อื่นๆ

รู้จัก "เนนโดรอยด์" หรือ "ด๋อย" จากนักสะสมฝึกหัด

2.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รู้จัก "เนนโดรอยด์" หรือ "ด๋อย" จากนักสะสมฝึกหัด
มาทำความรู้จัก เนนโดรอยด์ หรือ ด๋อย กันเถอะ

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านที่น่ารักทุกคน วันนี้มาในบทความที่มีสาระเฉพาะกลุ่ม สำหรับชาวโอตาคุ และนักสะสมฟิกเกอร์จากอนิเมะญี่ปุ่น รินมีโอกาศได้เริ่มสะสมเนนโดรอยด์ตัวแรกเมื่อปีที่แล้ว ตอนนี้ก็ผ่านมาครบ 1 ปีพอดี รินมีเนนโดรอยด์เป็นของตัวเองทั้งหมด 30 ตัวเองค่ะ จะว่าน้อยหรือมากก็ไม่รู้นะคะ แต่จริงๆมีอีกหลายตัวเลยนะคะที่อยากเก็บสะสม แต่ตอนนี้ก็หาซื้อยากเอามากๆ

nendoroin-byRin

เนนโดรอยด์ หรือ Nendoroid หรือที่บ้านเราเรียกสั้นๆ ว่า ด๋อย นั่นเองค่ะ เป็นฟิกเกอร์ประเภท "Action Figure" ที่สามารถขยับ หรือเปลี่ยนท่าทางได้ โดยส่วนมากจะมีขนาดความสูงอยู่ที่ประมาณ 7 เซนติเมตร เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์และผลิตโดย Good Smile Company จากประเทศญี่ปุ่น หรือที่บ้านเราเรียกสั้นๆ ว่า "ยิ้มดี"  โดยจะนำตัวละครจากอนิเมะญี่ปุ่นมาทำเป็นฟิกเกอร์ ที่มาพร้อมกับพาร์ทหน้า พาร์ทผม พาร์ทแขน-ขา และพร็อบเสริมอื่นๆ ตามคาแร็กเตอร์ของตัวละคร โดยแต่ละตัวละครจะมีหมายเลขเป็นของตัวเองค่ะ เช่น คามาโดะ เนซึโกะ จากเรื่อง "ดาบพิฆาตอสูร" จะมีหมายเลขประจำตัว คือ 1194 ซึ่งเป็นลำดับของตัวละครที่มีได้รับการผลิตนั้นเอง ในปัจจุบันมีการผลิตออกมาแล้วประมาณ 1800+ ตัว และมีพาร์ทเสริมที่ทำการผลิตขายแยก เรียกว่า Nendoroid more เช่น ฉากพื้นหลัง พาร์ทหน้า และพาร์ทตัว ราคาโดยเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ 1,500 - 2,000 บาท แต่บางตัวที่วางขายออกมานานและหาซื้อยากก็มีโอกาสราคาสูงขึ้น รินเคยเห็นเขาประมูลกันเป็นหมื่นก็มีนะคะ ใจจริงก็อยากซื้อมาเก็บบ้างแต่ราคาสู้ไม่ไหว

Advertisement

Advertisement

nendoroid-byRin9nendoroid-byRin9

สำหรับใครที่เล็งเนนโดรอยด์หายากตัวไหนไว้ก็อย่าเพิ่งท้อใจไปนะคะ เพราะทางบริษัทผู้ผลิตอาจจะนำเนนโดรอยด์ตัวนั้นกลับมาผลิตซ้ำอีกก็เป็นได้ค่ะ อย่างเช่น เนนโดรอยด์จากเรื่องดาบพิฆาตอสูรที่ได้รับการผลิตซ้ำถึง 3 รอบตามกระแสความนิยม ดังนั้นก็ทำใจเย็นๆ และรอทางบริษัทประกาศรีรันดีกว่าไปซื้อราคาอัพนะคะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั่น รินว่าขึ้นอยู่กับความพอใจของแต่ละคนมากกว่าค่ะ เพราะก็มีหลายคนที่เขาให้ความสำคัญกับฟิกเกอร์มากกว่าราคาที่แพงขึ้นนิดหน่อย อย่างรินเองก็ต้องขอสารภาพเลยว่าแอบซื้อเนนโดรอยด์หายากที่ถูกอัพราคาสูงถึง 4,000 บาทมาแล้ว ฮ่าๆ

nendoroid-byRin2

แต่! แต่! สำหรับใครที่รอโอกาสให้ทางบริษัทยิ้มดี กลับมารีรันเนนโดรอยด์รุ่น Limited Edition ต้องขอบอกไว้ก่อนเลยว่าโอกาศที่จะรีรัน หรือผลิตซ้ำมีน้อยมากๆ เนื่องจากเป็นรุ่นพิเศษและผลิตจำกัด จึงแทบจะไม่มีแนวโน้มในการผลิตซ้ำเลยค่ะ หากอยากได้ก็ต้องยอมจ่ายในราคาแพง และตามหาให้เจอนะคะ เพราะนอกจากราคาแพง ก็พ่วงมาด้วยความแรร์ที่หาซื้อได้ยากมากๆตามมาด้วย

