อื่นๆ

(รีวิวหนังสือ) คำคมชีวิต จาก Saint X นิยายสืบสวนที่ชวนคุณมาขบคิดเรื่องชีวิต

1.7k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
(รีวิวหนังสือ) คำคมชีวิต จาก Saint X นิยายสืบสวนที่ชวนคุณมาขบคิดเรื่องชีวิต

beachเมื่อนึกถึงนิยายแนวสืบสวนแล้ว เราหลาย ๆ คนคงนึกถึงการสืบคดีตามหาผู้ร้ายสุดลึกลับและชวนระทึกขวัญ แต่ในบางครั้งนิยายสืบสวนก็ไม่ได้มีจุดประสงค์เพียงเพื่อแค่กระตุ้นอะดรีนาลีนและต่อมความอยากรู้อยากเห็นของผู้อ่านเท่านั้น

Saint X เป็นนวนิยายแนวสืบสวน-ระทึกขวัญ ผลงานของ Alexis Schaitkin นักเขียนหน้าใหม่ชาวอมริกัน โดยนิยายเรื่องนี้กำลังอยู่ในระหว่างกระบวนการสร้างเป็นซีรีส์โดย Hulu ซึ่งรายงานล่าสุดระบุว่าจะมีความยาว 8 ตอนด้วยกัน (ข้อมูลจาก Variety)

เรื่องย่อ Saint X

จะมีอะไรสุขใจไปกว่าการใช้เวลาวันหยุดพักร้อนท่ามกลางหาดทรายกว้างใหญ่และน้ำทะเลสีครามสดใส Saint X เปรียบเสมือนเกาะสวรรค์ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมเยียนหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียน แต่การพักผ่อนอย่างสุขสันต์ของครอบครัวหนึ่งกลับต้องมาพบกับเรื่องน่าเศร้า เมื่อ Alison ลูกสาวคนโตของครอบครัวได้หายตัวไปอย่างลึกลับก่อนวันสุดท้ายของการพักผ่อนsea beach

Advertisement

Advertisement

ความคิดเห็นหลังอ่าน

Saint X เป็นนวนิยายที่ดำเนินเรื่องแบบสลับไทม์ไลน์อดีตและปัจจุบันผ่านตัวละครหลายตัว โดยมีตัวละครหลักของเรื่องคือ Emily โดยรวมเป็นนิยายที่เดินเรื่องค่อนข้างช้า สไตล์การเขียนของ Schaitkin มีความยืดเยื้อแต่น่าสนใจ การเขียนที่ให้ความสำคัญกับรายละเอียดในทุก ๆ บรรทัดนับว่าเป็นจุดที่ทำให้ผู้อ่านหลายคนประทับใจอย่างปฏิเสธไม่ได้เลยล่ะค่ะ (แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบการบรรยายแบบ slow-paced ก็อาจจะไม่ถูกใจเท่าไหร่นัก)

จุดเด่นของนิยายเรื่องนี้คือ การสะท้อนให้เห็นถึงผลพวงของคดีเพียงคดีเดียว นั่นก็คือคดีของ Alison ซึ่งส่งผลต่อชีวิตของผู้คนมากมายรอบตัวของเธอ นอกจากนี้นิยายเรื่องนี้ยังสอดแทรกการจิกกัดสังคมอุตสาหกรรมบันเทิง ที่มักจะใช้ประโยชน์จากคดีอาชญากรรมอีกด้วย (ผู้อ่านหลาย ๆ คนอาจจะรู้สึกเหมือนถูกตบหน้าเข้าอย่างจังได้เลยค่ะ) ถือเป็นนิยายสืบสวนที่เชื่อมโยงการสะท้อนภาพชีวิตของคนในสังคมเข้ากับคดีอาชญากรรมคดีหนึ่งได้อย่างน่าสนใจและทั่วถึงเลยทีเดียว

Advertisement

Advertisement

อ่านมาถึงจุดนี้แล้ว เรามาดูกันเลยค่ะว่า นิยายเรื่องนี้ได้แทรกแนวคิดในชีวิตไว้อย่างไรบ้าง

