เพลง

รู้จัก โจอี้ ภูวศิษฐ์ ศิลปินหนุ่มจากแดนอีสาน เจ้าของเพลงฮิต 100 ล้านวิว

715
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รู้จัก โจอี้ ภูวศิษฐ์ ศิลปินหนุ่มจากแดนอีสาน เจ้าของเพลงฮิต 100 ล้านวิว

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้ณรัก. ขอเปลี่ยนบรรยากาศจาก pop song พาทุกคนไปทำความรู้จักกับศิลปินร็อกอีสาน 'โจอี้ ภูวศิษฐ์' (ภูวศิษฐ์ อนันต์พรสิริ) เจ้าของเพลงฮิตเพลงดังอย่าง ดวงเดือน และ นะหน้าทอง ที่หลายคงจะเคยได้ยินได้ฟังและร้องตามได้อย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้ยอดเข้าชมทาง YouTube ทั้งสองเพลงก็ทะลุกว่า 100 ล้านวิวไปแล้ว ดังนั้นไม่รอช้า เราไปเปิดวาร์ปทำความรู้จักกับ โจอี้ ภูวศิษฐ์ และพบกับเสน่ห์ของเสียงเพลงในแบบฉบับของศิลปินหนุ่มคนนี้กันนนนน

รู้จักกับ โจอี้ ภูวศิษฐ์

ชื่อในวงการ : โจอี้ ภูวศิษฐ์ (JOEY PHUWASIT)

ชื่อจริง : ภูวศิษฐ์ อนันต์พรสิริ (PHUWASIT ANANPORNSIRI)

วันเกิด : 17 พฤศจิกายน 2539

เครื่องดนตรีที่ถนัด : กีตาร์ พิณ

Advertisement

Advertisement

มีช่วงหนึ่งที่เราได้ยินเพลง ดวงเดือน เปิดผ่านหูบ่อยมาก เราเองก็รู้สึกชอบเพลงนี้ตั้งแต่ครั้งแรก และประโยคแรกที่ได้ยินเลยค่ะ ฟังแล้วรู้สึกอ้างว้างไปกับเพลงอย่างบอกไม่ถูก พอมีโอกาสเปิดดู MV จึงได้ทราบว่านักร้องที่ร้องเพลงนี้คือ โจอี้ ภูวศิษฐ์ หรือ โจอี้ The Voice หนุ่มเสียงดีจากจังหวัดร้อยเอ็ดที่เคยเข้าร่วมแข่งขันในรายการ The Voice 2018 นี่เอง ตอนนั้นโจอี้อยู่ทีมโค้ชป๊อป (ปองกูล สืบซึ้ง) ด้วยเสน่ห์ของเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ในแบบของโจอี้ ทำให้เจ้าตัวผ่านเข้ารอบจนได้รองแชมป์ในปีนั้นด้วย

โจอี้ ภูวศิษฐ์ตอนแรกเราเองยังไม่ได้ติดตามหรือสนใจผลงานโจอี้เท่าไรนัก จนกระทั่งมารู้ว่าเขาคือคนเดียวกันกับเจ้าของเพลง นะหน้าทอง เพลงดังที่ได้ยินบ่อยมาก จากนั้นเราจึงเริ่มสนใจดนตรีของศิลปินท่านนี้ แม้จะไม่ได้เป็นสิ่งแปลกใหม่นัก แต่ฟังแล้วรู้สึกถึงความแตกต่างบางอย่าง เพลงทำให้เราอินด้วยภาษาที่เรียบง่าย และท่วงทำนองที่นุ่มนวล บวกกับเสียงของนักร้องที่ถ่ายทอดอารมณ์ได้ดีมาก เราจึงเริ่มทำความรู้จักกับโจอี้มากขึ้น แล้วก็ได้ทราบว่าเขาเปลี่ยนชื่อจาก จักรกฤษ ขำจิต มาเป็น ภูวศิษฐ์ อนันต์พรสิริ ตามความเชื่อสายมูด้วย ซึ่งก็ยอมรับว่าเปลี่ยนแล้วปังจริง ๆ

Advertisement

Advertisement

จาก 'ครูฝึกสอน' สู่เส้นทาง 'ศิลปิน'

โจอี้ ภูวศิษฐ์โจอี้มีความฝันอยากจะเป็นนักร้องมาตั้งแต่เด็ก ๆ เลยค่ะ โดยเจ้าตัวได้ร่ำเรียนทางสาขาดนตรีไทย ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด เคยมีช่วงชีวิตที่เป็นครูฝึกสอนมาก่อน แต่ก็ได้ตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางมาสายนักร้องอย่างเต็มตัว โดยประเดิมก้าวแรกด้วยเวที The Voice และเริ่มเป็นรู้จักสู่สายตาสาธารณชน หลังจากจบรายการโจอี้ก็ได้เป็นนักดนตรี Back Up ให้กับโค้ชป๊อป และมีเพลง 'มนุษย์ต่างดาว' เป็นเพลงของตัวเองที่ปล่อยออกมาในช่วงนั้นด้วย

