ไลฟ์แฮ็ก

ลดเสียงตุ๊บตั๊บขณะเปิด-ปิดเครื่องเสียง ด้วยวิธีการง่าย ๆ ในงบไม่เกิน 50 บาท

7.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ลดเสียงตุ๊บตั๊บขณะเปิด-ปิดเครื่องเสียง ด้วยวิธีการง่าย ๆ ในงบไม่เกิน 50 บาท

ในช่วงเวลาแห่งการ work from home เช่นนี้หลาย ๆ คนก็ชอบที่จะฟังเพลงขณะทำงานต่าง ๆ ผมเชื่อว่าคนที่มีเครื่องเสียงไว้ใช้งานคงจะประสบปัญหาเหมือนกับผมคือ ขณะที่เราเปิด-ปิดสวิตช์ของเครื่องเสียงมักจะมีเสียงตุ๊บตั๊บเกิดขึ้น ทำให้คนที่อยู่ใกล้ ๆ เราบางทีถึงกับสะดุ้ง และเสียงนี้มันก็รบกวนอารมณ์สุนทรีของเรา ดังนั้นผมจึงขอแนะนำวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างง่ายด้วยงบไม่เกิน 50 บาท จะเป็นเช่นไรนั้นไปดูกันได้เลยครับ

ก่อนอื่นเราต้องมารู้จักพระเอกของเราในงานนี้คือคาปาซิเตอร์ หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า C ที่เราต้องพิจารณาเป็นพิเศษคือคุณสมบัติของมัน เนื่องจากในงานนี้เราจะเอามันไปใช้กับระบบไฟบ้านดังนั้นเราจะต้องเลือกคาปาซิเตอร์ที่สามารถทนแรงดันได้ตั้งแต่ 220 VAC ขึ้นไป และจะต้องมีค่าความจุอยู่ที่ 0.1 µF (0.1 ไมโครฟารัด) เท่านั้น ในส่วนของราคาก็จะแตกต่างกันไปตามแต่ละแหล่งจำหน่าย

Advertisement

Advertisement

คาปาซิเตอร์ที่ใช้ลดเสียงตุ๊บตั๊บ สิ่งที่เราจะต้องมีต่อไปคือทักษะและอุปกรณ์ที่ต้องใช้สำหรับการบัดกรี วิธีการทำก็ไม่ยุ่งแยกเพียงแค่ขั้นตอนแรกเราต้องถอดปลั๊กเครื่องเสียงออกจากเต้าเสียบก่อน จากนั้นเปิดฝาเครื่องเสียงของเราออกมา และมองไปที่สวิตช์เพื่อมองหาสายปลั๊กไฟที่ต่อเข้าสวิตช์ ซึ่งเราก็จะเห็นว่ามันจะมีทั้งหมดสองเส้น และโดยทั่วไปจะมีหนึ่งเส้นที่ต่อผ่านสวิตช์ (แต่ของผมเป็นแบบที่สายไฟทั้งสองเส้นต่อผ่านสวิตช์ทั้งหมด)

สายไฟต่อเข้าสวิตช์ของเครื่อง เมื่อเราเจอแล้วก็จัดการบัดกรีขาของคาปาซิเตอร์เข้ากับขั้วของสวิตช์ที่ต่อกับสายไฟให้แน่นหนา โดยขาข้างใดข้างหนึ่งของคาปาซิเตอร์จะบัดกรีเข้าที่ตำแหน่งขาที่ไฟเข้า (สายที่ตรงมาจากปลั๊กไฟของเครื่องเสียงเข้าที่ขาของสวิตช์) และอีกขาของคาปาซิเตอร์บัดกรีเข้าที่ขาสวิตช์ไฟออก (สายไฟต่อจากขาของสวิตช์ออกไปยังวงจรเครื่องของเสียง) ก็จะได้ดังภาพ (เนื่องจากของผมมีสายไฟต่อสองเส้นเลยต้องจัดการบัดกรีแบบเดียวกันนี้เข้าที่อีกชุดหนึ่ง)

Advertisement

Advertisement

ตำแหน่งขาไฟและออกจากสวิตช์ ขั้นสุดท้ายคือการตรวจสอบความเรียบร้อยว่าบัดกรีแน่นหน้าดีและไม่มีส่วนใดช็อตกัน จากนั้นก็เปิดเครื่องเสียงลองกันได้เลย

บัดกรีขาของคาปาซิเตอร์เข้ากับขาของสวิตช์ไฟเรียบร้อยแล้ว เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีนี้ ขั้นตอนไม่ยุ่งยากแต่จะต้องใช้ทักษะทางไฟฟ้าเบื้องต้นและการบัดกรีนิดหน่อย ซึ่งผลลัพธ์ของวิธีการนี้ก็อาจแตกต่างกันไปตามคุณภาพของเครื่องเสียงและคุณภาพของคาปาซิเตอร์ที่ท่านเอามาใช้

ที่มาของภาพ : ประสิทธิ์ เซาะมัน (ผู้เขียน)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์