1. It is easy to discern the contours of other people’s pain, much harder to recognize one’s own.

การรับรู้ความเจ็บปวดของคนอื่นนั้นช่างง่ายดาย ต่างจากความเจ็บปวดของตัวเองที่ยอมรับได้อย่างยากเย็น

เป็นกันไหมคะ บางครั้งเรามักจะเข้าใจความรู้สึก ความเศร้าของคนอื่นได้อย่างดี แถมยังสามารถให้คำแนะนำได้เก่งอีกต่างหาก แต่พอถึงคราวตัวเองแล้ว เรากลับไม่เข้าใจวิธีจัดการความรู้สึกตัวเองเอาซะเลย คำแนะนำที่ให้คนอื่นไป กลับรู้สึกว่าลงมือทำเองได้ยากซะเหลือเกิน นั่นก็เป็นเพราะธรรมชาติของมนุษย์ใฝ่หาการเข้าสังคมค่ะ เราฝึกฝนทักษะการเข้าหาผู้คน ทำความเข้าใจคนรอบข้างกันมากมาย จนหลายครั้งนั้นเราก็หลงลืมการอยู่กับตัวเองไปค่ะ ลืมไปว่านอกจากการสนใจคนรอบข้างเพื่อให้อยู่ในสังคมได้แล้วนั้น เราก็ต้องหันมาสนใจตัวเราเองด้วยเช่นกัน เห็นใจและรักเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมค่ะ แต่อย่าลืมใส่ใจและให้ความรักตัวเองกันด้วยนะคะ

Advertisement

Advertisement

book quote saint x

    2. We see so little of people. We forget how much submerged darkness there is around us at every moment. We forget until we are forced to remember.

    เรามองเห็นใครต่อใครแค่เพียงผิวเผิน และหลงลืมความดำมืดที่ซุกซ่อนอยู่รอบตัวเราในทุกขณะ เราหลงลืมไปจนกระทั่งถูกย้ำเตือนให้จดจำ

    คนรู้จักกัน ใช่ว่าจะรู้จักกันถึงไส้ถึงพุงทุกซอกทุกมุม เพราะความคิดคนเรานั้นเป็นสิ่งที่คาดเดาได้ยากและหลายครั้งก็แสดงออกไม่ตรงตามอย่างที่คิด ผู้เขียนเองก็เป็นคนหนึ่งที่เคยมีประสบการณ์ไว้ใจคนผิดมาบ้างเช่นกันค่ะ เพราะฉะนั้นก่อนจะพลาดไปไว้ใจคนที่มีเจตนาร้ายกับเราซ้ำสอง เราก็ควรขีดเส้นแบ่งความสัมพันธ์กันเอาไว้ก่อนอย่างชัดเจน เพื่อความปลอดภัยไม่ทางร่างกายก็ทางจิตใจของเราเองค่ะ

    3. For, whether we’re aware of it or not, we are always living in the aftermath of something.

    เราต่างก็ใช้ชีวิตตามผลพวงของบางสิ่งอยู่เสมอ ไม่ว่าเราจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม

    ไม่ว่าเราจะทำอะไร แน่นอนว่าเราต้องไตร่ตรองก่อนลงมือทำ จริงไหมคะ เพราะการกระทำทุกอย่างของเรานั้น มีผลกระทบตามมาเสมอ ไม่ว่าจะส่งผลกระทบต่อตัวเราเองหรือคนอื่น ๆ จะส่งผลมากหรือน้อยก็นับเป็นผลที่ตามมาทั้งสิ้น การคิดอย่างรอบคอบนั้นสามารถช่วยลดโอกาสที่เราจะพบกับปัญหาที่อาจตามมาได้จริง ๆ ค่ะ

    4. If I’ve learned anything it’s that you can live a pretty decent life without unpacking life’s mysteries.

    สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้มาก็คือ เราสามารถใช้ชีวิตได้อย่างราบรื่นโดยไม่จำเป็นต้องไขปริศนาใด ๆ ในชีวิตเลย

