ไลฟ์แฮ็ก

รีวิวการใช้งาน procreate ฉบับมือ(ไม่)โปร

901
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวการใช้งาน procreate ฉบับมือ(ไม่)โปร

ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีแล้วก็แนะนำตัวกับทุกคนก่อนเลยนะคะ “varinreviews(วะ-ริน-รี-วิวส์) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า varin(วะ-ริน)” ก็ได้ค่า ^^ ยินดีที่ได้รู้จักกับทุกคนที่ได้อ่านบทความนี้นะคะ

วันนี้จะมาบอกเล่าเรื่องราวแล้วก็รีวิวการใช้แอปพลิเคชั่น procreate ในระยะเวลาประมาณครึ่งปีของเรา (ตั้งแต่เดือน พ.ย. จนถึงปัจจุบันนั่นเอง) ว่าใช้มาประมาณหนึ่งแล้วรู้สึกยังไงบ้าง วันนี้จะมาแชร์ให้ทุกคนได้รู้กันค่ะ

ต้องบอกก่อนเลยนะคะว่า procreate เป็นแอปพลิเคชั่นเสียเงินค่ะทุกคน ;-; แล้วก็เราไม่ใช่มือโปรในการวาดรูปค่ะ ส่วนตัวคิดว่าเราวาดได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น เพราะมีเพื่อนหลายคนที่วาดรูปเก่งมากเลยทำให้รู้ว่าเรายังไม่ถึงขึ้นมือโปร ทำให้ตอนแรกตัดสินใจไม่ซื้อมาเก็บไว้ในเครื่องค่ะ แต่ด้วยความที่เป็นคนชอบวาดรูปก็เลยมีหลายครั้งที่คิดจะเก็บเงินซื้ออยู่เหมือนกันค่ะ ถึงแม้ว่าจนแล้วจนรอดจะไม่ได้ซื้อก็ตาม(ฮา)

Advertisement

Advertisement

จุดเริ่มต้นของการซื้อที่ตัดสินใจง่าย(?)ที่สุด

ใช่ค่ะหลังจากลังเลมาหลายเดือน ก็ได้ฤกษ์ตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อแล้วค่ะ!! เย่ ^^

จำได้ว่าตอนนั้นอาจารย์สั่งงานกลุ่มให้คิด Utopia ขึ้นมาแล้วก็นำเสนอ ประจวบกับแลดเดอร์แบ่งงานกับเพื่อนแล้วได้วาดรูปประกอบพอดี ก็เลยมาคิดดูกับตัวเองว่า “หรือนี่จะเป็นโอกาสให้เราได้ซื้อ procreate เสียที”

เท่านั้นแหละค่ะ เราเลยเปิดโหวตถามเพื่อนในไอจีว่าจะเอายังไงดี ตัดสินใจเองไม่ได้ก็เชื่อเพื่อนนี่แหละ! สรุปว่าแค่มีเพื่อนโหวตซื้อเลยแค่คนเดียว เราก็กดซื้อแอปพลิเคชั่นเลยค่ะ(ฮา) นี่สินะพลังแห่งความอยากได้ที่มีมานาน(เสียหายไป 349 บาทถ้วนค่ะ เดือนนั้นต้องงดขนมไปเยอะเลย...)

หน้าตาแอปพลิเคชั่นอันนี้เป็นหน้าตาของแอปฯที่หน้า App Store ค่ะ เนื่องจากเราซื้อมาแล้วจึงไม่มีราคาขึ้นในหน้านี้นะคะ

ใช้งานครั้งแรกก็เหมือนเปิดโลกใหม่ให้ตัวเอง

Advertisement

Advertisement

หลังจากซื้อมาแล้วเรียบร้อยก็ตื่นเต้นมาก เหมือนรออะไรแบบนี้มาเนิ่นนาน พอเปิดเข้าไปดูก็จะเจอกับปุ่มเครื่องมือที่ครบครัน แล้วก็มีบรัชให้เลือกเยอะแยะมาก ๆ จนเลือกใช้ไม่ถูกเลย แต่ก็ยังไม่วายไปโหลดมาเพิ่มอีก รู้สึกย้อนแย้งในตัวเองมากค่ะ แฮ่

หลังจากลองเล่นไปซักพักปรากฏว่าชอบมาก ๆ เพราะภายในแอปมีเครื่องมือที่ครบครัน ครอบคลุมแทบจะทุกความต้องการของเราเลย มีลูกเล่นที่หลากหลาย ทำให้งานของเราออกมาสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าบางปุ่มจะไม่เคยได้ใช้เลยก็ตาม(ฮา) นอกจากนี้ยังดาวน์โหลดเพิ่มเติมจากภายนอกได้อีกด้วย บอกได้เลยว่ามันสะดวกครบเครื่องจริง ๆ ค่ะ ทุกคนสามารถสร้างงานในขนาดที่กำหนดเองได้ ปรับความละเอียด สร้างเลเยอร์ เลือกใช้บรัช มีสีเยอะแยะมากมายให้เลือกจากวงล้อ เบลนด์สี ปรับแต่งงาน ปรับโทนสี ใส่ฟิลเตอร์ หรือจะส่งงานออกไปเก็บไว้ก็ทำได้ง่ายมาก ๆ ทำนู่นนี่นั่นบลา ๆ บอกเลยว่าของเขาดีจริง ๆ ค่ะ!!

