อื่นๆ

รีวิวหนังสือ Reason to stay alive (แด่ผู้แหลกสลาย)

722
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวหนังสือ Reason to stay alive (แด่ผู้แหลกสลาย)

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีโอกาสอ่านหนังสือเล่มหนึ่งชื่อว่า "Reason to stay alive" หรือชื่อในภาษาไทยคือ "แด่ผู้แหลกสลาย"  ผลงานการเขียนของ Matt Haig นักเขียนชาวอังกฤษที่เคยป่วยเป็นโรคซึมเศร้า และอยากฆ่าตัวตายหลายต่อหลายครั้ง แต่เมื่อเวลาแห่งความเลวร้ายผ่านไป เขาได้ค้นพบเหตุผลของการมีชีวิตอยู่ จึงได้แบ่งปันประสบการณ์ที่ผ่านมาผ่านทางหนังสือเพื่อให้กำลังใจคนที่รู้สึกว่าตัวเองกำลังแหลกสลายและไม่มีกำลังใจในการใช้ชีวิต ให้มีความหวังที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป

ภาพหนังสือ Reasons to stay alive หนังสือเล่มนี้มีความหนา 319 หน้า ขนาดเล็กกว่าครึ่งเอสี่ ถืออ่านได้พอดีมือ และใช้เวลาในการอ่านไม่นานเลยค่ะ ผู้เขียนใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย เหมือนแค่เล่าเรื่องของตัวเองให้ผู้อ่านฟัง ทั้งเหตุการณ์ที่ตัวเองเผชิญ ความรู้สึกเศร้า และท้อแท้ใจอย่างไม่มีเหตุผลที่ก่อตัวขึ้นได้ทุกเมื่อ ผู้เขียนได้เล่าให้ฟังผ่านตัวหนังสือว่า "โรคซึมเศร้า" ที่เขากำลังเผชิญอยู่นั้นมันหนักหนาสาหัสมากแค่ไหน และมันไม่ง่ายเลยที่จะต่อสู้และผ่านพ้นแต่ละวันไปได้ เขาไม่สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้เหมือนที่คนอื่นทำ แม้กระทั่งการออกไปซื้อของร้านค้าใกล้บ้านก็เป็นเรื่องยากสำหรับเขา และเขาต้องต่อสู้และใช้ความพยายามอย่างมากที่จะมีชีวิต และใช้ชีวิตในขณะที่เขากำลังป่วยด้วยโรคซึมเศร้านี้ เขาเปรียบเทียบให้เห็นภาพของคนที่ป่วยเป็นโรคนี้ได้ชัด และทำให้เรารู้จักและเข้าใจโรคนี้มากขึ้น

Advertisement

Advertisement

ภาพหนังสือ Reasons to stay alive ด้านหลัง ผู้เขียนไม่เพียงแต่เล่าถึงความหนักหนาสาหัสของการต่อสู้ที่เขาต้องเผชิญ แต่เขายังบอกถึงอาการที่เขาเป็น สิ่งที่ทำให้เขาดีขึ้น สิ่งที่ทำให้เขาแย่ลง และทางออกที่พอจะช่วยให้เขาผ่านช่วงเวลาที่ย่ำแย่ที่เกิดขึ้นบ่อยๆ นั้นไปได้ เขาเป็นตัวอย่างที่ทำให้เรารู้ว่า "โรคซึมเศร้าดีขึ้นได้" "คนป่วยเป็นโรคซึมเศร้าหายได้" เขาเคยผ่านประสบการณ์ชีวิต และความรู้สึกที่ดิ่งสู่ห้วงลึกมาก่อน เขาเข้าใจดีว่ามันยาก และระหว่างทางที่เขาต้องต่อสู้และพยายามนั้นมันไม่ได้สวยหรู แต่ในที่สุดเขาก็เลือกที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป แม้อาจจะรู้สึกแหลกสลายจนไม่มีชิ้นดี เขาปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต รักตัวเองมากขึ้น ดูแลตัวเองมากขึ้น และปรารถนาจะให้คนที่เป็นเหมือนกับเขามีความหวังในการก้าวต่อไปข้างหน้าด้วยเช่นกัน

สำหรับคนที่ไม่รู้จักโรคซึมเศร้าเลย ไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับโรคนี้ หรืออาจจะรู้จักและมีโอกาสใกล้ชิดกับคนที่เป็นโรคซึมเศร้า เมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้ก็จะช่วยให้เราเข้าใจคนที่เป็นโรคซึมเศร้ามากขึ้น ขอให้เราเข้าใจเขามากๆ อย่าตัดสินเขา อย่าสิ้นหวังในตัวเขา แต่ขอให้เราพร้อมอยู่เคียงข้าง และเป็นกำลังใจ แสดงความรักให้เขารู้ว่าเรารักเขาต่อไป

Advertisement

Advertisement

สำหรับคนที่เผชิญกับโรคนี้อยู่ ขอให้คุณอย่าสิ้นหวังกับตัวเอง ขอให้คุณมีกำลังใจในการก้าวต่อไป คุณไม่ได้ตัวคนเดียว และคุณยังมีค่าเสมอ แม้บางครั้งคุณอาจจะรู้สึกตรงข้ามก็ตาม ขอให้ผ่านความรู้สึกย่ำแย่ท่ามกลางสถานการณ์ต่าง ๆ ไปให้ได้นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

keep going with hope

Matt Haig ไม่ได้มีผลงานการเขียนแค่เล่มนี้เท่านั้น แต่ยังมีผลงานเขียนอีกหลายเล่ม โดยเฉพาะหนังสือเด็ก ล่าสุดก็มีภาพยนตร์ที่พึ่งฉายทาง Netflix  เรื่อง " A Boy Called Christmas" ที่ถูกสร้างมาจากหนังสือของ Matt Haig ด้วยค่ะ ลองหาอ่านและหาชมกันได้นะคะ

https://twitter.com/OllyGibbs/status/1438472479484297217/photo/1

เครดิตรูปภาพ :

ภาพประกอบบทความ

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
DarkChocolate
DarkChocolate
อ่านบทความอื่นจาก DarkChocolate

ชอบอ่าน ชอบเขียน และชอบกิน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์