    ความสงสัยใคร่รู้ในชีวิตเป็นเรื่องที่ดีค่ะ แต่ในบางครั้ง เรื่องบางเรื่องนั้นถ้าพยายามหาคำตอบแล้วไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ใด ๆ กับตัวเราเลย มิหนำซ้ำยังทำชีวิตเราปั่นป่วนมากขึ้นอีก เสียทั้งเวลา เสียทั้งพลังงาน สำหรับผู้เขียนแล้ว วิธีการลดความยุ่งเหยิงในชีวิตที่ได้ผลที่สุดก็คือ การปล่อยวางสิ่งที่ไม่ได้สำคัญต่อตัวเราจริง ๆ และใส่ใจกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้มากที่สุดค่ะ

    5. Stories lead us to the truth and they lead us astray, and how are we know the difference?

    เรื่องราวต่าง ๆ นำพาเรามาพบกับความจริงและพาเราหลงทาง แล้วอย่างนี้เราจะแยกแยะความต่างได้ยังไงกันล่ะ

    เรารับรู้เรื่องราวต่าง ๆ มากมายในแต่ละวัน เรื่องราวหนึ่งก็มักจะมีหลายแง่มุมให้เรามอง จนบางครั้งเราจึงไม่สามารถตัดสินได้ว่าเรื่องไหนถูก เรื่องไหนผิด เราควรจะเชื่อสิ่งไหนกันแน่ จริงอยู่ค่ะที่หลายเรื่องสามารถแยกเป็นถูกกับผิด ขาวกับดำได้อย่างง่ายดาย แต่ก็อย่าลืมกันนะคะว่า มีหลายเรื่องที่เป็นสีเทาด้วยเช่นกัน ไม่ได้ถูก 100% แต่ก็ไม่ได้ผิด 100% สุดท้ายแล้วก็อยู่ที่ตัวเราเองนี่แหล่ะค่ะที่จะตัดสินใจใช้ชีวิตอยู่กับเรื่องไหนและอยู่ได้อย่างสบายใจที่สุด

    saint x book quote

    สำหรับ Saint X ฉบับซีรีส์ที่กำลังอยู่ระหว่างการถ่ายทำนั้น ได้ Leila Gerstein โปรดิวเซอร์จากซีรีส์น้ำดีอย่าง The Handmaid’s Tale และ Looking for Alaska มาเขียนบท เดิมทีบทบาท Emily ซึ่งเป็นตัวละครนำของเรื่องนั้น ได้ Victoria Pedretti (The Haunting of Hill House, You) มารับบท แต่ก็ได้ถอนตัวไปในภายหลัง และได้ Alycia Debnam-Carey (The 100, Fear the Walking Dead) มารับบทนำไปครองแทน มารอดูกันต่อค่ะว่า ฉบับซีรีส์นั้นจะนำเสนอเรื่องราวของ Saint X ออกมาได้น่าสนใจขนาดไหน

    คำแปล quote ทั้งหมด โดย Moon Libra

    เครดิตรูปภาพ (ตัดต่อเพิ่มเติมโดยผู้เขียนผ่านแอป Photo Editor Pro)

    • รูปปกหนังสือ จาก สำนักพิมพ์ Celadon Books
    • รูปที่ 1 ถ่ายโดย PublicDomainPictures จาก Pixabay
    • รูปที่ 2 ถ่ายโดย MustangJoe จาก Pixabay
    • รูปที่ 3 ถ่ายโดย donterase จาก Pixabay
    • รูปที่ 4 ถ่ายโดย Pexels จาก Pixabay

    ฝากติดตามการรีวิวหนังสือและภาพยนตร์จาก Moon Libra กันด้วยนะคะ

    อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

    *STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลก์คนที่ชอบ 'ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี'

    STAR COVER

    คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

    อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

    ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

    คัดลอกลิงค์
    คัดลอกลิงค์
    แจ้งตรวจสอบ

    ความคิดเห็น

    กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์