อื่นๆ

รู้จักอาชีพ " Extra "

8.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รู้จักอาชีพ " Extra "

ภาพฟรีจาก Martin Lopez จาก Pexels.com

" Extra " เป็นอาชีพหนึ่ง ที่คนทำฟรีแลนซ์รู้จัก และให้ความสนใจ เป็นอาชีพที่สนุก ไม่มีเจ้านายประจำ ได้รับเงินค่าจ้างไว เอ็กตร้ามีทั้งแบบ สมทบธรรมดา ไว้เดินผ่านหน้ากล้อง เพื่อช่วยให้บรรยากาศดูเรียล( Real) มีความสมจริง กับรูปแบบตัวเมน(Main) ซึ่งต้องผ่านการทำแคสติ้ง ส่วนมากจะมีโมเดลลิ่งส่ง หากแคสติ้งผ่าน เรทค่าจ้างก็จะสูงขึ้น และ มีโอกาสใกล้ชิดดารา นักแสดงนำของเรื่อง และมีภาพเราปรากฏในจอโทรทัศน์ชัดเจน

https://www.pexels.com/th-th/photo/275977/ภาพฟรีจาก Pexels.com

ในปัจจุบันการเข้าสู่วงการบันเทิง ของผู้ที่มีความฝัน รักการแสดง เปิดกว้างมากขึ้น แต่โอกาสที่คนจะประสบความสำเร็จสายนี้ ต้องยอมรับว่าอาจไม่ทุกคน ยิ่งคนสนใจมาก การแข่งขันก็ยิ่งมีมากตาม

เอ็กตร้า หรือ ที่รู้จักกันในชื่อเรียก " นักแสดงตัวประกอบ " เป็นอาชีพที่ ต้องใช้ความอดทนสูง ไม่แพ้อาชีพอื่น ต้องขยันหางาน ผ่านกรุ๊ปไลน์ เฟสบุ๊ค และ ผ่านโมเดลลิ่ง การทำงานเป็นไปในรูปแบบขวนขวาย เว้นเสียแต่ว่าคุณจะรู้จักผู้ใหญ่ในกองถ่าย หรือ โมเดลลิ่ง ซึ่งพวกเขาต้องเห็น ความสามารถคุณถึงหยิบยื่นโอกาสดี ๆ ให้ เรียกใช้ส่วนตัว ฉะนั้น เอ็กตร้า ค่อนข้างมีนิสัยอัธยาศัยดี ซึ่งหมายความว่า คุณจำเป็นต้องรู้จักคนเยอะ เพื่อเข้าร่วมการคัดตัวในละครเรื่องถัดไป เรทค่าจ้างหากเป็นเอ็กตร้าธรรมดา ไม่มีบทพูด แค่เดินผ่านกล้องเฉย ๆ รายรับจะอยู่ที่ 600 - 1,000 บาทขึ้น (มีการหักหัวคิวจากโมเดลลิ่ง) ยกเว้นคุณเป็นตัวเมน หรือ มีการพูดบท ค่าตัวถึงจะมีการปรับเรทราคาขึ้น ซึ่งส่วนมากโมเดลลิ่งเป็นคนส่ง น้อยมาก ที่จะเรียกเอ็กตร้าในระหว่างถ่ายทำ ให้พูดบทกับนักแสดง

Advertisement

Advertisement

การส่งงาน

รูปแบบการส่งงาน มักมีการส่งรูปถ่ายให้โมเดลลิ่งเป็นผู้คัดเลือก โดยเรียก " โปรไฟล์ " ซึ่งต้องระบุ ส่วนสูง น้ำหนัก  โดยผู้กำกับแต่ละกองถ่าย จะวางสเปค ให้โมเดลลิ่งเป็นผู้จัดหาเอ็กตร้า ซึ่งงานนั้นอาจส่งไป 100 คน และ มีเพียง 20 คนที่ได้รับคัดเลือก ทั้งนี้ อยู่ที่สถานการณ์ด้วยว่า เวลานั้น ต้องการใช้นักแสดงสมทบประกอบฉากไหน หากเป็นฉากร้านอาหารหรู หรือ สถานที่สวยงาม มักใช้หนุ่มสาวหน้าตาดี รวมถึงเสื้อผ้าหน้าผม หากเป็นฉากเดินตลาด หรือ สถานที่ใช้จำนวนคนเยอะ ๆ มักมีปะปนกันไป คละวัย

