ข่าวสาร

ฤดูฝน ที่ใครหลายๆคนไม่ชอบแต่เราชอบ!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ฤดูฝน ที่ใครหลายๆคนไม่ชอบแต่เราชอบ!

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆเคยดูหนังเรื่อง Parasite กันมั้ยคะ? หนังเรื่องนี้เป็นหนังเสียดสีสังคมของเกาหลีใต้ที่ได้รับการตอบรับดีที่สุดเลยก็ว่าได้ หนังเรื่องนี้ได้ถึง 4 รางวัลออสการ์ มี รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี , รางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม , บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม , ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม เราจะไม่ได้มาเขียนวิเคราะห์หรือรีวิวหนังอะไรทั้งนั้น แต่เรื่องที่เราจะเขียนประเด็นมาจากบางฉากในหนังเรื่องนี้  ดราม่ามันมาจากฉากที่คุณผู้หญิงคุยโทรศัพท์กับเพื่อนว่า "วันนี้อากาศดี ท้องฟ้าปลอดโปร่ง ดีจริงๆเลยที่ฝนตกเมื่อคืน" จากนั้นในทวิตเตอร์มีดราม่าถกเถียงกันเรื่องคนที่ชอบฝนตก โดยไม่นึกถึงคนที่ลำบากตอนฝนตก บราๆ

เรารู้สึกดีทุกครั้งที่ฝนตกและเราก็เข้าใจคนที่ไม่ชอบฝนด้วย เรารู้ว่าฝนทำให้การใช้ชีวิตของหลายๆคนลำบาก แต่ได้โปรดอย่าเกลียดคนที่ชอบฝนเลย

Advertisement

Advertisement

เรามาทำความรู้จักฤดูของประเทศไทยกันดีกว่า เผื่อบางคนที่ยังไม่รู้ว่าฤดูอะไรมาช่วงไหนบ้าง จะได้ช่วยให้เตรียมพร้อมรับมือ ประเทศไทยมีฤดูเพียง 3 ฤดูเท่านั้น

  • ฤดูร้อน เริ่มต้นประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือนพฤษภาคม
  • ฤดูฝน เริ่มต้นประมาณกลางเดือนพฤษภาคมถึงกลางเดือนตุลาคม
  • ฤดูหนาว เริ่มต้นประมาณกลางเดือนตุลาคมถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์

ฝนเพื่อนๆชอบฤดูไหนกันคะ?  บางคนชอบฤดูร้อนเพราะหน้าร้อนออกไปเที่ยวที่ไหนก็ได้ ภูเขา ในเมือง ทะเล  หรือหลายๆคนชอบหน้าหนาวเพราะอากาศเย็นสบาย แต่ฤดูฝนนี่สิ ใครจะชอบกันละ ฝนตกทำให้คุณออกจากบ้านลำบากมากขึ้น บางครั้งฝนตกหนักน้ำระบายไม่ทันเป็นสาเหตุให้น้ำท่วมขัง บางคนออกไปทำงานตัวเปียกนิดเดียวก็รู้สึกไม่สบายตัวแล้ว คุณแม่บ้านซักผ้าแล้วฝนตกเป็นอะไรที่น่าเบื่อมาก ใครๆก็ไม่ชอบหน้าฝนกันทั้งนั้นแหละ  คนที่ชอบฤดูฝนอาจมีไม่มากและในนั้นก็มีเราอยู่ด้วย ทำไมถึงชอบฤดูในน่ะหรอ?

Advertisement

Advertisement

ทำไมชอบฤดูฝน

  • อากาศเย็นสบาย ประเทศไทยมีอาการร้อนอบอ้าวมาก และภาคใต้ในประเทศไทยเหมือนไม่มีฤดูหนาวเลย มีแค่ร้อนกับฝนตกเท่านั้น ถ้าอยากให้อากาศเย็นสบายก็ต้องรอให้ฝนตก
  • ชอบเสียงฝน เสียงฝนตกฟ้าร้องเป็นอะไรที่น่าฟังที่สุดสำหรับเรา มันคือเสียงธรรมชาติจริงๆฟังทีไรแล้วรู้สึกผ่อนคลาย ทำให้เราได้รู้สึกว่าธรรมชาติอยู่ใกล้ตัวเราจริงๆ
  • บรรยากาศผ่อนคลาย ตอนฝนตกฟ้าร้องมีเสียงฝนกระทบหลังคา ลองเปิดหน้าต่างให้กลิ่นของฝนเข้ามาและเลือกหนังสือที่อยากอ่านมานั่งอ่านข้างหน้าต่าง ผ่อนคลายสุดๆ
  • ไม่ต้องรดน้ำต้นไม้  บ้านเราปลูกผักสวนครัวอยู่ข้างบ้าน บอกเลยว่าขี้เกียจรดน้ำมากๆ แต่ถ้าฝนตกเราก็ไม่ต้องไปรดน้ำและก็ประหยัดน้ำอีกด้วย
  • หลับสบาย การนอนฟังเสียงฝนจะช่วยให้เราหลับสบายมากขึ้น เสียงฝนกล่อมให้เราหลับและอากาศเย็นทำให้เราสบายตัว นอนบนที่นอนนุ่มๆฟังเสียงฝนอากาศเย็นสบายแล้วห่มผ้ามีความสุขจริงๆ
  • โรงแรมไม่แพง ฤดูฝนไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยวเหมือนฤดูร้อน ฝนตกทำให้ราคาโรงแรมถูกลง เพราะฉะนั้นคนที่ชอบฤดูฝนแบบเราแฮปปี้มาก ฝนตกทั้งวันเราอยู่ในโรงแรมพกหนังสือไปอ่านทั้งวันนี่แหละความสุข

