อื่นๆ

รีวิวหนังสือ "What if จะเกิดอะไรขึ้นถ้า..."

449
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวหนังสือ "What if จะเกิดอะไรขึ้นถ้า..."

เคยไหม ? กับการได้ยินคำถามที่ดูจะแปลกประหลาดพิกล ซึ่งเมื่อได้ยินคำถามพวกนี้แล้วก็กลับทำให้เราหัวหมุนกันไปตาม ๆ กัน อย่างเช่นคำถามที่ว่า “เราจะต้องโยนเนื้อสเต็กจากที่สูงลงมากี่ฟุต เนื้อสเต็กถึงจะสุกเมื่อตกถึงพื้น” อย่างที่นักอ่านเข้าใจกันแหละครับ มันดูเป็นคำถามที่ยากจะตอบ และออกไปทางวิทยาศาสตร์นิด ๆ แต่แล้ว สิ่งที่เป็นไปไม่ได้กลับเป็นไปได้ เพราะได้มีหนังสืออยู่เล่ม ๆ หนึ่ง ได้รวบรวมคำถามงงงวยจากผู้คนทั่วโลก และได้ถูกตอบโดยนักวาดการ์ตูนซึ่งเคยเป็นวิศวกรทางนาซามาก่อน เขาจะมาไขความกระจ่างของคำถามเหล่านี้ หนังสือเล่มนั้นคือ “What if จะเกิดอะไรขึ้น…”ส่วนหน้าปก

What if เป็นหนังสือภาษาอังกฤษ เขียนขึ้นโดยนักวาดการ์ตูนที่เมื่อก่อนได้เป็นวิศวกรทางนาซาอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น เขามีชื่อว่า Randall Munroe ซึ่งต่อมาได้มีคนไทยผู้ทรงคุณวุฒิโดยมีคุณ ศล ได้นำมาแปลเรียบเรียงเป็นภาษาไทย กลายเป็น What if จะเกิดอะไรขึ้นถ้า… ที่อ่านเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน โดยเนื้อหาภายในนั้นเกี่ยวกับการรวมคำถามที่คนส่วนใหญ่นั้นตอบไม่ได้ มาตอบใหม่โดยใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ แต่ผู้อ่านไม่ต้องกังวลว่าเห็นแนวหนังสือเป็นแนววิทยาศาสตร์แล้วเวลาอ่านคงจะน่าเบื่อ อ่านไปอ่านมาหลับคาโต๊ะเลย ผิดถนัดครับ มันไม่น่าเบื่ออย่างที่คิด เพราะด้านในเนื้อหาไม่ได้กล่าวหรือเขียนแบบศัพท์วิทยาศาสตร์เยอะเลย แถมยังมีตัวการ์ตูนที่เล่นมุขเพื่อคลายเครียดตลอดทั้งเล่ม อีกอย่างทั้งคำถามและคำตอบ ดูน่าสนใจจนอ่านแล้ววางไม่ลง เพราะเนื้อหาดูน่าติดตาม เหมาะทั้งวันเยาวชนและวัยผู้ใหญ่ ควรแก่การหาซื้อมาอ่านแก้เครียดที่บ้าน เนื้อหาด้านใน

Advertisement

Advertisement

ทั้งหมดนี้คือการรีวิวหนังสือที่ทรงคุณค่าน่าอ่านอีกเล่นหนึ่งครับ มันน่าสนใจมาก หาซื้อได้ที่ร้านหนังสือทั่วไป หรือช่วงนี้นั้นพบกับสถานการณ์ Covid 19 ยังมีช่องทางสั่งซื้อออนไลน์ ส่วนราคาไม่แน่นอนครับ บางแห่งอาจมีโปรโมชั่นดี ๆ สำหรับนักอ่าน สุดท้ายนี้มีประโยคที่ว่า ทุกปัญหามีทางแก้ แต่หนังสือเล่มนี้มันสอนผมว่า “ทุกคำถาม ย่อมมีคำตอบเสมอ”

***ภาพทั้งหมดถ่ายโดยผู้เขียนเองด้านหลังปก

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์