ไลฟ์แฮ็ก

รีวิวหนังสือ : ทำงานกับคนต้องใช้อารมณ์ให้เป็น

357
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวหนังสือ : ทำงานกับคนต้องใช้อารมณ์ให้เป็น

สวัสดีค่ะ วันนี้ dark chocolate อยากมารีวิวหนังสือที่พึ่งได้อ่านไปให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ หนังสือเล่มนี้ชื่อว่า “ทำงานกับคนต้องใช้อารมณ์ให้เป็น” ค่ะ หนังสือเล่มนี้อยู่ในหมวดหมู่จิตวิทยาและการพัฒนาตนเอง เขียนโดยผู้เขียน 2 คน คือ ลิซ ฟอสเลียน และ มอลลี่ เวสต์ ดัฟฟี่
ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมการทำงานยุคใหม่ และมีคุณอริสา บุญช่วยเป็นผู้แปลเป็นภาษาไทย

ปกหนังสือ ทำงานกับคนต้องใช้อารมณ์ให้เป็น

บอกตามตรงค่ะว่า สิ่งที่ดึงดูดให้ dark chocolate สนใจหนังสือเล่มนี้ตั้งแต่แรกเห็นนั้น ก็คือ ปกหนังสือที่น่ารักมากกว่าหลายเล่มที่อยู่บริเวณชั้นวางหนังสือในร้านหนังสือแห่งหนึ่งค่ะ แต่สิ่งที่ทำให้ตัดสินใจซื้อคือ คำโปรยที่น่าสนใจที่ระบุอยู่ด้านหลังหนังสือต่างหาก

หนังสือ ทำงานกับคนต้องใช้อารมณ์ให้เป็นก่อนที่จะอ่านหนังสือเล่มนี้ dark chocolate ก็คิดว่า หนังสือเล่มนี้ คงต้องสอนวิธีการจัดการอารมณ์ในการทำงานเพื่อไม่ให้อารมณ์ทำลายความสัมพันธ์ แต่ใช้อารมณ์ให้ถูกต้องเพื่อจะร่วมมือกับคนในที่ทำงานและทำให้งานราบรื่นขึ้นแน่ ๆ และในฐานะที่ dark chocolate ก็เป็นมนุษย์ทำงานคนหนึ่งที่มีอารมณ์ สุข เศร้า เหงา เบื่อ โกรธ หิว ง่วง ขยัน ขี้เกียจ เหมือนคนทั่วไป dark chocolate เลยคิดว่าหนังสือเล่มนี้คงแนะนำ dark chocolate ให้ได้แนวทางดี ๆ ไปปรับใช้ในการทำงานมากขึ้นค่ะ ซึ่งเมื่อ dark chocolate ได้อ่านดูแล้ว dark chocolate จะขอรีวิวบางส่วนตามความเห็นของ dark chocolate เมื่ออ่านจบให้ฟังนะคะ
ในหนังสือเล่มนี้ จะแบ่งเป็น 7 บท พูดถึงกฎของอารมณ์ 7 ข้อ ที่เกี่ยวข้องกับด้านต่างๆ ของการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น สุขภาพ แรงบันดาลใจ
การตัดสินใจ การทำงานเป็นทีม การสื่อสาร วัฒนธรรมทางอารมณ์ และ ภาวะผู้นำ ซึ่งต้องใช้อารมณ์อย่างเหมาะสม และถูกต้อง ถูกจังหวะ ผู้เขียนคือ ลิซ และมอลลี่ ไม่ได้เห็นด้วยกับแนวความคิดที่ว่า การทำงานแบบมืออาชีพนั้น ต้องแยกอารมณ์ออกจากการทำงาน แต่สนับสนุนแนวคิดว่า คนทำงานไม่จำเป็นต้องตัดอารมณ์ออกจากการทำงาน การที่เรามีอารมณ์ต่างๆ ในการทำงานนั้นเป็นเรื่องปกติ เพราะเราเป็นคนปกติ ดังนั้น เรามีสิทธิ์ที่จะรู้สึกอะไรก็ได้ ทั้งดี และไม่ดี และไม่ควรรู้สึกแย่ หากเรารู้สึกแย่ แต่อย่างไรก็ตาม เราเองจะต้องมีความฉลาดทางอารมณ์ รู้จักควบคุมอารมณ์ ไปจนถึงการมีความคล่องตัวทางอารมณ์

Advertisement

Advertisement

อีโมจิรูปหน้าอารมณ์ต่างๆ

ข้อดีของหนังสือเล่มนี้ คือ ผู้เขียนจะสอดแทรกภาพวาดน่ารักๆ แทรกอยู่ในหนังสือเป็นระยะ ๆ ในแต่ละบท แต่ละส่วนจะมีวิธีการที่สามารถนำไปใช้ได้เป็นข้อ ๆ , มีส่วน “ลองทำดู” ท้ายบทแต่ละบท และท้ายเล่มมีการสรุปสิ่งที่ควรปฏิบัติที่กล่าวถึงในแต่ละบทเอาไว้อีกด้วย

ส่วนจุดที่เป็นอุปสรรคต่อการอ่านของ dark chocolate (ความเห็นส่วนตัว) คือ dark chocolate รู้สึกว่าภาษาที่อ่านยังไม่ค่อยลื่นเท่าไหร่ ทำให้ dark chocolate ต้องใช้ความคิดเพื่อจะได้เข้าใจในเนื้อหาระหว่างที่อ่าน เพื่อทำให้การอ่านลื่นไหลมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม โดยรวมแล้วหนังสือเล่มนี้ ถือว่าเป็นหนังสือที่เป็นประโยชน์ เหมาะสำหรับผู้ที่ทำงานกับคน และต้องแบกรับความกดดัน
และต้องรับมือกับอารมณ์หลายอย่างที่เกิดขึ้นในการทำงานแต่ละวัน เราไม่จำเป็นต้องตัดอารมณ์ที่เรารู้สึกออกไปในทันที และทำเหมือนอารมณ์ต่างๆ ไม่มีอยู่จริง แต่เราอาจจะเรียนรู้อารมณ์ของเราเพื่อจัดการอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ ลองอ่านแล้วมาแชร์กันได้นะคะ
คนทำงาน

Advertisement

Advertisement

ภาพหน้าปก โดยsketchify : https://www.canva.com/

ภาพประกอบ :

ภาพที่ 1 โดยผู้เขียน

ภาพที่ 2 โดย ผู้เขียน

ภาพที่ 3 โดย Gino Crescoli  : https://pixabay.com

ภาพที่ 4 โดย Werner Heiber : https://pixabay.com

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
DarkChocolate
DarkChocolate
อ่านบทความอื่นจาก DarkChocolate

ชอบอ่าน ชอบเขียน และชอบกิน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์