อื่นๆ

รู้หรือไม่ ? ในแก้วเบียร์มีฟองมากขนาดไหน

137.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รู้หรือไม่ ? ในแก้วเบียร์มีฟองมากขนาดไหน

ในบทความตัวนี้นี้คือเรื่องราวที่คุณไม่จำเป็นต้องรู้ก็ได้เกี่ยวกับ " เบียร์ " เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอีกชนิดหนึ่งบนโลก จากปริมาณการผลิตรวมทั่วโลก 53 พันล้านแกลลอนต่อปี หลักฐานทางโบราณคดีที่ผ่านมาก็แสดงให้เห็นว่าผู้คนดื่มเบียร์กันมานานกว่า 5,000 ปี

โดยอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่คอเบียร์หลายคนนั้นโปรดปรานนั้นคือ " ฟอง " เพราะเมื่อคุณเทเบียร์ลงไปในแก้วแก้ว มันจะเกิดฟองสีขาวเล็กๆ ลอยฟูอยู่บริเวณด้านบนแก้ว และเมื่อฟองอากาศเล็กๆ ทั้งหมดมาเกาะตัวกันมากขึ้นจนกลายเป็นชั้นโฟมที่ชวนให้รู้สึกจุกเล็กน้อยเวลาดื่ม

beer

โดยศาสตราจารย์ด้านฟิสิกส์เคมีของมหาวิทยาลัย Reims Champagne-Ardenne ในประเทศฝรั่งเศส เขาได้ทำการทดลองเรื่องปัจจัยที่ทำให้เกิดฟองในแชมเปญ โดยจากการทดลองเขาพบว่าแชมเปญนี่มันของดีจริงๆ ( ไม่ใช่แล้ว !! ) เพราะเขาพบว่าแชมเปญสามารถผลิตฟองได้มากถึง 1 ล้านฟองเลยทีเดียว ก่อนที่ในเวลาต่อมาจะมีการนำตัวเลขดังกล่าวมาเทียบกับเบียร์

Advertisement

Advertisement

จากผลสามารถสรุปได้ว่าเบียร์จะมีฟองมากกว่าแชมเปญถึง 2 เท่า โดยในแก้วขนาดครึ่ง ไพนต์ สามารถพบฟองเบียร์ได้มากถึง 2 ล้านฟอง โดยทั่วไปเบียร์ผลิตจากธัญพืช มอลต์ มอลต์ ฮอปส์  ยีสต์ และน้ำ ผ่านกรรมวิธีตามสูตรการหมักต่างๆ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะมีการย่อยสลายคาร์โบไฮเดรตเพื่อผลิตมาเป็นแอลกอฮอล์ น้ำตาล และคาร์บอนไดออกไซด์ ( CO2 )

beer

เมื่อเบียร์ถูกบรรจุลงในขวดหรือกระป๋องจะมีการเติม CO2 ลงไปเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดแรงดันภายในกระป๋องหรือขวดบรรจุภัณฑ์ เมื่อเราทำการแกะซีลบนฝาออกจะทำให้เจ้าตัว CO2 ที่ถูกเก็บไว้ด้านในจะเกิดการอิ่มตัวและกลายเป็นฟองอากาศเล็กๆ ลอยฟูออกมานั่นเอง

นักวิจัยได้ศึกษาเพิ่มเติมโดยการนำเบียร์ที่มีแอลกอฮอล์ 5% ตามปริมาตร โดยทำการเทเบียร์ 250 มิลลิลิตรที่อุณหภูมิประมาณ 6 องศาลงในแก้วขนาด 500 มิลลิลิตร โดยผลปรากฏว่าจำนวนฟองเบียร์จะมีปริมาณมากน้อยหรือแตกต่างกันนั้นเกิดจากปัจจัย 3 ข้อดังต่อไปนี้

Advertisement

Advertisement

ปัจจัย ( Factor )

  • ปริมาตรของฟองเบียร์
  • ความเข้มข้นของ CO2 ที่ละลายในแก้วเบียร์
  • ช่วงที่เบียร์กลายเป็น CO2 จนหมดแล้ว ( จนถึงเวลาที่เริ่มจะไม่สามารถเกิดฟองได้อีกต่อไป )

beer

    ส่วนตัวผมเชื่อว่าคนที่กดเข้ามาอ่านบทความนี้เกิน 60% จะต้องหลงรักการดื่มเบียร์อย่างแน่นอน ถึงแม้ว่างานวิจัยตัวนี้หลายคนอาจมองว่าไม่จำเป็นต้องรู้ก็ได้  แต่อย่างน้อยสิ่งที่เราจะได้รับจากงานวิจัยตัวนี้คือองค์ความรู้เรื่องส่วนผสมอันน่าทึ่งที่ผู้ผลิตใส่ลงไปในกระป๋องเบียร์ด้วยเหตุผลนานับประการที่ผมได้บอกเล่าไปข้างต้น

    นอกจากนี้ประโยชน์ของการดื่มเบียร์แบบมีฟองยังส่งผลดีต่อสุขภาพท้องของคอเบียร์อีกด้วย จุดนี้อ้างอิงจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียนและการค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมจะพบว่าฟองเบียร์จะช่วยให้ CO2 กระจายตัวจนเบาบางลงก่อนที่เราจะดื่มลงกระเพาะไป เพราะอาการท้องอืดเวลาดื่มเบียร์เกิดจากการร่างกายได้รับ CO2 จากการ ดื่ม เบียร์ที่ดื่มโดยตรงจากขวดหรือเบียร์ที่รินออกมาเบาๆ แล้วไม่มีฟองนั่นเอง

    Advertisement

    Advertisement

    คัดลอกลิงค์
    คัดลอกลิงค์
    แจ้งตรวจสอบ
    KnowDeep
    KnowDeep
    อ่านบทความอื่นจาก KnowDeep

    รู้ลึก รู้จริงไปกับ KnowDeep

    ดูโปรไฟล์

    ความคิดเห็น

    กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์