ไลฟ์แฮ็ก

รีวิวแอป Mi Remote Controller ใช้มือถือแทนรีโมทเครื่องใช้ไฟฟ้า

5.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รีวิวแอป Mi Remote Controller ใช้มือถือแทนรีโมทเครื่องใช้ไฟฟ้า

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้วว่าในสมัยปัจจุบันนี้นั้น โทรศัพท์มือถือบนมือของเรามีความสามารถมากมายหลายอย่าง เรียกได้ว่าแค่มีมือถือเพียงเครื่องเดียวก็สามารถทำหน้าที่ได้แทนอุปกรณ์หลายอย่างได้ในทันที และหนึ่งในอุปกรณ์ที่มือถือสามารถเข้ามาทำงานแทนที่ได้นั่นก็คือรีโมท ที่เอาไว้เป็นตัวควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดต่าง ๆ ซึ่งมือถือที่จะมีคุณสมบัติในการทำงานเป็นรีโมท ก่อนอื่นเลยก็คือจะต้องมีพอร์ตอินฟราเรดติดตั้งมากับเครื่องด้วย และโทรศัพท์ที่ผู้เขียนนำมาทดสอบการรีวิวในครั้งนี้ก็คือโทรศัพท์ยี่ห้อ Xiaomi Redmi Note 8 Pro ที่มีพอร์ตอินฟราเรดและแอปพลิเคชัน Mi Remote Controller ติดตั้งมาให้พร้อมอยู่แล้ว วันนี้เรามาดูกันครับว่าแอปนี้นั้นสามารถที่จะใช้แทนรีโมทควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าได้จริง ๆ หรือไม่

P1

แอป Mi Remote Controller ถูกพัฒนาขึ้นโดยทางบริษัท Xiaomi และถูกติดตั้งมากับเครื่องโทรศัพท์ยี่ห้อ Xiaomi ที่มีพอร์ตอินฟราเรดแทบจะทุกรุ่น ซึ่งผู้เขียนเองก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าโทรศัพท์ยี่ห้ออื่นแต่มีอินฟราเรดจะสามารถโหลดแอปพลิเคชั่นนี้มาใช้งานได้ไหม เพราะไม่มีโทรศัพท์ยี่ห้ออื่นมาใช้ทดสอบ แต่แอปพลิเคชันนี้มีให้โหลดอยู่บน Playstore ด้วย ก็คงต้องไปดาวน์โหลดมาทดลองใช้งานกันดูเองนะครับ เมื่อเปิดแอปมาขึ้นมาในครั้งแรก  หน้าตาของแอปจะโล่ง ๆ มีแค่เครื่องหมายบวกให้กดเพิ่มข้อมูลอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราต้องการจะควบคุมเข้าไปในตัวแอป ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่แอปนี้สามารถเป็นรีโมทควบคุมได้มีหลายอย่างมาก ทั้งทีวี กล่องทีวีดิจิตอล แอร์ พัดลม กล่อง Android Box และ Apple TV เครื่องเสียง เครื่องเล่น DVD เครื่องฉายโปรเจคเตอร์ กล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียม และกล้อง

Advertisement

Advertisement

P2

ซึ่งที่ผู้เขียนได้ทำการทดสอบก็จะเป็นการลองใช้เป็นรีโมทควบคุมทีวีครับ โดยวิธีการเพิ่มรีโมททีวีในครั้งแรกให้กดไปที่เครื่องหมายบวก เลือกทีวี กดเลือกยี่ห้อทีวี จากนั้นแอปจะให้เราชี้พอร์ตอินฟราเรดของมือถือไปที่ทีวี ให้ทำการกดปุ่มสีแดงบนหน้าจอของแอป หากว่าใช้งานได้ทีวีของเราที่เปิดอยู่ก็จะดับลงทันที แต่ถ้าหากว่ากดปุ่มสีแดงแล้วใช้ไม่ได้ ให้เรากดตอบไปว่าใช้ไม่ได้ ตัวแอปจะเปลี่ยนปุ่มสีแดงเป็นปุ่มที่ 2 3 4 ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเจอกับปุ่มที่ใช้ได้ และในระหว่างนั้นจะมีข้อความคอยถามว่าทีวีของเราตอบสนองต่อการสั่งงานของแอปหรือปล่าว เมื่อเจอปุ่มที่ใช้ได้แล้ว ให้ทำการกดยืนยัน แอปก็จะบันทึกข้อมูลและแสดงรีโมททีวียี่ห้อของเราขึ้นมาให้ หลังจากนั้นเราก็สามารถใช้มือถือควบคุมทีวีของเราได้เหมือนกับการใช้รีโมทของตัวมันเองเลยครับ และสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น ๆ ก็มีวิธีการตั้งค่าคล้าย ๆ กัน อาจจะแตกต่างกันบ้างนิดหน่อยในการกดปุ่มเพื่อตั้งค่าให้ตรงกับเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดนั้น ๆ แต่ก็สามารถทำตามคำแนะนำภายในแอปได้แบบไม่ยากเลยครับ

Advertisement

Advertisement

P3

หลังจากที่ผู้เขียนได้ทดลองใช้แอปพลิเคชันนี้แทนรีโมทของเครื่องใช้ไฟฟ้า ก็พบว่ามันให้ความสะดวกสบายมาก ๆ ทั้งการเร่งและลดเสียงทีวี การเปลี่ยนช่องทีวีของกล่องรับสัญญาณดาวเทียม การปรับอุณหภูมิของแอร์ภายในโรงแรม หลายอย่างเหล่านี้เราสามารถทำได้เพียงแค่มีมือถือ Xiaomi ที่มีแอป Mi Remote Controller แค่เครื่องเดียว ก็สามารถควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่รองรับการสั่งงานผ่านทางรีโมทอินฟราเรดได้แทบจะทั้งหมด เรียกได้ว่าสะดวกสบายมาก ๆ ไม่ต้องง้อและควานหารีโมทให้ยุ่งยาก ถ้าใครมีโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ Xiaomi ต้องลองไปใช้งานกันดูนะครับ สำหรับลิงก์ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันสามารถดาวน์โหลดได้ที่

Playstore

รูปภาพทั้งหมดจับภาพหน้าจอมาจากแอป Mi Remote Controller


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์