อื่นๆ

[ รีวิวหนังสือ ] — วันนั้นฉันเจอเพนกวิน

729
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
[ รีวิวหนังสือ ] — วันนั้นฉันเจอเพนกวิน

ช่วงนี้ท้องฟ้ามืดครึ้มและมีฝนตกอยู่บ่อยครั้ง อากาศค่อนข้างเย็นสบายทำให้รู้สึกง่วงนอนกว่าปกติ วันนี้เองก็เช่นกัน ฝนทำให้ฉันรู้สึกเฉื่อยชาเสมอ เพื่อสลัดความง่วงงุนฉันจึงหยิบหนังสือเล่มใหม่มานอนอ่านเล่นบนฟูกนุ่มๆที่ปูเอาไว้ หนังสือเล่มนี้ชื่อว่า 'วันนั้นฉันเจอเพนกวิน Penguin Highway'

หนังสือ, หน้าปก, วันนั้นฉันเจอเพนกวิน, Penguin Highwayวันนั้นฉันเจอเพนกวิน เป็นหนังสือเล่มค่อนข้างหนา มีทั้งหมด 352 หน้า อยู่ในหมวดหมู่วรรณกรรมแปลร่วมสมัย เขียนโดย คุณโมริมิ โทมิฮิโกะ นักเขียนชาวญี่ปุ่นและแปลไทยโดย คุณหนึ่งฤทัย ปราดเปรียว หนังสือเล่มนี้เป็นของสำนักพิมพ์ Bibli ราคา 349 บาท ด้วยความที่พึ่งออกมาได้ไม่นาน เล่มที่ฉันซื้อมาจึงเป็นชุดที่พิมพ์ครั้งแรก

ที่คั่นหนังสือ, วันนั้นฉันเจอเพนกวิน, Penguin Highwayฉันเจอหนังสือเล่มนี้ในแอปขายของออนไลน์แอปเดิม อาจเพราะครั้งก่อนฉันซื้อหนังสือไปครั้งนี้แอปเลยแนะนำหนังสือเล่มนี้มาให้ (หนังสือที่เคยซื้อเล่มก่อนคือ Cat on a Cold Flesh Heart สามารถคลิกเพื่ออ่านรีวิวของฉันได้นะคะ)

Advertisement

Advertisement

สิ่งแรกที่สะดุดตาฉันคือชื่อเรื่อง ทำให้อยากรู้ว่าเป็นเรื่องราวแนวไหน ชื่อเรื่องมีคำว่าเพนกวินแล้วเนื้อเรื่องจะเกี่ยวกับเพนกวินหรือเปล่า? — นั่นคือตอนที่ฉันกดเข้าไปดู แต่สิ่งที่ทำให้ตัดสินใจซื้อมาจากเนื้อเรื่องย่ออันแสนน่าสนใจ ฉันเคยอ่านมังงะและดูหนังที่มีตัวเอกเป็นเด็กประถมนะ แต่ไม่เคยอ่านนิยายที่ตัวเอกเป็นเด็กประถมมาก่อนเลย นั่นก็เป็นหนึ่งในความน่าสนใจเช่นกัน

ส่วนสิ่งที่ฉันชอบมากสำหรับหนังสือเล่มนี้คือปกหนังสือ ทั้งการจัดองค์ประกอบของภาพและตัวอักษร สีที่ดูสบายตา รวมไปถึงรูปภาพที่แสนน่ารักทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ไม่ว่าจะมองกี่ครั้งก็เกิดความรู้สึกว่าเขาทำออกมาได้ดีจริงๆ

ปกหลัง, เนื้อเรื่องย่อ, วันนั้นฉันเจอเพนกวิน, Penguin Highwayหนังสือเล่มนี้มีทั้งหมด 4 บท ด้วยความที่จำนวนหน้าค่อนข้างเยอะทำให้ฉันใช้เวลาอ่านนานพอสมควร แต่หลังอ่านจบแล้วฉันสามารถบอกได้เลยว่า "ตั้งแต่บทแรกจนถึงบทสุดท้าย ไม่มีช่วงไหนที่หน้าเบื่อเลยแม้แต่นิดเดียว" และเรื่องนี้ถ้าทำเป็นอนิเมะต้องออกมายอดเยี่ยมอย่างแน่นอน

Advertisement

Advertisement

เนื้อเรื่องเล่าผ่านมุมมองของเด็กชายวัยประถมผู้เฉลียวฉลาด ช่างสังเกตและรักการจดบันทึกเป็นชีวิตจิตใจ วันหนึ่งเขาพบฝูงเพนกวินในเมืองระหว่างทางไปโรงเรียน แน่นอนว่าที่นี่ไม่ใช่แหล่งอาศัยของพวกมันและหลังจากนั้นก็มีข่าวว่าพวกเพนกวินทั้งหมดหายตัวไปอย่างเป็นปริศนา ตัวเอกของเราเป็นเด็กขี้สงสัย และเมื่อเขาได้พบเพนกวินอีกครั้งเขาจึงเริ่มสืบเรื่องนี้ นี่คือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวที่แสนประหลาดและยังคงมีเรื่องประหลาดมากกว่านั้นรอคอยอยู่

ในเรื่องนี้ไม่ได้มีแค่การสืบค้นเรื่องของเพนกวินเท่านั้น เพราะตัวเอกของเรา 'อาโอยามะ' เป็นนักวิจัยตัวน้อย เขายังมีโปรเจคเรื่องอื่นที่กำลังค้นคว้านอกจากเพนกวินอยู่ด้วย อย่างเช่น จักรวรรดิซูซูกิ — เพื่อนร่วมชั้นผู้แสนเกเร เป็นต้น ทำให้สามารถอ่านได้อย่างเพลิดเพลินและรู้สึกตื่นเต้นตามเมื่อค้นพบเรื่องใหม่

Advertisement

Advertisement

สารบัญ, วันนั้นฉันเจอเพนกวิน, Penguin Highwayท้ายที่สุดแล้วหนังสือเล่มนี้ทำให้นึกถึงชีวิตในวัยเด็กที่เราทำหายไประหว่างทางที่เติบโตขึ้นมา ทำให้อ่านไปอมยิ้มไปด้วยในความน่ารัก ความช่างสงสัยและการตั้งข้อสันนิษฐานของเด็กๆ เป็นความรู้สึกที่ว่าเมื่อตอนนั้นเราเองก็เคยทำแบบนี้หรือพูดถึงเรื่องทำนองนี้อยู่เหมือนกันนี่นาแล้วแอบหัวเราะเบาๆ

นอกจากตัวเอกแล้วตัวละครในเรื่องต่างก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ทั้งแนวคิด ความเฉลียวฉลาด รวมไปถึงเอกลักษณ์ของตัวละครด้วย ฉันอยากให้ได้ลองอ่านเรื่องนี้กันดูนะคะ คุณอาจจะได้อะไรมากกว่าที่คิดก็ได้

เครดิต : ภาพปกและภาพประกอบทั้งหมดโดยผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์