อื่นๆ

รีวิวยาง IRC IZ-Ss S99T

1.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวยาง IRC IZ-Ss S99T

ถึงเวลาเปลี่ยนยางให้รถคู่ใจแล้ว แต่ช่วงนี้ตกงาน แถมยังต้องกินมาม่าเป็นอาหารหลัก แต่ก็จำเป็นที่ต้องเปลี่ยนยางสักคู่เพื่อความปลอดภัย เพราะถ้ารถล้มเพราะยางลื่น เผลอ ๆ อาจจะจ่ายแพงกว่าค่ายางอีก แล้วจะใช้ยางรุ่นไหนดีละที่ดี และคุ้มค่ากับช่วงเวลานี้? ผู้เขียนขอแนะนำยาง IRC IZ-Ss S99T โอ้ ชื่อจะยาวไปไหน ผู้เขียนขอเรียกยางรุ่นนี้สั้น ๆ ว่า “IRC IZ-S” (ไออาร์ซี ไอแซดเอส) สั้น ๆ ละกันครับ

IRC IZ-S logo เท้าความเกี่ยวกับยางตัวนี้ก่อน IRC IZ-S ตัวนี้เป็นยาง Sport ที่เน้นใช้งานแบบ Sport Touring ในรถสกู๊ตเตอร์ขนาดพิกัด 150 – 300 ซีซี แล้วอะไรคือยาง Sport Touring? มันก็คือยางที่มีจุดประสงค์ที่เน้นใช้การงาน ขี่ทางไกล หรือใช้งานในชีวิตประจำวัน แต่เนื้อยางหนึบสไตล์ยางสปอร์ตนั่นเอง

Rear IRC tyre

หลาย ๆ คนมักจะเชื่อว่ายางยี่ห้อนี้ไม่เกาะถนน แต่ผู้เขียนอยากให้ผู้อ่านลองเปิดใจ และพิสูจน์คุณภาพของยาง IRC IZ-S ด้วยตนเอง สำหรับรุ่นนี้ ผู้เขียนรู้สึกว่ามันเกาะถนนได้ดีไม่แพ้ยางแพง ๆ ยี่ห้ออื่นเลย ยิ่งวิ่งบนถนนร้อน ๆ หรือวิ่งทางไกล มันจะยิ่งหนึบขึ้นไปอีก และยางเส้นนี้สามารถเอาไปขี่ลงสนามในวันหยุดได้อย่างสบาย ๆ กันเลยทีเดียว

Advertisement

Advertisement

Riding in track มาที่เรื่องการเบรก เบรกกะทันหันขณะขับเร็ว IRC IZ-S ทำงานร่วมกับ ABS สามารถลดระยะเบรกได้ในระดับหนึ่งโดยไม่มีอาการลื่น หรือท้ายปัด และสามารถเปิดคันเร่งอัดพื้นถนนเพื่อเฆี่ยนแรงม้าได้แบบไม่ต้องกลัวเสียหลักอีกด้วย ถือว่าเก็บอาการได้ดี ไม่มีอาการปัด หรือล้อหมุนฟรีให้เห็น

Braking การเข้าโค้ง หรือที่เรียกันว่า “เทโค้ง” ลักษณะโปรไฟล์ของยางจะเป็นทรงนูนคล้ายตัว V ซึ่งได้ DNA จากรุ่นพี่ยาง IRC IZ-S S99 สำหรับ IRC IZ-S รุ่นนี้ก็สามารถเทโค้งให้ขาตั้งคู่ของรถสกู๊ตเตอร์ขูดพื้นได้ไม่แพ้ตัวพี่ของมันเช่นกัน แต่ผู้เขียนแนะนำให้ขับขี่ในสถานที่ปิด หรือในสนามจะดีกว่า เพราะว่าพื้นถนนและพื้นสนามนั้นมีความแตกต่างกันพอสมควร

IRC IZ-S S99 ข้อสังเกตสำหรับยางตัวนี้ในครั้งแรกที่ใช้งาน คือ รถจะมีอาการพลิกไว รู้สึกรถเลี้ยวโค้งไวกว่าเดิม จนไปถึงอาการที่รถเลี้ยวไปเองตามทางจนทำให้ “เหว๋อ” ซึ่งจุดนี้เป็นเรื่องของโปรไฟล์ยางตัวนี้ ผู้เขียนขอแนะนำให้ไปสัมผัส ทำความเข้าใจนิสัยยางก่อน อย่าพึ่งรีบหวด หรือขับขี่เร็ว เพราะอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

Advertisement

Advertisement

IRC IZ Ss Leaning สุดท้าย ประสิทธิภาพในการรีดน้ำ ผู้เขียนเองได้ลองทดสอบสมรรถนะของยางตัวนี้ดู ถือว่าทำได้ดี ขับขี่ทางตรง ถือว่านิ่ง ไม่ลื่นสามารถเบรกบนพื้นที่มีน้ำขัง ให้รถทำงานร่วมกับ ABS ในการขับขี่ปกติ ไม่เร็วมาก ถือว่าไว้ใจได้ในระดับหนึ่ง คะแนนเต็ม 5 ผู้เขียนให้ 4 สำหรับจุดนี้ครับ และผู้เขียนไม่แนะนำให้ขับขี่เร็ว หรือผาดโผนบนพื้นลื่น หรือตอนฝนตกหนักนะครับ ไม่ว่ายางยี่ห้อไหนก็เอาไม่อยู่แน่นอน

Wet tyre Conditionสำหรับราคา แต่ละร้านนั้นไม่เท่ากัน และมีให้ใช้ในรถพิกัดเพียงแค่ 150 – 300 ซีซี ที่เป็นรถสกู๊ตเตอร์เท่านั้น ตัวผู้เขียนเองขับขี่รุ่น 300 ซีซี ราคาจะอยู่ประมาณ 3,000 – 3,300 บาท ถ้าเทียบกับค่ายอื่นแล้ว ส่วนมากราคาจะเกิน 4,000 บาทจนไปแตะ 5,000 บาทเกือบทุกค่าย ซึ่ง IRC IZ-S จะได้เปรียบในจุดนี้ ราคาประหยัด แต่หนึบไม่แพ้ยางแพง ๆ แน่นอน

Advertisement

Advertisement


ภาพทั้งหมด : ถ่ายโดยผู้เขียนเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์