อื่นๆ

รีวิวหนังสือ "ชีวิตนี้น้อยนัก"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวหนังสือ "ชีวิตนี้น้อยนัก"

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ผู้อ่านที่น่ารักทุกท่านวันนี้ผู้เขียนจะมารีวิวหนังสือที่มีชื่อว่า ชีวิตนี้น้อยนัก ซึ่งเป็นหนังสือที่แต่งและเรียบเรียงโดยสมเด็จพระญาณสังวร โดยเนื้อหาในเล่มจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตของเราตั้งแต่ในอดีตชาติจนถึงในชาติปัจจุบันโดยเนื้อหาคราว ๆ ที่น่าสนใจจะเป็นเกี่ยวกับเรื่องพระพุทธบารมี เรื่องจิตดวงเดียวร่อนเร่ไปทุคติ และเรื่องงูเฝ้าสมบัติ เรียกได้ว่าหนังสือเล่มนี้เหมือนเป็นการบอกเล่าและสอนใจเกี่ยวกับเรื่องราวในอดีตชาติ เรื่องเวรกรรมและรวมไปถึงเรื่องบาปบุญคุณโทษอีกด้วย นอกจากนี้รูปทรงและรูปร่างของหนังสือนั้นมีขนาดที่แปลกตาโดยมีขนาดที่เล็กจิ๋วที่สามารถพกพาไปอ่านได้ทุกที่อีกด้วย

งูเฝ้าสมบัติ

ขอบคุณภาพประกอบจาก :  pixabay.com URL https://bit.ly/2RykS2R

เรื่องงูเฝ้าสมบัติ : โดยเนื้อหาในตอนนี้จะมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องของคนหนึ่งที่เป็นคนที่มีความหวงแฟนสมบัติของตนเองมาก ๆ เมื่อมีชีวิตอยู่ไม่ยอมหรือแบ่งสมบัติเงินทองให้ใครมากนัก แถมคนพวกนี้ยังเป็นคนที่ตระหนี่ขี้เหนียว เลยทำให้เขาเมื่อตายไปต้องมาเกิดงูเฝ้าสมบัติของตนเองแถมยังทำให้ตนเองไม่ได้ไปผุดไปเกิดที่ไหนเลย เรียกได้ว่า กรรมนี้เป็นกรรมที่แสนหนักถ้าละไม่ได้ก็ไม่ได้ไปเกิด หลังจากที่ผู้เขียนได้อ่านเนื้อหาในตอนนี้ทำให้ผู้เขียนได้แง่คิดอะไรหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นการที่หวงสมบัติของคนเองมากเกินไปไม่เคยเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่คนอื่นเลย เลยทำให้มีจิตใจที่ขุ่นมัวไม่มีความเมตตาในการช่วยเหลือผู้อื่น จึงทำให้ผู้เขียนเองได้มีการสละเงินทองส่วนหนึ่งหรือสิ่งของที่ผู้เขียนไม่ใช้แล้วได้มีการนำไปบริจาคหรือให้กับคนที่ขาดแคลนดีกว่ามานั่งหวงเก็บไว้ เพราะถ้าเรามัวแต่มานั่งหวงสิ่งของนอกกายนอกจากจะทำให้เราไม่ได้บุญแล้วเมื่อเราตายไปหรือหมดบุญในชาตินี้ก็จะทำให้เราไม่ได้ไปผุดไปเกิดอีกด้วย

Advertisement

Advertisement

คนรวย

ขอบคุณภาพประกอบจาก : freepik.com URL https://bit.ly/2V2M63O

เรื่องผู้ที่เสวยผลของกรรมดีในอดีตชาติต่าง ๆ กัน : โดยเนื้อหาในตอนนี้จะกล่าวถึงคนที่เกิดมาเพรียบพร้อมไปด้วยสมบัติเงินทอง มีชีวิตที่สุขสบาย และมีหน้าผิวพรรณที่สวยสดงดงาม เนื่องจากในอดีตชาตินั้นได้ทำกรรมดีและมีความประพฤติที่ดีเลยทำให้ชาตินี้มีแต่ความสุขสบายไม่ลำบาก แต่ทั้งนี้เมื่อเราเกิดมาในชาตินี้แล้วมีชีวิตที่สุขสบายแต่ก็อย่าได้สร้างเวรสร้างกรรมทำบาปเลยเพราะนอกจากจะทำให้เราเหมือนกับว่ากรรมดีก็ไม่สร้างยังมาก่อกรรมทำเข็ญอีก หลังจากที่ผู้เขียนได้อ่านเนื้อหาในตอนนี้จบลงทำให้ผู้เขียนคิดได้ว่าชีวิตของผู้เขียนนั้นตั้งแต่เกิดมาไม่ได้มีความสุขสบายเลย เรียกได้ว่าตอนเด็ก ๆ ผู้เขียนนั้นลำบากมาก ๆ บ้านช่องไม่มีอยู่และเป็นของตนเองเลยมีแต่เช่าเขาอย่างเดียว แต่พอผู้เขียนเรียนจบและทำงานมาได้สักระยะชีวิตของผู้เขียนก็เริ่มดี เริ่มมีบ้าน และเริ่มมีอะไรเป็นตนเอง การที่ผู้เขียนเป็นแบบนี้ได้ก็เพราะว่าผู้เขียนเป็นคนที่ชอบทำบุญมาก ๆ และไม่เคยคิดน้อยใจในชะตาชีวิตของตนเองเลยเพราะถ้าเราสะสมบุญบวกกับการตั้งใจทำงานเราก็สามารถสร้างชีวิตใหม่ที่ดีขึ้นได้

Advertisement

Advertisement

หน้าปก

ภาพประกอบโดยผู้เขียน

ข้อคิดที่ได้จากการอ่านหนังสือเรื่องหนังสือ "ชีวิตนี้น้อยนัก" : โดยส่วนตัวผู้เขียนคิดว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ดีมาก ๆ อีกเล่มหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะในหนังสือเล่มนี้มีการใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายมีการเปรียบเทียบให้เราได้เห็นภาพ และยังทำให้เรามีความเข้าใจในการใช้ชีวิตมากขึ้นอีกด้วย


ขอบคุณภาพพื้นหลังปกจาก : freepik.com URL https://bit.ly/2JJzng1

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์