เพลง

[รีวิวเพลง] "2021 ราตรี" 19 ปีจะมีสักครั้ง "จีนี่ จ๋า" มาอีกแล้วจ๊ะ

104
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
[รีวิวเพลง] "2021 ราตรี" 19 ปีจะมีสักครั้ง "จีนี่ จ๋า" มาอีกแล้วจ๊ะ

เฮฮัลเล ฮัลเลวังกา จีนี่ จ๊ะ จีนี่ จ๋า ออกมา...

เมื่อปี 2545 เกรมมี่ ได้ดึง 5 สาวดาวเด่น อาทิ แคทรียา อิงลิช, เจนนิเฟอร์ โปลิตานนท์, ญาญ่าญิ๋ง-รฐา โพธิ์งาม และสองสาว China Doll หว่าหวา และ เบลล์ มาทำโปรเจคพิเศษเฉพาะกิจ เมื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายวัยโจ๋ขาแดนซ์ในชื่อ "2002 ราตรี" โดยจุดเด่นของโปรเจคนี้คือ ภารตะ และ สีสันยามค่ำคืน เพลงชูโรงที่กลายเป็นเพลงแดนซ์ตลอดกาลคือ เพลงเปิดตัวอย่าง "จีนี่ จ๋า" เพลงนี้ถ้าใครที่เป็นวัยรุ่นยุคปัจจุบันคงอาจจะได้ยินแบนผ่านๆไปมา หรือไม่ค่อยรู้จักบ้าง แต่สำรับวัยรุ่นยุค 2000 คงไม่ต้องอธิบายมาก เพราะใครๆต่างก็รู้จักกันดี (ท่าถูตะเกียง ส่ายเอว เวฟหน้าท้องแบบนี้ ถ้าใครทำไม่เป็นถือว่าดีแล้วล่ะ อิอิ) แม้ว่าเวลาจะผ่านไปแล้วถึงสิบกว่าปี แต่ดูเหมือนว่าเพลงนี้ ทุกคนก็ยังชื่นชอบเพลงนี้อยู่ โดยเฉพาะพวกเด็กเล็กเด็กโต ที่มักจะนำมาเต้นกันหน้าเวทีเสาธงของโรงเรียน ช่วงที่มีงานใหญ่หรือมีเทศกาลประจำปี หรือพวกสาวสอง เก้ง กวาง ชะนี ต่างก็นำเพลงนี้ไปร้องไปเต้น สะบัดเอว ตามจังหวะดนตรีอินเดียร่วมสมัย

Advertisement

Advertisement

รับชม MV ต้นฉบับ จีนี่ จ๋า - 2002 ราตรี【OFFICIAL MV】

แต่แล้วล่าสุด เพลง จีนี่ จ๋า ก็กลับมาเป็นที่ฮือฮาอีกครั้ง เมื่อค่ายเพลงน้องใหม่เครือ GMM ชื่อ White Fox ประกาศโปรเจคพิเศษในรอบ 19 ปี โดยได้นำ 5 ศิลปินสาวมาแรงในยุคนี้ มารวมตัวกันเฉพาะกิจ ในชื่อ "2021 ราตรี" ประกอบด้วย แก้ม-วิชญาณี เปียกลิ่น ผู้ชนะ The Star ชีชั้น 4 ที่ประสบความสำเร็จจนกลายเป็นนักร้องดีว่าอันดับต้นๆของเมืองไทย หวาย-ปัญญ์ธิษา เธียรประสิทธิ์ สาวแซ่บเสียงดี อดีตศิษย์ค่ายเพลงวัยรุ่นชื่อดัง มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล แร็ปเปอร์สาวน้อยแสนซนขวัญใจสาวแท้สาวเทียม (นอกเรื่อง: มิลลิและหวาย เคยร่วมงานกับทาง GMM มาแล้วในเพลง โนสนโนแคร์ ของ นิว-จิ๋ว) รวมไปถึงอีกสองสาวที่เคยมีผลงานในวงการบันเทิงมาแล้ว และพึ่งจะมารับงานร้องเพลงเป็นครั้งแรกอย่าง บลอซซั่ม-ชนัญชิดา รุ่งเพชรรัตน์ นางแบบสาวสองสุดสตรอง อดีตผู้เข้าแข่งขัน The Face Thailand และ จิงจิง-วริศรา ยู ดาราสาวโกอินเตอร์ ดีกรีเป็นนักแสดงจากหนังเรื่อง App War

Advertisement

Advertisement

2021 ราตรีแน่นอน ว่าโปรเจคแบบนี้มาพร้อมกับเพลงดังสร้างชื่อในสมัยยุค 2002 ราตรี ที่ใน 2021 ราตรี ได้นำเพลงนี้มา Cover ใหม่ในแนวเพลงที่ทันสมัยและไม่ทิ้งลายเพลงเดิมที่เป็นเพลงแดนซ์ผสมผสานกับดนตรีแนวภารตะ พร้อมกันนี้ยังมีการเพิ่มท่อนแร็ปเด็ด ตามสไตล์คุณหนูนวย (MILLI) คนเดิม ถือว่าเป็นการสร้าง Surprise ได้อย่างสุดปังมาก นับตั้งแต่ตัว Teaser ออกมาสักพักหนึ่งแล้ว ถ้าออกมาแบบของจริงนี้ จะออกมาเป็นอย่างไร?