Advertisement

Advertisement

nendoroid-byRin4

มาดูกันที่แพคเก็จ หรือดีไซน์กล่องกันก่อนเลยค่ะ ทางบริษัทยิ้มดีนั่นได้มีการปรับเปลี่ยนแพกเก็จของกล่องมาหลายแบบมาก แต่ก็จะมีลักษณะคล้ายๆเดิมค่ะ เพิ่มเติมคือมีขนาดที่เล็กลง โดยจะมีพลาสติกใสด้านหน้าเพื่อให้มองเห็นตัวฟิกเกอร์ด้านใน และมีตัวเลขระบุหมายเลขของเนนโดรอยด์ตัวนั่นๆ ส่วนอีก 3 ด้านที่เหลือจะเป็นกระดาษทึบที่มีรูปของฟิกเกอร์ในท่าทางต่างๆที่สามารถนำแต่ละพาร์ทมาประกอบกันได้ เพื่อเป็นแนวทางในการเล่นให้กับผู้ซื้อ แต่ในความเป็นจริง เราสามารถนำมาประกอบเป็นท่าทางอื่นๆได้มากกว่านั้นตามความคิดสร้างสรรค์ของเราได้เลยค่ะ

nendoroid-byRin8

อีกทั้งยังสามารถนำพาร์ท ของตัวละครอื่นมาประกอบกันเองได้ด้วย ยกตัวอย่างตามภาพด้านล่างจะเป็นการนำเอาพาร์ทตัวของ "โมริ รัน" มาประกอบกับพาร์ทส่วนหัวของ "โคโจ ชิโนบุ" ก็จะได้เจอชิโนบุจังเวอร์ชั่นสาวมัธยมปลายน่ารักๆ แบบในรูปเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

nendoroid-byRin7

นอกจากจะมี Nendoroid และ Nendoroid More แล้ว ยังมี Nendoroid Doll และ Nendoroid petit ด้วยนะคะ โดย Nendoroid Doll จะมีลักษณะคล้ายตุ๊กตาบาร์บี้หรือตุ๊กตาบลายด์ค่ะ คือ มีเส้นผมที่ทำจากไหม และเสื้อผ้าไซส์จิ๋ว นอกจากนี้ยังสามารถขยับแขนขาแบบมีข้อต่อโดยไม่ต้องซื้อพาร์ทแขน-ขามาเพิ่ม และสามารถเปลี่ยนชุดให้น้องได้ตามใจชอบเลยค่ะ ส่วน Nendoroid petit จะมีลักษณะคล้าย Nendoroid ปกติ แต่มีข้อจำกัดที่ไม่สามารถเปลี่ยนท่าทางและพาร์ทหน้าได้ค่ะ ทั้งสองรุ่นนี้จะไม่มีหมายเลขเป็นของตัวเอง และค่อนข้างผลิตมาน้อยกว่า Nendoroid ปกติค่ะ

nendoroid-byRin10

สำหรับสายถ่ายภาพที่ชอบสะสมฟิกเกอร์แล้ว ทางบริษัทยิ้มดียังมีกิจกรรมที่จัดตลอดปี โดยให้ผู้สะสมถ่ายภาพน้องเนนโดรอยด์ในมุมสวยๆ น่ารักๆ และอัพโหลดผ่าน Instagram Facebook หรือ Twitter ด้วย #nendography หากภาพถ่ายถูกใจทางบริษัท ก็จะได้รับเลือกให้นำภาพไปเผยแพร่บน Facebook Fanpage และ Instagram ของบริษัทพร้อมให้เครดิตผู้ถ่าย ภาพถ่ายของรินเองก็เคยได้รับการคัดเลือกให้นำไปเผยแพร่บนช่องทางโซเชียลของทางบริษัทมาแล้วครั้งหนึ่งค่ะ รู้สึกดีใจและภูมิใจมากๆเลยค่ะ ซึ่งเป็นภาพน้องอมปุจัง Nendoroid หมายเลข 1226 จากอนิเมะ "แม่มดน้อยจอมยุ่ง โดเรมี" ไปดูภาพกันเลยว่าสวยขนาดไหนจนถูกใจกรรมการยิ้มดีเข้า

nendoroin-byRin11

สามารถชมภาพบน IG ได้ที่นี่

nendoroid-byRin5

เป็นยังไงกันบ้างค่ะ ได้ทำความรู้จักเนนโดรอยด์กันมากขึ้นหรือยัง เพื่อนๆสามารถติดตามข่าวสารการอัพเดตของ Nendoroid ได้ที่ Good Smile Company (English) และรินขออนุญาตฝากผลงานภาพถ่าย #nendography Facebook Fanpage Vanirin Sky Nendography และช่องทางการสร้างสรรค์วิดิโอคอนเทนต์เกี่ยวกับเนนโดรอยด์บน TikTok @vanirin_sky นะคะ

สุดท้ายขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่อ่านมาจนจะจบบทความ และยินดีต้อนรับนักสะสมเนนโดรอยด์หน้าใหม่ทุกท่าน ขอให้มีความสุขกับน้องเนนโดรอยด์กันนะคะ หลังจากนี้รินจะทยอยเขียนรีวิวของเนนโดรอยด์ที่รินมีทั้งหมด ฝากติดตามโดยการกดติดตามผู้เขียน "ริน สกุรา" บน True id Intrend Creator ด้วยนะคะ สวัสดีค่ะ :)

All photos by ริน สกุรา

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์