https://www.pexels.com/th-th/photo/3062539/

ภาพถ่ายโดย Le Minh จาก Pexels.com

เรื่องของเวลา

อาชีพเอ็กตร้าโดยปกติมักจะทำงานวันละ 11 ชั่วโมง กินอยู่ที่กองถ่ายทั้งวัน เตรียมตัว Standby ยามผู้กำกับเรียก นักแสดงสมทบส่วนมากจะมาก่อนดาราเสมอ เพราะมีการนับจำนวนคน และ สำรวจเสื้อผ้า หน้าผม ว่าเข้ากับฉากนั้นไหม โดยทั่วไปตัวประกอบอย่างเรา ๆ ไม่มีเวลาพักที่แน่นอน ขึ้นอยู่กับคำสั่งของผู้กำกับ ว่าต้องการใช้คนในฉากนั้นหรือไม่ ถ้าใช้ ต้องมีการเตรียมตัว เวลาในการถ่ายทำไม่แน่นอน บางฉากอาจใช้เวลาทั้งวัน หรือ บางครั้งก็แป่บเดียว การทำงานสามารถยืดหยุ่นเวลาได้ ไม่เฉพาะที่ 11 ชั่วโมงอย่างเดียว บางครั้งเอ็กตร้าอาจได้กลับบ้านก่อน ถ้าฉากต่อไปไม่มีการเรียกใช้คนเพิ่ม หรือบางที มีเกินคิว หมายความว่ากองถ่าย ถ่ายทำไม่เสร็จ ในช่วงเวลาที่ตกลงกัน เอ็กตร้าก็จะได้รับค่าแรงเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว ในแง่รายได้ผู้เขียนไม่ค่อยมั่นใจ เพราะการทำงานเป็นลักษณะยืดหยุ่น ตกลงกันได้

Advertisement

Advertisement

ภาพผู้เขียน(ภาพผู้เขียน)

หากถามถึง สวัสดิการกองถ่าย สำหรับ Extra เลิกหวังได้เลย เพราะไม่มีอยู่แล้ว เป็นลักษณะการจ้างงานรายวัน แต่มีข้าวฟรีให้นักแสดงสมทบได้รับประทาน บางกองเลี้ยงดูเอ็กตร้าอย่างดี สามารถกินอิ่มหมีพีมัน แต่ไม่เสมอไป บางวันอาจเจอกองถ่ายที่ค่อนข้างมัธยัสถ์ เขาจะให้คุณเพียงข้าวกล่อง และน้ำ 1 แก้ว ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของกอง

https://www.pexels.com/th-th/photo/3062545/ภาพถ่ายโดย Le Minh จาก Pexels.com

- ข้อดีของการเป็น Extra คือ เป็นอาชีพอิสระ มีความยืดหยุ่นทางด้านเวลา ได้รับเงินค่าจ้างเป็นลักษณะจ่ายวันต่อวัน ในแต่ละวันระหว่างรอเข้าฉาก จะมีเวลาว่างเยอะ สามารถเล่นมือถือ หรือ หาอะไรทำเพิ่มเติมได้ อาชีพเอ็กตร้าเป็นอาชีพที่พบปะผู้คนเยอะ ทำให้ได้รู้จักเพื่อนใหม่ ๆ มีข้าวรับประทานฟรีไม่ต้องเสียเงินค่าอาหารกลางวัน

- ข้อเสีย ต้องตื่นแต่เช้ามีเวลาไม่ค่อยแน่นอน บางครั้งออกเช้า กลับดึก ลักษณะการทำงานต้องฟังคำสั่งผู้กำกับ หรือ ผู้ช่วยผู้กำกับเท่านั้น หากผู้กำกับสั่งให้เข้าฉากตอนเที่ยงเราก็ต้องเข้า บางฉากต้องยืนตากแดดทีละหลายชั่วโมง(ไม่เสมอไป)เราก็ต้องทำตามคำสั่ง หากถ่ายทำเจอบางกอง ค่อนข้างแบ่งระดับชนชั้น เอ็กตร้า จะถูกจัดอยู่ลำดับท้ายสุด

Advertisement

Advertisement

อาชีพ Extra ไม่ใช่อาชีพที่สบาย เหมือนที่หลายคนเข้าใจ แม้ว่า...จะมีโอกาสใกล้ชิดดารา แต่ปัจจุบันการแข่งขันค่อนข้างสูง นักแสดงตัวประกอบต้องหมั่นพัฒนาทักษะ ควบคู่กับการดูแลตัวเอง เพราะเป็นอาชีพที่ขายหน้าตา หากเรามีเสน่ห์ และดูแลตัวเองดี โมเดลลิ่งมักจะหยิบยื่นโอกาสทางการแสดงให้ ซึ่งหมายถึงรายได้ที่มากกว่าเดิม หากคุณสร้างจุดเด่นให้กับตนเองได้ คุณก็จะกลายเป็นที่จดจำ และ ถูกเรียกใช้งานบ่อย ย่อมหมายความว่า มีโอกาสก้าวหน้าในสายงานการแสดง สุดท้ายนี้ไม่มีอาชีพไหนจะทำให้คุณมีความสุข เท่ากับรักในสิ่งที่ทำได้..


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์