และหลังจากปล่อยเพลงนี้ออกมา ความรู้สึกแรกที่ได้ฟังและชม MV ถึงขั้นต้องเอ่ยออกมาใาใจว่า "แม่เจ้าาาาาา เวอร์วังอลังการสมชื่อโปรเจคนี้จริงๆ"strong> เสื้อผ้า หน้าผม ท่าเต้น และแสง สี เสียง คือเล่นใหญ่ไม่ใช่น้อย แนวดนตรี EDM, Hip-Hop และ Indian Music ถือว่าเข้ากันได้ดีพอสมควร ชอบที่สุดคือท่อนแร็ปของมิลลิ ที่แอบมีความเอามุกตลกมาใส่ในเพลงด้วย คุ้นๆมั้ย ส่วนเรื่องการร้องพี่หวายคือเด่นสุดมาก ที่เหลือทั้งแก้ม มิลลิ จิงจิง และ บลอซซั่ม ก็ทำออกมาดี แน่นอนว่าผู้อยู่เบื้อหลังเพลงนี้ก็คือ 22 BULLETS ดีเจและโปรดิวเซอร์ชาวไทยที่สร้างชื่อเสียงในแวดวงอินเตอร์ และ NINO โปรดิวเซอร์เพลงไทยระดับ 100 ล้านวิว ต้องขอบคุณทั้งสองคนที่นำเพลงแดนซ์ระดับตำนานมาปัดฝุ่นใหม่อีกครั้ง ในส่วนของ MV ก็จัดเต็มทั้ง CG การแกรดสี การใช้แสง การจัดฉาก ถือว่าครบองค์ประกอบ ต้องให้เครดิดแด่ผู้กำกับและทีมงานที่ทำ MV เพลงนี้ ให้ดูปังปุรีเย่

Advertisement

Advertisement

ภาพตัวอย่าง MV จีนี่ จ๋า 2021 ราตรีส่วนที่ต้องติ จริงๆหลังดู MV เพลงนี้จบ และเลื่อนไปดูคอมเมนท์ บางส่วนชื่นชมความปังของ 5 สาว ว่าทำออกมาดีเกินคาด โดยเฉพาะกับท่อนแร็ปที่มิลลิแต่งขึ้นมาเนี้ย ถือว่าพอใช้ได้เลยทีเดียว แต่ก็มีบางส่วนกลับไม่เห็นด้วยกับเพลงนี้ เพราะทำออกมาไม่คุ้มค่ากับการรอคอยมา 19 ปี คอมเมนท์ติส่วนมากเช่น เพลงที่ไม่เข้าหูอย่างชัดเจน คนร้องที่พอรู้จักบ้าง บางคนไม่รู้จักเลยก็มี เอ็มวีที่เล่นงานแรงเกินไป หรือแม้แต่ตำแหน่งการร้องที่ไม่เข้ากับเพลง บางท่อนต้องแบกรับเอาไว้ทั้งเพลง (โดยเฉพาะหวาย โดนเยอะสุด) ถ้ามองทัศนะของเพลงนี้ ในฐานะผู้เขียน เพลงนี้ทำออกมา ไม่ได้ดีเกินไป และไม่ได้เย่เกินไป มองรวมๆแล้ว มันเป็นสีสันที่สะกดคนฟังได้ดี เพียงแต่ทำออกมาแล้วไม่เข้าถึงอะไรแบบสุดปังมากๆ ถ้าจะให้ดี ควรจะปรับปรุงแต่ละส่วนให้ดีกว่านี้ รับรองว่าปังยิ่งกว่าเดิมแน่นอน แต่ถือว่าเพลงนี้ทำออกมาถือว่าสอบผ่านในระดับหนึ่งแล้ว ต้องรอดูกันต่อไปว่า โปรเจคนี้จะมีอะไรให้ Surprise อีก ไม่แน่อาจจะปังกว่าเพลงนี้อีกก็ได้นะ

สรุปแล้วถ้าใครอยากสัมผัสความปังปุริเย่ในแบบใหม่ คุณควรที่จะแนะนำเพลงนี้ จีนี่ จ๋า จาก 2021 ราตรี แต่ถ้าอยากสัมผัสความปังปุริเย่ของจริง คุณควรจะแนะนำให้ฟัง จีนี่จ๋า จาก 2002 ราตรี (ต้นฉบับ)

ไหนๆเราก็รีวิวเพลงมาพอสมควรแล้ว เพื่อไม่ให้เสียเวลา เรามาดูท่าโพส ของ 5 สาว 2021 ราตรี กันดีกว่า ดูสิว่า ใครสวย ใครเท่ ใครเด่นกว่ากัน? โดยส่วนตัวแล้ว ชอบจิงจิงยู กับ หวาย มาก สวยแบบเรียบง่ายแต่ดูแพงของจริง

แก้ม วิชญาณีมิลลิ MILLIหวาย Kamikazeบลอซซั่ม ชนัญชิดาจิงจิง ยูรับชม 2021 ราตรี - จีนี่ จ๋า (2021) [Official MV]

ถ้าใครอยากติดตามความปังปุริเย่ของ 5 สาว 2021 ราตรี สามารถติดตามได้จาก IG ของพวกเธอ ดังต่อไปนี้

ส่วนเพลง จีนี่ จ๋า เวอร์ชั่น 2021 ราตรี สามารถไปหาฟังกันได้ใน Youtube และ แอพ Music Streaming ทั่วไป

จบการรีวิวเพลง บทความหน้าจะเป็นเรื่องอะไร ต้องติดตาม


เครดิดรูปภาพ

ภาพหน้าปก : Facebook Page White Music

ภาพประกอบ: IG @whitefoxgmm และ Youtube OfficialWhiteMusic (ภาพที่ 1 / 2 / 3 / 4 / 5 / 6 / 7 )

ติดตาม #ยามเฝ้าเพลง ได้ที่

https://www.facebook.com/YarmFaoPleng

https://twitter.com/YarmFaoPleng

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
PattyPouline
PattyPouline
อ่านบทความอื่นจาก PattyPouline

ผู้หญิงธรรมดาที่ไม่ไร้ตัวตน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์