อื่นๆ

รู้ไว้ใช่ว่า..กับประกันภัยรถยนต์ EP.3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
รู้ไว้ใช่ว่า..กับประกันภัยรถยนต์ EP.3

หลังจากที่ทุกคนได้อ่านเกี่ยวกับ ประกันภัยรถยนต์ ใน EP.1 และ EP. 2 คงเกิดความสงสัยกันไม่มากก็น้อย ว่าประกันภัยรถยนต์นอกจากจะมีในส่วนของ ประกันชั้น 1 และ 2+ แล้วยังมีประกันภัยอะไรบ้าง ซึ่งจริง ๆ แล้วประกันภัยรถยนต์ จะมีทั้งหมด 5 ชนิด ด้วยกัน คือ

- ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1

- ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 2+

- ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 2

- ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 3+

- ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 3

รถ1

ใน EP.1 ที่แนะนำไปคือ ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 และ ชั้น 2+ เนื่องจากประกันภัยทั้งสองให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากที่สุด ยกเว้นกรณีเกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี เท่านั้นที่ประกันชั้น 2+ ไม่ให้ความคุ้มครอง นอกจากนี้ยังมีในส่วนของประกันชั้น 3+ ที่ให้ความคุ้มครองในส่วนของตัวรถของผู้เอาประกันด้วย

ซ่อมรถ

อ้าว...แล้วประกันชั้น 2 และ 3 ล่ะทำไมไม่แนะนำ ? นั่นเพราะประกันชั้น 2 และ ประกันชั้น 3 นั้น จะให้ความคุ้มครองที่ไม่ครอบคลุมและตอบโจทย์คนใช้รถมากกว่า อีกทั้งในปัจจุบันไม่ได้รับความนิยม เพราะประกันชั้น 2-3 จะไม่คุ้มครองความเสียหายของรถผู้เอาประกันเมื่อเกิดอุบัติเหตุ แต่จะให้ความคุ้มครองทรัพย์สินของบุคคลภายนอกแทน หรือพูดง่าย ๆ คือ หากเราผิด ต้องซ่อมรถเอง ประกันจะไปดูแลคู่กรณีให้ แต่ถ้าเราถูก หากคู่กรณีมีประกันชั้น 1, 2+ และ 3+ ก็จะได้รับความคุ้มครองเรื่องความเสียหายจากรถ แต่ถ้าคู่กรณี มีชั้น 2 และ 3 ก็ซ่อมเองส่วนที่เหลือขึ้นอยู่กับว่าคู่กรณีจะชดใช้ได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งบางครั้งเรื่องอาจต้องไปถึงศาลเพื่อช่วยไกล่เกลี่ยเรื่องค่าซ่อมแซมและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เกี่ยวกับรถ

Advertisement

Advertisement

sad

นั่นจึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมถึงแนะนำเฉพาะ ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1, ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 2+ และ ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 3+ เท่านั้น ตราบใดที่ยังนำรถมาใช้งานบนท้องถนนและอายุรถยังพอสามารถทำประกันชั้น 2+ และ 3+ ได้นั้น ขอแนะนำให้ทำประกันภัยเอาไว้เถอะ แม้ว่าจะไม่มีใครอยากให้เกิดอุบัติเหตุก็ตาม เพราะอย่างน้อยหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันจริง จากทุกข์หนักจะกลายเป็นเบาได้ ที่สำคัญหากมีผู้เสียชีวิตจากการเกิดอุบัติเหตุ ประกันภัยจะทำหน้าที่เป็นนายประกัน ประกันตัวผู้ขับขี่ เพื่อไม่ให้ติดคุกในระหว่างดำเนินคดีได้ คราวนี้เห็นหรือยังว่าประกันภัยรถยนต์มีประโยชน์มากน้อยแค่ไหน อย่างน้อยก็ทำเอาไว้เพื่อป้องกันตนเองและช่วยเหลือเพื่อนร่วมทางในยามที่เกิดเหตุร้ายจะได้ไม่ต้องมาเสียใจในภายหลัง

ชนต้นไม้

ในครั้งหน้าจะมาบอกเล่าถึงประสบการณ์การเคลมประกันในส่วนของค่ารักษาพยาบาลที่คู่กรณี จ่ายชดเชยมาให้ พร้อมกับความสามารถในการจ่ายของคู่กรณีให้ทุกคนได้อ่านเพื่อที่จะได้รู้ว่า การที่จะเรียกร้อง ค่าสินไหมต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากประกันนั้นสามารถกระทำได้หรือไม่

Advertisement

Advertisement

บทความโดย Rum

ภาพปก ถ่ายโดย Kindel Media / PEXELS

ภาพที่ 1 ถ่ายโดย Marcel Langthim / Pixabay

ภาพที่ 2 ถ่ายโดย Artem Podrez / PEXELS

ภาพที่ 3  ถ่ายโดย Andrew Neel / PEXELS

ภาพที่ 4 ถ่ายโดย Rico_Loeb / Pixabay

อัปเดตความรู้ใหม่ ๆ อีกมากมาย โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์