อื่นๆ

ฤดูหนาวในความทรงจำ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ฤดูหนาวในความทรงจำ

ความทรงจำในวัยเด็กของมารุโกะที่ไม่มีวันลืม

เด็กหญิงมารุโกะในวัย 5 ขวบ เธอใส่ชุดเชวา (ชุดกะเหรี่ยงขาว ของเด็กหญิง หรือหญิงสาว เป็นชุดยาวสีขาว อ่านว่า เช - วา) ชุดของเธอที่เกือบจะกลายเป็นสีโคลน ชายชุดเริ่มฉีกขาดเนื่องจากผ่านการใช้งานมานาน ที่แห่งนี้คงยังไม่มีความเจริญทางด้านวัตถุหากแต่หัวใจเธอนั้นยังใสซื่อบริสุทธิ์และมีความสุขตามประสาเด็กเด็กหญิงในชุดเชวาที่เกือบจะกลายเป็นสีโคลน

ฤดูหนาวที่ช่างหนาวเหน็บวนมาถึงอีกครั้ง ตอนเย็นจะต้องก่อไฟนอกบ้านและผิงไฟเพื่อคลายความหนาวเธอและเพื่อน ๆ จะนำไม้ไผ่ผ่าซีกขนาดเท่าไม้บรรทัดมาตีกระทบกัน ดัง แตร๊บ ๆ เพื่อเรียกจักจั่นสีเขียว เมื่อจักจั่นได้ยินเสียงไม้ไผ่ที่กระทบกัน มันจะบินมาที่กองไฟ เธอและเพื่อน ๆ ก็จะจับจักจั่นมาเป็นอาหารในมื้อเช้าของวันถัดไปกองไฟเพื่อความอบอุ่น สมาชิกทุกคนในบ้านต่างก็มีหน้าที่งานของตัวเอง พ่อกับแม่ไปทำงานในไร่ทุกวัน เธอนั้นได้ติดตามพ่อกับแม่ไปด้วยในทุก ๆ วัน และหน้าที่ของเธอก็คือการเอากระบอกไม้ไผ่ไปตักน้ำในลำห้วยเพื่อเตรียมไว้ให้พ่อกับแม่ดื่มเวลาเหนื่อยและกระหายน้ำ ว่างจากการตักน้ำแล้วเธอจะเที่ยวเล่นในไร่ ไล่จับตั๊กแตนใส่กระบอกไม้ไผ่แล้วอุดกระบอกไม้ไผ่ด้วยใบไม้ เพื่อไม่ให้ตั๊กแตนหยุดออกมาจากกระบอกไม้ไผ่ พอถึงมื้อเที่ยงแม่ก็จะเอาไม้เสียบตั๊กแตนเป็นแถว ๆ เผาให้เธอกิน มันช่างเป็นอาหารที่อร่อยเลิศรสจริง ๆ

Advertisement

Advertisement

ฤดูหนาวที่หนาวเหน็บทำให้เด็กหญิงไม่กล้าแม้แต่จะแตะน้ำ ผิวกายของเธอนั้นช่างแห้งหยาบเพราะปราศจากการทาโลชั่นบำรุงผิวกาย หลังเท้าแห้งแตกประกอบขี้ไคลและขี้โคลนที่ล้างไม่สะอาดเหมือนผิวผืนนาที่แห้งแตกในหน้าแล้ง ในวันพระสาย ๆ วันหนึ่ง แดดเริ่มส่องมาที่รางน้ำในลานหมู่บ้านที่ทำจากไม้ไผ่ ซึ่งต่อลงมาจากต้นน้ำในเขา ทอดลงมาในลานหมู่บ้านเพื่อให้คนในหมู่บ้านได้ใช้ดื่ม ใช้อาบ และซักผ้าลำธาร

ซึ่งทุก ๆ วันพระนั้นเป็นวันหยุดของแม่ แม่ต้มน้ำสบู่ที่ทำจากเปลือกไม้ พาเธอไปอาบน้ำที่รางน้ำในลานหมู่บ้าน เธอกลัวการอาบน้ำมาก เพราะหนาวและเจ็บ แม่ใช้ซังข้าวโพดกับน้ำสบู่ถูตัวเธอและขัดที่เท้าของเธอแรง ๆ เพื่อให้ขี้ไคลที่สะสมมานานออก เธอร้องไห้วิ่งไปมา พร้อมกับบอกแม่ว่า โหม่โหม อาชา (แม่จ๋า เจ็บ) และปลอบเธอให้อดทนอีกนิดเดียวจะสะอาดแล้ว และแม่ก็ขัดเท้าให้เธอจนสะอาด จากนั่นรีบเอาผ้าเช็ดตัว เช็ดตัวให้เธอและสวมชุดชุดเชวาที่ซักแล้วให้กับเธอ เธอยังคงยืนตัวสั่นเพราะความเย็นของน้ำแต่สีหน้าเธอเริ่มยิ้มเมื่ออาบน้ำเสร็จเพราะมีความสุขซังข้าวโพด

Advertisement

Advertisement

ฤดูหนาวที่หนาวเหน็บกับซังข้าวโพด ในความทรงจำที่ไม่ลบเลือน

ภาพถ่าย/ถ่ายเอง

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Maruko
Maruko
อ่านบทความอื่นจาก Maruko

สวัสดีค่ะ มารุนะคะ หรือมารุโกะค่ะ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์