Advertisement

Advertisement

รูปนี้แสดงหน้าตาภายในแอปแบบคร่าว ๆ ค่ะรูปแสดงบรัชในแอปพลิเคชั่นค่ะและการใช้งานก็ไม่ยากและซับซ้อนแบบที่เราคิดตอนแรกนะคะ อย่างเช่นรูปนี้ ถ้าเรากดไปที่ icon ที่เป็นรูปเหมือนพู่กันก็จะเด้งหน้า Brush Library ขึ้นมาค่ะ โดยทางซ้ายมือจะเป็นแถบหมวดหมู่ของลักษณะแปรง เช่น ดินสอ ปากกา เป็นต้น แล้วในแต่ละหมวดหมู่ก็จะมีเส้นย่อยออกมาอีกเป็นทางด้านขวา เช่น หมวดปากกาก็จะมีเป็นเส้น 2B 6B เส้น sketch เป็นต้น ซึ่งถือว่าตัวแอปฯมีรูปแบบการใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ ที่เข้าใจได้ง่ายมากเลยทีเดียว

อันนี้เป็นผลงานในช่วงแรก ๆ ที่ซื้อแอปมานะคะ เป็นงานส่งอาจารย์ที่เราภูมิใจมากที่ procreate ตอบสนองการใช้งาน และทำให้งานของเราออกมาดีได้ขนาดนี้ ภูมิใจมากกกก

ผลงานของเราเองค่ะ ^^รูปนี้เป็นผลงานของเราเองค่ะ ต้องขอบคุณบรัชต้นหญ้าและบรัชใบไม้ที่ทำให้มันออกมาตรงความต้องการของเรามากขนาดนี้(กรีดร้องด้วยความดีใจ)

แล้วก็สำหรับใครที่กลัวว่าพอซื้อมาใช้แล้วจะเสียเปล่าเพราะใช้ไม่เป็น หรือไม่รู้จักเครื่องมืออันมากมายก่ายกองในแอปฯตัวนี้นะคะ เราอยากจะบอกว่าไม่ต้องกลัวเลยค่ะ เพราะมีช่องทางให้ศึกษาวิธีการทำงานของโปรแกรม รวมไปถึงเคล็ดลับการใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ หลากหลายช่องทางมาก ๆ เลย เพื่อน ๆ สามารถสืบค้นข้อมูลที่สนใจได้เต็มที่เลยค่ะ

ส่วนใครที่ไม่รู้จะเริ่มต้นศึกษายังไงนะคะ เราก็มีคลิปวิดีโอและเทคนิคการใช้งานที่เราใช้ศึกษาในช่วงแรกที่ซื้อ procreate มาฝากทุกคนกันค่ะ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย!

วิดีโอช่อง Pex-cil Art Studio และ Little Desk

รูปปกคลิปวิดีโอภาษาไทย

โดยทั้งสองคลิปที่ปรากฏอยู่ในรูปเป็นคลิปจากคนไทยทั้งคู่ โดยในวิดีโอด้านล่างจะแนะนำและอธิบายการใช้งานเครื่องมือทุกอย่างแบบคร่าว ๆ ที่สามารถทำความเข้าใจได้ง่าย ย้ำเลยนะคะว่าบอกทุกอย่าง! เหมาะสมกับมือใหม่เป็นอย่างยิ่ง(ฮา) ทำให้เรารู้ว่าเครื่องมือมีอะไรบ้าง เรียกว่าอะไร ใช้ทำอะไร หลังจากดูจบเชื่อว่าน่าจะทำให้เรารู้จักและเข้าใจ procreate ได้เกินครึ่งแน่นอนค่ะ ซึ่งถ้าเราไม่ได้ใช้งานอะไรที่มันล้ำลึกก็สามารถจบที่คลิปนี้คลิปเดียวได้เลยค่ะ

ส่วนวิดีโอด้านบน จะเน้นในการให้รายละเอียดหัวแปรง หรือ บรัชมากกว่าการแนะนำเครื่องมือทั่วไป ซึ่งเราคิดว่าเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ไม่โปรอย่างเรามาก ๆ เพราะว่าเราจะได้รู้ว่าในตัวแอปฯเนี่ยมีบรัชเบื้องต้นในรูปแบบและลักษณะใดบ้าง แล้วก็ได้ทราบถึงเทคนิคในการเลือกใช้บรัชให้เหมาะกับงานที่เราต้องการจะทำ เช่น ถ้าเราอยากจะวาดเส้นผม เราก็ควรใช้บรัชที่เป็นเส้นเรียวและเล็ก เมื่อวาดออกมาแล้วจะได้ภาพที่ให้ลักษณะเหมือนเส้นผมจริง เป็นต้น

