนมันกินเนื้อและเจ็บๆแบบนั้นเลย

Advertisement

Advertisement

4. คุณหมอก็จะอัดไนโตรเจนไปที่แผลจนพอใจ หน้าตามันก็จะเป็นแบบภาพด้านล่าง

ภาพหลังการรักษาด้วยไนโตรเจนวันแรกภาพเปรียบเทียบก่อนและหลังทำ

ก่อนและหลังทำ

หลังจากการทำการรักษา ทางโรงพยาบาลก็ติดพลาสเตอร์มาให้เพื่อกันเชื้อโรค แต่คำแนะนำคือก็ไม่จำเป็นต้องติดตลอดเวลาก็ได้ แต่ก็ต้องรักษาบริเวณแผลเช็ดด้วยน้ำเกลือเพื่อรักษาความสะอาด พอเวลาเหยียบลงบนพื้นก็จะเจ็บๆเลยเดินเป้ๆไปก็สองวัน แต่วันแรกจะเจ็บมากหน่อยมันจะออกจี๊ดๆหน่อย วันที่สองของการใช้ไนโตรเจนรักษาแผลก็จะมีหน้าตาเปลี่ยนไปเล็กน้อย เริ่มมีวงแดงและมีรอยเหมือนช้ำๆรอบๆ จนเข้าวันที่สามหน้าตาจะเป็นแบบภาพด้านล่าง คือมีวงแดงรอบๆชัดเจนดูเหมือนออกเป็นแนวช้ำๆ ทางคุณหมอบอกว่าหลังจากทำบางคนจะมีเหมือนเป็นตุ่มน้ำพองแล้วแต่คน อันนี้ก็มีความรู้สึกว่ามีวันแรกๆพอเวลาเหยียบลงพื้นมันหยุ่นๆ แต่วันที่สองและสามมันค่อยๆยุบ และรู้สึกหยุ่นๆน้อยลง

Advertisement

Advertisement

แผลวันที่สามของการรักษา

โดยรวมคือพอใจสามวันมีอาการเจ็บที่น้อยลงมาก การเจ็บก็จะต่างแบบเลเซอร์มันจะไม่มีอาการปวดแสบปวดร้อน แต่จะเหมือนออกแนวเด็กซนจับน้ำแข็งแห้ง แต่จะต้องทำซ้ำอีกหรือไม่ต้องดูกันต่อไป เพราะแต่ละคนทำครั้งเดียวอาจจะไม่หายขาด ข้อดีของการมีประกันที่โรงพยาบาลแจ้งคือใช้เบิกเป็น IPD หรือผู้ป่วยในได้

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์