ในเวลาต่อมาโจอี้ก็ได้มีโอกาสเซ็นสัญญาร่วมงานกับทาง Genie Records ค่ายในเครือ GMM Grammy เดบิวต์ด้วยเพลงความหมายดีอย่าง 'ดวงเดือน' ในวันที่ 9 ธันวาคม 2020 จากนั้นก็ตามมาด้วยผลงานอื่น ๆ ทั้งเพลงของโจอี้เอง และเพลงที่ร่วม Feat. กับศิลปินท่านอื่น อาทิ โอ๊ย, Rocket Festival (สัญญาเดือนหก), เดือนหงาย ของพลพล, นะหน้าทอง, เสี่ยว Feat. เซียนหรั่ง, เดือนชนเดือน ของป๊อป ปองกูล รวมถึงเพลง แม่ ที่ใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง แดงพระโขนง ในอนาคตก็คงปล่อยผลงานอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย ^^

Advertisement

Advertisement

เสน่ห์ของเสียงเพลงในแบบฉบับโจอี้

ในแต่ละเพลงที่ร้องโดยชื่อ 'โจอี้ ภูวศิษฐ์' นั้น ตัวเขามีส่วนในการทำเพลงตั้งแต่การคิดธีมเพลง ชื่อเพลง แต่งเมโลดี้ขึ้นมา และอยู่ร่วมกับทีมทำเพลงในทุกกระบวนการด้วย สำหรับเราโจอี้จึงไม่ใช่แค่นักร้องที่มีเพลง 100 ล้านวิวเท่านั้น แต่เขาคือศิลปินที่สร้างเพลง 100 ล้านวิวนี้ขึ้นมา ทีนี้เราลองไปส่องเสน่ห์เพลงดังของโจอี้กันค่ะ

'ดวงเดือน' เสน่ห์ของความคิดถึง

ดวงเดือน เพลงเดบิวต์ในฐานะศิลปินเดี่ยวของโจอี้ เรียกว่าประสบความสำเร็จทั้งในแง่ของกระแส และสิ่งที่ศิลปินต้องการสื่อมาถึงผู้ฟัง โดยโจอี้ต้องการใช้เพลงนี้บอกเล่าตัวตนของเขา และต้องการให้เพลงนี้เป็นตัวแทนของความรู้สึกสำหรับใครหลาย ๆ คนด้วย ซึ่งเขาก็ได้ใส่ความรู้สึกผ่านเพลงนี้ด้วยการใช้ความรู้สึก 'คิดถึง' ที่มันเกิดขึ้นหลังจากต้องไกลบ้านมาทำตามความฝันกว่า 2 ปีนั่นเอง สิ่งที่เราชอบเป็นพิเศษคือพาร์ทที่มีเสียงพิณดังขึ้นมา และดังประสานไปกับดนตรีหลัก พอฟังแล้วมันยิ่งเพิ่มความรู้สึกคิดถึง ห่วงหามากขึ้น และนอกจากเสียงพิณจะบอกเล่าถึงตัวตนของโจอี้แล้ว มันทำให้คนฟังอย่างเราอินไปกับเพลงได้มากขึ้นด้วยค่ะ นับเป็นดนตรีที่มีเสน่ห์จริง ๆ และที่สำคัญเลยคือเสียงร้องที่ซื่อตรง ไม่ได้ผ่านการปรับแต่งมากมาย เป็นเสียงที่ออกมาจากความรู้สึกข้างในของนักร้อง มันจึงมีความเป็นออริจินัลที่บ่งบอกถึงความเป็นโจอี้ได้อย่างดีเลยค่ะ

ในส่วนของ MV ก็มีการยกเอาดวงจันทร์สีทองในยามค่ำคืนมาเป็นสื่อกลางในการเล่าเรื่อง เพื่อส่งผ่านความคิดถึงไปหาใครสักคน ซึ่งเราว่าเป็นไอเดียที่ดีมากทีเดียว ยิ่งพอมาทราบภายหลังว่าชื่อเพลง 'ดวงเดือน' เป็นชื่อคุณแม่ของโจอี้ด้วยแล้ว ก็ยิ่งยอมใจทีมที่คิด Concept นี้ขึ้นมาจริง ๆ ค่ะ เพลงนี้จึงเป็นเพลงที่ถ่ายทอดความรู้สึกของโจอี้ไปพร้อมกับเนื้อเพลงที่เข้าถึงจิตใจผู้ฟังจนหลายคนต่างชื่นชอบ แถมเพลงนี้ยังถูกทำออกมาในรูปแบบ Another Version ด้วยการขับร้องร่วมกับกับศิลปินสามท่าน (สงกรานต์ รังสรรค์, ลำเพลิน วงศกร และจุลโหฬาร) ในแต่ละเวอร์ชั่น ก็จะมีการถ่ายทอดน้ำเสียงของความคิดถึงที่แตกต่างกันออกไป อย่างไรแล้วเพื่อน ๆ ลองไปฟังในแต่ละเวอร์ชั่นดูได้นะคะ เผื่อได้เก็บเข้าลิสต์เพลงโปรดอีกหนึ่งรายการ ><

