ไลฟ์แฮ็ก

ลงทุนระยะสั้น vs ลงทุนระยะยาว ช่วงวิกฤต COVID-19

313
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ลงทุนระยะสั้น vs ลงทุนระยะยาว ช่วงวิกฤต COVID-19

สวัสดีครับ นับมาถึงวันนี้ ก็ใกล้ถึงเวลาที่เราจะปรับตัวอยู่กับ COVID-19 ได้อย่างเป็นปรกติ แต่สิ่งหนึ่งที่เรายังมีความจำเป็นก็คือเรื่องเงิน การกินใช้ในแต่ละวัน และพอเหลือใช้ก็ต้องมีเหลือเก็บ เนื้อหาของบทความนี้เราก็จะมาพูดถึงเรื่องการเก็บเงิน ที่ควรจะต้องทำความเข้าใจไม่ว่าจะในช่วง COVID-19 หรือ ช่วงชีวิตปรกติ

"ลงทุนระยะสั้น" vs "ลงทุนระยะยาว" จะลงทุนแบบใหน ก็ต้องดูความพร้อมของตัวเองก่อน

ก่อนเราจะลงทุนระยะใดก็ตาม เราต้องมีรายได้เพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายก่อนและ Step ต่อไปค่อยนำเงินไปลงทุน ถ้ายังไม่เพียงพอ ก็ต้องมาดูทักษะในการหาเงินก่อนว่ามีทักษะเพียงพอหรือไม่ แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีทักษะในการหาเงินเพียงพอสำหรับ Step ต่อไปในการลงทุนหรือยัง

อ้างอิงจากคำพูดของ Dan Lok มหาเศรษฐีที่สร้างรายได้และทรัพย์สิญจน์ได้มากจนตัวเองได้รับอิสรภาพทางการเงิน และนำความรู้แนวคิดต่างมาสอนผู้คนในการลงทุน ในการดำเนินธุรกิจ โด่งดังและมีผู้เรียนทั่วโลกมากมาย ซึ่ง Dan Lok ได้พูดไว้อย่างน่าสนใจว่า "คุณจะรู้ได้ว่าคุณมีความสามารถในการลงทุน คุณจะต้องมีทักษะในการหาเงินในระดับที่มีเพียงพอไปลงทุนให้ได้ซะก่อน" Dan Lok ได้กล่าวไว้ว่าทักษะที่สร้างเงินได้นั้นควรรีบหาให้เจอ ถ้าไม่เจอก็ให้ไปเรียนรู้เพิ่มเติม เช่น การพูด การเขียนเนื้อหาเพื่อขาย ( Copywriting ) หรือ การตัดต่อ ที่สามารถสร้างรายได้ให้คุณได้มาก

Advertisement

Advertisement

แต่จะรู้ได้ใงว่าเรามีรายได้เพียงพอที่จะลงทุนแล้ว ทาง Dan Lok ก็ได้ให้คำแนะนำไว้ว่า "คุณควรต้องมีเงินทุนก่อนจะเอามาลงทุนด้วยการหาเงินจากทักษะนี้ให้ได้ประมาณ 9,000 ดอลลาร์สหรัฐ ( USD ) ต่อเดือน ทุกเดือน และเอาเงินที่ได้นั้นมาลงทุน"  หากจะมาปรับประยุกต์ใช้ในเมืองไทยก็อาจจะปรับตัวเลขตามความเหมาะสมไม่ว่าจะเป็นค่าครองชีพที่ต่ำกว่าหรืออัตราค่าเงิน ส่วนตัวผู้เขียนมองว่า หากสามารถสร้างรายได้จากทักษะพิเศษได้ที่ 100,000 บาท / เดือน ก็พร้อมที่จะนำเงินที่เหลือจากการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมาลงทุนได้แล้ว โดยสรุปคือ ก่อนจะมามองถึงเรื่องการลงทุนเราควรสร้างรายรับให้มากพอก่อน

"ลงทุนระยะสั้น" vs "ลงทุนระยะยาว" ช่วงวิกฤต "COVID-19"

การลงทุนระยะยาวโดยเฉพาะช่วงวิกฤต "COVID-19 เราควรจะต้องมองหาการลงทุนในแบบใหม่ ๆ ที่มีความมั่นคงเช่น ความมั่นคงทางด้านอาหาร อาจจะลงทุนซื้อที่ปลูกกล้วย หรือ ผลผลิตที่เป็นอาหารเพื่อป้องกันการขาดแคลนด้านอาหารในยามวิกฤตไว้ด้วย