และสำหรับใครที่ยังไม่จุใจนะคะ เรายังมีคลิปที่เป็นของชาวต่างชาติด้วย ซึ่งไม่ต้องกลัวเรื่องภาษาเลยนะคะ ฟังไม่ออกก็ไม่เป็นไรค่ะ เพราะส่วนตัวเราคิดว่าการเรียนรู้การใช้งานสามารถเกิดจากการลงมือปฏิบัติได้ ก็คือเราทำตามในคลิปนั่นเองค่ะ แต่ถ้าสามารถฟังออกก็จะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษามากขึ้นไปอีกนิดค่ะ

วิดีโอช่อง Bardot Brushและ Art with Flo

รูปปกคลิปวิดีโอภาษาอังกฤษ

โดยตอนที่เราซื้อ procreate มานะคะ เป็นช่วงที่แอปฯมีการอัปเดตเป็น procreate 5 พอดี ซึ่งในการอัปเดตครั้งนี้มีฟีเจอร์และฟังก์ชันใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามาด้วย เราจึงเลือกดูคลิปด้านล่างเพื่อเพิ่มความเข้าใจในการใช้งานของเราเองนะคะ โดยในตัวคลิปจะอธิบายว่ามีอะไรเพิ่มเข้ามาใหม่บ้างในการอัปเดตครั้งนี้ ซึ่งเราคิดว่าเป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่มาก เพราะคลิปอื่นที่เป็นคลิปสอนการใช้งาน ส่วนใหญ่จะเป็นคลิปที่มีมาแล้วก่อนแอปฯมีการอัพเดตจึงอาจจะให้ข้อมูลได้ไม่ครบถ้วนและครอบคลุมนั่นเองค่ะ ส่วนคลิปด้านบนนะคะจะให้อารมณ์เหมือนคลิปสำหรับมือใหม่ของช่อง Little Desk ด้านบนแต่เป็นภาษาอังกฤษค่ะ เราดูเพราะอยากเห็นความแตกต่างในการใช้งานของคนไทยและต่างประเทศ แต่สรุปแล้วก็มีการใช้งานที่คล้าย ๆ กัน สามารถดูประกอบกันได้ หรือจะเลือกดูอันใดอันหนึ่งก็ได้ค่ะ

เห็นไหมคะว่าเรามีช่องทางในการศึกษาเยอะแยะมากมาย อย่างเราเองศึกษาจากคลิปที่บอกไปข้างต้นก็สามารถใช้งาน procreate ได้อย่างเข้าใจและคุ้มค่าคุ้มราคาแล้วค่ะ เพื่อน ๆ ก็ลองทำตามได้นะคะ หรือจะค้นหาแนวทางการศึกษาที่เหมาะสมกับตัวเองก็ได้ ^^ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวที่จะซื้อมาใช้แล้วจะไม่คุ้มเพราะเราไม่ใช่มือโปรเลยค่ะ

ครึ่งปีผ่านไปแล้ว...รู้สึกอย่างไรบ้าง?

จากที่ใช้งานมาประมาณครึ่งปีแล้ว เรามีความเห็นว่า “procreate คือ มือโปรของแท้เลย” แล้วก็เป็นมือโปรที่จะช่วยให้งานของเราเป็นมือโปรมากยิ่งขึ้นด้วย

สรุปง่าย ๆ เลยนะคะ เราคิดว่าการซื้อแอปนี้มาใช้งานเนี่ยคุ้มค่ามาก ๆ แค่เราชอบวาดรูป ตกแต่ง ทำงานศิลป์ ก็คุ้มค่าคุ้มราคามากพอที่จะซื้อมาใช้แล้วค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าใครมีทุนทรัพย์ที่ซื้อแล้วไม่เดือนร้อนก็ไม่ต้องลังเลที่จะซื้อมาใช้นะคะ ทุกคนจะไม่เสียดายเงินที่เสียไปอย่างแน่นอนค่ะ เรามั่นใจ ^^

และตอนนี้นะคะ บทความของเราก็เดินทางมาถึงตอนจบแล้วว ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านมาก ๆ นะคะ ไว้พบกันใหม่บทความหน้า อย่าลืมรอลุ้นกันนะว่าคราวหน้า varinreviews จะมารีวิวอะไร สวัสดีค่าา~

ขอขอบคุณภาพประกอบ

ภาพประกอบ1-4 โดยนักเขียน / ภาพประกอบ5-6จากคลิป Pex-cil Art Studio/Little Desk / Bardot Brush และ Art with Flo

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
varinreviews
varinreviews
อ่านบทความอื่นจาก varinreviews

สวัสดีค่าา “varin(วะ-ริน)” เองค่าา~ บทความของเราจะเป็นการรีวิวหลาย ๆ อย่างในชีวิตประจำวันของเราเองนะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์