Advertisement

Advertisement

ฝน

ข้อเสียของฤดูฝน

ถึงแม้ว่าเราจะชอบฤดูฝนมาก แต่เราก็รับรู้ว่ามีความส่วนใหญ่ที่ลำบากไม่ว่าจะเป็น ด้านการทำงาน การเดินทาง น้ำท่วม  เราเคยประสบอุบัติเหตุทางถนนตอนฝนตกด้วยมันเป็นประสบการณ์ที่แย่มากๆ  ข้อเสียของฤดูฝนที่เราเห็นชัดที่สุด

  • อุบัติเหตุทางถนน แน่นอนว่าฝนตกทำให้ถนนลื่น
  • น้ำระบายไม่ทัน ฝนตกหนักทำให้น้ำระบายลงท่อไม่ทัน เกินน้ำท่วมน้ำขัง เดินทางลำบากมากและคนที่ต้องเดินลุยน้ำเสี่ยงเท้าเปื่อย รถต้องขับช้าๆอย่างระวัง ทำให้เกินปัญหารถติดตามมา
  • ตากผ้าไม่แห้ง (เบื่อมากๆ)
  • เสียงาน คนที่ทำงานกลางแจ้งทั้งหลายจะเสียโอกาสทำมาหากิน ยกตัวอย่างเช่น วินมอเตอร์ไซค์ฝนตกลูกค้าหายส่งผลให้รายได้รายวันไม่พอใช้น้ำท้วม

ส่วนคนที่ชอบฟังเสียงฝนถึงจะนอนหลับ  เรามีคลิปเสียงฝนมาฝากด้วยนะคะ เก็บไว้เปิดฟังสำหรับคืนที่ฝนไม่ตกนะคะ

รับมือกับหน้าฝนอย่างไร?

  • เตรียมร่มหรือเสื้อกันฝนก่อนออกจากบ้านทุกครั้งแน่นอนว่าคุณไม่มีทางเดาได้หรอกว่าวันนี้ฝนจะตกเวลาไหน แนะนำให้คุณดูพยากรณ์อากาศก่อนออกจากบ้านแล้วเตรียมพร้อมสำหรับฝนที่จะเทลงมา
  • แดดออกต้องรีบซักผ้าไว้ซะ หน้าฝนจะทำให้ผ้าของคุณไม่แห้งก่อให้เกิดปัญหาผ้าอับชื้นและมีกลิ่นอับตามมา วิธีแก้ง่ายๆคือซักตอนแดดออกใช้น้ำยาซักผ้าที่เหมาะกับหน้าฝนหรือไม่ก็ปั่นแห้งไปซะเลย จบปัญหาเรื่องกลิ่นอับ
  • โรคที่มักจะเกิดช่วงหน้าฝน แน่นอนว่าฝนตกอากาศชื้นเป็นสภาวะที่เอื้อต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรคอย่างมาก เช่น โรคที่เกิดจากยุ่งอย่างไข้เลือดออก โรคฉี่หนู ปอดอักเสบ คุณควรระวังตัวเองให้มากในช่วงหน้าฝน กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ กำจัดแหล่งเพราะพันธ์ยุ่งลายตามรอบๆบ้านของคุณ

สุดท้ายนี้เราอยากจะบอกว่าไม่ว่าฤดูฝน ร้อน หนาว เป็นสิ่งที่มนุษย์อย่างเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งเดียวที่ทำได้คือปรับตัวอยู่กับมัน จริงอยู่ที่ฝนตกเป็นปัญหาของใครหลายๆคน แต่มันก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ เพราะฉะนั้นปรับตัวและใช้ชีวิตต่อไปค่ะ สวัสดีค่ะ

หน้าปก canva ภาพจาก pixabay // avecalvar

ภาพที่1 pixabay // pexels ภาพ2 pixabay // tatlin ภาพที่3 pixabay // hermann

วิดีโอ1-2 เสียงฝน - เสียงฝน จากช่อง AmbientRenders

7-11 Community ห้องลับเมาท์มอยของกินของใช้ในเซเว่น อะไรดีอะไรใหม่ ต้องรู้ ต้องคุย ต้องแชร์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์