Advertisement

Advertisement

k

การหาความรู้ด้านการลงทุนก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ควรจะศึกษาให้มาก โดยทางผู้เขียนขอแนะนำช่องทางที่ตัวผู้เขียนเองศึกษาอยู่ ด้งนี้ครับ

https://www.longtunman.com/ จะให้ความรู้เคสการเงินต่างๆ ทั้งใหญ่ทั้งเล็ก หรือวิเคราะห์กรณีเกี่ยวกับการเงินการลงทุนเป็นข่าวดังต่างๆ

https://aommoney.com/ สอนการลงทุนแบบใสๆ สบายๆ ดูไม่ซีเรียสแต่เนื้อหาอัดแน่นและคุณภาพมาก สามารถเอาไว้ใช้วางแผนการเงินได้เลย

https://www.facebook.com/TheMoneyCoachTH/ หนึ่งในนักพูดด้านการเงินที่มีคนติดตามเยอะที่สุด หลักๆถ้าใครมีหนี้ให้ลองฟังดูครับจะได้ไอเดียดีๆเพื่อมาคิด หาวิธีปลดหนี้ได้มีประสิธิภาพยิ่งขึ้น

l

การลงทุนระยะสั้น ก็คือการลงทุนที่เรารู้ว่าอนาคตจะเอาไปใช้อะไร เช่น เก็บเงินลงทุนไว้ปลายปีไปเที่ยวเมืองนอก หรือ เก็บเงินไว้ออกรถคันใหม่ต้นปีหน้า ค่าเทอมลูกเป็นต้น แต่จะเก็บไว้เฉย ๆในบัญชีออมทรัพย์ที่ดอกเบี้ยน้อยก็เป็นสิ่งที่ทำให้เสียโอกาสทางการเงิน การลงทุนระยะสั้นโดยเฉพาะช่วงวิกฤต "COVID-19 ก็ควรจะนำเงินไปพักให้มีโอกาสงอกเงยเช่น บัญชีเงินฝากพิเศษ 3 เดือน หรือ 1ปี ที่ได้ดอกเบี้ยดีกว่าบัญชีปรกติอื่น ๆ เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

ถ้าใครสนใจลงทุนกับเงินฝาก ก็ขอแนะนำรูปแบบการลงทุนระยะสั้นด้วยการฝากเงินเข้าไปในบัญชีออมดอกเบี้ยสูงของ ธนาคารออนไลน์ ที่ไม่ต้องเปิดบัญชีแบบมีสมุด เช่น https://www.mebytmb.com/home เราก็จะได้ดอกเบี้ยมากกว่าธนาคารปรกติ ซึ่งดีกว่าทิ้งเงินไว้ในออมทรัพย์ปรกติหรือเก็บเงินส่วนใหญ่ไว้กับบัญชีออมทรัพย์ ที่มีบัตรเอทีเอ็ม ( เดี๋ยวจะไม่ได้ออม เพราะกดง่ายเงินก็ออกง่ายไม่สามารถเก็บเงินได้ )

มาทำความเข้าใจกับ ตัวอย่าง "การลงทุนระยะสั้นช่วงวิกฤต "COVID-19" ดังนี้

สมมุติว่า...คุณมีเป้าหมายหลังจากได้เรียนรู้การใช้ชีวิตในช่วงวิกฤต "COVID-19 ว่าอยากลาออกจากงานมาทำธุรกิจออนไลน์อยู่บ้าน เพราะได้เรียนรู้การหางานพิเศษส่วนตัวในช่วง Work From Home ก็เริ่มมีรายได้เข้ามาจึงคิดตั้งเป้าจะทำงานประจำอีกแค่ 3 ปี แล้วออกจากงานมาทำงานที่บ้าน ก็คิดถึงค่าใช้จ่ายในการใช้เงินต่อเติมบ้านทำเป็น Home office ตกแต่งห้องนั่นเล่นให่ เช่นติดแอร์ ซื้อโต๊ะชุดทำงาน และทาสีห้องใหม่ โดยทะยอยเก็บเงิน พร้อมกับลงทุนระยะสั้น และเอาเงินเก็บพร้อมผลตอบแทนการลงทุน มาเป็นค่าใช้จ่ายในการต่อเติม และเป้าหมายในการลงทุนของคุณคือ ในระยะเวลา 3 ปี จะเก็บเงินให้ได้ 50,000 บาท

โดยกระจายการลงทุนออกไปเป็น 4 กอง เพื่อกระจายความเสี่ยง

จัดพอร์ตลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนเฉลี่ยปีละ 5% ควรแบ่งเงินงทุนในอัตราส่วนดังนี้

1) กองทุนรวมตราสารเงิน  ประมาณ 20%

2) กองทุนรวมตราสารหนี้  ประมาณ 30%

3) กองทุนรวมผสม ประมาณ 40%

4) กองทุนรวมหุ้น ประมาณ 10% เป็นต้น

ลงทุนทุกเดือนๆ ละ 1,291 บาท เป็นเวลา 36 เดือน (3 ปี) ถึงจะมีโอกาสเก็บเงินได้ 50,000 บาท

