อื่นๆ

รีวิวหนังสือ Money 101 : เริ่มต้นนับหนึ่งสู่ชีวิตการเงินอุดมสุข

261
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวหนังสือ Money 101 : เริ่มต้นนับหนึ่งสู่ชีวิตการเงินอุดมสุข

Money 101 : เริ่มต้นนับหนึ่งสู่ชีวิตการเงินอุดมสุขหนังสือความรู้พื้นฐานทางด้านการเงินที่ทุกคนควรได้อ่าน เพราะว่าหนังสือเล่มนี้จะช่วยเป็นไกด์ไลน์เรื่อง ความรู้ทางการเงิน ให้กับชีวิตของคุณ ตั้งแต่เกิดจนตาย ถ้าหากคุณอยากมีโอกาสก้าวไปสู่คำว่า อิสรภาพทางการเงิน หนังสือ Money 101 : เริ่มต้นนับหนึ่งสู่ชีวิตการเงินอุดมสุข ควรเป็นหนังสือเล่มแรกที่คุณควรหยิบขึ้นมาอ่าน

การนับเงินรายละเอียดหนังสือ

ผู้เขียน: โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์

จำนวนหน้า: 212 หน้า

ราคา: 200 บาท

สำนักพิมพ์: ซีเอ็ดยูเคชั่น

พื้นฐานการเงินที่ดี จะเป็นรากฐานให้กับการใช้ชีวิตของเรา บางคนได้มรดกมา มีเงินเป็นหลายสิบล้าน แต่ภายในชั่วข้ามคืน เงินสิบล้านนั้นอาจหายไปหมดจากบัญชี หรือบางคน ที่เริ่มต้นจากเปิดธุรกิจเล็ก ๆ ค้าขาย บริหารกระแสเงินสด สร้างทรัพย์สิน นำเงินมาต่อยอดให้ออกดอกออกผล จนมีเงินเป็นสิบ ๆ ล้าน และกลายเป็นเศรษฐี เรื่องพวกนี้ขึ้นอยู่กับความรู้ทางการเงินของแต่ละคน

Advertisement

Advertisement

หนังสือ Money 101 : เริ่มต้นนับหนึ่งสู่ชีวิตการเงินอุดมสุข หนังสือที่จะช่วยให้ทุกคนมีความรู้ทางการเงินพื้นฐาน และนี้คือ 3 ประเด็นที่ผมได้เรียนรู้จากหนังสือเล่มนี้

1.การเงินส่วนบุคคล

เรื่องนี้เป็นพื้นฐานสำหรับใครที่อยากมีสุขภาพทางการเงินที่ดี เพราะเวลาคุณเจอปัญหา เช่น หนี้สิน สิ่งแรกที่หนังสือเล่มนี้จะบอกคุณคือ พยายามดึงกระแสเงินสดกลับมา ทำให้คุณยังมีเงินใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ไม่ต้องอดอยาก และพอมีแรงทำงานหาเงินมาปลดหนี้

จากชีวิตที่ติดลบ จนกลับมาเป็นบวก เป้าหมายของชีวิตเป็นสิ่งสำคัญ เพราะ คนเรามีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน บางคนอยากมีบ้าน มีรถ บางคนแค่อยากมีชีวิตเกษียณที่ดี เมื่อเรารู้เป้าหมายชีวิตของตัวเองแล้ว สิ่งที่ต้องรู้ต่อมาคือ เราต้องใช้เงินเท่าไหร่เพื่อไปถึงเป้าหมายนั้น ๆ  นั้นคือ เป้าหมายทางการเงิน

Advertisement

Advertisement

ชีวิตเกษียณ2.หนี้สิน

ครอบครัวในประเทศไทยส่วนใหญ่มักปัญหาเรื่องหนี้สิน หลาย ๆ ครั้งที่เรามักจะเห็นข่าวเรื่อง แก๊งทวงหนี้โหด หรือข่าวการฆ่าตัวตายเพราะหนี้สิน ผมไม่ได้บอกว่า หนี้สินเป็นสิ่งไม่ดี เพราะมีหลาย ๆ คน ที่พวกเขาเป็นหนี้ แต่กลับมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี สิ่งที่ทำให้คนสองกลุ่มนี้แตกต่างกัน คือ จุดประสงค์ของการเป็นหนี้

  1. หนี้จน หรือหนี้สินเพื่อการบริโภค ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เป็นหนี้ที่ไม่ได้ก่อให้เกิดทรัพย์สิน หรือกระแสเงินสดแต่อย่างใด เช่น กู้มาเพื่อจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าบัตรเครดิต
  2. หนี้รวย หนี้สินที่ใช้เงินทุนสร้างทรัพย์สิน เพื่อกระแสเงิน หรือเป็นการนำหนี้สินไปต่อยอด สร้างรายได้เพิ่ม เช่น การกู้เงินเพื่อสร้างบ้านเช่า(ต้องมีความรู้เรื่องบ้านเช่าด้วย)

จ่ายบัตรเครดิต3.อิสรภาพทางการเงิน

เมื่อเรามีรายได้ที่มากพอ มีกระแสเงินจากทรัพย์สินที่เราสร้าง และรู้เป้าหมายของชีวิตว่า ไลฟ์สไตล์ที่เราต้องการเป็นแบบไหน มีกินมีใช้ไม่ขัดสน แล้วชีวิตเราต้องการอะไรอีกล่ะ? นี้เองที่เรียกว่า อิสรภาพทางการเงิน

Advertisement

Advertisement

เป้าหมายชีวิต

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการพัฒนาตัวเอง และชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ แต่ไม่รู้จะอ่านหนังสือเล่มไหน

" คืนสีคราม " ผมพร้อมที่จะให้คำปรึกษาและแนะนำหนังสือให้

เพราะผมเชื่อว่าคนเรา " ไม่ผิด ที่ไม่รู้จักตัวเอง "

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ


ขอบคุณภาพปกจาก Naiin นายอินทร์

ขอบคุณภาพประกอบจาก

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คุณบูท
คุณบูท
อ่านบทความอื่นจาก คุณบูท

เจ้าของเพจเป็นคนชอบอ่านหนังสือ เรียนรู้เรื่องต่างๆ เช่น การตลาด จิตวิทยา ธุรกิจ เทคโนโลยี

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์