อื่นๆ

รีวิวหนังสือเรื่อง คิมจียอง เกิดปี 82

1.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวหนังสือเรื่อง คิมจียอง เกิดปี 82

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้เราจะมารีวิวหนังสือที่พึ่งอ่านจบไปหมาดๆ คือ หนังสือเรื่อง คิมจียอง เกิดปี82 เป็นนิยายวรรณกรรมที่สะท้อนสังคมเกาหลี สร้างแรงกระเพื่อมให้เกิดขึ้นในเกาหลีเมื่อไม่นานมานี้ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้หญิงที่ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาลมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน เนื่องเพราะเพศหญิงในสังคมเกาหลีต้องยอมรับชะตากรรมหลาย ๆ อย่างมาตั้งแต่เกิด เราจะมาพูดถึงว่านิยายวรรณกรรมเล่มนี้มีข้อดีอย่างไรบ้างค่ะ

ปกหนังสือ

เรื่องย่อ เรื่องราวของผู้หญิงชาวเกาหลีใต้ ชื่อว่า คิมจียอง ผู้เกิดปี 1982  ชีวิตของเธอดูสมบูรณ์ตามอุดมคติของสังคม เธอแต่งงาน เป็นแม่บ้าน มีลูกหนึ่งคน สามีมีหน้าที่การงานมั่นคงและสามารถดูแลครอบครัวได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง แต่แล้ววันหนึ่งเธอแสดงบุคลิกภาพที่ไม่ใช่ตัวเองออกมา ราวกับว่าคิมจียองกลายเป็นคนอื่น เธอเสียน้ำตาให้กับสิ่งที่เธอต้องยอมรับอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพียงเพราะว่าสังคมเกาหลีใต้มีคำตัดสินและบรรทัดฐานเช่นนั้น

Advertisement

Advertisement

ข้อดีแรกที่เห็นได้ชัดคือ การสะท้อนสังคมเกาหลีที่มีต่อผู้หญิงได้อย่างชัดเจน โดยหนังสือเล่มนี้สามารถตีแผ่ชีวิตอันแสนสามัญของผู้หญิงคนหนึ่งในสังคมเกาหลี แต่ในความปกติธรรมดานั้น เธอต้องเผชิญความผิดปกติที่เรียกว่า ‘ความไม่เท่าเทียม’ ตลอดทั้งชีวิตของเธอ เพียงเพราะเธอเป็น ‘ผู้หญิง’เรื่องราวของเธอตรงกับใครหลายๆคนเนื่องจากบรรทัดฐานของสังคมได้หล่อหลอมให้พวกเธอถูกปฏิบัติแบบนั้น

สันหนังสือ

ข้อดีข้อที่สองคือ มีการนำเสนอเรื่องได้น่าสนใจ เนื่องจากมีความสร้างสรรค์ในการเล่าเรื่องที่แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงเวลาปัจจุบัน และช่วงเวลาอดีต เริ่มเรื่องโดยการเล่าเรื่องราวในปัจจุบันปี ค.ศ. 2015 ก่อนจะย้อนกลับไปอดีต ในปี ค.ศ. 1982 ปีที่คิมจียองเกิด ไล่มาเรื่อยๆจนถึงปี ค.ศ. 2016 ซึ่งเป็นปัจจุบันอีกครั้ง ทำให้เห็นภาพคิมจียองได้สมจริงอย่างที่สุด ชีวิตวัยเด็ก ชีวิตนักเรียน ชีวิตคนทำงาน ชีวิตแต่งงาน ล้วนเป็นประสบการณ์ที่ลูกผู้หญิงเกาหลีต่างคุ้นเคย จนเห็นมโนภาพเหตุการณ์ได้อย่างชัดเจนในทุกหน้า จึงสามารถเข้าถึงอารมณ์และจิตใจของผู้อ่านได้อย่างดีเยี่ยม มีการเล่าโดยบุรุษที่สาม การบรรยายเรื่องจะแทรกด้วยบทสนทนาเพียงนิดหน่อยเท่านั้น โดยบุคคลที่สามคือ จิตแพทย์ที่คุณคิมจียองรักษาอาการซึมเศร้าด้วย จะเห็นได้ว่าในทุกๆการบรรยายจะเรียกตัวละครคิมจียอง ว่า ‘คุณคิมจียอง’ จิตแพทย์จะเป็นผู้บรรยายทั้งความรู้สึก อารมณ์ ความคิด ของคุณคิมจียอง