'นะหน้าทอง' คาถาเพลงรัก

นะหน้าทอง เพลงที่ได้แรงบันดาลใจสานต่อมาจากเพลง 'โอ๊ย' ที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ยอมรับว่าครั้งแรกที่ได้ยินเพลงนี้ เราไม่คิดเลยว่านี่คือเพลงของโจอี้ อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าเราไม่ได้ติดตามโจอี้เท่าไร พอรู้ว่าโจอี้ร้องเพลงนี้ก็เลยรู้สึกเซอร์ไพรส์ อันที่จริงดนตรีนั้นก็ไม่ได้แปลกไปจากแนวของโจอี้เท่าไรนัก แต่ที่ทำให้รู้สึกแปลกใจก็เพราะเนื้อเพลงและแนวการร้องค่อนข้างต่างไปจากเพลงของโจอี้ที่เคยได้ยินได้ฟังมา

โดยเพลงนี้กล่าวถึงความรักที่แฝงความรู้สึกกลัวเอาไว้ นำมาร้อยเรียงเข้ากับความเชื่อทางสายมู นับเป็นเนื้อเพลงที่มีเสน่ห์มากทีเดียว ในขณะที่ MV ทำออกมาสดใสฟิลกู้ด เข้าถึงผู้ชมได้หลายกลุ่ม ความดีงามที่ทำให้เพลงมีเสน่ห์เพิ่มขึ้นอีกมากมายก็คือทำนองและเสียงร้องของโจอี้ โดยครั้งนี้วิธีร้องของเขาต่างไปจากที่เราคุ้นเคย แต่บอกว่าเลยว่าเพราะมาก เป็นการใช้เสียงที่นุ่มนวลติดไปทางเศร้านิด ๆ น้ำเสียงสื่อถึงความหวั่นกลัวออกมาดีมาก พอบวกเข้ากับทำนองเพลงแล้วมันกลมกล่อมจริง ๆ ค่ะ ฟังครั้งแรกเหมือนโดนร่ายมนตร์ให้ฟังจนจบเลยทีเดียว

โจอี้ ภูวศิษฐ์เพลงสไตล์ Folk Rock ที่ผสมดนตรีสากลและดนตรีพื้นบ้านออกมาอย่างลงตัว ไม่ได้รู้สึกถึงการตัดแปะจนขาดความไพเราะ เราคิดว่านี่คือเสน่ห์อย่างแรกของโจอี้ในการทำเพลงเลยค่ะ และจุดแข็งก็คือเนื้อเพลงเข้าถึงผู้คน ใช้ภาษาเรียบง่าย แต่เรียบเรียงออกมาได้สละสลวยกินใจ แถมฟังได้ทุกวัย และวิธีร้องมีความเป็นธรรมชาติสูง ทำให้เพลงเข้าถึงความรู้สึกของคนฟังไปด้วย เพลงจึงฮิตติดชาร์ตติดกระแสขนาดนี้ และเชื่อว่าจะมีเพลงฮิตเพลงอื่นของโจอี้ตามมาอีกเป็นแน่ สำหรับเพื่อน ๆ ที่ชื่นชอบผลงานของโจอี้ก็สามารถติดตามให้กำลังใจที่ Instagram : joeypwsได้เลยนะคะ^^ หรืออัปเดตผลงานของโจอี้ได้ที่ช่องทางติดตามด้านล่างที่เราแปะไว้ได้เล้ย

Instagram : joeypws

TikTok : @joey..pws

Facebook : Joey Phuwasit

YouTube : JOEYPWS / Genierock

ณรัก.

เครดิตภาพ

ภาพปก จาก Facebook : Joey Phuwasit

ภาพประกอบ ได้แก่ ภาพที่ 1 จาก Instagram : joeypws / ภาพที่ 2 / ภาพที่ 3 และ ภาพที่ 4 จาก Facebook : Joey Phuwasit

เครดิตวิดีโอจาก Youtube : Genierock

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ณรัก
ณรัก
อ่านบทความอื่นจาก ณรัก

เขียนโน่นเขียนนี่ไปเรื่อย ขอบคุณที่เข้ามาอ่านบทความเล็ก ๆ ของเรา ณรัก.

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์