ไลฟ์แฮ็ก

ลองเลนส์เสริม ขำ ๆ แบบใช้งานจริงจัง(จริง ๆ นะ)

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ลองเลนส์เสริม ขำ ๆ แบบใช้งานจริงจัง(จริง ๆ นะ)

ภาพเปิดเทคโนโลยีกล้องบนโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน แทบจะเรียกว่าหาน้อยมากที่จะให้กล้องมาเพียง 1 ตัว หรือที่เรียกว่าเลนส์เดี่ยว หากไม่นับ i-Phone ที่ถือว่าอยู่ในระดับพรีเมียมแล้ว โทรศัพท์มือถือที่ยังใช้กล้องเลนส์เดี่ยว จึงมักเป็นตัวระดับ Enter Level หรือระดับเริ่มต้น ไม่ก็รุ่นเก่า ๆ ไปโลด

ด้วยผู้เขียนเป็นหนึ่งในคนที่ใช้โทรศัพท์มือถือรุ่นเก่าที่ใช้กล้องเลนส์เดี่ยวอยู่ การจะเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือด้วยเหตุผลของการอยากมีช่วงเลนส์ครบ ๆ แบบที่เขามีกันในปัจจุบัน ตั้งแต่ช่วงมุมกว้างมากไปจนถึงมาโคร ด้วยเงินที่อาจต้องเพิ่มขึ้นระดับหลักพันถึงหมื่นก็ดูเป็นทางเลือกไม่ค่อยเวิร์คนักในช่วงประหยัดอย่างปัจจุบันที่ต่างได้รับผลกระทบจากโควิด-19 กันทั่วหน้า

แล้วจะทำยังไงดีล่ะ ?

ทางเลือกหนึ่งคือทำใจกับของที่มีไปซะ อีกทางคือหาอุปกรณ์เสริมในราคาไม่แพง ผู้เขียนเลือกทางที่สอง คือหาอุปกรณ์เสริมมาทดแทนความอยากได้ในช่วงเลนส์ที่ไม่มีในโทรศัพท์มือถือตัวเองเลนส์เสริม

Advertisement

Advertisement

ซึ่งเจ้าอุปกรณ์เสริมตัวนี้ก็คือเลนส์เสริม ยี่ห้อ LIEQI รุ่น LQ-045 HD ที่จะมาช่วยให้เราสามารถที่จะ “ไลฟ์แฮ็ค” เพื่อการประหยัดจากส่วนต่างในการเปลี่ยนโทรศัพท์มาเป็นส่วนเสริมที่ทำให้เรายังสามารถใช้โทรศัพท์มือถือเครื่องเดิมที่ตอบโจทย์การใช้งานต่าง ๆ ที่ต้องการได้อย่างจริงจังจากเลนส์เสริม (หรือเลนส์คลิปหนีบ) แบบขำ ๆ ในราคาหลักร้อยได้ดีเลยทีเดียว

อันที่จริงเจ้าตัว LIEQI นี้ ผู้เขียนซื้อมานานหลายปี ก่อนจะเกิดวิกฤติโควิด-19 แต่ด้วยความที่รู้สึกขัดเขินในการหยิบมาหนีบกับโทรศัพท์ทุกครั้งที่จะใช้งาน จึงถูกเก็บเข้ากรุไป จนกระทั่งเกิดไวรัสระบาดทำให้ไม่ได้ออกไปไหน ได้แต่ถ่ายรูปแก้เบื่อกับมุมเดิม ๆ จึงนึกอยากเปลี่ยนมุมบ้าง ถ่ายมุมกว้างมาก ๆ บ้าง ถ่ายระยะใกล้ ๆ บ้าง แต่ครั้นจะเปลี่ยนโทรศัพท์ด้วยเหตุผลนี้ก็ดูสิ้นเปลืองไป จึงนึกถึงเจ้าเลนส์หนีบตัวเก่าที่เก็บไว้เลยหยิบออกมาต่อเข้ากับโทรศัพท์มือถือแล้วออกไปมองทิวทัศน์เดิม ๆในมุมที่เปลี่ยนไปดูบ้าง

Advertisement

Advertisement

มุมกว้าง (Wide Angle)

ด้วยมุมรับภาพแบบเดิม ๆ ซึ่งจริง ๆ ถือว่าเป็นมุมกว้างแล้ว แต่เมื่อติดเลนส์  LIEQI เข้าไปก็ทำให้มุมรับภาพที่ได้กว้างขึ้นอย่างสะใจ

ภาพฉันมุมหน้าบ้านด้วยเลนส์จากโทรศัพท์มือถือ

บ้านฉันมุมเดิม แต่ติดเลนส์เสริมมุมกว้างเข้าไป

การได้ภาพที่กว้างขึ้นทำให้การถ่ายทิวทัศน์เดิมเปลี่ยนความรู้สึกที่ได้อย่างเห็นได้ชัด

วิวมาโคร (Macro)

ความรู้สึกในทำนองเดียวกันเกิดขึ้นกับการใช้เลนส์เสริมมาโครถ่ายสิ่งต่าง ๆ แม้แต่ในบ้ายก็เปลี่ยนความรู้สึกไปเช่นกัน เช่น การถ่ายวัชพืช ตะปูที่วางบนแนวกำแพง ไม้กวาด หรือดอกไม้ริมกำแพงเพื่อนบ้าน

ภาพฉันวัชพืชบนพื้นริมรั้วบ้านจากกล้องติดโทรศัพท์มือถือ

วัชพืชด้วยเลนส์มาโครก็ทำให้ภาพใกล้เข้าไปอีกนิด

มาโครมาโครตะปูไม้กวาดสร้างภาพโบเก้ (Bokeh)

ครั้นอยากจะถ่ายให้ภาพออกมาเป็นแบบโบเก้ด้วยเลนส์เสริมล่ะทำได้ไหม ? คำตอบคือได้ ง่าย ๆ ด้วยการใช้เลนส์มาโครถ่ายแสงไฟต่าง ๆ คุณก็จะได้ภาพโบเก้แบบที่ได้จากกล้องใหญ่ทั่วไปแล้ว

Advertisement

Advertisement

โบเก้โบเก้โบเก้เท่านี้เอง กับแนวคิด “ไลฟ์แฮ็ค” ง่าย ๆ บนฐานของความคิดอะไรประหยัดได้ก็ประหยัดไป แล้วใช้ของที่มีให้เต็มประสิทธิภาพของมันเท่าที่ความสามารถมี

ซึ่งแน่นอนเมื่อคิดดี ๆ สิ่งที่อยากนำเสนอ ไม่ใช่เรื่องเลนส์เสริม แต่เป็นมุมมองเสริมที่จะมาโฟกัสภาพเดิมให้เปลี่ยนไป ให้ภาพที่เคยคุ้นเกิดความรู้สึกใหม่


ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์