*** ควรศึกษาผลตอบแทนในแต่ละกองทุน ในช่วงเวลาที่วางแผนการลงทุนเพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการที่วางแผนไว้ ***

การลงทุนระยะยาว ก็คือการลงทุนแบบรอรับผลตอบแทนในระยะเวลานาน เหมือนกับเราปลูกต้นไม้แล้วรอให้ออกดอก ออกผล

ส

การลงทุนแบบนี้ เหมาะสำหรับคนที่มีเงินเย็น ( เงินที่เกินจากการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ไม่จำเป็นต้องใช้เงินกองนี้ก็สามารถดำรงชีวิตได้สบาย ) และลงทุนเพื่อหวังผลในระยะยาว เช่น ลงทุนในหุ้นปันผล เงินฝากระยะยาว ประกันแบบมีเงินคืน เป็นต้น

แต่ในช่วง วิกฤต "COVID-19 ขอแนะนำให้ลงทุนในสิ่งที่นอกเหนือจากการลงทุนทั่วๆไป หรือ การลงทุนในสถาบันการเงินต่างๆ แต่อยากให้ลองเริ่มต้นลงทุนกับการปลูกต้นไม้ พัฒนาการเกษตร และ หวังผลในระยะยาว จะมีผลตอบแทนให้ได้ไม่รู้จบ และ ความมั่นคงทางอาหารก็สมบูรณ์เพราะปลูกเองกินเองได้ ไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น เพื่มความมั่นคงทางอาหารให้ครอบครัว

ตัวอย่างเพื่อทำความเข้าใจกับ "การลงทุนระยะยาวในช่วงวิกฤต "COVID-19"

สมมุติว่าพ่อครัวโรงแรมในเมืองหลวงคนหนึ่ง อายุ 40 ปี ต้องเจอกับช่วง วิกฤต "COVID-19 ทำให้ขาดรายได้ไม่มีการจ้างงานก็เลยคิดว่าจะกลับบ้านต่างจังหวัด เพราะมีที่นา มีข้าวกิน และมีแหล่งอาหาร มีแม่น้ำจับปลาหาอาหารได้ ก็เลยวางแผนว่าจะทำสวนทำไร่ไว้เก็บเกี่ยวผลผลิต ระหว่างรอการเก็บเกี่ยวก็จะไปเปิดร้านอาหารที่บ้านเกิดในต่างจังหวัดโดยนำความรู้ความสามารถและประสบการณ์จากโรงแรมในเมืองหลวงไปใช้

วางแผนไว้ว่าจะปลูกต้นสักแทนที่นาเดิม โดยคาดการณ์ไว้ว่าอีก 20ปี ก็จะสามารถตัดไปขายได้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ลูกโตพอดี ก็จะได้มีเงินไว้ใช้จ่ายและตนเองก็อายุ 60ปี ถือเป็นเงินใช้ยามเกษียณ ซึ่งระหว่างการปลูกก็เปิดร้านอาหารและนำรายได้มาใช้จ่ายในครอบครัวและเป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลต้นสักเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่วางแผนไว้


โดยสรุป ถ้าจะเปรียบเทียบกันว่า "ลงทุนระยะสั้น" vs "ลงทุนระยะยาว" ช่วงวิกฤต "COVID-19" เราควรลงทุนแบบใหน ตัวผู้เขียนขอสรุปว่าเราควรทำทั้งสองแบบ เพราะในช่วงวิกฤตเราไม่สามารถเสี่ยงได้ การลงทุนไว้ทั้งสองแบบก็เป็นการกระจายความเสี่ยงที่ควรทำเป็นอย่างยิ่งในทุกครอบครัว และควรมีวินัยทางการเงิน

ก็จบไปแล้วสำหรับบทความดี ๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้ สำหรับ "ลงทุนระยะสั้น" vs "ลงทุนระยะยาว" ช่วงวิกฤต "COVID-19"

ติดตามบทความ จาก zipzapzapyo Cool Lifestyle กับเรื่องราวเกี่ยวกับ Technology และการใช้ชีวิตแบบ Work Life Balance แบบคูล ๆ และชื่องทางอื่น ๆ ได้ที่นี่

Online Shop

https://shopee.co.th/zipzapzapyo

http://www.lazada.co.th/zipzapzapyo-shop/

กดติดตาม,รับชมในรูปแบบ VDO ทั้งหมดได้ที่นี่ !

http://www.youtube.com/c/ZipzapzapyoBlogspot

ติดตาม,พูดคุยกันทาง Facebook ได้ที่นี่

https://www.facebook.com/zipzapzapyo/

ภาพประกอบ 12 34

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
zipzapzapyo
zipzapzapyo
อ่านบทความอื่นจาก zipzapzapyo

Cool lifestyle กับเรื่องราวเกี่ยวกับ technology และการใช้ชีวิตแบบ work life balance แบบคูลๆ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์