Advertisement

Advertisement

ข้อดีข้อสุดท้ายคือได้แฝงข้อคิดไว้หลากหลาย มีหลายฉากจะเห็นว่าเมื่อคิมจียองเจอเรื่องหนักใจ ไม่เห็นด้วย เธอกลับทำได้เพียงแสดงความคิดในใจเพียงเท่านั้น ทำให้เราได้ข้อคิด ได้ตระหนักถึง ‘เสียงที่หายไปของผู้หญิง’ ที่โดยเนื้อแท้แล้วคิมจียองอยากจะพูดตอบโต้ ในสิ่งที่ไม่เห็นด้วย ไม่ยุติธรรม แต่กลับไม่กล้าพูดออกมา เพราะกลัวจะผิดขนบ หาว่าแปลกแยก นอกกรอบ ไม่เข้าพวก หนังสือเล่มนี้ตัวแทนหลักที่แสดงให้เห็นว่า ผู้หญิงก็มีสิทธิ์ที่จะฝัน ที่จะใช้ชีวิต และที่จะมีเป้าหมายเป็นของตัวเอง เพื่อตัวเองอย่างแท้จริง เป็นอัตตาที่ตัวเองสามารถกำหนดได้ ข้อคิดในเรื่องค่านิยมแนวคิดชายเป็นใหญ่ ที่อาจส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของผู้ที่อยู่ใต้อำนาจของผู้ชาย ทำให้ตระหนักถึงวัฒนธรรม ความเหลื่อมล้ำ สังคมที่ได้หล่อหลอมรูปแบบวิธีคิด ระบบโครงสร้างต่างๆของสังคม ข้อคิดเรื่องความไม่เท่าเทียมระหว่างเพศ ความเหลื่อมล้ำทางสิทธิและโอกาสจากเพศสภาพ ข้อคิดด้านการใช้ชีวิต การใช้ชีวิตในแบบที่ตน

Advertisement

Advertisement

คะแนนความคุ้มค่า 10/10 เรียกได้ว่าการอ่านหนังสือเล่มนี้ทำให้เราเข้าใจเรื่องราวที่เกิดขึ้นจนน้ำตาไหลเลยทีเดียวค่ะ เพราะเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับ คิมจียอง ก็อาจเกิดขึ้นกับผู้หญิงมาแล้วทุกคน ในราคา 190 แต่ได้วรรณกรรมที่ให้ข้อคิด และภาษาสวยงามขนาดนี้ คุ้มค่าอย่างยิ่งค่ะ

ด้านหลังหนังสือ

ผู้แต่ง โชนัมจู แปล ตรองสิริ ทองคำใส

จัดทำโดย เอิร์นเนส พับลิชชิ่ง จำกัด

ความหนา 191 หน้า

ราคา 190 บาท

เป็นอย่างไรบ้างคะทุกคน เรื่องนี้ผู้เขียนเองเห็นว่าเป็นเรื่องที่สะท้อนสังคมได้ดีมากๆไม่ว่าจะในเกาหลีหรือประเทศไทยเอง ร่วมสัมผัสความจริงที่ผู้หญิงเกาหลีต้องเผชิญในสังคม ความเจ็บปวด ความอัดอั้น การสิ้นไร้พลังแห่งการต่อต้าน ที่จับใจผู้อ่าน และข้อคิดอีกมากมายที่จะทำให้ความคิดของเราเปลี่ยนไป หันมามองปัญหาในสังคมรอบตัวมากขึ้น นอกจากนี้ยังให้ความเพลิดเพลิน สร้างกำลังใจให้ผู้คน เข้าถึงอารมณ์ผู้อ่านได้เป็นอย่างดี อีกทั้งนิยายวรรณกรรมเล่มนี้เหมาะกับทุกเพศทุกวัยที่อยากจะเข้าใจมุมมองของผู้หญิงมากขึ้นอีกด้วย หนังสือเรื่อง คิมจียอง เกิดปี 82 จึงเป็นหนังสือที่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง ถ้าเพื่อนๆคนไหนอยากลองอ่าน สามารถสั่งซื้อได้ที่SE-ED, B2S หรือร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปได้เลยค่ะ

*รูปภาพประกอบเป็นของผู้เขียน*

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์